Quy trình tiếp công dân khi công dân trình bày trực tiếp khiếu nại, tố cáo, phản ánh tại cơ quan thuộc Bộ Giao thông vận tải

Quy trình tiếp công dân khi công dân đến không mang theo đơn thư mà trình bày trực tiếp khiếu nại, tố cáo,kiến nghị, phản ánh tại cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi là Phạm Hoàng Thiên. Tôi đang tìm hiểu các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo của Bộ Giao thông vận tải. Tôi có một thắc mắc cần Ban biên tập Thư Ký Luật giải đáp cho tôi. Cho tôi hỏi, quy trình tiếp công dân khi công dân đến không mang theo đơn thư mà trình bày trực tiếp khiếu nại, tố cáo,kiến nghị, phản ánh tại cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải được quy định ra sao? Tôi có thể tìm hiểu thông tin tại văn bản pháp luật nào? Mong nhận được sự phản hồi từ Ban biên tập Thư Ký Luật. Xin cảm ơn! Phạm Hoàng Thiên (hoangthien*****@gmail.com)

Theo quy định tại Khoản 1, Khoản 2 và Khoản 4 Điều 7 Thông tư 39/2014/TT-BGTVT quy định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo của Bộ Giao thông vận tải thì quy trình tiếp công dân khi công dân đến không mang theo đơn thư mà trình bày trực tiếp khiếu nại, tố cáo,kiến nghị, phản ánh tại cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải được quy định cụ thể như sau:

- Người tiếp công dân yêu cầu công dân xuất trình giấy tờ tùy thân hoặc giấy ủy quyền, ghi chép đầy đủ họ tên, địa chỉ của công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và yêu cầu công dân ký xác nhận vào Sổ tiếp công dân theo mẫu quy định tại Phụ lục I của Thông tư này.

- Người tiếp công dân nghe công dân trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để ghi nhận.

- Đối với nội dung khiếu nại thì hướng dẫn công dân viết thành đơn hoặc ghi lai nội dung khiếu nại và yêu cầu công dân ký tên hoặc điểm chỉ. Đơn khiếu nại phải ghi rõ ngày, tháng, năm khiếu nại; họ, tên, địa chỉ của người khiếu nại; tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại; nội dung, lý do khiếu nại và yêu cầu của người khiếu nại;

- Đối với nội dung tố cáo thì hướng dẫn công dân viết thành đơn tố cáo hoặc ghi lại lời tố cáo (ghi âm lời tố cáo khi thấy cần thiết), bản ghi lời tố cáo phải cho người tố cáo đọc lại hoặc nghe lại và yêu cầu người tố cáo ký tên hoặc điểm chỉ. Đơn tố cáo phải ghi rõ ngày, tháng, năm; họ, tên, địa chỉ người tố cáo; nội dung tố cáo; cơ quan, tổ chức, cá nhân bị tố cáo;

- Đối với nội dung kiến nghị, phản ánh thì hướng dẫn công dân viết thành đơn kiến nghị, phản ánh phải ghi rõ ngày, tháng, năm; họ, tên, địa chỉ của người phản ánh, kiến nghị; nội dung phản ánh, kiến nghị.

Trên đây là nội dung tư vấn về quy trình tiếp công dân khi công dân đến không mang theo đơn thư mà trình bày trực tiếp khiếu nại, tố cáo,kiến nghị, phản ánh tại cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn nên tham khảo thêm thông tin tại Thông tư 39/2014/TT-BGTVT.

Trân trọng!

Bộ Giao thông vận tải
Hỏi đáp mới nhất về Bộ Giao thông vận tải
Hỏi đáp Pháp luật
Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải hiện nay là ai? Bộ trưởng bộ giao thông vận tải được thực hiện ký những văn bản nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Cơ cấu tổ chức của Bộ Giao thông vận tải hiện nay gồm những cơ quan nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Các biểu mẫu báo cáo được triển khai trên Hệ thống thông tin báo cáo Bộ Giao thông vận tải gồm những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Sửa đổi, bổ sung thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp thuộc Bộ Giao thông Vận tải từ ngày 01/9/2023?
Hỏi đáp Pháp luật
Quyết định 573/QĐ-BGTVT năm 2023 sửa đổi Quy định tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Giao thông vận tải?
Hỏi đáp Pháp luật
Đã có Quy chế hoạt động và nội dung tiêu chí thi đua năm 2023 của Khối thi đua các bộ, ngành kinh tế?
Hỏi đáp Pháp luật
Bộ Giao thông Vận tải tăng cường tuyên truyền cải cách hành chính năm 2023?
Hỏi đáp Pháp luật
Người có chức vụ, quyền hạn thuộc Bộ Giao thông vận tải phải ứng xử và giao tiếp như thế nào khi giải quyết các yêu cầu của tổ chức và công dân?
Hỏi đáp Pháp luật
Bộ Giao thông vận tải ban hành Quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn áp dụng từ ngày 25/5/2023?
Hỏi đáp Pháp luật
Người lao động tại Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải được quyền thảo luận biểu quyết, quyết định những vấn đề nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Bộ Giao thông vận tải
Thư Viện Pháp Luật
275 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Bộ Giao thông vận tải
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào