Trách nhiệm Bộ Khoa học và Công nghệ trong Đề án nâng cao năng lực cạnh tranh mặt hàng xuất khẩu Việt Nam đến 2020 định hướng đến 2030

Trách nhiệm Bộ Khoa học và Công nghệ trong Đề án nâng cao năng lực cạnh tranh mặt hàng xuất khẩu Việt Nam đến 2020 định hướng đến 2030 bao gồm những gì? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi là Thanh Thảo hiện đang sống và làm việc tại Hải Phòng. Tôi có nghe Đề án nâng cao năng lực cạnh tranh các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được phê  duyệt. Vậy Ban biên tập cho tôi hỏi trách nhiệm Bộ Khoa học và Công nghệ trong Đề án nâng cao năng lực cạnh tranh mặt hàng xuất khẩu Việt Nam đến 2020 định hướng đến 2030 được quy định như thế nào? Vấn đề này được quy định cụ thể tại văn bản nào? Mong Ban biên tập Thư Ký Luật giải đáp giúp tôi. Chân thành cảm ơn.

Trách nhiệm Bộ Khoa học và Công nghệ trong Đề án nâng cao năng lực cạnh tranh mặt hàng xuất khẩu Việt Nam đến 2020 định hướng đến 2030  được quy định tại Mục IV Điều 1 Quyết định 1137/QĐ-TTg năm 2017 phê duyệt Đề án nâng cao năng lực cạnh tranh các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ ban hành, theo đó: 

Trách nhiệm Bộ Khoa học và Công nghệ trong Đề án nâng cao năng lực cạnh tranh mặt hàng xuất khẩu Việt Nam đến 2020 định hướng đến 2030 bao gồm:

Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp triển khai các nhiệm vụ:

a) Hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu và triển khai, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, đổi mới công nghệ, chuyển giao công nghệ đặc biệt là công nghệ cao; áp dụng hệ thống quản lý và công cụ cải tiến năng suất, chất lượng, đổi mới quy trình sản xuất theo các hướng phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 để sản xuất ra các sản phẩm đạt chất lượng và tiêu chuẩn của các thị trường xuất khẩu.

b) Phát triển hệ thống tiêu chuẩn quốc gia hài hòa với tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn khu vực và tiêu chuẩn nước ngoài đối với hàng hóa xuất khẩu.

c) Nâng cao năng lực của tổ chức thử nghiệm, tổ chức chứng nhận đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế để đánh giá sự phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật của hàng xuất khẩu chủ lực.

d) Khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận và áp dụng tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn khu vực, tiêu chuẩn nước ngoài và tiêu chuẩn riêng vào sản xuất hàng xuất khẩu.

đ) Hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện chứng nhận sự phù hợp với tiêu chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn khu vực, tiêu chuẩn nước ngoài và tiêu chuẩn riêng theo quy định của pháp luật.

e) Thúc đẩy, hướng dẫn doanh nghiệp áp dụng các tiêu chuẩn riêng quốc tế được áp dụng phổ biến tại các thị trường xuất khẩu chính một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực (như nông sản, thủy sản, dệt may, da giày...)

g) Hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xác lập và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp ở trong nước và tại các thị trường xuất khẩu.

h) Tuyên truyền, phổ biến, tư vấn cho doanh nghiệp về hàng rào kỹ thuật tại các thị trường xuất khẩu.

i) Chủ trì tổ chức thực hiện các thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau kết quả đánh giá sự phù hợp theo điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

k) Đẩy mạnh triển khai Chương trình quốc gia nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020, Chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ và tổ chức khoa học và công nghệ công lập thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm, Chương trình phát triển thị trường công nghệ đến năm 2020; tiếp tục tập trung xây dựng và tổ chức triển khai chương trình, đề án trong hoạt động đo lường, tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm hàng hóa để hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế.

Trên đây là tư vấn về trách nhiệm Bộ Khoa học và Công nghệ trong Đề án nâng cao năng lực cạnh tranh mặt hàng xuất khẩu Việt Nam đến 2020 định hướng đến 2030. Để biết thêm thông tin chi tiết bạn nên tham khảo tại Quyết định 1137/QĐ-TTg năm 2017. Mong rằng những tư vấn của chúng tôi sẽ giúp giải đáp được những vướng mắc của bạn. 

Chào thân ái và chúc sức khỏe! 

Bộ Khoa học và Công nghệ
Hỏi đáp mới nhất về Bộ Khoa học và Công nghệ
Hỏi đáp Pháp luật
Năm 2024, thông tin nào không được đăng tải trên Cổng thông tin Bộ Khoa học và Công nghệ?
Hỏi đáp Pháp luật
Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành 04 định mức kinh tế - kỹ thuật các dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước?
Hỏi đáp Pháp luật
Cơ cấu tổ chức của Bộ Khoa học và Công nghệ từ ngày 06 tháng 6 năm 2023?
Hỏi đáp Pháp luật
Cơ quan nào kiểm tra chất lượng đối với sản phẩm hàng hóa thuộc quản lý Bộ Khoa học và Công nghệ?
Hỏi đáp pháp luật
Trách nhiệm của Bộ Khoa học và Công nghệ trong thực hiện ưu đãi đối với sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả
Hỏi đáp pháp luật
Trách nhiệm của Bộ Khoa học và Công nghệ đối với kinh doanh mũ bảo hiểm
Hỏi đáp pháp luật
Trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Khoa học và Công nghệ trong bảo vệ và kiểm dịch thực vật
Hỏi đáp pháp luật
Trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Khoa học và Công nghệ về chất lượng sản phẩm, hàng hóa
Hỏi đáp pháp luật
Trách nhiệm của Bộ Khoa học và Công nghệ trong việc xây dựng và ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn, vệ sinh lao động
Hỏi đáp pháp luật
Trách nhiệm của Bộ Khoa học và Công nghệ trong phát triển công nghiệp dược
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Bộ Khoa học và Công nghệ
Thư Viện Pháp Luật
215 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Bộ Khoa học và Công nghệ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào