Thời hạn giải quyết chế độ tử tuất

Cho tôi hỏi thời hạn tối đa để giải quyết "Chế độ bảo hiểm tử tuất" đối với người đã mất là nhân viên của một công ty là bao lâu? Hiện nay, thời gian đã gần 1 năm, tuy nhiên phía công ty làm việc vẫn trả lời tôi rằng vẫn chưa được thanh toán (ko rõ lý do ?!). Cho tôi hỏi: 1- Người được hưởng chế độ bảo hiểm có thể tự mình làm thủ tục với công ty BHXH mà ko cần thông qua công ty sử dụng lao động được không? Hay bắt buộc phải thông qua công ty sử dụng lao động? 2- Thời hạn tối đa công ty BHXH phải giải quyết xử lý là bao lâu đối với chế độ tử tuất này. 3- Trong trường hợp vượt quá thời hạn này, người được hưởng quyền lợi có thể khiếu nại với ai, cơ quan nào? Trân trọng!

1- Về trách nhiệm của người sử dụng lao động: tại Khoản 1 Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định: “Lập hồ sơ để người lao động được cấp sổ BHXH, đóng, hưởng BHXH”. Trường hợp của nhân viên công ty bạn, đang làm việc bị chết, thì thân nhân của người đã mất nộp hồ sơ cho đơn vị sử dụng lao động để đơn vị sử dụng lao động hoàn thiện (đối chiếu, xác nhận quá trình đóng BHXH với cơ quan BHXH) chuyển cơ quan BHXH giải quyết. Vì vậy trong trường hợp này, thân nhân không trực tiếp nộp hồ sơ hưởng chế độ tử tuất cho cơ quan BHXH được.

2- Về thời hạn giải quyết hưởng chế độ tử tuất: tại Điều 112 Luật BHXH năm 2014 quy định:

-  Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày người bảo lưu thời gian đóng BHXH, người tham gia BHXH tự nguyện, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng chết thì thân nhân của họ nộp hồ sơ quy định tại Điều 111 của Luật này cho cơ quan BHXH.

Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc bị chết thì thân nhân nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 111 của Luật này cho người sử dụng lao động.

- Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ thân nhân của người lao động, người sử dụng lao động nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 111 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

- Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho thân nhân của người lao động. Trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

3- Trường hợp vượt quá thời hạn nêu trên mà chưa được giải quyết, Bạn có thể kiến nghị với cơ quan quản lý Nhà nước về lao động tại địa phương để được giải quyết.

Chế độ tử tuất bảo hiểm xã hội bắt buộc
Hỏi đáp mới nhất về Chế độ tử tuất bảo hiểm xã hội bắt buộc
Hỏi đáp Pháp luật
Số thân nhân được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng tối đa là bao nhiêu người?
Hỏi đáp Pháp luật
Trình tự thủ tục để nhận trợ cấp mai táng của bảo hiểm xã hội bắt buộc được quy định như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Trợ cấp tuất hàng tháng có được tăng từ sau ngày 01/7/2023 không?
Hỏi đáp pháp luật
Trợ cấp tử tuất cho thân nhân thương binh đã chết
Hỏi đáp pháp luật
Hỏi về chế độ tử tuất
Hỏi đáp pháp luật
Quy định về chế độ tử tuất
Hỏi đáp pháp luật
Quy định về trợ cấp tử tuất hàng tháng
Hỏi đáp pháp luật
Vướng mắc khi giải quyết chế độ tử tuất
Hỏi đáp pháp luật
Chế độ tử tuất đối với thân nhân bệnh binh
Hỏi đáp pháp luật
Chế độ tử tuất với thân nhân bệnh binh
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Chế độ tử tuất bảo hiểm xã hội bắt buộc
Thư Viện Pháp Luật
188 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chế độ tử tuất bảo hiểm xã hội bắt buộc
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào