Ban quản trị nhà chung cư cần bao nhiêu thành viên?

Thông tư 02/2016/TT-BXD ban hành quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư quy định số lượng Ban quản trị (BQT) cụm nhà chung cư từ 6 đến 25 thành viên, trong đó mỗi tòa nhà trong cụm có số lượng từ 3 đến 5 thành viên. Khu chung cư tôi ở gồm 8 tòa nhà, nếu lấy mức thấp nhất là 3 thành viên/tòa nhà thì BQT cụm nhà sẽ là 24 người. Với số lượng thành viên nhiều thế sẽ là một bộ máy cồng kềnh, tốn chi phí mà chưa chắc hoạt động đã hiệu quả. Có cách nào để giảm bớt số thành viên BQT chung cư không? Trần Đại Thanh (quận Hà Đông)

Theo Khoản 1, Điều 20 Thông tư 02/2016/TT-BXD quy định số lượng, thành phần BQT nhà chung cư gồm:
1. Số lượng thành viên BQT nhà chung cư, cụm nhà chung cư do hội nghị nhà chung cư quyết định nhưng phải tuân thủ các quy định sau đây:
a) Đối với BQT của tòa nhà chung cư thì có số lượng từ 3 đến 5 thành viên;
b) Đối với BQT của cụm nhà chung cư thì có số lượng từ 6 đến 25 thành viên, trong đó mỗi tòa nhà trong cụm có số lượng từ 3 đến 5 thành viên.

Tuy nhiên, sau đó Bộ Xây dựng có thêm Thông tư số 28/2016/TT-BXD sửa đổi, bổ sung một số quy định của quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-2-2017. Số lượng thành viên BQT nhà chung cư được sửa đổi tại Khoản 7, Điều 18 Thông tư 28/2016/TT-BXD như sau:
“1. Số lượng thành viên BQT nhà chung cư, cụm nhà chung cư do hội nghị nhà chung cư quyết định theo nguyên tắc sau đây:
a) Đối với một tòa nhà chỉ có một khối nhà (block) thì có tối thiểu 3 thành viên BQT; trường hợp một tòa nhà có nhiều khối nhà (block) có chung khối đế nổi trên mặt đất thì mỗi khối nhà (block) có tối thiểu 1 thành viên BQT;
b) Đối với một cụm nhà chung cư thì có số lượng tối thiểu 6 thành viên BQT”.

Như vậy, Thông tư 28/2016/TT-BXD chỉ quy định số lượng tối thiểu thành viên BQT mà không quy định số lượng tối đa như Thông tư 02/2016/TT-BXD nên tùy tính chất mỗi khu chung cư cũng như kết quả họp bàn tại hội nghị nhà chung cư mà cư dân có thể quyết định số lượng thành viên BQT phù hợp cho công tác quản lý, điều hành.

Ban quản trị nhà chung cư
Hỏi đáp mới nhất về Ban quản trị nhà chung cư
Hỏi đáp Pháp luật
Trường hợp thành viên ban quản trị chung cư chuyển đi nơi khác thì có xin miễn nhiệm tư cách được hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Ban quản trị nhà chung cư có được tự ý vào nhà của cư dân không?
Hỏi đáp Pháp luật
Ban quản trị nhà chung cư có được gửi tiền quỹ bảo trì nhà chung cư vào tài khoản cá nhân của thành viên Ban quản trị không?
Hỏi đáp Pháp luật
Ban Quản trị chung cư có phải kê khai nộp thuế TNDN đối với khoản thu chi liên quan đến quản lý nhà chung cư?
Hỏi đáp Pháp luật
Có những mô hình ban quản trị nhà chung cư nào? Chung cư có bắt buộc phải thành lập ban quản trị không?
Hỏi đáp Pháp luật
Ban quản trị nhà chung cư bị miễn nhiệm, bãi miễn thành viên trong trường hợp nào? Việc bầu lại thành viên Ban quản trị nhà chung cư được thực hiện như thế nào?
Hỏi đáp pháp luật
Có cần thành lập Ban quản trị chung cư không khi chung cư có dưới 20 căn hộ?
Hỏi đáp Pháp luật
Ban quản trị nhà chung cư hoạt động theo mô hình như thế nào?
Hỏi đáp pháp luật
Trường hợp Ban quản trị nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu được tổ chức và hoạt động theo mô hình nào?
Hỏi đáp pháp luật
Quyền, hoạt động của Ban quản trị nhà chung cư
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Ban quản trị nhà chung cư
Thư Viện Pháp Luật
447 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Ban quản trị nhà chung cư
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào