Bắt giữ người trái phép xử lý ra sao?

Bắt giữ người trái phép xử lý ra sao? Thứ 7 lúc 16:00h, em trai tôi và một người bạn nó đi chơi với nhau bằng hai phương tiện là hai xe máy ở gần nhà tại Hà Nội và bị công an tỉnh Phú Thọ bỗng dưng bắt không thông báo gì. Cả hai đứa bị đưa lên trại giam Phủ Đức, thành phố Việt Trì, Phú Thọ trong khi bắt họ kiểm tra người và phương tiện không có ma túy và có lệnh khám nhà họ bảo nghi án ma túy và khám nhà cả 2 đứa đều không có ma túy và tạm giam bạn em trai tôi đến 16h chủ nhật. Bạn em tôi lên và bị công an dọa có 2g ma túy đá thế là sợ quá bảo em nó sai các chú giúp em nó, họ nói là 40 đến 50 triệu sau đó bỏ ra 40 triệu cho con về. Khi về tôi gặp trực tiếp nó, tôi hỏi nó bảo bọn em không có gì cả và biết được một tin là đứa mới quen của 2 thằng bị bắt tội danh buôn bán ma túy và khai không đúng sự thật về em tôi và bạn nó, nói là chúng nó buôn bán ma túy mà không có vật chứng gì chứng minh. Hôm nay lúc này là 00h46' thứ 5 em tôi vẫn chưa được thả, họ bắt lấy xe máy trước mà em tôi mượn của người yêu nó tôi rất sợ khi lấy xe xong bọn họ giở trò? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Điều 79 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2003 quy định Các biện pháp và căn cứ áp dụng biện pháp ngăn chặn như sau: "Để kịp thời ngăn chặn tội phạm hoặc khi có căn cứ chứng tỏ bị can, bị cáo sẽ gây khó khăn cho việc điều tra, truy tố, xét xử hoặc sẽ tiếp tục phạm tội, cũng như khi cần bảo đảm thi hành án, Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Toà án trong phạm vi thẩm quyền tố tụng của mình hoặc người có thẩm quyền theo quy định của Bộ luật này có thể áp dụng một trong những biện pháp ngăn chặn sau đây: bắt, tạm giữ, tạm giam, cấm đi khỏi nơi cư trú, bảo lĩnh, đặt tiền hoặc tài sản có giá trị để bảo đảm.”

Việc bắt người gồm các trường hợp sau: 

- Bắt người trong trường hợp khẩn cấp: áp dụng trong trường hợp khi có căn cứ để cho rằng người đó đang chuẩn bị thực hiện tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng; Khi người bị hại hoặc người có mặt tại nơi xảy ra tội phạm chính mắt trông thấy và xác nhận đúng là người đã thực hiện tội phạm mà xét thấy cần ngăn chặn ngay việc người đó trốn hoặc khi thấy có dấu vết của tội phạm ở người hoặc tại chỗ ở của người bị nghi thực hiện tội phạm và xét thấy cần ngăn chặn ngay việc người đó trốn hoặc tiêu huỷ chứng cứ.

- Bắt người phạm tội quả tang: áp dụng trong trường hợp đối với người đang thực hiện tội phạm hoặc ngay sau khi thực hiện tội phạm mà bị phát hiện hoặc bị đuổi bắt.

- Bắt người đang bị truy nã: áp dụng đối với đối tượng đang bị truy nã.

- Bắt bị can, bị cáo để tạm giam.

- Bắt người bị yêu cầu dẫn độ.

Theo thông tin bạn cung cấp, em trai bạn và một người bạn của em trai bạn có đi chơi bằng xe máy, sau đó bị công an Phú Thọ bắt và tạm giam, tuy nhiên không có bằng chứng, chứng cứ chứng minh em bạn có hành vi phạm tội; không thuộc trường hợp bắt người đang bị truy nã, bắt bị can, bị cáo để tạm giam, bắt người bị yêu cầu dẫn độ thì việc bắt người của cơ quan công an là không có căn cứ, vi phạm thủ tục tố tụng.

Để đảm bảo quyền lợi cho em của bạn, bạn làm đơn kiến nghị gửi tới công an tỉnh Phú Thọ để yêu cầu xem xét về việc bắt giữ người trái pháp luật. 

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về xử lý hành vi bắt giữ người trái phép. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật Tố tụng Hình sự 2003 để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Bắt giữ người
Hỏi đáp mới nhất về Bắt giữ người
Hỏi đáp pháp luật
Đội quản lý thị trường bắt giữ người đúng không?
Hỏi đáp pháp luật
Công an có quyền bắt giữ người khi nào?
Hỏi đáp pháp luật
Bắt giữ người trái phép xử lý ra sao?
Hỏi đáp pháp luật
Gây thiệt hại khi bắt giữ người phạm tội
Hỏi đáp pháp luật
Quyền truy đuổi, bắt giữ người, phương tiện vi phạm pháp luật của Bộ đội biên phòng trong quá trình làm nhiệm vụ
Hỏi đáp pháp luật
Truy tìm và bắt giữ người đã có Quyết định đưa vào Trung tâm Chữa bệnh Giáo dục Lao động xã hội bỏ trốn
Hỏi đáp pháp luật
Nhóm cho vay tín dụng bắt giữ người trái pháp luật bị xử lý như thế nào?
Hỏi đáp pháp luật
Có được bắt giữ người phạm tội trên tàu biển?
Hỏi đáp pháp luật
Bộ đội Biên phòng có được huy động nhân dân thực hiện việc bắt giữ người hay không?
Hỏi đáp pháp luật
Tự ý bắt giữ người có được không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Bắt giữ người
Thư Viện Pháp Luật
183 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Bắt giữ người
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào