Nguyên tắc sử dụng phí bảo trì nhà chung cư?

Nguyên tắc sử dụng phí bảo trì nhà chung cư? Chi phí bảo trì được lấy từ nguồn quỹ kinh phí bảo trì 2% đối với nhà chung cư sử dụng bắt đầu từ thời gian nào ạ? Có nhất định là hết hạn thời gian bảo hành của chủ đầu tư đối với nhà chung cư là 60 tháng mới được sử dụng đến quỹ kinh phí bảo trì không ạ? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Bảo trì nhà ở  nói chung là việc duy tu, bảo dưỡng nhà ở theo định kỳ và sửa chữa khi có hư hỏng nhằm duy trì chất lượng nhà ở.

Bảo trì nhà chung cư tuân theo nguyên tắc theo Điều 32 Thông tư 02/2016/TT-BXD như sau:

1. Chủ sở hữu nhà chung cư có trách nhiệm bảo trì phần sở hữu riêng và đóng góp kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư để duy trì chất lượng của nhà ở và bảo đảm an toàn trong quá trình sử dụng.

2. Việc bảo trì phần sở hữu riêng không được làm ảnh hưởng đến phần sở hữu riêng của các chủ sở hữu khác và các hệ thống công trình, thiết bị thuộc sở hữu chung, sử dụng chung của nhà chung cư.

3. Việc bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư có mục đích để ở và nhà chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp nhưng không phân chia riêng biệt được phần sở hữu chung của khu căn hộ và khu văn phòng, dịch vụ, thương mại được thực hiện theo kế hoạch bảo trì do hội nghị nhà chung cư thông qua và theo quy trình bảo trì tòa nhà, quy trình bảo trì thiết bị đã được lập theo quy định của Quy chế này.

4. Việc bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp mà phân chia riêng biệt được phần sở hữu chung của khu căn hộ và khu văn phòng, dịch vụ, thương mại được thực hiện theo nguyên tắc sau đây:

a) Đối với phần sở hữu chung của khu căn hộ và phần sở hữu chung của cả tòa nhà thì các chủ sở hữu thực hiện bảo trì theo kế hoạch đã được hội nghị nhà chung cư thông qua và quy trình bảo trì đã được lập, trừ trường hợp có hư hỏng đột xuất do thiên tai, hỏa hoạn gây ra;

b) Đối với phần sở hữu chung của khu văn phòng, dịch vụ, thương mại thì chủ sở hữu khu chức năng này thực hiện bảo trì theo quy trình bảo trì tòa nhà và quy trình bảo trì hệ thống thiết bị đã được lập theo quy định.

5. Việc bảo trì phần sở hữu chung của cụm nhà chung cư do các chủ sở hữu, người sử dụng cụm nhà chung cư thực hiện.

6. Chủ sở hữu, Ban quản trị nhà chung cư chỉ được thuê cá nhân, đơn vị có đủ điều kiện, năng lực tương ứng với công việc cần bảo trì theo quy định để thực hiện bảo trì.

Việc sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu được thực hiện như sau:

-  Kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của tòa nhà nào thì chỉ được sử dụng để bảo trì tòa nhà đó.

-  Ban quản trị nhà chung cư phải thông báo công khai tại hội nghị nhà chung cư thông tin về tài khoản tiền gửi kinh phí bảo trì đã lập và không được thay đổi tài khoản này.

+ Khi cần bảo trì phần sở hữu chung của khu căn hộ thì Ban quản trị chỉ được sử dụng kinh phí trong số kinh phí đã thống nhất phân chia để bảo trì; trong trường hợp sử dụng hết số kinh phí này thì các chủ sở hữu khu căn hộ có trách nhiệm cùng đóng góp.

Còn đối với việc bảo hành nhà chung cư thì việc bảo hành theo Khoản 3 Điều 85 Luật nhà ở 2014 bao gồm: sửa chữa, khắc phục các hư hỏng khung, cột, dầm, sàn, tường, trần, mái, sân thượng, cầu thang bộ, các phần ốp, lát, trát, hệ thống cung cấp chất đốt, hệ thống cấp điện sinh hoạt, cấp điện chiếu sáng, bể nước và hệ thống cấp nước sinh hoạt, bể phốt và hệ thống thoát nước thải, chất thải sinh hoạt, khắc phục các trường hợp nghiêng, lún, nứt, sụt nhà ở và các nội dung khác theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở. Đối với các thiết bị khác gắn với nhà thì bên bán, bên cho thuê mua nhà ở thực hiện bảo hành sửa chữa, thay thế theo thời hạn quy định của nhà sản xuất.

Như thế, việc sử dụng kinh phí nhà chung cư được sử dụng khi có điều kiện phát sinh theo quy định sử dụng kinh phí nhà chung cư. Nếu như vừa phát sinh nội dung bảo hành vừa phát sinh nội dung bảo trì nhà chung cư và trong thời gian bảo hành nhà chung cư thì chủ đầu tư thực hiện bảo hành nhà chung cư và không được khấu trừ vào tiền bảo trì nhà chung cư. 

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về nguyên tắc sử dụng phí bảo trì nhà chung cư. Bạn nên tham khảo chi tiết Thông tư 02/2016/TT-BXD để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Bảo trì nhà chung cư
Hỏi đáp mới nhất về Bảo trì nhà chung cư
Hỏi đáp Pháp luật
Chủ đầu tư có nghĩa vụ bảo trì nhà chung cư thuộc phần sở hữu chung không?
Hỏi đáp Pháp luật
Chung cư bị hư hỏng thì trách nhiệm bảo hành thuộc về ai? Ai phải chịu chi phí bảo hành khi chung cư bị hư hỏng?
Hỏi đáp pháp luật
Thời hạn bảo hành nhà chung cư
Hỏi đáp pháp luật
Nguyên tắc sử dụng phí bảo trì nhà chung cư?
Hỏi đáp pháp luật
Hoạt động bảo trì nhà chung cư được quy định như thế nào?
Hỏi đáp pháp luật
Bảo trì nhà chung cư theo Luật nhà ở 2005
Hỏi đáp pháp luật
Bảo trì nhà chung cư
Hỏi đáp pháp luật
Chủ đầu tư nhà ở xã hội có phải xuất hóa đơn khi thu phí bảo trì nhà chung cư?
Hỏi đáp pháp luật
Quỹ bảo trì nhà chung cư do ai quản lý?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Bảo trì nhà chung cư
Thư Viện Pháp Luật
238 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Bảo trì nhà chung cư
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào