Trình tự đăng ký kết hôn với người nước ngoài

Em có nhỏ em muốn lấy chồng đài loan nhưng hiện tại người bạn trai bé ấy đang quen có tiền án bán thuốc lắc bị bắt và ở tù 2 năm, cách đây 7-8 năm trước. Vậy bây giờ anh ấy muốn cưới em của em có thể làm thủ tục đi Đài Loan được không ạ? Vì hiện tại cả 2 người trong thời gian tìm hiểu họ yêu nhau rồi, cho em hỏi cả 2 tình nguyện muốn đám cưới thì sau này được lãnh sự quán cấp visa cho cô dâu đi Đài Loan được không ạ? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Theo quy định tại Điều 126 Luật hôn nhân và gia đình 2014 về kết hôn với người nước ngoài:

1. Trong việc kết hôn giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài, mỗi bên phải tuân theo pháp luật của nước mình về điều kiện kết hôn; nếu việc kết hôn được tiến hành tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam thì người nước ngoài còn phải tuân theo các quy định của Luật này về điều kiện kết hôn.

2. Việc kết hôn giữa những người nước ngoài thường trú ở Việt Nam tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam phải tuân theo các quy định của Luật này về điều kiện kết hôn.

Đồng thời, theo quy định tại Điều 31 Nghị định 123/2015/NĐ-CP về trình tự đăng ký kết hôn:

Trình tự đăng ký kết hôn được thực hiện theo quy định tại các Khoản 2, 3 và 4 Điều 38 Luật Hộ tịch 2014 và quy định sau đây:

1. Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Phòng Tư pháp tiến hành nghiên cứu, thẩm tra hồ sơ và xác minh nếu thấy cần thiết. Trưởng phòng Phòng Tư pháp chịu trách nhiệm về kết quả thẩm tra và đề xuất của Phòng Tư pháp trong việc giải quyết hồ sơ đăng ký kết hôn.

2. Nếu hồ sơ hợp lệ, các bên có đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình, không thuộc trường hợp từ chối kết hôn đăng ký kết hôn theo quy định tại Điều 33 của Nghị định này thì Phòng Tư pháp báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ký 02 bản chính Giấy chứng nhận kết hôn.

3. Căn cứ tình hình cụ thể, khi cần thiết, Bộ Tư pháp báo cáo Thủ tướng Chính phủ quy định bổ sung thủ tục phỏng vấn khi giải quyết yêu cầu đăng ký kết hôn nhằm bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của các bên và hiệu quả quản lý Nhà nước.

Nếu em gái bạn muốn kết hôn với một người Đài Loan thì theo pháp luật Việt Nam thì cả hai người phải đáp ứng được điều kiện kết hôn của mỗi nước, ngoài ra nếu kết hôn tại Việt Nam thì người nước ngoài còn phải tuân theo pháp luật Việt Nam. Khi xem xét nếu đủ điều kiện kết hôn rồi thì hai bên có thể tới phòng tư pháp cấp huyện nơi em gái bạn đang cư trú để làm thủ tục đăng ký kết hôn. Về việc khi kết hôn em bạn có được đi Đài Loan theo chồng hay không thì còn tùy thuộc việc pháp luật Đài Loan có quy định như thế nào về việc cho phép bạn nhập tịch khi kết hôn với người Đài Loan, chỉ khi nhập tịch được thì em bạn mới có thể sang Đài Loan sinh sống cùng chồng và được hưởng các quyền lợi như một công dân Đài Loan bình thường. Đối với trường hợp cấp visa cũng tương tự, em bạn cần đến lãnh sự quán Đài Loan tại Việt Nam để xin cấp visa sang Đài Loan, trình tự thủ tục cụ thể cũng sẽ được thực hiện theo pháp luật Đài Loan.

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về trình tự đăng ký kết hôn với người nước ngoài. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật hôn nhân và gia đình 2014 để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Đăng ký kết hôn
Hỏi đáp mới nhất về Đăng ký kết hôn
Hỏi đáp Pháp luật
Nam, nữ kết hôn có được tổ chức lễ trao giấy chứng nhận không? Giấy chứng nhận kết hôn bao gồm các thông tin cơ bản gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Các chế tài xử lý vi phạm pháp luật kết hôn cận huyết hiện nay như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Kết hôn giả để nhập quốc tịch nước ngoài bị xử lý thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Cưới mà không đăng ký kết hôn, hôn nhân có được pháp luật công nhận không?
Hỏi đáp Pháp luật
Ở Việt Nam, một người được kết hôn tối đa bao nhiêu lần?
Hỏi đáp Pháp luật
Pháp luật hiện hành có cấm em chồng và anh vợ kết hôn với nhau không?
Hỏi đáp Pháp luật
Những trường hợp bị cấm kết hôn dù không có quan hệ huyết thống?
Hỏi đáp Pháp luật
Việc kết hôn giữa những người nước ngoài thường trú tại Việt Nam phải đáp ứng điều kiện gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Vợ chồng sẽ bị xử phạt như thế nào khi kết hôn chưa đủ 18 tuổi?
Hỏi đáp Pháp luật
Những người cùng dòng máu về trực hệ có được kết hôn với nhau không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Đăng ký kết hôn
Thư Viện Pháp Luật
197 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Đăng ký kết hôn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào