Quy định về tính hợp pháp của nội dung quy chế công ty

Hiện em đang làm 1 công ty giao nhận, không có lương căn bản mà lương của tụi em công ty tính theo hiệu quả công việc của tháng đó (Lương không cố định, làm thêm giờ cũng không được tính tăng ca), hiện nay công ty thêm dịch vụ làm ngày chủ nhật và yêu cầu tất cả nhân viên tại chi nhánh phải làm theo yêu cầu nhưng chính sách đưa ra không hợp lý, 1 đơn hàng tụi em xử lý lấy thành công thì được hưởng 2000 đồng / 1 đơn và công ty quy định chủ nhật nếu nhân viên chạy không đủ năng suất 200,000 đồng (Tương đương 100 đơn lấy thành công) thì công ty sẽ bù cho nhân viên đủ số tiền 200,000 đồng, còn nếu nhân viên làm hơn 200,000 đồng thì lãnh đúng số tiền mà nhân viên làm được (Ví dụ nhân viên lấy được 150 đơn trong 1 ngày chủ nhật thì được trả 300,000 đồng) chứ không hề có chính sách x2 gì nữa, còn riêng quản lý đi làm chủ nhật thì không được tính giờ công thêm hay được hưởng bất kỳ chế độ nào vì công ty đã quy định lương quản lý là tính theo hiệu quả công việc trong tháng. Công ty còn áp dụng 1 chính sách 5* (Chất lượng dịch vụ khách hàng), Theo công ty tính thang điểm cao nhất là 5 điểm, nếu phòng chăm sóc gọi khách mà nhân viên giao hàng thành công và nếu khách cho bao nhiêu điểm thì nhân viên sẽ nhận được bấy nhiêu điểm (chỉ có 1 vài trường hợp không phải lỗi của nhân viên thì sẽ được loại ra), nếu điểm số nhân viên đạt được cao hơn thang qui định của công ty thì nhân viên sẽ được thưởng và nếu thấp hơn mức quy định thì sẽ bị trừ lương. Mức trừ tối đa là trừ 70% lương của nhân viên nhưng mức tưởng tối đa chỉ có 60% mà để được thưởng tối đa thì nhân viên đó phải có đủ 30 cuộc gọi và đạt được điểm số trung bình là trên 4,91. Việc công ty em áp áp dụng cho nhân viên vào các chính sách do tự công ty đưa ra và trả lương như vậy thì công ty em có làm đúng quy định của pháp luật về luật lao động không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Nội quy lao động là những quy định do người sử dụng lao động ban hành áp dụng cho người lao động trong đơn vị của mình. Về bản chất, việc xây dựng nội quy lao động dựa trên sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động, thể hiện ý chí tự nguyện các bên. Nhưng nội dung của nội quy lao động phải bảo đảm không được trái với quy định của pháp luật.

Thứ nhất, về việc công ty bạn thực hiện tăng ca

Theo quy định của Bộ luật lao động 2012 thì khi người sử dụng lao động yêu cầu người lao động làm thêm giờ thì phải trả tiền lương làm thêm giờ.

Tiền lương làm thêm giờ như sau:

1. Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm như sau:

a) Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%;

b) Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;

c) Vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

2. Người lao động làm việc vào ban đêm, thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc của ngày làm việc bình thường.

3. Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày.

Đối chiếu quy định trên vào trường hợp công ty bạn yêu cầu nhân viên tăng ca nhưng không tính tiền lương làm thêm giờ là trái quy định pháp luật.

Về việc công ty trừ lương của nhân viên không đạt điểm số theo quy chế công ty.

Theo quy định của Bộ luật lao động 2012 thì nghiêm cấm người sử dụng lao động được dung hình thức phạt tiền, cắt lương thay cho việc xử lý kỷ luật lao động, việc khấu trừ tiền lương chỉ được áp dụng khi người lao động làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị của người sử dụng lao động và khấu trừ không quá 30% tiền lương hang tháng

Như vậy, việc công ty bạn áp dụng thang điểm với nhân viên để tính mức phạt trừ lương, mức trừ lên đến 70% lương của nhân viên là trái với quy định của pháp luật. 

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về tính hợp pháp của nội dung quy chế công ty. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật lao động 2012 để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
190 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào