Người nhận thừa kế có phải trả nợ thay người đã chết?

Nếu em cho vay tín chấp đối với ông A, trong hợp đồng tín dụng có người thừa kế trả nợ là ông B (ông B này không thuộc hàng thừa kế tài sản của ông A). Nếu ông A không may mất, thì em được ưu tiên đòi nợ từ ông B hay là từ những người thừa kế tài sản của ông A ạ? Nếu ông B không trả nợ sao ạ? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Trong trường hợp này trước tiên cần xem xét hợp đồng vay tín chấp giữa ông A và bạn có người thừa kế nghĩa vụ trả nợ được hiểu là đã có sự chuyển giao nghĩa vụ dân sự, theo quy định tại Điều 315 Bộ luật dân sự 2005:

"1. Bên có nghĩa vụ có thể chuyển giao nghĩa vụ dân sự cho người thế nghĩa vụ nếu được bên có quyền đồng ý, trừ trường hợp nghĩa vụ gắn liền với nhân thân của bên có nghĩa vụ hoặc pháp luật có quy định không được chuyển giao nghĩa vụ.

2. Khi được chuyển giao nghĩa vụ thì người thế nghĩa vụ trở thành bên có nghĩa vụ."

Theo như thông tin bạn cung cấp thì có thể thấy việc chuyển giao nghĩa vụ này đã được sự đồng ý của bạn, lúc này thì nghĩa vụ trả nợ của ông A đã được chuyển giao cho ông B, ông B mới là người có nghĩa vụ trả nợ với bạn. Vì vậy nếu chẳng may mà ông A mất thì bạn cphải đòi nợ từ ông B.

Hơn nữa theo quy định tại Điều 637 Bộ luật dân sự 2005 quy định về việc thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại:

1. Những người hưởng thừa kế có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài sản trong phạm vi di sản do người chết để lại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác

2. Trong trường hợp di sản chưa được chia thì nghĩa vụ tài sản do người chết để lại được người quan lý di sản thực hiện theo thỏa thuận của những người thừa kế

3. Trong trường hợp di sản đã được chia thì mỗi người thừa kế thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại tương ứng nhưng không vượt quá phần tài sản mà mình đã nhận, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

4. Trong trường hợp Nhà nước, cơ quan, tổ chức hưởng di sản theo di chúc thì cũng phải thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại như người thừa kế là cá nhân.

Như vậy theo quy định này thì những người thừa kế sẽ phải chịu trách nhiệm với khoản nợ mà ông A để lại, tuy nhiên là trong hợp đồng tín dụng thì đã có sự chuyển giao nghĩa vụ từ ông A cho ông B, nên thực tế thì ông A không còn khoản nợ nào với bạn nữa, do đó những người thừa kế sẽ không phải chịu trách nhiệm với khoản nợ đó. Đồng thời bạn cũng không thể yêu cầu họ thực hiện nghĩa vụ tài sản với khoản nợ trên.

Theo đó nếu ông A chưa trả hết nợ mà chết, bạn phải đòi nợ từ ông B. Nếu như ông B không chịu trả thì bạn có thể kiện đòi tài sản theo quy định tại Điều 256 Bộ luật dân sự 2005.

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về việc trả nợ thay cho người đã chết. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật dân sự 2005 để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Thừa kế
Hỏi đáp mới nhất về Thừa kế
Hỏi đáp Pháp luật
Con cái bị truất quyền thừa kế tài sản của cha mẹ khi nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mức hưởng của những người thừa kế không phụ thuộc di chúc là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Người nước ngoài có bất động sản tại Việt Nam mất thì chia thừa kế theo pháp luật nước nào?
Hỏi đáp pháp luật
Cách tính 2/3 một suất thừa kế như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu văn bản từ chối thừa kế mới nhất 2024 và hướng dẫn cách viết?
Hỏi đáp Pháp luật
06 đối tượng không có tên trong di chúc vẫn được hưởng thừa kế?
Hỏi đáp Pháp luật
Con nuôi sẽ được thừa kế tài sản hợp pháp trong trường hợp nào?
Hỏi đáp pháp luật
Có phải con chưa thành niên sẽ được hưởng 2/3 suất của người thừa kế không?
Hỏi đáp pháp luật
Người thừa kế trong dân sự là ai?
Hỏi đáp Pháp luật
Trẻ sơ sinh có quyền thừa kế không? Quy định về việc hưởng di sản của trẻ sơ sinh như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Thừa kế
Thư Viện Pháp Luật
223 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Thừa kế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào