Quyền lợi được hưởng khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Những đối tượng nào được tham gia bảo hiểm thất nghiệp? Quyền lợi cũng như mức trợ cấp thất nghiệp được hưởng cụ thể như thế nào? Muốn tham gia bảo hiểm thất nghiệp tôi phải làm thủ tục gì?

Theo Nghị định 127/2008/NĐ-CP quy định và hướng dẫn một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội

về bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), người lao động (NLĐ) thuộc đối tượng tham gia BHTN là công dân Việt Nam làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc có thời hạn từ 12-36 tháng, trong các đơn vị sử dụng lao động có từ 10 người trở lên.

Điều kiện hưởng BHTN:

- Đã đóng BHTN đủ 12 tháng trở lên trong vòng 24 tháng trước khi thất nghiệp, đã đăng ký thất nghiệp với trung tâm giới thiệu việc làm thuộc sở LĐ,TB&XH (trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ khi mất việc làm) và nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Quyền lợi được hưởng:

Mức trợ cấp thất nghiệp: 60% mức bình quân tiền lương, tiền công của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp: 3 tháng nếu đóng BHTN đủ 12 tháng đến dưới 36 tháng; 6 tháng nếu đóng BHTN đủ 36 tháng đến dưới 72 tháng; 9 tháng nếu đóng BHTN đủ 72 tháng đến dưới 144 tháng; 12 tháng nếu đóng BHTN đủ 144 tháng trở lên. Ngoài ra, người tham gia BHTN còn được hưởng các quyền lợi khác: Được hỗ trợ chi phí học nghề thời gian tối đa không quá 6 tháng; được tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí; được hưởng chế độ BHYT trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Để tham gia BHTN, NLĐ phải làm hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm: Đơn đề nghị; 1 bản sao chứng minh thư nhân dân (xuất trình bản chính để đối chiếu); bản sao hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, quyết định thôi việc hoặc xác nhận của đơn vị cuối cùng trước khi thất nghiệp về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc theo đúng pháp luật; 1 bản sao sổ BHXH về việc đóng BHTN (tờ chốt sổ BHXH số 01 và bản ghi quá trình đóng BHXH, BHTN - mẫu 07/SBH). Xuất trình bản chính sổ BHXH để đối chiếu.

Tham gia bảo hiểm thất nghiệp
Hỏi đáp mới nhất về Tham gia bảo hiểm thất nghiệp
Hỏi đáp pháp luật
Hướng dẫn đóng bảo hiểm cho người đã về hưu mà vẫn đi làm
Hỏi đáp pháp luật
Người lao động có cần phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng mùa vụ không?
Hỏi đáp pháp luật
Bảo hiểm thất nghiệp có bắt buộc cán bộ công nhân viên Nhà nước tham gia
Hỏi đáp pháp luật
Mức xử phạt người lao động thỏa thuận với người sử dụng lao động không tham gia BHXH bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp
Hỏi đáp pháp luật
Tham gia bảo hiểm 12 tháng rồi nghỉ thai sản có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?
Hỏi đáp pháp luật
Tham gia BHXH từ tháng 4/2011 - 9/2019 sẽ nhận bảo hiểm thất nghiệp bao nhiêu tháng?
Hỏi đáp pháp luật
Quy định thời gian tham gia bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp
Hỏi đáp pháp luật
Hỏi về bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp
Hỏi đáp pháp luật
Bảo hiểm xã hội 1 lần và bảo hiểm thất nghiệp
Hỏi đáp pháp luật
Giảm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp.
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Tham gia bảo hiểm thất nghiệp
Thư Viện Pháp Luật
351 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Tham gia bảo hiểm thất nghiệp

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào