Quy định về chấm dứt hợp đồng làm việc

Tôi làm việc tại một đơn vị sự nghiệp công lập có thu từ năm 2002. Từ năm 2003 đến năm 2007, cơ quan có ký với tôi 2 hợp đồng làm việc xác định thời hạn (áp dụng đối với viên chức). Sau khi hợp đồng hết hạn, tôi vẫn tiếp tục làm việc nhưng không được ký hợp đồng mới. Vừa qua, cơ quan thực hiện giảm biên chế và ra quyết định chấm dứt hợp đồng với tôi. Việc chấm dứt hợp đồng như trên có đúng quy định của pháp luật không?

- Theo Khoản 1, Điều 17, Nghị định số 116/2003/NĐ-CP ngày 10-10-2003 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý cán bộ, công chức, quy định khi đến thời điểm hết hạn của hợp đồng làm việc có thời hạn, thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tuyển dụng viên chức căn cứ vào nhu cầu công việc, chỉ tiêu biên chế và nguồn tài chính của đơn vị để ký tiếp hoặc không ký tiếp hợp đồng làm việc. Nghị định của Chính phủ số 121/2006/NĐ-CP ngày 23-10-2006, sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 116, tại Điểm c, Khoản 4, Điều 1, có quy định: Hợp đồng làm việc không có thời hạn áp dụng đối với các trường hợp đã có hai lần liên tiếp ký hợp đồng làm việc.

Căn cứ các thông tin mà chị Lan cung cấp và đối chiếu với các quy định nêu trên, đơn vị nơi chị làm việc, nếu tiếp tục sử dụng chị phải ký hợp đồng làm việc không có thời hạn đối với chị, nhưng đã không thực hiện đúng quy định này. Khoản 2, Điều 59, Luật Viên chức có hiệu lực từ ngày 1-1-2012, quy định: Viên chức được tuyển dụng từ ngày 1-7-2003 đến ngày Luật Viên chức có hiệu lực tiếp tục thực hiện hợp đồng làm việc đã ký kết với đơn vị sự nghiệp công lập, có các quyền, nghĩa vụ và được quản lý theo quy định của luật này. Tại Khoản 1, Điều 29, Luật Viên chức có quy định 5 trường hợp đơn vị sự nghiệp công lập được đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc với viên chức, trong đó không có trường hợp vì lý do giảm biên chế.

Như vậy, việc đơn vị nơi chị làm việc đã có quyết định chấm dứt hợp đồng làm việc đối với chị trái với quy định của pháp luật về viên chức. Chị có thể yêu cầu cơ quan có thẩm quyền giải quyết tranh chấp về hợp đồng làm việc. Tranh chấp liên quan đến việc chấm dứt hợp đồng làm việc được giải quyết theo quy định của pháp luật về lao động (Điều 30 Luật Viên chức).

Chấm dứt hợp đồng làm việc
Hỏi đáp mới nhất về Chấm dứt hợp đồng làm việc
Hỏi đáp pháp luật
Thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng xác định thời hạn với viên chức là bao lâu?
Hỏi đáp pháp luật
Viên chức muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng phải báo trước bao nhiêu ngày?
Hỏi đáp pháp luật
Viên chức chấm dứt hợp đồng trước hạn có phải trả phí đào tạo do cơ quan cử đi học?
Hỏi đáp pháp luật
Viên chức đơn phương chấm dứt hợp động làm việc không xác định thời hạn khi nào?
Hỏi đáp pháp luật
Có được đơn phương chấm dứt HĐLĐ đối với Viên chức bị xếp loại chất lượng không hoàn thành nhiệm vụ không?
Hỏi đáp pháp luật
Có chấm dứt hợp đồng làm việc đối với viên chức có 02 năm không liên tục không hoàn thành nhiệm vụ?
Hỏi đáp pháp luật
Chấm dứt hợp đồng làm việc đối với viên chức
Hỏi đáp pháp luật
Việc đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc của viên chức
Hỏi đáp pháp luật
Viên chức có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc
Hỏi đáp pháp luật
Chấm dứt hợp đồng làm việc khi chuyển công tác
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Chấm dứt hợp đồng làm việc
Thư Viện Pháp Luật
322 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chấm dứt hợp đồng làm việc
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào