Phạm tội sản xuất trái phép hêrôin hoặc côcain có trọng lượng từ năm gam đến dưới ba mươi gam

Phạm tội sản xuất trái phép hêrôin hoặc côcain có trọng lượng từ năm gam đến dưới ba mươi gam?

Trường hợp phạm tội này cũng tương tự như trường hợp quy định tại điểm h khoản này, tức là chỉ cần xác định trọng lượng của chất ma túy làm căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người phạm tội.
 
Hêrôin là một chất ma túy được điều chế từ morphine mà morphine lại là một chất ma túy được điều chế nhựa thuốc phiện. Như vậy có thể nói hêrôin có nguồn gốc từ nhựa thuốc phiện, cứ 10 kilôgam thuốc phiện sống có thể chiết xuất được 1 kilôgam morphine và từ 1 kilôgam morphine có thể điều chế được 1 kilôgam hêrôin.
 
Hêrôin được điều chế ở nhiều nơi trên thế giới nhưng chủ yếu ở một số vùng như: ở vùng Tây Nam Á, Vùng Trung Đông, vùng Đông Nam Á; ở Việt Nam chưa phát hiện vụ án nào sản xuất hêrôin nhưng việc mua bán, vận chuyển, tàng trữ hêrôin lại xảy ra nhiều, nhất là những năm gần đây.
 
Hêrôin có nhiều loại khác nhau nhưng chủ yếu ở dạng bột, có loại màu trắng mịn, trắng sữa, có loại màu hồng nhạt, màu nâu sáng dùng để hút, hít, tiêm chích. KHi vận chuyển, người ta thường đóng bánh với trọng lượng 350 gam một bánh và thường đóng hai bánh với nhau gọi là một cặp.
 
Chất lượng hêrôin cũng khác nhau có loại tỉ lệ hêrôin đạt khoảng 60%, có loại đạt 70%, có loại chỉ đạt tỉ lệ 30-40%,có loại đạt tỉ lệ đến 90%. Tuy nhiên hàm lượng hêrôin cao hay thấp không có ý nghĩa xác định tội danh mà chuircos ý nghĩa quyết định hình phạt.

Việc nhận biết hêrôin cũng như xác định hàm lượng hêrôin có nhiều phương pháp, có khi chỉ bằng mắt thường cũng biết như: loại hêrôin đã đóng thành bánh, có in nhãn mác, nhưng nếu hêrôin ở dạng bột thì mắt thường cũng khosnhaanj biết mà phải nếm thử. Nói chung, hêrôin và các chất ma túy khác đều phải thử bằng phương pháp hóa học do cơ quan giám định đảm nhiệm.

Côcain là chất tự nhiên được chiết xuất từ lá côca (tên Latinh là erythroxylon norogranatense). Việc điều chế côcain nhất thiết phải bằng phương pháp cho phản ứng hóa học như đã giới thiệu ở phần hành vi khách quan.
 
Có nhiều cách để xác định côcain, nhưng nhất thiết phải bằng phương pháp hóa học và được tiến hành trong phòng thí nghiệm như: thử Scott, thử mùi vị, thử vi tinh thể.
 
Hêrôin hoặc côcain có trọng lượng tù năm gam đến dưới ba mươi gam là trọng lượng để xác trách nhiệm hình sự đối với người phạm tội sản xuất trái phép chất ma túy. tuy nhiên, đối với hêrôin thì việc xác định trọng lượng không khó, nhưng việc xác định trọng lượng côcainlà vấn đề phức tạp hơn, vì côcain được điều chế từ lá côca, tù kem côca, từ một loại côcain khác (côcain kiềm, côcain HCL).Nếu là côcainkiềm hoặc côcain HCL thì không cần phân biệt côcain loại nào người phạm tội vẫn bị truy cứu trách nhiệm hình sự về trọng lượng côcain mà người đó sản xuất. Vì vậy, khi bắt được người sản xuất côcain cần đưa đến cơ quan giám định để xác định chất đó có phải là côcain không và loại côcain nào.
 
Việc xác định trọng lượng hêrôin và côcain cũng tương tự như việc xác định trọng lượng đối với nhựa thuốc phiện, nhựa cần sa hoặc cao cooca quy định tại điểm đ khoản 2 điều này.

Tội phạm về ma túy
Hỏi đáp mới nhất về Tội phạm về ma túy
Hỏi đáp Pháp luật
Sử dụng trái phép chất ma túy có bị đi tù không? Sử dụng trái phép ma túy bị xử phạt hành chính như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mọi trường hợp nghiện ma túy đá từ đủ 18 tuổi trở lên đều bị đưa đi cai nghiện bắt buộc đúng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Ngáo đá là gì? Giết người khi ngáo đá có bị phạt tù không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mua bán các phương tiện, dụng cụ dùng vào việc sử dụng chất ma túy là các hành vi nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mua bán dụng cụ hút ma túy đá bị phạt bao nhiêu năm tù?
Hỏi đáp Pháp luật
Ma túy có tác hại như thế nào? Biện pháp nào phòng chống ma túy?
Hỏi đáp Pháp luật
Chất ma túy là gì? Một số loại ma túy thường gặp?
Hỏi đáp pháp luật
Người nghiện ma túy có phải là người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự không?
Hỏi đáp pháp luật
Thế nào là tiền chất?
Hỏi đáp pháp luật
Ai có thẩm quyền để xác định tình trạng nghiện ma túy?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Tội phạm về ma túy
Thư Viện Pháp Luật
477 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Tội phạm về ma túy
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào