Tội sản xuất trái phép chất ma túy tái phạm nguy hiểm

Tội sản xuất trái phép chất ma túy tái phạm nguy hiểm?

Tái phạm nguy hiểm là trường hợp người phạm tội đã bị kết án tội rất nghiêm trọng, tội đặc biệt nghiêm trọng do cố ý, chưa được xóa án tích lại phạm tội rất nghiêm trọng, tội đặc biệt nghiêm trọng do cố ý, hoặc đã tái phạm, chưa được xóa án tích mà lại phạm tội do cố ý.
 
Phạm tội sản xuất trái phép chất ma túy thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm là trường hợp đã bị kết án về tội rất nghiêm trọng, tội đặc biệt nghiêm trọng do cố ý, chưa được xóa án tích mà lại sản xuất trái phép chất ma túy quy định tại khoản 2, khoản 3 hoặc khoản 4 điều luật, hoặc đã tái phạm, chưa được xóa án tích mà lại phạm tội sản xuất trái phép chất ma túy.
 
Tái phạm nguy hiểm theo Bộ luật hình sự năm 1999 có đặc điểm như sau:
 
-Đã hai lần phạm tội đều là tội rất nghiêm trọng hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng, hoặc một trong hai lần đó là tội rất nghiêm trọng hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng do cố ý, trong đó có một lần đã bị kết án. Ví dụ: đã bị kết án về tội giết người theo khoản 2 Điều 193, chưa được xóa án tích mà lại phạm tội sản xuất trái phép chất ma túy theo khoản 2 Điều 193 Bộ luật hình sự năm 1999.
 
-Đã tái phạm, chưa được xóa án tích mà lại phạm tội do cố ý, không phân biệt tội đó là tội ít nghiêm trọng hay tội đặc biệt nghiêm trọng. Ví dụ: đã tái phạm, chưa được xóa án tích mà lại phạm tội sản xuất trái phép chất ma túy theo khoản 1 Điều 193 thì bị coi là tái phạm nguy hiểm.
 
Tuy nhiên, bộ luật hình sự không quy định: đã tái phạm nguy hiểm, chưa được xóa án tích mà lại phạm tội do cố ý thì có bị coi là tái phạm nguy hiểm hay không? Đây cũng là vấn đề lý luận cũng như thực tiễn xét xử còn ý kiến khác nhau, nhưng chúng tôi cho rằng, một người đã tái phạm, chưa được xóa án tích mà lại phạm tội mới còn bị coi là tái phạm nguy hiểm huống hồ người người đã tái phạm nguy hiểm, chưa được xóa án tích mà lại phạm tội mới thì càng phải coi là tái phạm nguy hiểm.
 
Khi xác định tái phạm nguy hiểm thuộc trường hợp quy định tại điểm k khoản 2 điều này cần chú ý trường hợp tái phạm thứ nhất, đòi hỏi người phạm tội sản xuất trái phép chất ma túy thuộc trường hợp phạm tội rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng. Trong khi đó người phạm tội sản xuất trái phép chất ma túy thuộc trường hợp quy định tại khoản 2, khoản 3, hoặc khoản 4 Điều 193 mới là tội phạm rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng. Nếu chỉ căn cứ vào khung hình phạt thì nhà làm luật quy định tình tiết tái phạm nguy hiểm là yếu tố định khung hình phạt là thừa vi người phạm tội sản xuất trái phép chất ma túy phải truộc trường hợp quy định tại khoản 2 của điều luật thì người phạm tội mới tái phạm nguy hiểm mà đã thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 của điều luật rồi thì cần gì phải xác định tái phạm nguy hiểm nữa. tuy nhiên, nếu căn cứ vào nguyên tắc quyết định hình phạt thì việc nhà làm luật quy định tình tiết tái phạm nguy hiểm là yếu tố định khung hình phạt là cần thiết, vì nếu người phạm tội có nhiều tình tiết là yếu tố định khung hình phạt thì mức hình phạt cụ thể phải cao hơn người phạm tội có ít tình tiết là yếu tố định khung hình phạt.
 
Phạm tội thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 193 thì người phạm tội bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm, là tội phạm rất nghiêm trọng.
 
Cũng như các trường hợp phạm tội khác, ngoài việc căn cứ vào các quy định của Bộ luật hình sự về quyết định hình phạt, nếu người phạm tội chỉ thuộc một trường hợp quy định tại khoản 2 của điều luật, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, không có tình tiết tăng nặng, Tòa án có thể phạt dưới bảy năm tù nhưng không được dưới hai năm tù vì theo quy định Tòa án có thể quyết định một mức hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt, nhưng phải trong khung hình phạt liền kề nhẹ hơn của điều luật. Nếu người phạm tội thuộc nhiều trường hợp quy định tại khoản 2 của điều luật, có nhiều tình tiết tăng nặng, không có tình tiết giảm nhẹ, là người thuộc đối tượng nghiêm trị được quy định tại đoạn 2 khoản 2 Điều 3 bộ luật hình sự, thì bị phạt mức cao của khung hình phạt (mười lăm năm tù). 

Tái phạm
Hỏi đáp mới nhất về Tái phạm
Hỏi đáp pháp luật
Phân biệt tái phạm và tái phạm nguy hiểm?
Hỏi đáp pháp luật
Tái phạm nguy hiểm tội tàng trữ, vận chuyển , mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy
Hỏi đáp pháp luật
Trường hợp tái phạm, tái phạm nguy hiểm trong tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán hoặc chiếm đoạt tiền chất dùng vào việc sản xuất trái phép chất ma túy
Hỏi đáp pháp luật
Tội sản xuất trái phép chất ma túy tái phạm nguy hiểm
Hỏi đáp pháp luật
Trường hợp nào được coi là tái phạm nguy hiểm tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản?
Hỏi đáp pháp luật
Tái phạm tội trồng cây thuốc phiện hoặc các các cây khác chứa chất ma túy?
Hỏi đáp pháp luật
Trường hợp nào được coi là tái phạm nhiều lần tội chiếm dụng trái phép tài sản?
Hỏi đáp pháp luật
Trường hợp nào được coi là tái phạm tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản?
Hỏi đáp pháp luật
Người phạm tội cướp giật tài sản thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm ?
Hỏi đáp pháp luật
Quy định của pháp luật về trường hợp tái phạm nguy hiểm trong tội công nhiên chiếm đoạt tài sản?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Tái phạm
Thư Viện Pháp Luật
238 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Tái phạm
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào