Mặt khách quan của tội điều khiển phương tiện hàng hải vi phạm các quy định về hàng hải của Việt Nam
Theo quy định của pháp luật mặt khách quan của Tội điều khiển phương tiện hàng hải vi phạm các quy định về hàng hải của nước CHXHCNVN có các trường hợp sau:
a) Hành vi khách quan
Người phạm tội thực hiện hành vi khách quan duy nhất là hành vi vi phạm các quy định về hàng hải của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về việc điều khiển tàu thủy và các phương tiện hàng hải khác vào hoặc ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.
Nếu chỉ xét riêng hành vi khách quan thì hành vi khách quan của người phạm tội này giống với hành vi khách quan của người phạm tội “ vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông đường thủy” quy định tại Điều 212 BLHS. Tuy nhiên, người phạm tội “vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông đường thủy” chỉ vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông đường thủy, còn người phạm tội vi phạm các quy định về hàng hải cả Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là vi phạm các quy định về vào hoặc ra khỏi lãnh thổ Việt nam.
Người điều khiển phương tiện hàng hải vào hoặc ra khỏi lãnh thổ Việt Nam có thể không vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông đường thủy mà chỉ vi phạm các quy định về việc ra, vào lãnh thổ Việt nam như t lái tàu thủy vào lãnh thổ Việt Nam
Căn cứ để xác định hành vi điều khiển phương tiện hàng hải vào hoặc ra khỏi lãnh thổ Việt Nam có vi phạm các quy định về hàng hải của nước CHXHCNVN hay không là các quy định của Bộ luật hàng hải Việt Nam à những điều ước quốc tế mà Việt nam tham gia hoặc phê chuẩn về linh vực hàng hải.
b) Hậu quả
Hậu quả của hành vi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện hàng hải vào hoặc ra khỏi lãnh thổ Việt Nam không phải là dấu hiệu bắt buộc đối với tội phạm này nhưng việc xác định hậu quả là rất cần thiết. Nếu hậu quả xảy ra là nghiêm trọng, rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng thì tùy từng trường hợp, người phạm tội bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo khoản 2 hoặc khoản 3 của điều luật.
c) Các dấu hiệu khách quan khác
Ngoài hành vi khách quan, đối với tội phạm này nhà làm luật quy định một số dấu hiệu khách quan khác là dấu hiệu bắt buộc của cấu thành, đó là: các quy định của Bộ luật hàng hải và những điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia hoặc phê chuẩn về lĩnh vực hàng hải và hành vi vi phạm tội không thuộc trường hợp quy định tại Điều 80 và điều 81 Bộ luật hình sự.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Không ký hợp đồng thi công công trình xây dựng với chủ đầu tư thì có phải kê khai thuế GTGT vãng lai không?
- Trường hợp giá dịch vụ thoát nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thấp hơn mức giá đã được tính đúng thì xử lý thế nào?
- Từ 1/1/2025, trường hợp nào được phép vượt xe bên phải mà không phạm luật?
- Căn cứ xác định giá gói thầu là gì? Giá gói thầu cập nhật trong thời gian nào?
- Từ 01/01/2025, hồ sơ cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá gồm những giấy tờ gì?