Hành vi lừa dối khách hàng.

Ngày 11/10/2013 tôi mua một chiếc tủ lạnh hiệu Darling với giá 3.100.000 đồng. Chủ cửa hàng giới thiệu đây là loại tủ lạnh này có nhiều tính năng tốt như không đóng tuyết, không có mùi hôi khi sử dụng…và cam kết đây là hàng trưng bày nên chỉ bạc màu nhãn sản phẩm, nhưng vẫn là tủ lạnh mới. Khi về nhà kiểm tra lại, tôi thấy tên sản phẩm, các thông số tủ đều bị dán nhãn chồng lên tên, thông số thực của tủ, tủ đã rất cũ. Tôi liên hệ lại với cửa hàng thì họ trả lời rằng họ không còn trách nhiệm gì nữa và hướng dẫn tôi liên hệ với bên bảo hành. Chủ cửa hàng có hành vi lừa dối khách hàng không và tôi có thể liên hệ với cơ quan nào để bảo vệ quyền lợi cho mình?

Theo quy định tại Điều 132 Bộ luật Dân sự 2005: “Lừa dối trong giao dịch dân sự là hành vi cố ý của một bên hoặc người thứ ba nhằm làm cho bên kia hiểu sai lệch về chủ thể, tính chất của đối tượng hoặc nội dung của giao dịch dân sự nên đã xác lập giao dịch đó”.
Theo đó, khi thực hiện việc giao dịch bán hàng với chị cam kết của chủ cửa hàng này là chiếc tủ này còn mới. Bên cạnh đó, chủ cửa hàng là người có nghĩa vụ phải biết tình trạng của chiếc tủ lạnh đó, từ nguồn gốc, xuất xứ đến tình trạng sản phẩm… nên khi biết đây là chiếc tủ lạnh đã cũ, không chính hãng Darling mà vẫn bán cho khách hàng, thì đây là hành vi cố ý của chủ cửa hàng nhằm làm cho khách hàng hiểu sai lệch về sản phẩm và tính chất của sản phẩm đó.
Do đó, hành vi của chủ cửa hàng đã nêu là hành vi lừa dối trong giao dịch dân sự. Theo quy định tại Điều 437 Bộ luật Dân sự 2005 về trách nhiệm giao vật không đúng chủng loại và Điều 444 Bộ luật Dân sự 2005 về bảo đảm chất lượng vật mua bán thì “Bên bán phải bảo đảm giá trị sử dụng hoặc các đặc tính của vật mua bán; nếu sau khi mua mà bên mua phát hiện khuyết tật làm mất giá trị hoặc giảm sút giá trị sử dụng của vật đã mua thì phải báo ngay khi phát hiện ra khuyết tật và có quyền yêu cầu bên bán sửa chữa, đổi vật có khuyết tật, giảm giá và bồi thường thiệt hại, nếu không có thoả thuận khác.”
Như vậy, căn cứ vào trường hợp của chị thì có thể yêu cầu chủ cửa hàng giao đúng chủng loại sản phẩm tủ lạnh cho mình, đồng thời có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại xảy ra (nếu có). Trong trường hợp chủ cửa hàng không chấp nhận thì theo những quy định tại khoản 3 Điều 25; khoản 1 Điều 33; khoản 1 Điều 35 Bộ luật Tố tụng dân sự 2004, sửa đổi, bổ sung năm 2011 chị có thể tiến hành thủ tục khởi kiện yêu cầu Tòa án nhân dân cấp huyện nơi người đó cư trú buộc thực hiện đúng hợp đồng, giao sản phẩm đúng chất lượng, chủng loại như đã thỏa thuận hoặc nếu như không muốn tiếp tục thực hiện việc mua bán với cửa hàng này, chị có thể hủy bỏ hợp đồng, thông báo cho người chủ cửa hàng đó và yêu cầu Tòa án nhân dân buộc chủ cửa hàng bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
186 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào