Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp khi chưa rút sổ bảo hiểm

Trong cùng một khoảng thời gian 3 năm, em làm việc cho 2 công ty và có tham gia bảo hiểm xã hội. Tháng 4-2014, em đã nghỉ việc ở cả 2 công ty và vẫn chưa đi làm cho đến nay. Vì công ty cũ gặp khó khăn nên khi nghỉ việc, họ vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ đóng bảo hiểm và rút sổ bảo hiểm cho em. Do đó, em đã không thể đăng ký bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Nếu bây giờ em đến Trung tâm giới thiệu việc làm để đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp có được không? Nếu được thì em cần làm những thủ tục nào khác ngoài quy định chung về đăng ký BHTN?

Căn cứ Khoản 2, Điều 5, Thông tư 04/2013/TT-BLĐTBXH sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 32/2010/TT-BLĐTBXH ngày 25-10-2010 của Bộ LĐ-TBXH hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP ngày 12-12-2008, hồ sơ hưởng BHTN gồm:

a) Đề nghị hưởng BHTN theo mẫu số 3 ban hành kèm theo Thông tư này.

b) Bản sao HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc hoặc quyết định thôi việc hoặc xác nhận của đơn vị cuối cùng trước khi thất nghiệp về việc đơn phương chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc theo đúng quy định pháp luật.

Đồng thời, người lao động phải xuất trình sổ BHXH có xác nhận của cơ quan BHXH về việc đóng BHTN hoặc bản xác nhận của cơ quan BHXH về việc đóng BHTN.

Nếu bạn chưa có sổ BHXH có xác nhận của cơ quan BHXH về việc đóng BHTN, thì bạn không thể đăng ký và hưởng BHTN.

Tại Khoản 1, Điều 18 Luật Bảo hiểm xã hội quy định: “Người sử dụng lao động có trách nhiệm: Đóng bảo hiểm xã hội theo quy định và hàng tháng trích từ tiền lương, tiền công của người lao động theo quy định của Luật này để đóng cùng một lúc vào quỹ BHXH; Bảo quản sổ BHXH của người lao động trong thời gian người lao động làm việc; Trả sổ BHXH cho người lao động khi người đó không còn làm việc”.

Do đó, bạn cần yêu cầu công ty trả sổ BHXH cho bạn. Trong trường hợp công ty không thực hiện rút sổ bảo hiểm và hoàn trả sổ, bạn có thể yêu cầu cơ quan BHXH ra bản xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp để thực hiện thủ tục đăng ký và hưởng BHTN theo quy định của pháp luật hiện hành. 

Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp
Hỏi đáp mới nhất về Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp
Hỏi đáp pháp luật
Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp thay cho chồng
Hỏi đáp pháp luật
Thời hạn làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp
Hỏi đáp pháp luật
Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp
Hỏi đáp pháp luật
Có được ủy quyền cho người khác đi đăng ký thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp
Hỏi đáp pháp luật
Làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đã thôi việc được 3 tháng.
Hỏi đáp pháp luật
Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp khi công ty nợ BH
Hỏi đáp pháp luật
Điều kiện để làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp
Hỏi đáp pháp luật
Điều kiện và thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp
Hỏi đáp pháp luật
Cơ quan nào để đăng ký thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp
Hỏi đáp pháp luật
Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp khi chưa rút sổ bảo hiểm
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp
Thư Viện Pháp Luật
281 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào