Giải quyết trường hợp bị doanh nghiệp khép vào lỗi “tự ý nghỉ việc”
Có thể nói ngay thế này, cách hành xử của bạn chưa phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành; từ đó đã thay đổi bản chất, từ người bị thiệt hại do hành vi của trưởng phòng của bạn, bạn đã trở thành người có lỗi khi tự ý nghỉ việc không lý do. Bạn lưu ý là, căn cứ theo Khoản 3, Ðiều 126, Bộ luật Lao động năm 2012, người lao động tự ý bỏ việc 5 ngày cộng dồn trong 1 tháng hoặc 20 ngày cộng dồn trong 1 năm mà không có lý do chính đáng thì người sử dụng lao động được áp dụng hình thức xử lý kỷ luật sa thải. Các trường hợp được coi là có lý do chính đáng bao gồm: thiên tai, hỏa hoạn, bản thân, thân nhân bị ốm có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền và các trường hợp khác được quy định trong nội quy lao động.
Do đó, về nguyên tắc, công ty bạn hoàn toàn có quyền áp dụng lý do bạn tự ý bỏ việc 5 ngày cộng dồn trong 1 tháng mà không có lý do chính đáng (không đi làm trong khoảng 10 ngày) để làm căn cứ ra quyết định xử lý kỷ luật bằng hình thức sa thải.
Ðể khắc phục ngay chuyện này, bạn cần làm đơn yêu cầu hòa giải gửi đến Phòng LÐ-TBXH nơi công ty bạn có trụ sở, trong đó trình bày rõ về việc trưởng phòng của bạn luôn tránh mặt, không gặp để giải quyết vấn đề cho nghỉ việc, kèm theo email của trưởng phòng thông báo cho bạn nghỉ việc.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Thời gian tạm hoãn hợp đồng lao động có đóng bảo hiểm xã hội không?
- Mẫu báo cáo tình hình hoạt động quản lý danh mục đầu tư tháng của chi nhánh công ty quản lý quỹ nước ngoài tại Việt Nam mới nhất 2024?
- Mẫu báo cáo kiểm toán trong lĩnh vực an ninh quốc phòng mới nhất 2024?
- Mẫu C3-03/NS giấy đề nghị thu hồi ứng trước vốn đầu tư mới nhất 2024?
- Tổ chức hoạt động điện lực không có giấy phép hoạt động điện lực bị phạt bao nhiêu tiền?