Thanh tra Sở Xây dựng được thanh tra bất kỳ giai đoạn nào của công trình

Ông Nguyễn Văn Nguyên (Huyện Sóc Sơn, thị trấn Đông Anh, TP. Hà Nội) thắc mắc: Đơn vị ông Nguyên đang công tác có trụ sở đóng trên địa bàn một tỉnh nhưng lại thuộc quyền quản lý của một Bộ. Theo kế hoạch, cứ 2 năm một lần Bộ cử đoàn thanh tra xuống kiểm tra toàn bộ hoạt động của đơn vị, trong đó có cả lĩnh vực xây dựng cơ bản. Năm 2010, đơn vị ông Nguyên lại nhận được kế hoạch thanh tra về xây dựng cơ bản của Sở Xây dựng tỉnh. Ông Nguyên đề nghị cơ quan chức năng giải thích: Đối với lĩnh lực xây dựng cơ bản của đơn vị ông thì đoàn thanh tra nào có thẩm quyền thanh tra, nếu thanh tra Sở có thẩm quyền thì kết quả thanh tra sẽ báo cáo cấp nào?

Theo nội dung ông Nguyên hỏi, Bộ Xây dựng cho biết, hoạt động thanh tra của Bộ đối với đơn vị của ông Nguyên (thuộc quyền quản lý của Bộ) là hoạt động thanh tra hành chính đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc quyền quản lý trực tiếp căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ đó.

Thanh tra Sở Xây dựng hoàn toàn có quyền thanh tra bất kỳ giai đoạn nào của một dự án đầu tư xây dựng công trình.

Theo quy định của Luật Thanh tra 2004 và Điều 1, Nghị định số 46/2005/NĐ-CPngày 6/4/2005 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của Thanh tra Xây dựng, thì Thanh tra Xây dựng được tổ chức thành hệ thống ở Trung ương là Thanh tra Bộ Xây dựng và ở địa phương là Thanh tra Sở Xây dựng; thực hiện chức năng thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành trong phạm vi quản lý nhà nước về: Xây dựng, vật liệu xây dựng, nhà ở và công sở, kiến trúc, quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn, hạ tầng kỹ thuật đô thị theo quy định của pháp luật.

Như vậy, trong lĩnh vực Xây dựng thì Thanh tra Bộ Xây dựng và Thanh tra Sở Xây dựng được phép tiến hành thành lập các đoàn thanh tra chuyên ngành xây dựng để thanh tra việc xây dựng công trình.

Thanh tra Sở Xây dựng được tiến hành trong bất kỳ giai đoạn nào của công trình

Thanh tra Sở Xây dựng có các nhiệm vụ, quyền hạn thanh tra chuyên ngành Xây dựng, được quy định cụ thể tại Nghị định số 46/2005/NĐ-CP của Chính phủ. Do vậy, Thanh tra Sở Xây dựng hoàn toàn có quyền tiến hành thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra các hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh và được phép thanh tra bất kỳ giai đoạn nào của một dự án đầu tư xây dựng công trình.

Trường hợp Thanh tra Sở Xây dựng tiến hành thanh tra thì kết quả thanh tra sẽ báo cáo trực tiếp với người ra Quyết định thành lập Đoàn thanh tra (theo quy định tại khoản 5, Điều 49, Luật Thanh tra) để người ra quyết định thanh tra kết luận thanh tra; ra quyết định xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị người có thẩm quyền xử lý theo các quy định của pháp luật nếu công trình đó có vi phạm.

Sở xây dựng
Hỏi đáp mới nhất về Sở xây dựng
Hỏi đáp pháp luật
Thủ tục niêm yết giá sản phẩm lên sở xây dựng
Hỏi đáp pháp luật
Công ty tư vấn xây dựng có phải đăng ký ngành nghề qua sở xây dựng không?
Hỏi đáp pháp luật
Giá trị phê duyệt của Chủ đầu tư về Chi phí tư vấn, Chi phí thiết bị, Tổng mức đầu tư… không đúng với giá trị thẩm định của sở xây dựng có đựơc kho bạc chấp nhận hay không?
Hỏi đáp pháp luật
Thẩm định tổng mức đầu tư của Sở Xây dựng
Hỏi đáp pháp luật
Đăng thông tin nhà thầu lên trang web của Sở xây dựng
Hỏi đáp pháp luật
Cấp phép xây dựng tạm, Sở Xây Dựng nói khác, về quận xin phép lại khác
Hỏi đáp pháp luật
Sẽ điều chỉnh lại số lượng các phòng của Sở Xây dựng
Hỏi đáp pháp luật
Thanh tra Sở Xây dựng được thanh tra bất kỳ giai đoạn nào của công trình
Hỏi đáp pháp luật
Thẩm quyền xử phạt của Chánh Thanh tra Sở Xây dựng theo quy định tại Nghị định 121/2013/NĐ-CP
Hỏi đáp pháp luật
Cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng tại Sở Xây dựng nơi không có hộ khẩu thường trú.
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Sở xây dựng
Thư Viện Pháp Luật
146 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Sở xây dựng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào