Một số quy định về làm thêm giờ đối với giáo viên

Tôi là giáo viên cấp II, hiện trường tôi thiếu giáo viên vì có một giáo viên bị bệnh hiểm nghèo phải điều trị lâu dài ở bệnh viện và hai giáo viên nghỉ sinh con theo chế độ. Vì vậy một số bộ môn chúng tôi phải dạy thêm giờ cho một số giáo viên nghỉ, trong đó có cả giáo viên hợp đồng. Xin hỏi, trường hợp trên chúng tôi có được thanh toán làm thêm giờ cho những buổi làm thêm đó không? Xin luật sư nêu rõ các đối tượng được hưởng chế độ và căn cứ để trả lương làm thêm giờ như đã nêu trên.

Tại Thông tư số 08 ngày 5/1/2005 của liên ngành Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện chế độ trả lương làm việc vào ban đêm, làm thêm giờ đối với cán bộ, công chức, viên chức. Thông tư số 50 ngày 9/9/2008 của liên bộ Bộ Giáo dục và đào tạo, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện chế độ trả lương dạy thêm giờ đối với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập. Theo hai văn bản trên thì đối tượng và phạm vi được áp dụng theo văn bản này là nhà giáo (kể cả những người trong thời gian thử việc, hợp đồng) thuộc biên chế trả lương, đang trực tiếp giảng dạy trong các cơ sở giáo dục công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và các trường, trung tâm, học viện thuộc cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị xã hội (gọi tắt là cơ sở giáo dục công lập) được Nhà nước cấp kinh phí hoạt động. Nhà giáo (kể cả những người trong thời gian thử việc, hợp đồng) thuộc biên chế trả lương của các cơ sở giáo dục công lập làm nhiệm vụ tổng phụ trách đội, hướng dẫn thực hành tại các xưởng, trường, trạm, trại, phòng thí nghiệm; Cán bộ quản lý thuộc biên chế trả lương của các cơ sở giáo dục công lập, trực tiếp giảng dạy đủ số giờ theo quy định của cấp có thẩm quyền. Nhũng đối tượng trên được hưởng tiền lương dậy thêm giờ phải đảm bảo các điều kiện như: Đã được xếp lương theo Nghị định 204 ngày 14/12/2004 của Chính phủ vào ngạch viên chức ngành giáo dục và đào tạo (ngạch có hai chữ số đầu của mã số ngạch là 15); phải hoàn thành số giờ tiêu chuẩn và các nhiệm vụ công tác khác theo chế độ làm việc của nhà giáo quy định tại các văn bản của Nhà nước. Tiền lương của một tháng làm căn cứ tính trả tiền lương dạy thêm giờ của nhà giáo bao gồm mức lương theo ngạch, bậc hiện hưởng, các khoản phụ cấp lương và hệ số chêch lệch bảo lưu (nếu có). Đối với cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên… thì tuỳ theo điều kiện cụ thể của từng đơn vị để thực hiện tạm ứng tiền lương dậy thêm giờ theo tháng hoặc theo học kỳ cho phù hợp và quyết toán vào cuối năm tài chính. Chỉ thanh toán tiền lương làm thêm giờ ở đơn vị, bộ môn thiếu nhà giáo theo định mức biên chế. Đơn vị, bộ môn không thiếu nhà giáo theo định mức biên chế thì chỉ được thanh toán tiền lương dậy thêm giờ khi có nhà giáo nghỉ ốm, nghỉ thai sản theo quy định phải bố trí nhà giáo khác dạy thay. Như vậy, đối chiếu với quy định của pháp luật thì bạn và đồng nghiệp của bạn được thanh toán tiền lương làm thêm giờ theo quy định như đã nêu ở trên

Làm thêm giờ
Hỏi đáp mới nhất về Làm thêm giờ
Hỏi đáp Pháp luật
1 tháng được làm thêm bao nhiêu giờ? Có được yêu cầu làm thêm giờ mà không cần sự đồng ý của người lao động không?
Hỏi đáp Pháp luật
Công ty được sử dụng người lao động làm thêm tối đa bao nhiêu giờ trong năm?
Hỏi đáp Pháp luật
Lương tăng ca có được miễn thuế thu nhập cá nhân hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Người lao động có được từ chối làm thêm giờ không? Bảng kê trả lương cho người lao động có phải ghi rõ tiền lương làm thêm giờ không?
Hỏi đáp Pháp luật
Lao động thử việc đi làm vào ngày Giỗ Tổ Hùng Vương được nhận lương bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Người lao động đi làm ngày lễ 30/4 và 1/5 năm 2024 được tính lương làm thêm giờ như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Công ty tổ chức làm thêm trên 200 giờ trong một năm phải báo cho cơ quan nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Trả lương làm thêm giờ vào ban đêm như ngày thường, doanh nghiệp bị phạt tối đa bao nhiêu tiền?
Hỏi đáp Pháp luật
Ca làm đêm được tính từ mấy giờ đến mấy giờ trong năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Người lao động làm việc trên 8 giờ/ngày có được xem là làm thêm giờ không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Làm thêm giờ
Thư Viện Pháp Luật
199 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Làm thêm giờ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào