Điều kiện để được xác nhận là liệt sỹ

Ông Phạm Đức Viên (tỉnh Hải Dương) phản ánh về trường hợp con trai ông Viên trong lúc làm nhiệm vụ trông coi cơ sở vật chất chuẩn bị cho diễn tập của đơn vị, do mưa lớn, lở đất, sập hầm không được phát hiện kịp thời nên đã chết. Tuy nhiên từ năm 2008 đến nay, gia đình ông Viên vẫn chưa được giải quyết chế độ.

Qua nghiên cứu các Nghị định của Chính phủ, hướng dẫn của Liên bộ và Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng về việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với quân nhân tại ngũ từ trần thì trường hợp chết của đồng chí Sơn là tai nạn rủi ro, được hưởng chế độ tử tuất một lần.

Sư đoàn 325 đã cử cán bộ, cùng với chính quyền xã và cơ quan quân sự huyện Tứ Kỳ làm việc nhiều lần với gia đình ông Viên nhưng gia đình ông Viên không đồng ý với chế độ, chính sách mà đơn vị giải quyết.

Sau đó, gia đình ông Viên đã có đơn gửi đến Cục Chính trị quân đoàn 2 và Cục Chính trị quân đoàn 2 đã có công văn trả lời. Từ đó đến nay đã 4 lần Sư đoàn 325 cử cán bộ về cùng chính quyền xã và cơ quan quân sự huyện Tứ Kỳ làm việc với gia đình ông Viên để giải quyết chế độ tử tuất cho đồng chí Sơn nhưng gia đình ông Viên không nhất trí, mà đề nghị các cấp giải quyết chế độ Liệt sỹ cho đồng chí Sơn nên đã gửi đơn kiến nghị nhiều nơi.

Tiếp nhận phản ánh của ông Viên qua Cổng TTĐT Chính phủ, ngày 13/3/2012, Sư đoàn 325 đã cử đoàn công tác về làm việc với địa phương và gia đình ông Viên tại UBND xã Hà Thanh. Tại đây đoàn công tác đã nêu mục đích, nội dung của buổi làm việc đồng thời căn cứ vào Nghị định, Thông tư và hướng dẫn để giải thích rõ về chế độ, chính sách và khẳng định cái chết của con trai ông Viên trong khi thực hiện nhiệm vụ lao động trông coi hầm phục vụ diễn tập cuối năm 2008 của Sư đoàn 325 (đây là nội dung huấn luyện thường xuyên của đơn vị, chứ không phải là nhiệm vụ tác chiến và cũng không phải làm nhiệm vụ ở địa bàn có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn).

Do vậy, trường hợp chết của con trai ông Viên là tai nạn rủi ro nên không đủ điều kiện để xác nhận là liệt sỹ và không được hưởng chế độ liệt sỹ mà chỉ được hưởng chế độ tử tuất một lần là đúng với chính sách hiện hành của Nhà nước.

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
157 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào