Không xúc phạm về tinh thần và thể chất của học sinh mắc sai phạm

Theo độc giả Hồ Phú (hnphu_htn34@...) phản ánh, gần đây tình hình học sinh vô lễ, xem thường kỷ cương nhà trường ngày một nhiều. Có ý kiến cho rằng một trong những nguyên nhân tái diễn tình trạng này là do quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo không cho phép nhà trường, giáo viên dùng biện pháp xử lý mạnh, hay hình phạt để xử lý học sinh.

Ngày 16/4/2008 Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT ban hành Quy định về đạo đức nhà giáo, trong đó có quy định giáo viên “không xâm phạm thân thể, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người học”.

Theo ý kiến của Bộ, mục đích của việc ban hành Quy định về đạo đức nhà giáo là để các nhà giáo nỗ lực tự rèn luyện phù hợp với nghề dạy học, góp phần xây dựng đội ngũ nhà giáo có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất và lương tâm nghề nghiệp trong sáng, tích cực học tập, không ngừng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ và phương pháp sư phạm, có lối sống và cách ứng xử chuẩn mực, thực sự là tấm gương cho người học noi theo.

Để khắc phục tình trạng học sinh vô lễ, xem thường kỷ cương nhà trường, từ những năm học trước, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các địa phương tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống trong học sinh.

Theo đó, các nhà trường cần tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống trong học sinh; thường xuyên tổ chức các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật gắn với việc thực hiện phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực".

Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có chỉ đạo, tập huấn cho các giáo viên về phương pháp kỷ luật tích cực trong nhà trường. Theo phương pháp này, giáo viên áp dụng các biện pháp kỷ luật phù hợp đặc điểm tâm lí của học sinh, giúp các em tự nhận ra các sai phạm, khuyết điểm của mình và tự giác sửa chữa, khắc phục để vươn lên trong học tập và rèn luyện. Phương pháp kỷ luật tích cực không chủ trương xúc phạm về tinh thần và thể chất của học sinh mắc sai phạm.

Mặt khác, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đưa nội dung phương pháp kỷ luật tích cực vào chương trình đào tạo của các trường sư phạm, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh.

Học sinh
Hỏi đáp mới nhất về Học sinh
Hỏi đáp Pháp luật
Bộ Đề thi Văn 9 học kì 1 có đáp án năm 2024-2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu Bài dự thi Gửi tương lai xanh 2050 dành cho học sinh THCS?
Hỏi đáp Pháp luật
Bao nhiêu điểm thi đạt IOE cấp huyện 2024 - 2025? Cơ cấu giải thưởng IOE cấp huyện?
Hỏi đáp Pháp luật
Đề thi HSG quốc gia môn Hóa năm học 2024 2025 (ngày thi 25/12/2024)?
Hỏi đáp Pháp luật
Bộ Đề thi Tin học lớp 3 học kì 1 Chân trời sáng tạo có đáp án năm 2024-2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Bộ Đề thi cuối kì 1 lớp 1 môn Tiếng việt sách Cánh diều có đáp án năm 2024-2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Đề thi môn Toán học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024 2025 (ngày thi 25/12/2024)?
Hỏi đáp Pháp luật
Trọn bộ đề thi Tin học lớp 6 học kì 1 năm 2024 - 2025 tải về nhiều nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Bộ Đề thi GDCD lớp 7 cuối học kì 1 có đáp án năm 2024-2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Bộ Đề thi Toán lớp 2 học kì 1 Cánh diều có đáp án năm 2024-2025?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Học sinh
Thư Viện Pháp Luật
273 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Học sinh

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Học sinh

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào