Di chúc thừa kế

Em có vấn đề xin tư vấn như sau: 1. Gia đình bà nội em (ông nội đã mất) có hai người con là ba em và cô. Năm 2000, bà nội em có làm di chúc cho ba em căn nhà là tài sản của bà nội. trên cơ sở đó ba em viết giấy tặng miếng đất có công chứng (là tài sản ba em tự mua) cho cô em xem như cô em lấy phần tài sản này không tranh chấp với nhà thừa kế bà nội để lại di chúc cho ba (tuy nhiên trong giấy cho cô em ba em chỉ ghi cho cô miếng đất nhưng không ghi ràng buộc là đổi lại không tranh chấp phần nhà nội cho). 2. Phần nhà bà nội cho, ba mẹ em đã bỏ tiền ra xây lại (thời điểm năm 2001 khoảng 30 lượng vàng, tuy nhiên không có chứng từ chứng minh chỉ có hợp đồng xây nhà giá trị rất ít). Gia đình em đang sống và nuôi dưỡng bà nội tại nhà này, cô em ở nơi khác. 3. Từ năm 2008 đến nay, cô em xen vào tranh chấp nhà đã sửa này. Thực tế bà nội ghét mẹ em nên cũng không thương bố em và bà rất thương cô. Bà nội em và cô em đã ra phường làm lại di chúc đổi lại tên người thừa kế là cô , lấy lý do là ba em ngược đãi bà nội (thực tế ba mẹ em nuôi dưỡng bà nội rất chu toàn, hàng xóm đều biết) và đuổi gia đình em ra khỏi nhà. 4. Hiện tại, ba em rất buồn lâm bệnh, bà nội và cô thường xuyên làm áp lực gia đình em.  Kính nhờ Luật sư tư vấn giúp: - Trường hợp di chúc được làm lại thì di chúc trước đây để nhà cho ba em (ba em vẫn còn giữ di chúc đó có công chứng) còn hợp lệ không? - Trường hợp không được thừa kế thì ba em phải làm gì để lấy lại phần đất đổi cho cô em và số tiền đã bỏ vào để xây lại? Chân thành cảm ơn.

Chào bạn,
Theo quy định tại Điều 662 Bộ luật dân sự 2005 thì:

“Người lập di chúc có thể sửa đổi, bổ sung, thay thế, huỷ bỏ di chúc vào bất cứ lúc nào; Trong trường hợp người lập di chúc bổ sung di chúc thì di chúc đã lập và phần bổ sung có hiệu lực pháp luật như nhau; nếu một phần của di chúc đã lập và phần bổ sung mâu thuẫn nhau thì chỉ phần bổ sung có hiệu lực pháp luật; Trong trường hợp người lập di chúc thay thế di chúc bằng di chúc mới thì di chúc trước bị huỷ bỏ’’. Như vậy di chúc trước đây của bà Nội (để lại tài sản cho ba bạn) sẽ bị huỷ bỏ.

Đối với phần đất mà ba bạn đã tặng cho người cô (có công chứng) là tài sản riêng của ba bạn (tài sản này được tạo lập trước thời kỳ hôn nhân hay tạo lập trong trong thời kỳ hôn nhân nhưng có văn bản thỏa thuận là tài sản riêng) thì ba bạn không thể đòi lại tài sản đã tặng cho này, trừ trường hợp người cô đồng ý trả lại.

Nếu ba bạn đã bỏ tiền ra để xây nhà thì có thể xem xét đến công sức đóng góp của ba bạn, tuy nhiên ba bạn lại không có gì chứng minh nên rất khó để yêu cầu trả lại tiền xây nhà mà ba bạn đã bỏ ra trước đây một khi bà Nội hay người cô của bạn không chấp nhận.

Thực ra đây chỉ là những bất đồng nhỏ trong gia đình, thôi thì mọi người trong nhà nên ngồi lại bàn tính với nhau tìm cách giải quyết sao cho vẹn toàn tránh trường hợp mâu thuẫn ngày càng nhiều gây mất đoàn kết trong nội bộ và làm sức mẻ tình cảm mẹ con, anh em trong một nhà.

Thừa kế
Hỏi đáp mới nhất về Thừa kế
Hỏi đáp Pháp luật
Người nước ngoài có bất động sản tại Việt Nam mất thì chia thừa kế theo pháp luật nước nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mức hưởng của những người thừa kế không phụ thuộc di chúc là bao nhiêu?
Hỏi đáp pháp luật
Cách tính 2/3 một suất thừa kế như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu văn bản từ chối thừa kế mới nhất 2024 và hướng dẫn cách viết?
Hỏi đáp Pháp luật
06 đối tượng không có tên trong di chúc vẫn được hưởng thừa kế?
Hỏi đáp Pháp luật
Con nuôi sẽ được thừa kế tài sản hợp pháp trong trường hợp nào?
Hỏi đáp pháp luật
Có phải con chưa thành niên sẽ được hưởng 2/3 suất của người thừa kế không?
Hỏi đáp pháp luật
Người thừa kế trong dân sự là ai?
Hỏi đáp Pháp luật
Trẻ sơ sinh có quyền thừa kế không? Quy định về việc hưởng di sản của trẻ sơ sinh như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Vợ có tài sản riêng nhưng chết thì ai có quyền thừa kế tài sản đó theo pháp luật?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Thừa kế
Thư Viện Pháp Luật
141 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Thừa kế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào