Trong thời gian đi nghĩa vụ thì có được quân đội chi trả BHXH hay không?

Ông Phan Minh Tiến (tien_55555@yahoo.com.vn) tỉnh Long An hỏi: Ngày 16/7/2012, tôi tham gia kỳ thi tuyển viên chức và được Sở Nội vụ công nhận viên chức; Ngày 01/9/2012 - 31/8/2014, tôi là giáo viên THPT (đã tham gia đóng BHXH được 2 năm); Ngày 10/9/2014 đến nay, tôi nhập ngũ và có hướng sẽ phục vụ lâu dài trong quân đội. Trong thời gian tại ngũ, tôi ít tiếp xúc với thông tin, nên không rõ trong thời gian đi nghĩa vụ thì có được quân đội chi trả BHXH hay không? Tôi nhờ người hỏi BHXH tỉnh Long An thì nhân viên nói: sẽ được tính BHXH liên tục nếu đóng theo hình thức BHXH tự nguyện. Nhưng khi về BHXH huyện Tân Trụ, tỉnh Long An hỏi, nhân viên ở đây khẳng định không được hưởng BHXH liên tục trong thời gian tại ngũ (tức là bị cắt BHXH trong thời gian tại ngũ) và việc BHXH sẽ nối tiếp sau khi xuất ngũ và làm việc ở một đơn vị nhất định. Sau đó, tôi nhờ người thân gặp Hiệu trưởng trường nơi tôi công tác trình bày sự việc trên và nhận được lời khuyên là: Nhân viên phải trả lời bằng văn bản, không được nói suông. Theo đó, nhân viên BHXH huyện Tân Trụ, tỉnh Long An, thừa nhận đã thiếu sót và giải quyết cho phép đóng BHXH tự nguyện cho tôi theo hạn 6 tháng/1 lần. Vậy, tôi muốn hỏi: Thủ tục như trên là hợp pháp chưa? Tại sao tôi thực hiện nghĩa vụ mà phải đóng phần BHXH tự nguyện trong khi có nguồn quân đội hỗ trợ? Tôi phải làm gì để nhận lại số tiền đã đóng phần BHXH tự nguyện (từ tháng 9/2014 đến nay) nếu như sự việc trên không hợp pháp?

BHXH Việt Nam trả lời:

Theo quy định tại Điểm d, Điểm đ Khoản 1, Khoản 4 Điều 2; Khoản 1 Điều 91; Khoản 1, Khoản 2 Điều 92 Luật BHXH năm 2006; Điểm đ, Điểm e Khoản 1, Khoản 4 Điều 2; Khoản 1 Điều 85; Khoản 1, Khoản 2 Điều 86 Luật BHXH năm 2014 thì:

- Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp quân đội nhân dân; hạ sĩ quan, chiến sĩ quân đội nhân dân thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc và không thuộc đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

- Đối với sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp quân đội nhân dân: Hằng tháng thực hiện đóng BHXH bắt buộc cả 05 chế độ (ốm đau; thai sản; tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; hưu trí và tử tuất); hạ sĩ quan, chiến sĩ quân đội nhân dân hằng tháng thực hiện đóng BHXH bắt buộc vào quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; hưu trí và tử tuất.

Như vậy, trường hợp của ông Tiến từ ngày 10/9/2014 thuộc một trong các đối tượng nêu trên thì thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Do đó, việc ông Tiến đã đóng BHXH tự nguyện thời gian này là không đúng quy định và được hoàn trả.

Thủ tục hồ sơ để được hoàn trả số tiền đã đóng BHXH tự nguyện không đúng quy định nêu trên như sau: ông Tiến lập Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS, ban hành kèm theo Quyết định số 959/QĐ-BHXH ngày 09/9/2015 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam ban hành Quy định về quản lý thu BHXH, BHYT, BHTN; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT) gửi cơ quan BHXH nơi ông đã đóng BHXH tự nguyện để được hoàn trả. 

Bảo hiểm xã hội
Hỏi đáp mới nhất về Bảo hiểm xã hội
Hỏi đáp Pháp luật
Bộ nhận diện thương hiệu Bộ phận Một cửa Bảo hiểm xã hội năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Tải mẫu 05b-kt bảo hiểm xã hội file word? Hồ sơ đăng ký tham gia BHXH lần đầu gồm có những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Cách xem sổ bảo hiểm xã hội đã chốt chưa trên VSSID nhanh chóng, chính xác năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Phụ cấp hướng dẫn tập sự của công chức có tính bảo hiểm xã hội không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bảng phân bổ tiền lương và BHXH, BHYT, KPCĐ, BHTN áp dụng đối với công ty chứng khoán mới nhất 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Công ty tạm ngừng hoạt động do khó khăn có phải đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động không?
Hỏi đáp Pháp luật
Người lao động nghỉ việc trong thời gian tạm dừng đóng BHXH thì công ty có phải đóng bù không?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn ghi giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH?
Hỏi đáp Pháp luật
Trường hợp có 2 sổ bảo hiểm xã hội thì được xử lý như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Gộp sổ BHXH mất bao lâu? Thời hạn cấp lại sổ bảo hiểm xã hội là bao lâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Bảo hiểm xã hội
Thư Viện Pháp Luật
233 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Bảo hiểm xã hội
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào