BAN CHẤP
HÀNH TRUNG ƯƠNG
--------
|
ĐẢNG CỘNG SẢN
VIỆT NAM
---------------
|
Số: 18-NQ/TW
|
Hà Nội, ngày
25 tháng 10 năm 2017
|
NGHỊ QUYẾT
HỘI NGHỊ LẦN THỨ SÁU BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG KHOÁ XII
MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ TIẾP TỤC ĐỔI MỚI, SẮP XẾP TỔ CHỨC BỘ MÁY
CỦA HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ TINH GỌN, HOẠT ĐỘNG HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ
I- TÌNH HÌNH VÀ NGUYÊN NHÂN
1- Tình hình
Trong những năm qua, Đảng ta đã ban hành và lãnh
đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiều chủ trương, nghị quyết, kết luận về xây dựng
tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Hệ thống
tổ chức của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội
được đổi mới; chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của từng tổ chức được
phân định, điều chỉnh hợp lý hơn, từng bước đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện
nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và phát triển kinh tế thị trường định hướng
xã hội chủ nghĩa. Hệ thống chính trị cơ bản ổn định, phù hợp với Cương lĩnh và Hiến pháp; bảo đảm vai trò lãnh đạo của Đảng, quản
lý của Nhà nước, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, góp phần quan trọng vào
những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo
vệ Tổ quốc.
Tuy nhiên, tổ
chức bộ máy của hệ thống chính trị vẫn còn cồng kềnh, nhiều tầng nấc, nhiều đầu
mối; hiệu lực, hiệu quả hoạt động chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy, mối quan hệ của một số
cơ quan, tổ chức chưa thật rõ, còn chồng chéo, trùng lắp... Việc phân công,
phân cấp, phân quyền giữa các ngành, các cấp và trong từng cơ quan, tổ chức
chưa hợp lý, mạnh mẽ và đồng bộ; còn tình
trạng bao biện, làm thay hoặc bỏ sót nhiệm vụ. Kiện toàn tổ chức bộ máy của hệ
thống chính trị gắn với tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức đạt kết quả thấp; tỉ lệ người phục vụ cao, nhất là ở khối văn phòng;
số lãnh đạo cấp phó nhiều; việc bổ nhiệm cấp "hàm" ở một số cơ quan
Trung ương chưa hợp lý. Cơ chế kiểm soát quyền lực hiệu quả chưa cao; việc công
khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình còn hạn chế. Cải cách hành chính, nhất
là cải cách thủ tục hành chính chuyển biến chậm, không đồng bộ, chưa đáp ứng
yêu cầu. Tuy đã quan tâm đầu tư nhiều cho kết cấu hạ tầng công nghệ thông tin
phục vụ quản lý nhưng hiệu quả tác động vào việc tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng
cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động và tinh giản biên chế chưa tương xứng. Số người
hưởng lương, phụ cấp từ ngân sách nhà nước rất lớn, nhất là ở các đơn vị sự
nghiệp công lập, người hoạt động không chuyên trách cấp xã và ở thôn, tổ dân phố;
chính sách tiền lương còn bất cập.
Chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm, mối quan hệ công tác của cấp uỷ cấp tỉnh,
cấp uỷ cấp huyện chưa cụ thể hoá đầy đủ; thiếu quy định khung quy chế làm việc
của cấp uỷ các cấp. Số lượng, cơ cấu, chất lượng cấp uỷ viên, uỷ viên ban thường
vụ cấp uỷ các cấp còn một số bất cập. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của
không ít cấp uỷ, tổ chức đảng còn yếu, nhất là ở một số cơ sở và trong doanh
nghiệp nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập; việc quản lý đảng viên ở nhiều nơi
thiếu chặt chẽ; công tác xây dựng tổ chức đảng, phát triển đảng viên ở một số địa
bàn và trong các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp ngoài nhà nước còn khó khăn.
Nhiều trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố không phải là đảng viên. Tổ chức, hoạt
động của một số ban chỉ đạo và ban bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ cán bộ có mặt còn
bất cập.
Năng lực
quản lý, điều hành và hiệu lực, hiệu quả hoạt động của một số cơ quan nhà nước
cả ở Trung ương và địa phương còn hạn chế. Sự phối hợp giữa các cấp, các ngành,
các địa phương có lúc, có nơi thiếu chặt chẽ. Chưa phân định thật rõ tính đặc
thù của chính quyền đô thị, nông thôn, hải đảo. Các đơn vị hành chính địa
phương nhìn chung quy mô nhỏ, nhiều đơn vị không bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định,
nhất là cấp huyện, cấp xã. Số lượng, cơ cấu đại biểu dân cử chưa phù hợp, chất
lượng còn hạn chế. Việc thành lập văn phòng đoàn đại biểu Quốc hội cấp tỉnh làm
phát sinh một số bất cập trong công tác cán bộ, quản lý cán bộ. Nhiều tổ chức
phối hợp liên ngành, ban quản lý dự án trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ, hiệu
quả hoạt động chưa cao.
Tổ chức
bộ máy, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị -
xã hội chậm đổi mới, một số nhiệm vụ còn trùng lắp, vẫn còn tình trạng
"hành chính hoá", "công chức hoá". Cơ cấu cán bộ, công chức,
viên chức giữa các cấp và trong từng cơ quan chưa hợp lý; năng lực, trình độ của
đội ngũ cán bộ chuyên trách cấp cơ sở còn hạn chế. Nội dung và phương thức hoạt
động có lúc, có nơi chưa thiết thực, hiệu quả, thiếu sâu sát cơ sở. Cơ chế phân
bổ ngân sách nhà nước đối với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội
còn bất cập; một số quy định về tổ chức, hoạt động và cơ chế quản lý tài chính,
tài sản đối với tổ chức công đoàn chưa phù hợp. Tổ chức hội quần chúng lập nhiều
ở các cấp, nhưng cơ sở vật chất và kinh phí hoạt động chủ yếu vẫn dựa vào ngân
sách nhà nước.
2- Nguyên nhân hạn chế, bất cập
Mô hình tổng
thể về tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị chưa được hoàn thiện, một số bộ phận,
lĩnh vực chưa phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ mới. Nhận thức, ý thức
trách nhiệm của một số cấp uỷ, tổ chức đảng chưa đầy đủ, toàn diện về tầm quan
trọng, tính cấp thiết và những yêu cầu đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy của hệ
thống chính trị, nhất là về những hạn chế, yếu kém đang tác động trực tiếp đến
vai trò lãnh đạo, uy tín của Đảng và niềm tin của nhân dân.
Công tác lãnh
đạo, chỉ đạo, quán triệt và tổ chức thực hiện các chủ trương, nghị quyết,
kết luận của Đảng, quy định của Nhà nước về sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy,
tinh giản biên chế thiếu kiên quyết, đồng bộ; còn tình trạng nể nang, né tránh,
ngại va chạm, lợi ích cục bộ; tư tưởng bao cấp, tâm lý dựa dẫm, trông chờ vào
Nhà nước còn khá phổ biến. Một số cấp uỷ, chính quyền, người đứng đầu ở các cấp
chưa có quyết tâm cao, nỗ lực lớn và hành động thiếu quyết liệt.
Công tác quản
lý tổ chức bộ máy và biên chế chưa chặt chẽ và chưa tập trung thống nhất vào một
đầu mối. Trong nhiều văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành vẫn quy định về tổ
chức bộ máy, biên chế; một số văn bản pháp luật về tổ chức còn nội dung chưa
phù hợp.
Cơ chế,
chính sách khuyến khích việc sắp xếp tinh gọn tổ chức, biên chế chưa phù hợp,
thiếu mạnh mẽ. Việc phân bổ kinh phí thường xuyên theo biên chế chưa
gắn với kết quả và hiệu quả hoạt động của các tổ chức, cơ quan, đơn vị là
một trong những nguyên nhân làm tăng biên chế.
Công tác kiểm
tra, thanh tra, giám sát thiếu thường xuyên; chưa xử lý nghiêm đối với những tập
thể, cá nhân, nhất là người đứng đầu không hoàn thành nhiệm vụ sắp xếp tổ chức,
tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế; chưa có cơ chế đánh giá phù hợp và thay thế
kịp thời những cán bộ, công chức, viên chức không đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ.
Công tác tổng
kết thực tiễn, nghiên cứu khoa học về tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị
chưa được coi trọng và chưa được tiến hành một cách căn cơ, bài bản, thiết thực;
công tác sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, khen thưởng chưa kịp thời.
II- QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU
1- Quan điểm chỉ đạo
- Tăng cường
sự lãnh đạo của Đảng, hiệu lực quản lý của Nhà nước, phát huy vai trò của Mặt
trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và quyền làm chủ của nhân dân;
bám sát Cương lĩnh, Hiến pháp,
Điều lệ và các văn kiện của Đảng trong việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của
hệ thống chính trị; đặt trong tổng thể nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng; thực
hiện đồng bộ với đổi mới kinh tế, đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa, phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa và hội nhập quốc tế.
- Giữ vững
các nguyên tắc tổ chức, hoạt động và đề cao kỷ luật, kỷ cương của Đảng, pháp luật
của Nhà nước; nghiêm túc thực hiện nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo việc đổi
mới, sắp xếp và quản lý tổ chức bộ máy, biên chế của hệ thống chính trị. Bảo đảm
sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung thống nhất của Trung ương, đồng thời phát huy
tính tích cực, chủ động, sáng tạo của từng cấp, từng ngành, từng địa phương;
xác định rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân, nhất là người đứng đầu.
- Bảo đảm
tính tổng thể, đồng bộ, liên thông; kết hợp hài hoà giữa kế thừa, ổn định với đổi
mới, phát triển; gắn đổi mới tổ chức bộ máy với đổi mới phương thức lãnh đạo,
tinh giản biên chế và cải cách chế độ tiền lương; cơ cấu lại và nâng cao chất
lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; thu hút người có đức, có tài; bố
trí đủ nguồn lực cần thiết và có cơ chế, chính sách phù hợp đối với những người
chịu tác động trực tiếp trong quá trình sắp xếp.
- Có sự
vào cuộc của cả hệ thống chính trị với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết
liệt, hiệu quả. Lãnh đạo tập trung, thống nhất; thực hiện thường xuyên, liên tục,
tích cực, mạnh mẽ, có trọng tâm, trọng điểm, có lộ trình, bước đi vững chắc,
đáp ứng yêu cầu cả trước mắt và lâu dài. Những việc đã rõ, cần thực hiện thì thực
hiện ngay; những việc mới, chưa được quy định, hoặc những việc đã có quy định
nhưng không còn phù hợp thì mạnh dạn chỉ đạo thực hiện thí điểm, vừa làm vừa
rút kinh nghiệm, từng bước hoàn thiện, mở rộng dần, không cầu toàn, không nóng
vội; những việc chưa rõ, phức tạp, nhạy cảm, còn có ý kiến khác nhau thì tiếp tục
nghiên cứu, tổng kết để có chủ trương, giải pháp phù hợp.
- Thực
hiện nguyên tắc một cơ quan thực hiện nhiều việc và một việc chỉ giao cho một
cơ quan chủ trì thực hiện và chịu trách nhiệm chính. Mô hình và quy mô tổ chức
bộ máy phải phù hợp với tính chất, đặc điểm, chức năng, nhiệm vụ của từng cơ
quan, đơn vị, địa phương.
- Làm tốt
công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên
về đổi mới, sắp xếp tổ chức, bộ máy, tinh giản biên chế; tăng cường tuyên truyền,
vận động, thuyết phục, tạo sự thống nhất cao trong Đảng và sự đồng thuận trong
xã hội, không để các thế lực thù địch, các phần tử xấu lợi dụng xuyên tạc, chống
phá, chia rẽ nội bộ.
2- Mục tiêu
Mục
tiêu tổng quát:
Tiếp tục
đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu
lực, hiệu quả và phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa nhằm tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản
lý của Nhà nước và chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính
trị - xã hội; phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Tinh giản biên chế gắn với
cơ cấu lại, nâng cao chất lượng, sử dụng hiệu quả đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức; giảm chi thường xuyên và góp phần cải cách chính sách tiền lương.
Mục
tiêu cụ thể:
- Đến
năm 2021: (1) Cơ bản hoàn thành việc sắp xếp, kiện toàn một số tổ chức và các đầu
mối bên trong của từng tổ chức theo hướng giảm đầu mối, giảm tối đa cấp trung
gian, giảm cấp phó. Sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện một số quy định liên quan đến
chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị để kịp thời khắc phục
tình trạng trùng lắp, chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực
quản lý; (2) Thực hiện thí điểm một số mô hình mới về tổ chức bộ máy và kiêm
nhiệm chức danh để tinh gọn đầu mối, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, góp
phần làm rõ về lý luận và thực tiễn; (3) Sắp xếp thu gọn hợp lý các đơn vị hành
chính cấp xã chưa đạt 50% tiêu chuẩn theo quy định về quy mô dân số, diện tích
tự nhiên và giảm số lượng thôn, tổ dân phố; (4) Giảm tối thiểu 10% biên chế so
với năm 2015.
- Từ
năm 2021 đến năm 2030: (1) Hoàn thành việc nghiên cứu và tổ chức thực hiện mô
hình tổ chức tổng thể của hệ thống chính trị phù hợp với yêu cầu, điều kiện cụ
thể của nước ta trong giai đoạn mới; giảm biên chế; (2) Phân định rõ chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn của từng cơ quan, tổ chức, khắc phục được tình trạng chồng
chéo, trùng lắp hoặc bỏ sót chức năng, nhiệm vụ giữa các cơ quan, tổ chức trong
hệ thống chính trị; (3) Tiếp tục cụ thể hoá, thể chế hoá chủ trương, nghị quyết,
kết luận của Đảng về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy bằng các quy định của Đảng,
pháp luật của Nhà nước; (4) Phân định rõ và tổ chức thực hiện mô hình chính quyền
nông thôn, đô thị, hải đảo và đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt; (5) Cơ bản
hoàn thành việc sắp xếp thu gọn các đơn vị hành chính cấp huyện, xã và thôn, tổ
dân phố theo tiêu chuẩn quy định.
- Đối với
các đơn vị sự nghiệp công lập từ nay đến năm 2030: Thực hiện có hiệu quả theo lộ
trình, mục tiêu và nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết Trung ương 6 khoá XII về
"Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu
quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập".
III- NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1- Nhiệm vụ, giải pháp chung đối với toàn bộ hệ thống chính trị
- Thực
hiện Đảng thống nhất lãnh đạo xây dựng và quản lý tổ chức bộ máy, biên chế của
toàn hệ thống chính trị, ở Trung ương trực tiếp là Bộ Chính trị, ở địa phương
trực tiếp là ban thường vụ cấp uỷ cấp tỉnh.
- Khẩn
trương nghiên cứu, hoàn thiện và tổ chức thực hiện mô hình tổ
chức tổng thể của hệ thống chính trị phù hợp với yêu cầu xây dựng, hoàn thiện
Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, phát triển kinh tế thị trường định hướng
xã hội chủ nghĩa và chủ động, tích cực hội nhập quốc tế.
- Tập
trung rà soát, sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn đầu mối bên trong các tổ chức của hệ
thống chính trị gắn với tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Kiên quyết giảm và không thành lập mới các tổ
chức trung gian; giải thể hoặc sắp xếp lại các tổ chức hoạt động không hiệu quả.
Việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy không được tăng thêm đầu mối và biên chế; trường
hợp đặc biệt cần tăng thêm đầu mối từ cấp vụ, cục hoặc tương đương trở lên phải
có ý kiến của Bộ Chính trị.
- Rà soát, bổ
sung, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác giữa các
tổ chức trong hệ thống chính trị, khắc phục tình trạng trùng lắp, chồng chéo để
một tổ chức, một người có thể đảm nhiệm nhiều việc, nhưng một việc chỉ do một tổ
chức, một người chủ trì và chịu trách nhiệm chính. Thực hiện tinh giản biên chế
theo đúng mục tiêu đã đề ra. Quy định và quản lý chặt chẽ biên chế đối với các
tổ chức trong hệ thống chính trị trên cơ sở phân loại tổ chức, tiêu chuẩn chức
danh cán bộ, công chức, viên chức và xác định vị trí việc làm một cách khoa học,
sát thực tế. Quy định số lượng biên chế tối thiểu được thành lập tổ chức, số
lượng lãnh đạo cấp phó tối đa của một tổ chức phù hợp với đặc điểm của từng cấp,
từng ngành, từng địa phương. Quy định cụ thể tiêu chuẩn, điều kiện, chính sách
để giảm phạm vi, đối tượng bổ nhiệm cấp "hàm"; giảm tỉ lệ người phục
vụ trong từng cơ quan, nhất là khối văn phòng.
- Rà soát, sửa
đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định của Đảng, Nhà nước về tổ chức bộ máy của
các cấp, các ngành, các địa phương, bảo đảm đồng bộ, thống nhất. Mạnh dạn thí
điểm một số mô hình mới về thu gọn tổ chức bộ máy và kiêm nhiệm chức danh để
tinh gọn đầu mối, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động; kịp thời sơ kết, tổng
kết và mở rộng dần những mô hình phù hợp, hiệu quả.
- Xây dựng,
hoàn thiện và thực hiện cơ chế cạnh tranh lành mạnh, công khai, minh bạch, dân
chủ trong bổ nhiệm, đề bạt cán bộ và tuyển dụng công chức, viên chức để thu hút
người thực sự có đức, có tài vào làm việc trong các tổ chức của hệ thống chính
trị. Tiến hành sơ kết, tổng kết và đổi mới việc thi tuyển, bổ nhiệm, sử dụng,
đánh giá và thực hiện chế độ, chính sách đãi ngộ đối với cán bộ, công chức,
viên chức; đẩy mạnh cải cách tiền lương. Thực hiện nghiêm chế độ miễn nhiệm,
bãi nhiệm, từ chức, cho thôi việc hoặc thay thế kịp thời những người kém năng lực,
phẩm chất đạo đức, không đáp ứng yêu cầu, tiêu chuẩn của chức danh, không hoàn
thành nhiệm vụ được giao. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp đào tạo, bồi
dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ, công chức, viên chức.
- Thực
hiện phân cấp, phân quyền mạnh mẽ, hợp lý giữa Trung ương và địa phương, giữa cấp
trên và cấp dưới, gắn quyền hạn với trách nhiệm; đồng thời, xây dựng cơ chế kiểm
soát quyền lực chặt chẽ bằng các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, bảo
đảm dân chủ, công khai, minh bạch, đề cao trách nhiệm giải trình và tăng cường
kiểm tra, giám sát việc thực hiện. Khuyến khích sự năng động, sáng tạo và phát
huy tính tích cực, chủ động của các cấp, các ngành, các địa phương trong việc
xây dựng, kiện toàn tổ chức, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế.
- Xây dựng
chương trình, kế hoạch cụ thể, sát thực để tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, thực
hiện kiểm tra, thanh tra, giám sát việc chấp hành các quy định về sắp xếp tổ chức
bộ máy, tinh giản biên chế trong hệ thống chính trị. Biểu dương, khen thưởng kịp
thời những tổ chức, cá nhân thực hiện có hiệu quả; xử lý nghiêm minh những tổ
chức, cá nhân, nhất là người đứng đầu không thực hiện hoặc thực hiện không đúng
quy định, không đạt mục tiêu tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế. Đây là một
trong những tiêu chí quan trọng để kiểm điểm, đánh giá, giới thiệu bầu cử, bổ
nhiệm, miễn nhiệm cán bộ.
- Tiếp
tục cải cách hành chính mạnh mẽ, ứng dụng sâu rộng khoa học - công nghệ, nhất
là công nghệ thông tin; đẩy mạnh xây dựng chính phủ điện tử, đô thị thông minh;
tổng kết, đánh giá để có giải pháp sử dụng hiệu quả hạ tầng công nghệ thông
tin, chống lãng phí, góp phần tinh gọn bộ máy và tinh giản biên chế. Đầu tư thoả
đáng các nguồn lực cho công tác nghiên cứu khoa học về tổ chức bộ máy, công tác
cán bộ của hệ thống chính trị. Nghiên cứu sửa đổi quy định và thực hiện việc
phân bổ ngân sách chi thường xuyên đối với các tổ chức, cơ quan, đơn vị trong hệ
thống chính trị.
- Đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, tạo sự thống nhất nhận thức
và hành động trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội. Bố trí đủ nguồn lực và có
cơ chế, chính sách phù hợp đối với những cán bộ, công chức, viên chức chịu tác
động trực tiếp trong quá trình sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức bộ máy. Cảnh giác và
chủ động có các giải pháp ngăn chặn các hoạt động chống phá của các thế lực thù
địch và phần tử xấu.
2- Nhiệm vụ, giải pháp cụ thể
2.1- Đối
với hệ thống tổ chức của Đảng
- Trung ương
quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm, mối quan hệ công
tác của cấp uỷ cấp tỉnh, cấp uỷ cấp huyện và cụ thể hoá cho cấp cơ sở; quy định
khung quy chế làm việc của cấp uỷ. Cấp uỷ căn cứ quy định khung và đặc điểm,
tình hình cụ thể để xây dựng quy chế làm việc của cấp mình và hướng dẫn cấp uỷ
cấp dưới trực tiếp xây dựng quy chế làm việc.
- Nghiên cứu,
xây dựng quy định về tiêu chuẩn, cơ cấu, số lượng, điều kiện, quy trình hợp lý
để lựa chọn cấp uỷ viên, uỷ viên ban thường vụ cấp uỷ các cấp.
- Kết
thúc hoạt động của các Ban Chỉ đạo Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ. Tổ chức lại
Đảng bộ Ngoài nước và Đảng bộ Bộ Ngoại giao theo hướng vừa bảo đảm quy định
chung, vừa bảo đảm tính đặc thù nhằm tăng cường công tác xây dựng Đảng, nâng
cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng ở ngoài nước. Chuyển
Văn phòng Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương về Ban Nội chính Trung ương
và tổ chức lại cho phù hợp.
- Sắp xếp
lại tổ chức bộ máy, đổi mới cơ chế hoạt động của các ban bảo vệ và chăm sóc sức
khoẻ cán bộ theo hướng chuyển giao cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ y,
bác sĩ cho cơ sở y tế và sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, viên chức cho phù hợp.
- Điều
chỉnh, bổ sung, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm, mối
quan hệ công tác của các đảng uỷ khối cơ quan theo hướng tinh gọn tổ chức bộ
máy và tập trung vào một số nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng, nâng cao hiệu lực,
hiệu quả hoạt động. Đối với các đảng uỷ khối doanh nghiệp, tiếp tục nghiên cứu,
tổ chức lại cho phù hợp với điều kiện mới ở cả Trung ương, địa phương nhằm nâng
cao tính thực chất và hiệu quả hoạt động.
- Rà soát, sửa
đổi, bổ sung, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm, mối quan
hệ công tác của các loại hình tổ chức cơ sở đảng theo hướng tăng cường sự lãnh
đạo toàn diện của Đảng ở cơ sở. Nhanh chóng khắc phục tình
trạng thôn, tổ dân phố chưa có tổ chức đảng và sơ kết, đánh giá vai trò trưởng
thôn, tổ trưởng tổ dân phố không phải là đảng viên để có giải pháp phù hợp
trong việc bố trí, giới thiệu đảng viên ứng cử.
- Nghiên cứu
đổi mới, hoàn thiện mô hình tổ chức đảng trong các doanh nghiệp nhà nước, đơn vị
sự nghiệp công lập để tăng cường sự lãnh đạo toàn diện của Đảng và quản lý chặt
chẽ đội ngũ đảng viên. Đẩy mạnh xây dựng tổ chức đảng và phát triển đảng viên
trong các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp ngoài nhà nước.
- Thực
hiện thống nhất văn phòng cấp uỷ phục vụ chung các cơ quan tham mưu, giúp việc
cấp uỷ cấp tỉnh; trưởng ban tuyên giáo đồng thời là giám đốc trung tâm bồi dưỡng
chính trị cấp huyện. Cơ bản hợp nhất văn phòng cấp uỷ với văn phòng hội đồng nhân
dân, uỷ ban nhân dân cấp huyện ở những nơi có đủ điều kiện. Thí điểm việc kiêm
nhiệm chức danh người đứng đầu hoặc hợp nhất một số cơ quan của Đảng và Nhà nước,
cơ quan của Đảng và Mặt trận Tổ quốc có chức năng, nhiệm vụ tương đồng ở cấp tỉnh,
cấp huyện những nơi có đủ điều kiện. Cơ bản thực hiện mô hình bí thư cấp uỷ đồng
thời là chủ tịch hội đồng nhân dân các cấp; thực hiện bí thư cấp uỷ đồng thời
là chủ tịch uỷ ban nhân dân cấp huyện, cấp xã ở những nơi có đủ điều kiện.
- Rà soát, sửa
đổi, bổ sung, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy, mối
quan hệ công tác của các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc của cấp uỷ từ
Trung ương đến địa phương.
2.2- Đối
với hệ thống tổ chức của Nhà nước ở Trung ương
- Thực
hiện tăng tỉ lệ đại biểu Quốc hội chuyên trách theo mục tiêu đã đề ra; nghiên cứu
việc giảm hợp lý số lượng đại biểu Quốc hội kiêm nhiệm công tác ở các cơ quan
hành pháp. Quy định số lượng với tỉ lệ hợp lý giữa lãnh đạo, uỷ viên thường trực,
uỷ viên chuyên trách của Hội đồng Dân tộc và các uỷ ban của Quốc hội theo hướng
giảm số lượng cấp phó và uỷ viên thường trực. Sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức bên
trong của Văn phòng Quốc hội theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu quả.
- Chính phủ,
các bộ, ngành tiếp tục thực hiện đổi mới, kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy
theo hướng tập trung vào quản lý vĩ mô, xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch,
luật pháp, cơ chế, chính sách; nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành và hiệu quả
tổ chức thực hiện; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc chấp hành.
- Khẩn
trương rà soát, cương quyết sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn, trách nhiệm, mối quan hệ công tác giữa các bộ, ngành và các tổ chức
trực thuộc các bộ, ngành; khắc phục triệt để sự trùng lắp, chồng chéo chức
năng, nhiệm vụ để một tổ chức có thể đảm nhiệm nhiều việc, nhưng một việc chỉ
do một tổ chức chủ trì và chịu trách nhiệm chính. Rà soát, sắp xếp theo hướng
giảm các tổ chức phối hợp liên ngành, nhất là các tổ chức có bộ phận giúp việc
chuyên trách.
- Các bộ,
ngành, cơ quan thuộc Chính phủ chủ động rà soát, sắp xếp, tinh gọn đầu mối bên
trong, giảm cơ bản số lượng tổng cục, cục, vụ, phòng; không thành lập tổ chức mới,
không thành lập phòng trong vụ, trường hợp đặc biệt do cấp có thẩm quyền quyết
định. Giảm tối đa các ban quản lý dự án. Kiên quyết hợp nhất, sắp xếp, tổ chức
lại các đơn vị sự nghiệp công lập để thu gọn đầu mối, giảm biên chế; thực hiện
cơ chế khoán kinh phí theo nhiệm vụ được giao và sản phẩm đầu ra. Chuyển một số
nhiệm vụ và dịch vụ hành chính công mà Nhà nước không nhất thiết phải thực hiện
cho doanh nghiệp, các tổ chức xã hội đảm nhiệm.
- Rà soát nhiệm
vụ, quyền hạn để phân cấp, phân quyền mạnh mẽ, hợp lý giữa Chính phủ với các bộ,
ngành; giữa Chính phủ, các bộ, ngành với chính quyền địa phương để góp phần
tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động;
phát huy tính chủ động, sáng tạo, đề cao tinh thần trách nhiệm của từng cấp, từng
ngành gắn với cơ chế kiểm soát quyền lực. Rà soát, bổ sung, hoàn thiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương, quy định rõ
nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của chính quyền cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã;
quy định rõ cơ chế phân cấp, uỷ quyền và thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn khi được
phân cấp, uỷ quyền giữa các cấp chính quyền địa phương.
- Đẩy mạnh
cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính gắn kết chặt chẽ với
việc kiện toàn tổ chức, giảm đầu mối, bỏ cấp trung gian, tinh giản biên chế của
các bộ, ngành, cơ quan thuộc Chính phủ, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch,
chuyên nghiệp, phục vụ nhân dân.
- Đối với
một số lĩnh vực được tổ chức theo ngành dọc, như: Thuế, hải quan, kho bạc nhà
nước, bảo hiểm xã hội... tiếp tục thực hiện sắp xếp tổ chức theo khu vực liên tỉnh
hoặc liên huyện để thu gọn đầu mối, tinh giản biên chế. Tiếp tục nghiên cứu, xây
dựng tổ chức bộ máy phù hợp với việc phân cấp ngân sách nhà nước, phát huy vai
trò chủ đạo của ngân sách Trung ương và chủ động của ngân sách địa phương.
- Quân uỷ
Trung ương, Đảng uỷ Công an Trung ương xây dựng đề án riêng rà soát, kiện toàn,
sắp xếp tổ chức bộ máy đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng quân đội, công an
theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; bảo đảm tăng cường
sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với lực lượng vũ
trang, phù hợp với quy định chung của hệ thống chính trị và tính đặc thù của từng
lực lượng.
- Tiếp
tục nghiên cứu làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn về phạm vi quản lý đa ngành,
đa lĩnh vực của một số bộ, ngành, nhất là những bộ, ngành có chức năng, nhiệm vụ
tương đồng, trùng lắp để có giải pháp phù hợp và thực hiện kiện toàn, sắp xếp tổ
chức, thu gọn đầu mối trong nhiệm kỳ tới, như: Ngành giao thông - xây dựng; tài
chính - kế hoạch đầu tư; lĩnh vực dân tộc - tôn giáo…
- Tiếp
tục nghiên cứu, từng bước sắp xếp thu gọn đầu mối cơ quan điều tra đáp ứng yêu
cầu công tác điều tra hình sự, phòng, chống tội phạm và phù hợp với tổ chức, hoạt
động của viện kiểm sát nhân dân, toà án nhân dân theo tinh thần cải cách tư
pháp.
Rà soát, sửa
đổi, bổ sung, hoàn thiện quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm,
phạm vi hoạt động, mối quan hệ công tác của Kiểm toán Nhà nước và các cơ quan
kiểm tra, thanh tra các cấp để không chồng chéo khi thực hiện nhiệm vụ.
2.3- Đối
với chính quyền địa phương
- Tiếp
tục sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện thể chế xây dựng chính quyền địa phương theo
hướng phân định rõ hơn tổ chức bộ máy chính quyền đô thị, nông thôn, hải đảo,
đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt; chủ động thí điểm ở những nơi có đủ điều
kiện. Nghiên cứu, thực hiện giảm hợp lý số lượng đại biểu Hội đồng nhân dân các
cấp và giảm đại biểu Hội đồng nhân dân công tác ở các cơ quan quản lý nhà nước;
giảm số lượng phó chủ tịch Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện phù hợp với chức
năng, nhiệm vụ, gắn với nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động để thực hiện từ
nhiệm kỳ 2021 - 2026.
- Quy định
khung số lượng các cơ quan trực thuộc Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh,
cấp huyện và khung số lượng cấp phó của các cơ quan này. Căn cứ điều kiện cụ thể,
tiêu chí và quy định khung của Trung ương, cấp uỷ địa phương lãnh đạo việc sắp
xếp, bố trí cho phù hợp. Rà soát, sắp xếp tổ chức bên trong của các sở, ngành
theo hướng tinh gọn đầu mối, kiên quyết cắt giảm số lượng, sắp xếp lại phòng,
chi cục, trung tâm, ban quản lý dự án và đơn vị sự nghiệp thuộc sở, ngành.
- Rà soát, điều
chỉnh, sắp xếp tổ chức bộ máy, cơ chế hoạt động của chính quyền địa phương, góp
phần đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính theo hướng
dân chủ, công khai, minh bạch, chuyên nghiệp; tổ chức thực hiện có hiệu quả mô
hình trung tâm phục vụ hành chính công, cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở
các cấp.
- Sửa đổi,
bổ sung các văn bản pháp luật liên quan nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt
động của chính quyền cấp xã và quy định khung số lượng cán bộ, công chức cấp xã
cho phù hợp theo hướng xác định rõ vị trí việc làm, tiêu chuẩn chức danh, đặc
thù của địa phương và bảo đảm giảm biên chế. Quy định và thực hiện nghiêm, thống
nhất việc khoán chi phụ cấp cho người hoạt động không chuyên trách cấp xã và
thôn, tổ dân phố.
- Nghiên cứu
ban hành quy định để thực hiện hợp nhất văn phòng Hội đồng nhân dân, văn phòng
đoàn đại biểu Quốc hội và văn phòng Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh thành một văn
phòng tham mưu giúp việc chung.
- Từng
bước sắp xếp, kiện toàn, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã chưa đủ
tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật; khuyến khích sáp nhập, tăng quy mô các
đơn vị hành chính các cấp ở những nơi có đủ điều kiện để nâng cao năng lực quản
lý, điều hành và tăng cường các nguồn lực của địa phương. Khẩn trương, cương
quyết sắp xếp, sáp nhập các thôn, tổ dân phố không bảo đảm tiêu chuẩn theo quy
định của Nhà nước.
2.4- Đối
với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và hội quần chúng
- Tiếp
tục hoàn thiện tổ chức bộ máy của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị -
xã hội gắn với đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng tập trung cho
cơ sở, gắn bó với đoàn viên, hội viên, từng bước khắc phục "hành chính
hoá" hoạt động và "công chức hoá" cán bộ; tăng cường phối hợp
công tác giữa Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội với các cơ
quan, tổ chức có liên quan; tích cực tổ chức triển khai và nâng cao chất lượng
giám sát, phản biện xã hội.
- Kiện
toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh gọn đầu mối bên trong gắn với hoàn thiện chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm, mối quan hệ công tác của từng tổ chức;
kiên quyết cắt giảm số lượng ban, phòng có chức năng, nhiệm vụ trùng lắp, chồng
chéo, hoạt động kém hiệu quả; sắp xếp, tổ chức lại hoặc giải thể các đơn vị sự
nghiệp hoạt động không hiệu quả. Tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ
chuyên trách các cấp, gắn với đổi mới cơ chế phân bổ ngân sách nhà nước và quản
lý tài chính; nghiêm túc thực hiện việc khoán kinh phí để phát huy tính tích cực,
chủ động và tự chủ, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ
quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội. Tăng cường sử dụng đội ngũ cộng tác
viên, tình nguyện viên.
- Thực
hiện thí điểm trưởng ban dân vận đồng thời là chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc ở
cấp tỉnh, cấp huyện những nơi đủ điều kiện. Tổng kết mô hình cơ quan chuyên
trách tham mưu, giúp việc chung khối Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị
- xã hội cấp huyện; mở rộng thí điểm ở cấp tỉnh và thực hiện ở cấp huyện những
nơi có đủ điều kiện.
- Tiếp
tục rà soát, hoàn thiện thể chế; xây dựng tổ chức bộ máy, cơ chế hoạt động, quản
lý, sử dụng hiệu quả tài sản của tổ chức công đoàn phù hợp với điều kiện mới.
Rà soát, sửa đổi cơ chế quản lý tài chính, nguồn kinh phí công đoàn bảo đảm quản
lý chặt chẽ, công khai, minh bạch và nâng cao hiệu quả.
- Quy định
chặt chẽ việc thành lập tổ chức và hoạt động của các hội quần chúng; thực hiện
nghiêm túc và nhất quán nguyên tắc tự nguyện, tự quản, tự bảo đảm kinh phí hoạt
động và tuân thủ pháp luật; Nhà nước chỉ cấp kinh phí để thực hiện những nhiệm
vụ do Đảng và Nhà nước giao. Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện mô hình tự quản ở cộng
đồng dân cư thôn, tổ dân phố dưới sự chủ trì của Mặt trận Tổ quốc và bảo đảm sự
lãnh đạo của cấp uỷ đảng, sự quản lý của chính quyền.
IV- TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1- Bộ Chính trị ban hành Kế hoạch thực hiện, tổ chức quán triệt
Nghị quyết, xác định rõ những việc cần làm ngay, những việc phải làm theo lộ
trình, phân công cụ thể và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Nghị
quyết.
2- Đảng đoàn Quốc hội, Ban cán sự đảng Chính phủ lãnh đạo, chỉ
đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, khẩn trương thể chế hoá, cụ thể hoá các nội
dung Nghị quyết, nhất là những việc cần phải làm ngay.
3- Các tỉnh uỷ, thành uỷ, các ban đảng, đảng đoàn, ban cán sự
đảng, đảng uỷ trực thuộc Trung ương tổ chức học tập quán triệt, chủ động xây dựng
kế hoạch, đề án cụ thể để thực hiện Nghị quyết ở cấp mình.
4- Ban Tổ chức Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên
quan giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc triển
khai và đề xuất định kỳ sơ kết, tổng kết việc thực hiện Nghị quyết./.
|
T/M BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG
TỔNG BÍ THƯ
Nguyễn Phú Trọng
|