UBND THÀNH PHỐ HÀ NỘI
SỞ TÀI CHÍNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4791/STC-NSQH
|
Hà Nội, ngày 12 tháng 10 năm 2012
|
HƯỚNG DẪN
THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH KHUYẾN
KHÍCH DỒN ĐIỀN ĐỔI THỬA; XÂY DỰNG KIÊN CỐ ĐƯỜNG GIAO THÔNG THÔN, XÓM ĐẠT CHUẨN
NÔNG THÔN MỚI
Căn cứ Thông tư liên tịch số 26/2011/TT-BTC ngày
13/4/2011 của liên Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Bộ Kế hoạch và Đầu tư-Bộ Tài chính hướng
dẫn một số nội dung thực hiện Quyết định số
800/QĐ-TTg ngày 04/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông
thôn mới giai đoạn 2010-2020; và Thông tư số 28/2012/TT-BTC ngày 24/02/2012 của
Bộ Tài chính quy định về quản lý vốn đầu tư thuộc nguồn vốn ngân sách xã, phường,
thị trấn;
Căn cứ Quyết định số 09/2012/QĐ-UBND ngày 21/5/2012 của UBND Thành phố Hà
Nội Ban hành quy định một số nội dung về quản lý đầu tư và xây dựng đối với các
dự án đầu tư trên địa bàn Thành phố Hà Nội; Quyết định số 16/2012/QĐ-UBND ngày 6/7/2012 của UBND Thành phố
Hà Nội Ban hành quy định thí điểm một số chính sách khuyến khích phát triển sản
xuất nông nghiệp, xây dựng hạ tầng nông thôn thành phố Hà Nội giai đoạn
2012-2016;
Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Phó chủ tịch UBND
Thành phố tại Công văn số 7115/UBND-NNNT
ngày 13/9/2012 về đôn đốc việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND Thành phố tại Công văn số 6647/UBND-NNNT này 28/8/2012; số
6024/UBND-NNNT ngày 03/8/2012 của UBND Thành phố về việc báo cáo nhu cầu kinh phí đầu tư, hỗ trợ thực hiện chính sách khuyến khích
phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng hạ tầng nông thôn năm 2012 theo nội
dung quy định tại Quyết định số 16/2012/QĐ-UBND ngày 6/7/2012 của UBND Thành phố.
Tổng hợp số liệu báo cáo của 15 huyện, thị xã Sở NN & PTNT đã có Công văn số 206/BC-SNN ngày 20/8/2012 Báo cáo tổng
hợp nhu cầu hỗ trợ dồn ô đổi thửa và xây dựng hạ tầng nông thôn năm 2012. Kết quả theo số liệu báo cáo của huyện,
thị xã chưa có đầy đủ hồ sơ, tài liệu kèm theo nên không có cơ sở để xác định, tính toán mức hỗ trợ, nhu cầu số
kinh phí hỗ trợ các xã như quy định tại Quyết định số 16/2012/QĐ-UBND ngày
6/7/2012 của UBND thành phố Hà Nội.
Để thống nhất triển khai thực hiện nội dung chính sách khuyến khích dồn điền đổi thửa, xây dựng kiên cố đường giao thông thôn, xóm đạt chuẩn nông thôn mới; Sở Tài chính hướng dẫn cụ
thể thêm một số nội dung như sau:
I. Nội dung chính sách.
1. Căn cứ Quyết định số 16/2012/QĐ-UBND ngày 6/7/2012 của UBND
Thành phố Ban hành quy định thực hiện thí điểm 6 chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp, trong
đó:
UBND huyện,
thị xã chỉ đạo triển khai và cấp kinh phí hỗ trợ các xã thực hiện 02 chính sách quy định tại: “Điều 4. Chính sách khuyến khích thực hiện dồn điền đổi thửa và Điều 9. Chính sách khuyến khích xây dựng kiên cố
hóa giao thông thôn, xóm đạt chuẩn nông thôn mới”;
Sở NN & PTNT hướng dẫn, có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ và thanh quyết toán kinh phí hỗ trợ 04 chính sách còn lại quy định tại Điều 5, 6, 7 và 8.
2. Đối tượng và điều kiện áp dụng chính sách:
- UBND cấp xã, Hợp tác xã, Hộ gia đình, cá nhân thực hiện “dồn điền, đổi
thửa” để tạo ra vùng sản xuất nông nghiệp ổn định, tập trung phù hợp với quy hoạch nông nghiệp đến năm 2020
của huyện và xã; sau khi dồn điền, đổi thửa chỉ còn 01-02 thửa/Hộ. Phương án dồn
điền, đổi thửa được HĐND cấp xã thông qua và UBND cấp huyện phê duyệt.
- Các thôn, xóm, bản làng, khu dân cư (thuộc xã thực hiện đề án xây dựng nông thôn mới trên địa bàn Thành phố
Hà Nội) khi thực hiện xây dụng kiên cố hóa đường liên thôn, trục thôn và đường
ngõ, xóm (bao gồm cầu cống, hệ thống thoát nước) đạt chuẩn nông thôn mới theo
quy hoạch giao thông nông thôn được duyệt.
3. Nội dung và mức hỗ trợ của ngân sách
cấp thành phố:
a). Đối với chính sách khuyến
khích thực hiện dồn điền đổi thửa:
- Hỗ trợ toàn bộ chi phí đo đạc,
cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền đổi thửa, xây dựng bản đồ, quy hoạch đồng
ruộng, quy hoạch hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng... và hỗ trợ Ban chỉ đạo cấp xã, thôn
kinh phí hoạt động, tổ chức họp, tuyên truyền với mức hỗ trợ 01 triệu đồng/ha;
- Hỗ trợ 50% kinh phí đào đắp giao thông, thủy lợi nội đồng; 80% chi phí mua vật tư
khi thực hiện kiên cố hóa đường giao thông, thủy lợi nội đồng.
- Phần còn lại do ngân sách huyện, thị xã; ngân sách xã, nhân dân đóng góp
và các nguồn vốn hợp pháp khác đảm bảo.
b). Đối với chính sách khuyến khích
xây dựng kiên cố hóa đường giao thông thôn, xóm
đạt chuẩn nông thôn mới:
- Hỗ trợ bằng tiền mua vật tư (khối lượng vật tư được tính theo định mức
kinh tế kỹ thuật theo quy định của Nhà nước). Đơn giá các loại vật tư được tính
theo quy định của Thành phố tại thời điểm thi công xây dựng công trình. Ngân
sách cấp Thành phố hỗ trợ sau đầu tư 80%, ngân sách huyện, thị xã 20%;
- Các khoản chi còn lại do ngân sách xã thực hiện
và huy động ủng hộ đóng góp của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và các nguồn tài chính
khác.
II. Quy trình triển khai thực hiện chính
sách.
1. Chính sách khuyến khích thực hiện dồn điền đổi thửa:
a). UBND cấp xã, cấp huyện: Lập và đăng ký Kế hoạch diện tích đất nông nghiệp thực hiện dồn điền, đổi thửa của xã và toàn huyện, thị xã theo Công văn hướng dẫn
số 29/HD-SNN ngày 14/5/2011 của Sở NN & PTNT Hà Nội; đồng thời căn cứ nội dung Kế hoạch số 68/KH-UBND ngày 09/5/2012 của UBND Thành phố về Kế hoạch thực hiện dồn điền đổi thửa đất
sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2012-2013 và Công văn số 4806/UBND-NNNT ngày 21/6/2012 về việc điều chỉnh kế hoạch dồn điền đổi thửa một số huyện,
trong đó:
- Tổng diện tích đất nông nghiệp của
19 huyện, thị xã là: 126.849,57 ha;
- Tổng diện tích đất có khả năng dồn điền đổi thửa là: 93.556,81 ha;
- Tổng diện tích đất đã dồn điền đổi thửa đến năm 2011 là: 36.202,59 ha;
- Tổng diện tích đất dồn điền đổi thửa phấn đấu năm 2012 là: 19.200 ha;
- Tổng diện tích đất dồn điền đổi thửa năm 2013 là: 38.154,22 ha;
UBND cấp huyện chỉ đạo, hướng dẫn các xã triển khai
thực hiện việc dồn điền, đổi thửa theo Kế hoạch của xã và huyện bám sát số liệu diện tích theo Kế hoạch của UBND Thành phố đã phê duyệt.
Trường hợp có sự sai lệch số liệu
(tăng hoặc giảm) diện tích, các xã lập Tờ trình báo cáo UBND cấp huyện để tổng
hợp trình UBND thành phố phê duyệt điều chỉnh cho phù hợp quy hoạch của cấp huyện và quy hoạch chung toàn thành phố.
b). UBND xã thực hiện các công việc sau:
- Xây dựng Kế hoạch và phương án dồn điền, đổi thửa trình HĐND xã thông
qua, trình UBND cấp huyện phê duyệt trước khi Lập dự toán kinh phí thực hiện việc đo đạc để cấp lại giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất (sau dồn điền đổi thửa); xây dựng lại bản đồ quy
hoạch đồng ruộng, quy hoạch hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng phù hợp theo quy hoạch
của huyện, thị xã và Thành phố Hà Nội.
- Căn cứ vào tổng diện tích được phê duyệt trong vùng chuyển đổi xác định nhu
cầu kinh phí hỗ trợ Ban chỉ đạo cấp xã, thôn kinh phí hoạt
động, tổ chức họp, tuyên truyền theo mức hỗ trợ quy định (01 triệu đồng/ha);
- Căn cứ vào quy hoạch giao thông được duyệt gồm: Đường trục chính nội đồng,
đường nội đồng, bờ vùng, bờ thửa; thực hiện khảo sát đánh giá thực trạng từng
tuyến đường, tuyến kênh, mương tưới, tiêu.. .và khối lượng cần phải thực hiện
đào đắp, thi công xây dựng và quy mô, tiêu chuẩn định mức kinh tế kỹ thuật quy
định hiện hành của Nhà nước để lập Kế hoạch đào đắp giao thông, thủy lợi nội đồng và Báo cáo kinh tế kỹ thuật và dự toán kinh phí từng dự án, công trình (khối lượng vật tư tính theo định mức
kinh tế kỹ thuật quy định của Thành phố).
- Kế hoạch đào đắp giao thông,
thủy lợi nội đồng; Báo cáo kinh tế kỹ thuật và dự toán kinh phí các dự án, công trình
đào đắp giao thông, thủy lợi nội đồng; dự toán kinh
phí thực hiện dồn điền, đổi thửa phải trình HĐND cấp xã thông qua, tổng hợp báo cáo trình UBND cấp huyện phê duyệt trước khi triển khai thực hiện.
- Căn cứ vào nội dung Quyết định đầu tư và hồ sơ thiết kế kỹ thuật, bản vẽ
thi công, dự toán công trình đào đắp giao thông, thủy
lợi nội đồng được duyệt; UBND xã tổng hợp toàn bộ chi phí mua vật tư (trong khoản
mục chi phí xây dựng) từng dự án, công trình theo các biểu mẫu (đính kèm) kèm theo Tờ trình gửi UBND cấp huyện quyết
định bổ sung có mục tiêu cho ngân sách cấp xã thực hiện.
- Lập báo cáo quyết
toán các dự án,
công trình; quyết toán kinh phí thực hiện dồn điền, đổi thửa được ngân sách cấp
trên hỗ trợ xã gửi Phòng Tài chính - Kế hoạch thẩm định trước khi ra quyết định phê duyệt;
c). UBND cấp huyện thực hiện các công việc sau:
- Chỉ đạo hướng dẫn các xã căn cứ vào định mức đào đắp bờ vùng, bờ thửa; giao thông, thủy lợi nội đồng; định mức vật tư xây dựng
đường liên thôn, trục thôn và đường ngõ, xóm (bao gồm cầu cống, hệ thống thoát
nước) theo quy định hiện hành của Thành phố Hà Nội và Quyết định số 16/QĐ-UBND
quy định, hướng dẫn trách nhiệm triển khai tổ chức thực hiện và hoàn chỉnh thủ
tục hồ sơ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt...
- Phòng Kinh tế cấp huyện tiếp nhận hồ sơ của các xã gồm: Phương án, báo cáo kinh tế kỹ thuật và dự toán kinh
phí thực hiện dồn điền, đổi thửa; xây dựng mới, cải tạo
nâng cấp đường trục chính giao thông, thủy lợi nội đồng; sau 10 ngày làm việc có trách nhiệm chủ trì, phối
hợp các phòng, ban liên quan của huyện thẩm định hồ sơ trình UBND cấp huyện phê duyệt;
- Phòng Tài chính có trách
nhiệm chủ trì, phối hợp các phòng, ban liên quan:
+ Căn cứ
các Quyết định phê duyệt Phương án dồn điền, đổi thửa; Kế hoạch đào đắp giao
thông, thủy lợi nội đồng; Dự toán kinh phí thực hiện dồn điền, đổi thửa; Báo cáo kinh tế kỹ thuật và dự toán
kinh phí các dự án, công trình đào đắp giao thông, thủy lợi nội đồng và Tờ
trình của UBND các xã, tổng hợp số liệu,
lập biểu chi tiết nội dung theo các mẫu biểu (đính kèm) trình UBND cấp huyện bổ
sung có mục tiêu (phần ngân sách cấp huyện hỗ trợ) và ứng ngân sách cấp huyện (phần ngân
sách cấp thành phố hỗ trợ) cho ngân sách cấp xã thực hiện theo nguyên tắc ưu
tiên các xã có đủ hồ sơ, đảm bảo việc huy động nguồn
vốn đối ứng...
+ Thẩm định và Thông báo kết quả thẩm định quyết toán các dự án, công
trình; quyết toán kinh phí thực hiện dồn
điền, đổi thửa làm cơ sở để UBND cấp xã phê duyệt; đồng thời tổng hợp trình UBND
Thành phố bổ sung có mục tiêu (phần ngân sách cấp thành phố hỗ trợ) cho ngân sách cấp xã thực hiện;
2. Chính sách khuyến khích xây dựng đường giao thông thôn, xóm:
a). UBND xã thực hiện các công việc sau:
- Căn cứ vào nội dung đề án xây dựng nông thôn mới được duyệt, lập Kế hoạch phát triển đường giao thông
thôn, xóm
kèm danh mục các dự án, công trình gửi
Phòng Quản lý đô thị thẩm định, tổng hợp trình UBND
cấp huyện phê duyệt;
- Căn cứ quy hoạch giao thông, kế hoạch phát triển đường giao thông thôn, xóm được duyệt gồm: Đường liên thôn, trục
thôn và đường ngõ, xóm; UBND xã chủ trì, phối hợp Tiểu ban phát triển thôn tiến hành khảo sát đánh giá thực trạng từng tuyến đường
(trục thôn, ngõ xóm) về khối lượng cần phải thực hiện đào đắp, thi công xây dựng
và quy mô, tiêu chuẩn định mức kinh tế kỹ thuật theo quy định để lập Báo cáo kinh tế kỹ thuật và dự toán công trình (khối lượng vật tư tính theo định mức
kinh tế kỹ thuật quy định của Nhà nước, Thành phố) gửi Phòng Quản lý đô thị và Phòng Tài chính Kế hoạch tham
gia đóng góp ý kiến (bằng văn bản);
- Đối với công trình có quy mô
giá trị từ 3 tỷ đồng trở lên hoặc có yêu cầu kỹ thuật cao phải lập Báo cáo kinh tế kỹ thuật, hồ sơ thiết kế, bản vẽ thi công và dự toán kinh phí phục vụ công tác quyết toán
công trình. Hồ sơ Báo cáo kinh tế kỹ thuật và dự toán công trình gửi Phòng Tài chính - Kế hoạch thẩm định trình UBND cấp huyện phê duyệt
đầu tư.
- Quá trình chuẩn bị đầu tư (lập Báo cáo kinh tế kỹ thuật, hồ sơ thiết kế,
bản vẽ thi công và dự toán) các công trình, chủ đầu tư hoặc đơn vị tư vấn phải
tổ chức xin ý kiến đóng góp của cộng đồng
dân cư về các nội dung đầu tư XDCB, cơ chế huy động nguồn vốn và hình thức đóng
góp (bằng tiền, hiến đất, vật tư, nhân công) của các tổ chức, cá nhân để thực
hiện từng dự án công trình.
- UBND cấp xã làm chủ đầu tư thực hiện các dự án, công trình và ủy quyền
cho Tiểu ban phát triển thôn tổ chức triển khai thi công xây dựng đường ngõ, xóm.
- Căn cứ văn bản Thông báo kết quả thẩm
định báo cáo kinh tế kỹ thuật và dự toán công trình của phòng Tài chính - Kế hoạch, UBND cấp xã phê duyệt quyết
định đầu tư các dự án, công trình có tổng mức đầu
tư dưới 3 tỷ đồng; thẩm định và phê duyệt quyết định đầu tư các dự án, công
trình làm đường ngõ, xóm do dân tự làm (tổ chức huy động nguồn vốn và thi công
xây dựng);
b). UBND cấp huyện thực hiện các công việc sau:
- Phòng Quản lý đô thị có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ Kế hoạch phát triển
đường giao thông thôn, xóm; hồ sơ thiết kế, bản vẽ thi công, báo cáo kinh tế kỹ
thuật và dự toán các công trình để thẩm định; nội dung thẩm định cần chú ý về
quy cách, quy mô từng loại đường (trục thôn, ngõ xóm) đảm bảo
theo tiêu chuẩn định mức kinh tế, kỹ thuật quy định của Nhà nước và Thành phố
và tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới; nên tận dụng giữ nguyên hiện trạng, chỉ cải tạo nâng cấp, tránh tình trạng thiết kế, thi công gây lãng phí, thất thoát tiền ngân sách, đóng góp của
dân;
- Phòng Tài chính có trách nhiệm chủ trì, phối hợp các phòng, ban liên
quan:
+ Căn cứ văn bản thẩm định về khối lượng đầu tư của
Phòng Quản lý đô thị, xác đinh tính toán dự toán kinh phí thực hiện dự án, công
trình có tổng mức đầu tư trên 3
tỷ đồng trình UBND cấp huyện phê duyệt quyết định đầu tư và cơ chế huy động nguồn vốn thực hiện dự án,
công trình;
+ Thẩm định và Thông báo kết quả thẩm định báo cáo kinh tế kỹ thuật và dự toán các dự
án, công trình có tổng mức đầu tư dưới 3
tỷ đồng để UBND cấp xã có cơ sở phê duyệt quyết định đầu tư;
+ Thẩm định và Thông báo kết quả thẩm định báo cáo quyết toán các dự án, công
trình hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng để UBND cấp xã có cơ sở phê duyêt quyết toán
các dự án, công trình có tổng mức
đầu tư dưới 3 tỷ đồng;
3. Về phương thức hỗ trợ và trình tự thủ
tục hồ sơ xét duyệt hỗ trợ:
a). Việc hỗ trợ các xã từ ngân sách cấp
thành phố để thực hiện một số chính
sách được thực hiện theo phương thức hỗ trợ sau đầu tư, khi các dự án đầu tư đã hoàn thành bàn giao đưa vào
khai thác sử dụng...
b). Căn cứ vào nội dung quyết định phê duyệt
quyết toán công trình hoàn thành được duyệt; UBND cấp xã tổng hợp toàn bộ phần quyết toán chi phí mua vật tư (trong khoản mục chi phí xây dựng) từng dự án,
công trình giao thông thôn, xóm; các dự
án, công trình đào đắp giao thông, thủy lợi nội đồng; quyết toán kinh phí thực hiện dồn điền, đổi thửa kèm
theo Tờ trình gửi Phòng Tài chính - Kế hoạch cấp huyện tổng hợp trình UBND cấp huyện quyết định bổ sung có mục tiêu cho ngân sách cấp
xã thực hiện;
c). UBND cấp huyện tổng hợp nhu cầu kinh phí thực hiện chính
sách (phần ngân sách cấp thành phố) hỗ trợ
xã, gửi Sở Tài chính thẩm định trình UBND Thành phố bổ sung có mục tiêu cho
ngân sách cấp xã thực hiện. Hồ sơ gồm có:
- Quyết định đã được UBND cấp huyện phê duyệt đề án xây dựng nông thôn mới
của xã kèm theo biểu số 03- Vốn và nguồn vốn thực hiện đề án;
- Quyết định phê duyệt quy hoạch nông nghiệp của xã; Kế hoạch phát triển
giao thông nông thôn; Kế hoạch đào đắp giao thông,
thủy lợi nội đồng;
- Quyết định phê duyệt: Kế hoạch và phương án dồn điền, đổi thửa; quyết định
đầu tư các dự án, công trình đào đắp giao thông, thủy lợi nội đồng; dự án, công
trình giao thông thôn, xóm; dự toán kinh phí thực hiện dồn điền, đổi thửa...
d). Căn cứ quyết định bổ sung có
mục tiêu từ ngân sách cấp thành phố, Phòng Tài chính - Kế hoạch cấp huyện làm thủ tục rút dự
toán về ngân sách cấp huyện và thực hiện hoàn trả số kinh phí ngân sách cấp huyện
đã tạm ứng cho ngân sách cấp xã (nếu có); trình UBND cấp huyện bổ sung có mục tiêu từ ngân sách các xã (phần ngân
sách cấp thành phố hỗ trợ).
e). UBND cấp xã thực hiện việc cấp
phát, thanh toán,
quyết toán kinh
phí hỗ trợ từ ngân sách cấp trên theo quy định của Luật NSNN; lập Báo cáo quyết toán kinh phí được ngân sách cấp trên hỗ trợ các
xã thực hiện chính sách theo quy định tại Quyết định số 16/2012/QĐ-UBND ngày
6/7/2012 của UBND Thành phố;
III. Quản lý, sử dụng và hạch
toán nguồn vốn ngoài ngân sách.
1. Huy động các nguồn lực ngoài NSNN thực
hiện chính sách.
a). UBND các xã, thôn, bản làng thực hiện công bố quy hoạch, công khai
danh mục các dự án, công trình thuộc đề án xây dựng nông thôn mới của xã để tổ chức tuyên truyền vận động, kêu gọi các đơn vị,
doanh nghiệp, Hợp tác xã trên địa bàn (gọi
chung là tổ chức) hộ gia đình và cá nhân tham gia ủng
hộ, tài trợ, đóng góp nguồn lực đầu tư thực hiện các dự án,
công trình của thôn, xóm và của xã;
Nội dung vận động, tuyên truyền để tạo sự đồng thuận
của toàn, dân dưới hình thức công khai về:
- Số lượng các dự án, công trình đào đắp giao thông, thủy lợi nội đồng; xây dựng kiên cố đường giao
thông thôn, xóm;
- Các nhiệm vụ, công việc thực hiện dồn điền, đổi thửa; dự toán chi phí đo
đạc, cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền đổi thửa, xây dựng bản đồ, quy hoạch đồng ruộng,
quy hoạch hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng …
- Nguồn vốn đầu tư cần huy động ngoài vốn NSNN để thực hiện các dự án,
công trình, công việc có liên quan hưởng lợi trực tiếp cộng đồng dân cư, hộ gia đình (trong thôn,
xóm) và các dự án, công trình phục vụ phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng
hạ tầng giao thông thôn, xóm;
b). Thảo luận công khai bàn bạc
mức huy động đóng góp của các tổ chức, hộ gia đình và cá nhân cho từng dự án,
công trình; phương thức huy động các
nguồn lực; quản lý và sử dụng nguồn lực đã huy động; công khai kết quả huy động
và sử dụng các nguồn lực đóng góp của tổ chức, hộ gia đinh và cá nhân trên
phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân cùng giám sát quản lý và sử dụng
nguồn vốn đã huy động theo quy định... Phân công cụ thể trách nhiệm cho các Tiểu ban phát triển thôn thực hiện các dự án, công
trình, công việc có liên quan trực tiếp đến quyền lợi và nghĩa vụ của người dân trong
thôn;
c). Nội dung nguồn lực cần huy động
ngoài vốn NSNN bao gồm: Tiền và hiện vật (hiến đất, vật tư, trang thiết bị và tài sản cố định) hoặc
ngày công tham gia lao động trực tiếp thực hiện các dự án, công trình, đào đắp giao thông, thủy lợi nội đồng; xây
dựng kiên cố đường giao thông thôn, xóm;
2. Trình tự hạch toán các nguồn lực huy
động ngoài ngân sách.
a). Đối với khoản ủng hộ, đóng góp bằng tiền:
Trưởng thôn, bản lập danh sách các tổ chức, hộ gia
đình và cá nhân đã đóng góp bằng tiền (theo mẫu biểu đính kèm), ghi rõ họ và
tên cá nhân hoặc đơn vị; địa chỉ, số tiền ủng hộ,
đóng góp; nội dung đóng góp (cho dự án, công trình) và ký tên...đồng thời viết Biên lai thu tiền ngân sách xã, cấp
biên lai cho người nộp tiền;
Định kỳ, kế toán ngân sách xã viết giấy nộp tiền vào ngân sách xã tại Kho bạc
Nhà nước (KBNN) cấp huyện; đồng
thời làm thủ tục chuyển tiền vào tài khoản tiền gửi vốn đầu tư thực hiện đề án
xây dựng nông thôn mới của xã tại KBNN để thực hiện thanh toán giải ngân vốn đầu tư cho dự án, công trình theo đề
nghị của chủ đầu tư hoặc Trưởng Tiểu
ban phát triển thôn theo chế độ tài chính hiện hành;
Trường hợp số tiền ủng hộ, đóng góp không
ghi cho dự án, công trình cụ thể, kế toán ngân sách xã lập kế hoạch phân bổ vốn
cho các dự án, công trình hoặc nhiệm vụ chi có trong đề án XDNTM của xã trình Chủ tịch UBND xã phê duyệt;
b). Trường hợp đóng góp bằng hiện vật (hiến
đất, vật tư, trang thiết bị và tài sản cố định):
- Trưởng thôn, bản lập danh sách (theo mẫu biểu đính kèm) các tổ chức, hộ
gia đình và cá nhân đã đóng góp bằng hình thức hiến đất để xây dựng công trình,
hoặc tài trợ, ủng hộ bằng tài sản, trang thiết bị, vật tư (nguyên vật liệu xây
dựng); ghi rõ họ và tên cá nhân hoặc đơn vị, hộ gia đình; địa chỉ, số
diện tích đất hoặc tài sản, thiết bị, vật tư đã ủng hộ, đóng góp; nội dung đóng
góp (cho dự án, công trình hoặc đơn vị tiếp nhận tài sản, thiết bị) và ký tên...
- UBND xã thành lập Hội đồng định giá đất, tài sản... để thống nhất lập Biên bản xác định
giá trị tài sản ủng hộ, đóng góp theo giá thị trường tại địa phương trong thời điểm
khi bàn giao, tiếp nhận đất hoặc tài sản, trang thiết bị và vật tư;
- Kế toán ngân sách cấp xã căn cứ
vào Biên bản xác định giá trị tài sản… lập Biên bản giao nhận, tài sản, thiết
bị cho đơn vị sử dụng; lập phiếu nhập xuất vật tư cho đơn vị thi công xây dựng công trình; lập Biên bản bàn giao đất
cho chủ đầu tư dự án, công trình; đồng thời làm thủ tục hạch toán ghi
thu, ghi chi vào ngân sách xã giá trị
tài sản, vật tư, trang thiết bị đã huy động ủng hộ,
tài trợ, đóng góp của các tổ chức,
hộ gia đình và cá nhân cho dự án,
công trình.
c). Đối với khoản ủng hộ, đóng
góp bằng ngày công tham gia lao động trực tiếp đào đắp bờ vùng, bờ thửa; làm đường
giao thông nông thôn; đường giao thông, thủy lợi nội đồng:
- Trưởng thôn, bản lập danh sách (theo mẫu biểu đính kèm) các tổ chức, hộ
gia đình và cá nhân đã đóng góp bằng ngày công tham gia lao động trực tiếp thực
hiện thi công xây dựng công trình; ghi rõ họ và tên cá nhân hoặc đơn vị, hộ gia đình; địa chỉ, số ngày công thực
tế đã ủng hộ, đóng góp; nội dung đóng góp (cho dự án, công trình) và ký tên...
- Kế toán ngân sách cấp xã căn cứ vào số lượng ngày công tham gia lao động
thực tế và tùy theo dự án, công trình lập Biên bản bản xác định giá trị ngày
công với đơn vị thi công xây dựng
công trình; đồng thời làm thủ tục hạch toán ghi thu, ghi chi vào ngân sách xã giá trị
ngày công lao động đã huy động ủng hộ, tài trợ, đóng góp của các tổ chức, hộ
gia đình và cá nhân cho dự án, công trình.
d). Trường hợp tài trợ, ủng hộ bằng công trình, dự
án, công việc, nhiệm vụ cụ thể trong đề án XDNTM của xã:
- UBND cấp xã căn cứ vào báo cáo quyết toán dự án, công trình lập Biên bản
giao nhận tài sản (công trình hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng) giữa đơn vị,
cá nhân tài trợ, ủng hộ và đơn vị tiếp nhận tài sản;
- Kế toán ngân sách cấp xã căn cứ vào Biên bản giao nhận tài sản hoặc quyết
toán kinh phí thực hiện công việc, nhiệm vụ cụ
thể trong đề án để làm thủ tục hạch toán ghi thu, ghi chi vào ngân sách xã giá trị tài sản, số kinh phí của
các đơn vị, cá nhân đã tài trợ, ủng hộ xã.
IV. Tổ chức thực hiện.
1. Chủ tịch UBND cấp huyện tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện các chính
sách theo quy định tại Quyết định số 16/2012/QĐ-UBND ngày 6/7/2012 của UBND Thành phố; hướng dẫn các xã lập hồ sơ, tài
liệu (báo cáo kinh tế kỹ thuật và dự toán; quyết toán các dự án, công trình..thẩm định hồ sơ đề nghị hỗ trợ
của các xã và tổng hợp báo cáo quyết toán sử dụng kinh phí thực hiện chính sách gửi các sở ngành liên quan theo quy định của Luật NSNN.
2. Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì tiếp nhận tài liệu, hồ sơ đề nghị ngân
sách cấp thành phố hỗ trợ thực hiện các chính sách quy định tại các điều 5, 6, 7 và 8, phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Sở Tài chính tổ chức kiểm tra,
thẩm định danh mục dự án đầu tư; tính toán xác định kinh phí thực hiện chính
sách, phân kỳ qua các năm (2013 - 2015) và tổng hợp nhu cầu kinh phí hỗ trợ các
huyện, thị xã trình UBND thành phố quyết
định.
3. Sở Tài chính chủ trì tiếp nhận tài liệu, hồ sơ dự án, công trình và dự toán chi phục vu công tác dồn điền đổi
thửa theo quy định tại các điều 4 và 9 theo văn bản của UBND các huyện, thị xã đề nghị ngân sách cấp thành phố hỗ trợ; phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và PTNT tính toán xác định nhu cầu kinh phí hỗ trợ các xã
thực hiện các chính sách, phân kỳ qua các năm (2013-2015) trình UBND thành phố
quyết định.
4. Các chính sách theo quy định tại Quyết định số 16/2012/QĐ-UBND ngày
6/7/2012 của UBND thành phố, được ngân
sách cấp thành phố, ngân sách huyện, thị xã hỗ trợ qua ngân sách xã sau khi dự án,
công trình, nhiệm vụ chi
quyết toán hoàn thành... Vì vậy, để tạo thuận lợi cho huyện, thị xã và
xã thực hiện các dự án, công trình liên sở Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Sở NN
& PTNT đề xuất trình UBND thành phố cho phép tạm cấp kinh phí (phần ngân
sách cấp thành phố hoặc ngân sách huyện, thị
xã đảm bảo) trên cơ sở văn bản đề nghị của các xã và huyện, thị xã; sau khi có tài liệu hồ sơ quyết toán được cấp có thẩm
quyền phê duyệt (theo phân cấp), liên sở tổng hợp trình thành phố xem xét, quyết
định mức hỗ trợ từ ngân sách cấp thành phố cho các xã (qua ngân sách cấp huyện).
Riêng năm 2012, thời gian còn lại 03 tháng việc triển khai của xã, huyện gặp khó khăn, chưa có khả năng
hoàn thành quyết toán dự án, công trình và nhiệm vụ chi phục vụ công tác dồn điền,
đổi thửa; nhằm khuyến khích động viên các đơn vị sớm tích cực triển khai, đã có
báo cáo gửi sở NN & PTNT tiếp tục hoàn thiện hồ sơ theo quy định; đề nghị UBND
các huyện, thị xã quan tâm ứng ngân sách huyện, thị xã hỗ trợ các xã thực hiện
chính sách; từ dự toán ngân sách năm 2013 ngân sách cấp Thành phố bố trí cân đối
nhu cầu kinh phí thực hiện Quyết định số 16/2012/QĐ-UBND để hỗ trợ các xã thực
hiện XDNTM giai đoạn 2012-2015;
Trên đây là một số nội dung hướng dẫn triển
khai thực hiện chính sách theo quy định tại Quyết định số 16/2012/QĐ-UBND ngày 6/7/2012 của UBND thành phố;
Sở Tài chính Hà Nội đề nghị UBND các huyện, thị xã thống nhất chỉ đạo các xã triển khai thực hiện. Quá trình thực hiện
còn gì vướng mắc, đề nghị phản ánh kịp thời về sở Tài chính để nghiên cứu hướng
dẫn bổ sung./.
Nơi nhận:
- Thường trực BCĐ Chương
trình 02/CTr-TU;
(để B/C)
- Đ/C Nguyễn Huy Tưởng, Trần
Xuân Việt PCT UBND TP (để
B/C);
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- Sở TC, NN & PTNT, KH
& ĐT (để Ph.hợp);
- Phòng QLNS, GTĐT;
- Lưu: VT, NSQH.
|
KT. GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC
Phạm Công Bình
|
Biểu số
01/HD-STC
UBND HUYỆN ………..
UBND Xã …………..
BIỂU
TỔNG HỢP ĐĂNG KÝ
KẾ HOẠCH DỒN ĐIỀN, ĐỔI THỬA NĂM 201…
(Theo Quyết định số 16/2012/QĐ-UBND ngày
06/7/2012 của UBND Thành phố Hà Nội)
Số TT
|
Diễn giải
(Chi tiết
đơn vị thôn, HTX xã...)
|
Tổng diện tích đất nông nghiệp theo sổ bộ (ha)
|
Tổng diện tích đất có khả
năng dồn điền đổi thửa (ha)
|
Trong đó
|
Ghi chú
|
Diện tích đã dồn điền đổi
thửa đến năm 2011 (ha)
|
Kế hoạch dồn điền đổi thửa
năm 2012 (ha)
|
Kế hoạch dồn điền đổi thửa năm 2013 (ha)
|
1
|
Xã ....
|
|
|
|
|
|
|
a
|
Thôn, HTX...
|
|
|
|
|
|
|
b
|
……..
|
|
|
|
|
|
|
2
|
Xã ....
|
|
|
|
|
|
|
a
|
Thôn, HTX....
|
|
|
|
|
|
|
b
|
......
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Tổng cộng
|
0,00
|
0,00
|
0,00
|
0,00
|
0,00
|
|
Cán bộ tổng hợp
|
Ngày …. Tháng .... Năm 201 …
TM. UBND Xã
|
Ngày …. Tháng .... Năm 201 …
Xác nhận số liệu
diện tích phù hợp quy hoạch
Trưởng phòng Kinh tế
|
|