|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
1489/TCT-QLN
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Tổng cục Thuế
|
|
Người ký:
|
Vũ Chí Hùng
|
Ngày ban hành:
|
24/04/2023
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
Kính gửi: Cục
Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Qua tổng hợp dữ liệu tiền thuế nợ của Cục Thuế các
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trên hệ thống ứng dụng quản lý thuế tập
trung (TMS) thì tình hình nợ đọng thuế trong quý I/2023 có xu hướng tăng so với
thời điểm cuối năm 2022. Căn cứ chỉ tiêu thu nợ thuế, xử lý nợ và tiền thuế nợ
năm 2023 Tổng cục Thuế đã giao tại công văn số 46/TCT-QLN ngày 09/01/2023; để đảm
bảo phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2023, quyết liệt xử
lý, thu hồi nợ đọng thuế theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, giảm nợ
đọng thuế, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu nợ thuế năm 2023; Tổng cục Thuế đề
nghị Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai thực hiện
các biện pháp sau:
1. Về phân loại nợ
Việc phân loại nợ phải đảm bảo theo đúng tính chất
của từng khoản nợ. Hồ sơ phân loại nợ phải đầy đủ theo đúng hướng dẫn tại Quy
trình quản lý nợ ban hành kèm theo Quyết định của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế.
2. Về đôn đốc và cưỡng chế nợ
Triển khai áp dụng biện pháp thu nợ phù hợp với từng
trường hợp nợ thuế theo đúng quy định; đặc biệt tập trung áp dụng ngay các biện
pháp đôn đốc, cưỡng chế và công khai thông tin theo quy định của Luật Quản lý
thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành đối với người nộp thuế có số tiền thuế nợ
lớn, chây ỳ, kéo dài để thu hồi tiền thuế nợ vào ngân sách nhà nước, cụ thể như
sau:
- Đối với người nộp thuế chỉ có tiền thuế nợ dưới
90 ngày, thực hiện ngay các biện pháp: gọi điện thoại, nhắn tin, gửi thư điện tử,
mời lên làm việc, ban hành thông báo tiền thuế nợ để đôn đốc người nộp thuế nộp
tiền thuế vào ngân sách nhà nước, không để nợ thuế dây dưa, kéo dài, hạn chế nợ
mới phát sinh.
- Đối với người nộp thuế có khoản tiền thuế nợ trên
90 ngày hoặc khoản tiền thuế thuộc trường hợp phải cưỡng chế: áp dụng ngay các
biện pháp cưỡng chế và công khai thông tin để thu hồi tiền thuế nợ vào ngân
sách nhà nước. Trường hợp quyết định cưỡng chế hết hiệu lực mà người nộp thuế
chưa nộp hoặc nộp chưa đủ số tiền thuế nợ bị cưỡng chế vào ngân sách nhà nước
thì phải kịp thời chuyển sang áp dụng các biện pháp cưỡng chế phù hợp, đúng quy
định.
3. Đẩy nhanh việc xử lý đối với
các khoản nợ đang chờ xử lý và tiền thuế đang chờ điều chỉnh, cụ thể:
- Đối với người nộp thuế có khoản tiền thuế nợ đang
chờ xử lý: Cục trưởng Cục Thuế chỉ đạo các bộ phận trong cơ quan thuế tập trung
giải quyết kịp thời, đúng quy định đối với các hồ sơ cơ quan thuế đã tiếp nhận
và đang trong thời gian thực hiện các thủ tục xử lý.
- Đối với người nộp thuế có khoản tiền thuế đang chờ
điều chỉnh: bộ phận quản lý nợ chỉ phân loại khi có đầy đủ hồ sơ, đồng thời phối
hợp với các bộ phận liên quan và người nộp thuế để đối chiếu nợ, chuẩn hóa dữ
liệu nợ.
Cục Thuế các địa phương thực hiện rà soát, kịp thời
điều chỉnh các khoản nợ sai, nợ ảo phát sinh trong tháng. Sau thời điểm chốt nợ
hàng tháng, nếu phát hiện các khoản nợ sai, nợ ảo thì Cục Thuế tổng hợp, báo
cáo kịp thời về Tổng cục Thuế qua thư điện tử (email) ngành thuế.
4. Đối với các khoản tiền thuế, tiền
thuê đất đã hết thời gian gia hạn nộp thuế theo quy định tại các Nghị định của
Chính phủ: Cơ quan thuế thực hiện áp dụng ngay các biện pháp đôn đốc, cưỡng chế
theo đúng quy định để kịp thời thu hồi vào ngân sách nhà nước các khoản tiền
thuế, tiền thuê đất đã hết thời gian gia hạn nộp thuế.
5. Tăng cường áp dụng biện pháp tạm
hoãn xuất cảnh đối với cá nhân, cá nhân là người đại diện theo pháp luật của
doanh nghiệp chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế để nâng cao hiệu quả trong công
tác quản lý thu nợ.
Khi thực hiện tạm hoãn xuất cảnh, gia hạn tạm hoãn
xuất cảnh, hủy bỏ tạm hoãn xuất cảnh theo quy định thì ngoài thông tin trên
Thông báo mẫu số 01/XC, mẫu số 02/XC ban hành kèm theo Nghị định số
126/2020/NĐ-CP , cơ quan thuế bổ sung thêm các thông tin về ngày, tháng, năm
sinh của người nộp thuế gửi cơ quan quản lý xuất nhập cảnh để đáp ứng hiệu quả
của công tác phòng ngừa đối tượng xuất cảnh.
6. Về việc triển khai xử lý khoanh
nợ, xóa nợ:
6.1. Khẩn trương thực hiện rà soát, thu thập, bổ
sung, hoàn thiện hồ sơ và thực hiện xử lý nợ theo quy định tại Nghị quyết số
94/2019/QH14 của Quốc hội và hướng dẫn tại Thông tư số 69/2020/TT-BTC ngày
15/7/2020 của Bộ Tài chính, đảm bảo xử lý đúng đối tượng, đúng thẩm quyền; hồ
sơ, trình tự, thủ tục chặt chẽ theo đúng quy định và kịp thời trình cấp có thẩm
quyền xem xét xử lý.
6.2. Về xử lý khoanh nợ, xóa nợ
đối với người nộp thuế là chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh:
+ Trường hợp xóa nợ đối với chi nhánh, văn phòng đại
diện, địa điểm kinh doanh thì hồ sơ phải có văn bản xác nhận của Ủy ban nhân
dân xã, phường, thị trấn nơi trụ sở chính đăng ký địa chỉ hoạt động kinh doanh
về việc trụ sở chính không còn hoạt động sản xuất, kinh doanh tại địa chỉ đã
đăng ký hoặc Quyết định xóa nợ của trụ sở chính theo quy định tại khoản
2 Điều 8, khoản 3 Điều 10, khoản 2 Điều 11 và khoản 2 Điều 12 Nghị quyết số
94/2019/QH14.
+ Trường hợp chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm
kinh doanh không còn hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký mà trụ sở chính vẫn đang
hoạt động thì không thực hiện khoanh nợ đối với chi nhánh, văn phòng đại diện,
địa điểm kinh doanh. Cơ quan thuế thực hiện rà soát, trường hợp phát hiện trụ sở
chính vẫn đang hoạt động thì thực hiện hủy khoanh nợ đối với chi nhánh, văn
phòng đại diện, địa điểm kinh doanh.
6.3. Đối với người nộp thuế được khoanh nợ, xóa nợ
đã nộp đủ số tiền thuế nợ (bao gồm cả số tiền thuế nợ đã được khoanh, xóa) vào
NSNN để chấm dứt hiệu lực mã số thuế: Cơ quan thuế thực hiện hủy khoanh nợ, xóa
nợ đối với trường hợp người nộp thuế được khoanh nợ, xóa nợ theo Nghị quyết số
94/2019/QH14; chấm dứt hiệu lực của quyết định khoanh tiền thuế nợ đối với người
nộp thuế được khoanh nợ theo Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14.
6.4. Trường hợp số liệu tiền thuế nợ của người nộp
thuế đã thực hiện khoanh nợ có sự thay đổi (do người nộp thuế đã nộp một phần
tiền thuế nợ vào ngân sách nhà nước; do tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đã thực
hiện xóa;...) thì cơ quan thuế ban hành quyết định điều chỉnh số tiền thuế nợ
đã khoanh theo mẫu đính kèm.
6.5. Về thẩm quyền xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền
chậm nộp thực hiện theo quy định tại Điều 6 Nghị quyết số
94/2019/QH14.
7. Đối với các khoản nợ tiền sử dụng
đất, tiền thuê đất, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản: Cơ quan thuế thực hiện
rà soát, xác định chính xác số tiền người nộp thuế còn nợ NSNN; hạch toán, theo
dõi đầy đủ các khoản nợ trên hệ thống ứng dụng quản lý thuế tập trung (TMS).
Trường hợp có vướng mắc, Cục Thuế chủ trì và phối hợp với các cơ quan liên quan
trên địa bàn, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố hoặc cơ quan có thẩm quyền
để giải quyết dứt điểm số nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tiền cấp quyền
khai thác khoáng sản.
Trường hợp người sử dụng đất chưa thực hiện đầy đủ
nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và cơ quan thuế đã áp dụng biện
pháp cưỡng chế nhưng không chấp hành thì cơ quan thuế chủ động ban hành văn bản
kiến nghị Ủy ban nhân dân thu hồi đất.
8. Đối với khoản nợ thuế bảo vệ
môi trường: Cơ quan thuế khẩn trương áp dụng các biện pháp đôn đốc và cưỡng chế
để thu hồi nợ thuế bảo vệ môi trường vào ngân sách nhà nước theo đúng hướng dẫn
tại công văn số 689/TCT-QLN ngày 13/3/2023 của Tổng cục
Thuế, không để phát sinh thêm nợ mới.
9. Về công tác báo cáo
Trường hợp báo cáo tháng 12/2022 phải điều chỉnh số
liệu theo kết luận của cơ quan kiểm toán, thanh tra và các cơ quan khác thì Cục
Thuế điều chỉnh lại số liệu trên báo cáo kèm các phụ lục có liên quan và gửi lại
Tổng cục Thuế (văn bản có ký tên, đóng dấu của cơ quan Thuế).
Tổng cục Thuế thông báo để Cục Thuế các tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương biết và triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Q.TCTg Mai Xuân Thành (để b/c);
- Vụ PC - TCT;
- Lưu: VT, QLN (2b).
|
KT. TỔNG CỤC
TRƯỞNG
PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG
Vũ Chí Hùng
|
Công văn 1489/TCT-QLN năm 2023 về triển khai biện pháp thu hồi và xử lý nợ đọng thuế do Tổng cục Thuế ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 1489/TCT-QLN ngày 24/04/2023 về triển khai biện pháp thu hồi và xử lý nợ đọng thuế do Tổng cục Thuế ban hành
4.034
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|