Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Công văn 4409/TCT-KK 2019 giới thiệu nội dung mới của Thông tư 66/2019/TT-BTC

Số hiệu: 4409/TCT-KK Loại văn bản: Công văn
Nơi ban hành: Tổng cục Thuế Người ký: Phi Vân Tuấn
Ngày ban hành: 30/10/2019 Ngày hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết

BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4409/TCT-KK
V/v giới thiệu các nội dung mới của Thông tư số 66/2019/TT-BTC sửa đổi Thông tư 110/2015/TT-BTC về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế.

Hà Nội, ngày 30 tháng 10 năm 2019

Kính gửi: Cục Thuế các tỉnh, thành phtrực thuộc Trung ương

Căn cứ Luật Quản lý thuế số 78/2006/QH11 ngày 29/11/2006; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế số 21/2012/QH12 ngày 20/11/2012; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế số 71/2014/QH13 ngày 26/11/2014; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế số 106/2016/QH13 ngày 06/4/2016 và các văn bản hướng dẫn thi hành;

Căn cứ Nghị định số 165/2018/NĐ-CP ngày 24/12/2018 của Chính phủ quy định về giao dịch điện tử trong hoạt động tài chính;

Căn cứ Nghị định số 130/2018/NĐ-CP ngày 27/9/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật giao dịch điện tử về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số;

Căn cứ Nghị định số 87/2017/NĐ-CP ngày 26/7/2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính;

Ngày 20/9/2019, BTài chính đã ban hành Thông tư số 66/2019/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 110/2015/TT-BTC ngày 28/07/2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế.

Để tạo điều kiện cho công tác triển khai, tuyên truyền, Tổng cục Thuế giới thiệu một số nội dung mới của Thông tư số 66/2019/TT-BTC (chi tiết theo Phụ lục đính kèm).

Đề nghị các Cục Thuế khẩn trương tuyên truyền, phổ biến, thông báo cho cán bộ thuế và người nộp thuế trên địa bàn quản lý biết. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị các Cục Thuế kịp thời tổng hợp, phản ánh về Tổng cục Thuế để được nghiên cứu giải quyết./.


Nơi nhận:
- Như trên;
- Lãnh đạo Tổng cục (để b/c);
- Các Vụ, đơn vị thuộc TCT;
- Lưu: VT, KK(3b)
.

KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG
PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG




Phi Vân Tuấn

PHỤ LỤC

GIỚI THIỆU MỘT SỐ NỘI DUNG MỚI CỦA THÔNG TƯ SỐ 66/2019/TT-BTC NGÀY 20/9/2019 CỦA BỘ TÀI CHÍNH SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA THÔNG TƯ SỐ 110/2015/TT-BTC NGÀY 28/7/2015 CỦA BỘ TÀI CHÍNH HƯỚNG DẪN VỀ GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ TRONG LĨNH VỰC THUẾ
(Ban hành kèm theo công văn số 4409/TCT-KK ngày 30/10/2019 của Tổng cục Thuế)

1. Khoản 1 Điều 1 Thông tư số 66/2019/TT-BTC: sửa đổi, bổ sung một số giải thích từ ngữ đã được hướng dẫn tại Khoản 4, Khoản 6 và Khoản 7 Điều 3 Thông tư số 110/2015/TT-BTC. Theo đó:

- Bổ sung giải thích: Tài khoản giao dịch thuế điện tử bao gồm 01 (một) tài khoản chính và tối đa không quá 10 (mười) tài khoản phụ. Tài khoản chính được cơ quan thuế cấp cho người nộp thuế sau khi người nộp thuế đăng ký giao dịch với cơ quan thuế theo quy định tại Điều 15 Thông tư này. Tài khoản phụ do người nộp thuế đăng ký thông qua tài khoản chính để phân quyền thực hiện theo từng dịch vụ.

Trước đây: Chỉ quy định về tài khoản giao dịch thuế điện tử, chưa có quy định cụ thể về tài khoản chính, tài khoản phụ.

- Gộp nội dung giải thích về “Dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế” và “Tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN” thành “Tổ chức cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế” và sửa đổi cho phù hợp với quy định tại Nghị định số 165/2018/NĐ-CP .

Trước đây: Hai khái niệm “Dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế” và “Tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN” được hướng dẫn riêng tại Khoản 6 và Khoản 7 Điều 3 Thông tư số 110/2015/TT-BTC.

2. Khoản 2 Điều 1 Thông tư số 66/2019/TT-BTC: Khoản 8, Khoản 9 Điều 3 Thông tư số 110/2015/TT-BTC sửa thành Khoản 7, Khoản 8.

3. Khoản 3 Điều 1 Thông tư số 66/2019/TT-BTC: Sửa đổi, bổ sung quy định Chứng từ điện tử đã hướng dẫn tại Khoản 3 Điều 7 Thông tư số 110/2015/TT-BTC. Theo đó:

Bổ sung và quy định rõ hơn về giá trị pháp lý của chứng từ điện tử, sửa đổi chứng từ điện tử, chuyển đổi chứng từ điện tử sang chứng từ giấy và ngược lại để phù hợp với quy định của Nghị định số 165/2018/NĐ-CP .

Trước đây: Chưa quy định việc sửa đổi chứng từ điện tử; việc chuyển đi chứng từ điện tử sang chứng từ giấy và ngược lại, giá trị pháp lý của chứng từ điện tử đã được sửa đổi tại Nghị định số 165/2018/NĐ-CP .

4. Khoản 4 Điều 1 Thông tư số 66/2019/TT-BTC: Sửa đổi, bổ sung quy định thời gian nộp hồ sơ thuế, nộp thuế điện tử đã hướng dẫn tại Điều 8 Thông tư số 110/2015/TT-BTC. Theo đó:

- Bổ sung quy định rõ hơn về thời gian nộp hồ sơ thuế đối với từng hồ sơ thuế điện tử (đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế) và căn cứ để cơ quan thuế tính thời gian nộp hồ sơ thuế điện tử theo quy định của Luật Quản lý thuế và xử lý hành vi chậm nộp, không nộp hồ sơ thuế của người nộp thuế; hoặc tính thời gian để giải quyết hồ sơ thuế điện tử theo quy định của Luật Quản lý thuế, các văn bản hướng dẫn thi hành.

Trưc đây: Chưa quy định cụ thể về thời gian nộp hồ sơ thuế đối với từng hồ sơ thuế điện tử.

- Sửa đổi quy định về ngày nộp thuế điện tử tại khoản 3 Điều 8 Thông tư số 110/2015/TT-BTC để phù hợp với quy định tại Thông tư số 84/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn thủ tục thu nộp ngân sách nhà nước đối với các khoản thuế và thu nội địa (sau đây gọi là Thông tư số 84/2016/TT-BTC).

Trước đây: quy định: “Ngày nộp thuế điện tử là ngày người nộp thuế hoặc người nộp thay thực hiện giao dịch trích tiền từ tài khoản của mình tại ngân hàng để nộp thuế và được ngân hàng phục vụ người nộp thuế hoặc ngân hàng phục vụ người nộp thay xác nhận giao dịch nộp thuế đã thành công”.

Khoản 1 Điều 3 Thông tư số 84/2016/TT-BTC quy định: ngày nộp thuế là ngày hệ thống thanh toán của ngân hàng/cơ quan kho bạc nhà nước trích tiền từ tài khoản của người nộp thuế/người nộp thay và được ghi nhận trên chứng từ nộp thuế điện tử.

- Bãi bỏ các nội dung hướng dẫn về xử phạt đối với hành vi chậm nộp hồ sơ khai thuế, không nộp hồ sơ khai thuế đã hưng dẫn tại Khoản 4 Điều 8 110/2015/TT-BTC.

Trước đây: Quy định việc xử phạt đối với hành vi chậm nộp hồ sơ khai thuế, không nộp hồ sơ khai thuế nhưng do việc quy định lập Biên bản và Quyết định xử phạt bằng phương thức điện tử như quy định tại Thông tư số 110/2015/TT-BTC là không khả thi, không phù hợp đối với trường hợp hồ sơ khai thuế chậm nộp cũng như không nộp hồ sơ khai thuế qua Cổng thông tin điện tử vì không có hướng phản hồi lại với cơ quan Thuế qua Cổng thông tin điện tử.

5. Khoản 5 Điều 1 Thông tư số 66/2019/TT-BTC: Sửa đổi quy định về Xử lý sự cố trong quá trình thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế đối với trường hợp do lỗi của Cổng thông tin điện tử của cơ quan Thuế đã hướng dẫn tại Khoản 3 Điều 9 Thông tư số 110/2015/TT-BTC. Theo đó:

- Bỏ nội dung về không bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chậm nộp hồ sơ thuế điện tử, miễn tiền chậm nộp.

Trước đây: Quy định việc được miễn tiền chậm nộp cho khoản nộp có hạn nộp nằm trong khoảng thời gian hệ thống có sự cố theo thông báo của Tổng cục Thuế; NNT nộp hồ sơ, chứng từ thuế điện tử trong ngày tiếp theo sau

- Sửa đổi quy định NNT nộp hồ sơ trong ngày tiếp theo liền kề ngày Cng thông tin điện tử của Tng cục Thuế tiếp tục hoạt động và hồ sơ, chứng từ điện tử nộp trong thời gian này là đúng hạn.

Trước đây: NNT nộp hồ sơ thuế, chứng từ nộp thuế điện tử trong ngày tiếp theo sau khi Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế tiếp tục hoạt động thi không bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chậm nộp hồ sơ thuế điện tử.

- Bổ sung lựa chọn nộp hồ sơ bản giấy tại cơ quan thuế, nộp tiền thuế tại Kho bạc nhà nước hoặc ngân hàng thương mại trong thời gian Cổng thông tin điện tử của Tổng cục thuế bị lỗi.

Trưc đây: Chưa quy định đối với trường hợp này.

6. Khoản 6 Điều 1 Thông tư số 66/2019/TT-BTC: Sửa đổi quy định về đăng ký giao dịch với cơ quan thuế bằng phương thức điện tử đã hướng dẫn tại Khoản 1 và Khoản 3 Điều 15 Thông tư số 110/2015/TT-BTC. Theo đó:

- Bổ sung quy định: “Người nộp thuế được cấp một tài khoản chính để thực hiện đầy đủ các giao dịch điện tử với cơ quan thuế theo quy định tại Khoản 1 Điều 1 Thông tư này, trừ quy định tại Khoản 2 Điều này. Người nộp thuế được sử dụng tài khoản chính để đăng ký thêm một hoặc một số tài khoản phụ qua chức năng trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để thực hiện từng giao dịch thuế điện tử với cơ quan thuế”.

Trước đây: Chưa quy định

- Bổ sung quy định: “Chỉ sau khi được cơ quan thuế thông báo chấp nhận cấp tài khoản giao dịch điện tử theo quy định tại Điều này hoặc Điều 32 Thông tư này, người nộp thuế mới có thể thực hiện các giao dịch điện tử vi cơ quan thuế theo quy định (trừ trường hợp đăng ký thuế lần đầu theo quy định tại Điều 19 Thông tư này)” để áp dụng cho tất cả các thủ tục hành chính thuế điện tử.

Trước đây: đã được quy định rải rác tại các Điều 18, Điều 21, Điều 23, Điều 27 Thông tư số 110/2015/TT-BTC.

- Bổ sung quy định cá nhân thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan thuế bằng mã xác thực giao dịch điện tử theo quy định phải là cá nhân đã có mã số thuế; Bổ sung quy định đối với trường hợp cá nhân đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan thuế thì cá nhân đến cơ quan thuế bất kỳ xuất trình chứng minh thư nhân dân hoặc hộ chiếu hoặc thẻ căn cước công dân để nhận và kích hoạt tài khoản giao dịch thuế điện tử.

Trước đây: Chưa quy định

7. Khoản 7 Điều 1 Thông tư số 66/2019/TT-BTC:

Sửa đổi quy định về đăng ký thuế điện tử đã hướng dẫn tại Điều 18 Thông tư số 110/2015/TT-BTC để thống nhất với quy định tại Thông tư số 95/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn về đăng ký thuế (sau đây gọi là Thông tư số 95/2016/TT-BTC).

8. Khoản 8 Điều 1 Thông tư số 66/2019/TT-BTC: Sửa đổi quy định đã hướng dẫn tại Điều 19 Thông tư số 110/2015/TT-BTC. Theo đó:

- Sửa đổi quy định về tên Điều 19 đã hướng dẫn tại Thông tư số 110/2015/TT-BTC thành “Đăng ký thuế lần đầu” để phân biệt với quy định đăng ký thuế khi người nộp thuế đã có mã số thuế tại Điều 20.

Trước đây: Tên Điều 19 là đăng ký thuế và cấp mã số thuế chưa đúng với nội dung của Điều và gây hiểu nhầm là tất cả các hồ sơ ĐKT điện tử thực hiện theo Điều này.

- Bổ sung quy định về thời hạn Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế trả Thông báo 01-1/TB-TĐT cho người nộp thuế thành chậm nhất 15 phút sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuế điện tử để thống nhất với các hồ sơ điện tử khác của người nộp thuế.

Trước đây: Chưa quy định.

Sửa đổi thi hạn cơ quan thuế kiểm tra hồ sơ và trả thông báo không chấp nhận hồ sơ cho NNT trong trường hợp hồ sơ có sai sót để NNT nộp hồ sơ khác xuống còn 02 ngày làm việc để phù hợp với quy định của Thông tư 95/2016/TT-BTC .

Trước đây: quy định là 03 ngày làm việc.

- Sửa đổi quy định cơ quan thuế chỉ thông báo cho người nộp thuế đối với hồ sơ ĐKT sau khi kiểm tra có sai sót để người nộp thuế hoàn chỉnh, bổ sung hồ sơ và nộp lại hồ sơ điện tử khác thay thế hồ sơ đã gửi có sai sót để phù hợp với quy định của Thông tư 95/2016/TT-BTC theo hướng rút ngắn thời gian trả kết quả cho người nộp thuế và tạo thuận lợi cho cơ quan thuế và người nộp thuế trong việc nộp và xử lý hồ sơ.

Trước đây: Tất cả các hồ sơ ĐKT đều được trả thông báo sau khi CQT kiểm tra, bao gồm cả trường hợp hồ sơ hợp lệ. Trường hợp hồ sơ ĐKT có sai sót thì NNT thực hiện giải trình, bổ sung thông tin cho hồ sơ đã nộp. Quá thời hạn giải trình, bổ sung hồ sơ mà người nộp thuế không gửi văn bản giải trình hoặc bổ sung hồ sơ theo yêu cầu của cơ quan thuế thì người nộp thuế không thuộc trường hợp được cấp mã số thuế.

- Bổ sung quy định trường hợp hồ sơ đăng ký thuế bằng bản giấy không khớp đúng với hồ sơ điện tử và thông tin trên hồ sơ bằng bản giấy đy đủ, chính xác, cơ quan thuế giải quyết theo hồ sơ giấy và trả kết quả đăng ký thuế cho người nộp thuế đtạo thuận lợi cho NNT không phải nộp lại hồ sơ điện tử.

Trước đây: Chưa quy định

- Bổ sung quy định hồ sơ đăng ký thuế điện tử đã nộp không còn hiệu lực nếu sau thời hạn trả kết quả đăng ký thuế 30 (ba mươi) ngày kể từ ngày ghi trên Thông báo tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuế điện tử mà người nộp thuế không đến cơ quan thuế hoặc đến cơ quan thuế nhưng không có văn bản nêu rõ lý do để thống nhất với quy định về đăng ký doanh nghiệp bằng điện tử và cơ quan thuế không phải theo dõi kết quả xử lý hồ sơ ĐKT điện tử nhưng người nộp thuế không đến nhận kết quả.

Trước đây: Chưa quy định

- Thay mẫu Thông báo không chấp nhận hồ sơ ĐKT điện tử trong trường hợp hồ sơ ĐKT điện tử không hợp lệ, có sai sót là Thông báo mẫu 01-2/TB- TĐT để thống nhất với các thủ tục về khai thuế, hoàn thuế và phù hợp với xử lý của ứng dụng tin học.

Trước đây: Thông báo về việc thực hiện thủ tục đăng ký thuế bằng phương thức điện tử mẫu số 06/TB-TĐT ban hành kèm theo Thông tư số 110/2015/TT-BTC .

9. Khoản 9 Điều 1 Thông tư số 66/2019/TT-BTC: Sửa đổi quy định đã hướng dẫn tại Khoản 1 Điều 20 Thông tư số 110/2015/TT-BTC. Theo đó:

- Bổ sung quy định để làm rõ các thủ tục đăng ký thuế điện tử khác như đăng ký cấp mã số thuế khấu trừ, nộp thay, khôi phục mã số thuế, khôi phục sau tạm ngừng kinh doanh trước thi hạn để phù hợp với quy định tại Thông tư số 95/2016/TT-BTC và thống nhất khi thực hiện.

Trước đây: Chưa quy định cụ thể mà chỉ quy định chung và thủ tục khác.

- Bổ sung thời hạn Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế trả Thông báo 01-1/TB-TĐT cho người nộp thuế là chậm nhất 15 phút sau khi nhận hồ sơ.

Trước đây: Chưa quy định.

- Bổ sung quy định trường hợp người nộp thuế đăng ký nhận kết quả là Giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc Thông báo mã số thuế qua đường bưu chính thì cơ quan Thuế có trách nhiệm gửi kết quả cho người nộp thuế đến địa chỉ người nộp thuế đã đăng ký để tạo thuận lợi cho người nộp thuế không phải đến nhận kết quả tại trụ sở của cơ quan thuế.

Trước đây: Chưa quy định.

- Sửa đổi thời hạn cơ quan thuế kiểm tra hồ sơ và trả thông báo không chấp nhận hồ sơ cho NNT trong trường hợp hồ sơ có sai sót để NNT nộp hồ sơ khác xuống còn 02 ngày làm việc để phù hp với quy định của Thông tư 95/2016/TT-BTC .

Trước đây: quy định là 03 ngày làm việc.

- Sửa đổi quy định NNT nộp lại hồ sơ điện tử khác thay thế hồ sơ đã gửi có sai sót để phù hợp với quy định của Thông tư 95/2016/TT-BTC .

Trước đây: Trường hợp hồ sơ ĐKT có sai sót thì NNT thực hiện giải trình, bổ sung thông tin cho hồ sơ đã nộp.

- Thay mẫu Thông báo không chấp nhận hồ sơ ĐKT điện tử trong trường hợp hồ sơ ĐKT điện tử không hợp lệ, có sai sót là Thông báo mẫu 01-2/TB-TĐT để thống nhất với các thủ tục về khai thuế, hoàn thuế và phù hợp với xử lý của ứng dụng tin học.

Trước đây: Thông báo về việc thực hiện thủ tục đăng ký thuế bằng phương thức điện tử mẫu số 06/TB-TĐT ban hành kèm theo Thông tư số 110/2015/TT-BTC .

10. Khoản 10 Điều 1 Thông tư số 66/2019/TT-BTC: Sửa đổi quy định đã hướng dẫn tại Điều 21 Thông tư số 110/2015/TT-BTC. Theo đó:

- Sửa đổi quy định về tên Điều 21 đã hướng dẫn tại Thông tư số 110/2015/TT-BTC thành “Thay đổi thông tin về nghĩa vụ nộp hồ sơ khai thuế” cho rõ nghĩa hơn.

Trước đây: quy định là “Thay đổi nghĩa vụ khai thuế”

- Sửa đổi quy định cụ thể hơn về việc cập nhật nghĩa vụ khai thuế của người nộp thuế và phù hợp với Thông tư số 93/2017/TT-BTC ngày 19/9/2017 của Bộ Tài chính bỏ quy định thông tin về phương pháp tính thuế trong nghĩa vụ nộp hồ sơ khai thuế.

Trước đây: quy định thông tin về “phương pháp tính thuế” trong nghĩa vụ nộp hồ sơ khai thuế.

- Trường hợp người nộp thuế có điều chỉnh thông tin về nghĩa vụ nộp hồ sơ khai thuế thì cơ quan thuế gửi thông tin xác nhận cho người nộp thuế qua Cổng thông tin điện tcủa Tổng cục Thuế hoặc qua tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN trong thời gian 02 ngày làm việc ktừ ngày người nộp thuế điều chỉnh thông tin.

Trước đây: quy định là 05 ngày làm việc.

11. Khoản 11 Điều 1 Thông tư số 66/2019/TT-BTC: Sửa đổi quy định về khai thuế điện tử đã hướng dẫn tại Điều 22 Thông tư số 110/2015/TT-BTC. Theo đó:

- Sửa đổi nội dung, mẫu biểu thông báo thay thế thông báo xác nhận nộp hồ sơ thuế điện tử theo mẫu số 01/TB-TĐT ban hành kèm theo Thông tư số 110/2015/TT-BTC ngày 28/7/2015 của Bộ Tài chính, thay thế bằng mẫu thông báo tiếp nhận/không tiếp nhận hồ sơ khai thuế theo mẫu số 01-1/TB-TĐT và thông báo chấp nhận/không chấp nhận hồ sơ khai thuế theo mẫu số 01-2/TB-TĐT nhằm thông báo cho người nộp thuế về kết quả xử lý HSKT điện tử.

Trước đây: nội dung này đã được hướng dẫn tại công văn số 4289/TCT-KK ngày 20/9/2017 của Tổng cục Thuế.

- Bổ sung nội dung để nâng cao trách nhiệm của người nộp thuế trong việc nộp lại hồ sơ trong trường hợp hồ sơ gửi đến cơ quan thuế và đã được cơ quan thuế trả ra thông báo là không chấp nhận theo mẫu 01-2/TB-TĐT thì: trong trường hợp hết thời hạn nộp hồ sơ khai thuế theo quy định tại Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành, người nộp thuế không nộp lại hồ sơ khai thuế hoặc có nộp lại hồ sơ khai thuế nhưng không được cơ quan thuế chấp nhận thì được xác định là chưa hoàn thành việc nộp hồ sơ khai thuế.

Trước đây: chưa quy định.

12. Khoản 12 Điều 1 Thông tư số 66/2019/TT-BTC: Sửa đổi quy định về nộp thuế điện tử đã hướng dẫn tại Điều 26 Thông tư số 110/2015/TT-BTC. Theo đó:

Sửa đổi theo hướng tham chiếu đến Thông tư số 84/2016/TT-BTC do một số nội dung đã được hướng dẫn tại Thông tư số 84/2016/TT-BTC .

13. Khoản 13 Điều 1 Thông tư số 66/2019/TT-BTC: Sửa đổi quy định về lập và gửi hồ sơ đề nghị hoàn thuế điện tử đã hướng dẫn tại Điều 27 Thông tư số 110/2015/TT-BTC. Theo đó:

- Quy định rõ hơn việc lập và gửi hồ sơ đề nghị đối với trường hợp hồ sơ đề nghị hoàn thuế là Giấy đề nghị hoàn trả khoản thu NSNN và các tài liệu kèm theo; và trường hp người nộp thuế đề nghị hoàn thuế trên hồ sơ khai thuế và không phải gửi Giấy đề nghị hoàn trả khoản thu NSNN.

Trước đây: quy định nhưng chưa cụ thể

- Quy định cụ thể cách thức tiếp nhận/chấp nhận hồ sơ hoàn thuế điện tử đối với hồ sơ đề nghị hoàn thuế là Giấy đề nghị hoàn trả khoản thu ngân sách nhà nước và các tài liệu kèm theo; và trường hợp người nộp thuế đề nghị hoàn thuế trên hồ sơ khai thuế và không phải gửi Giấy đề nghị hoàn trả khoản thu NSNN.

Trước đây: nội dung này đã được quy định tại Quyết định số 710/QĐ-BTC ngày 24/7/2017 của Bộ Tài chính về việc triển khai tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng bằng phương thức điện tử và Quy trình ban hành kèm theo Quyết định số 2790/QĐ-BTC ngày 27/12/2016 của Bộ Tài chính về việc áp dụng thí điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng bằng phương thức điện tử; công văn s1664/TCT-KK ngày 26/4/2017 của Tổng cục Thuế về việc triển khai tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng bng phương thức điện tử.

- Bổ sung quy định về thời hạn giải quyết hồ sơ hoàn thuế nói chung và hồ sơ hoàn thuế kiêm hồ sơ khai thuế nói riêng, cụ thể: Thời hạn giải quyết hồ sơ hoàn thuế theo quy định được tính từ ngày ghi trên Thông báo chấp nhận hồ sơ hoàn thuế điện tử (theo mẫu 01-2/TB-TĐT).

Trước đây: chưa quy định cụ thể.

14. Khoản 14 Điều 1 Thông tư số 66/2019/TT-BTC: Sửa đổi quy định về thông báo kết quả giải quyết hồ sơ đề nghị hoàn thuế điện tử đã hướng dẫn tại Điều 28 Thông tư số 110/2015/TT-BTC. Theo đó:

Sửa đổi theo hướng gửi KBNN (i) quyết định hoàn thuế và lệnh hoàn trả khoản thu NSNN hoặc quyết định hoàn thuế kiêm bù trừ khoản thu NSNN và lệnh hoàn trả kiêm bù trừ khoản thu NSNN (đối với trường hợp hoàn thuế GTGT); (ii) Lệnh hoàn trả khoản thu NSNN hoặc lệnh hoàn trả kiêm bù trừ khoản thu NSNN (đối với trường hợp hoàn khác) cho Kho bạc Nhà nước bằng phương thức điện tử.

Trước đây: quy định chung là gửi quyết định hoàn thuế và lệnh hoàn trả khoản thu NSNN hoặc quyết định hoàn thuế kiêm bù trừ khoản thu NSNN và lệnh hoàn trả kiêm bù trừ khoản thu NSNN cho Kho bạc Nhà nước bằng phương thức điện tử.

15. Khoản 15 Điều 1 Thông tư số 66/2019/TT-BTC: Sửa đổi, bổ sung quy định đã hướng dẫn tại Điều 29 Thông tư số 110/2015/TT-BTC. Theo đó:

- Bổ sung quy định NNT sử dụng tài khoản giao dịch thuế điện tử để gửi đề nghị xác nhận số thuế đã nộp NSNN cho cơ quan thuế; việc tiếp nhận đề nghị xác nhận của NNT và gửi kết quả xác nhận của cơ quan thuế cho NNT được thực hiện bằng phương thức điện tử qua Cổng thông tin của Tổng cục Thuế.

Trước đây: chưa quy định việc tiếp nhận đề nghị xác nhận và gi kết quả xác nhận bằng phương thức điện tử, tuy nhiên Luật Quản lý thuế và Thông tư số 84/2016/TT-BTC đã quy định người nộp thuế được xác nhận về số thuế đã nộp.

- Bổ sung quy định về việc NNT sử dụng tài khoản giao dịch thuế điện tử truy cập Cổng thông tin của Tổng cục Thuế để tra cứu thông tin sổ thuế.

Trước đây: chưa quy định.

- Bổ sung quy định về việc NNT sử dụng tài khoản giao dịch thuế điện tử lập và gửi Thư tra soát cho cơ quan thuế liên quan đến việc xử lý sai sót, tra soát và điều chỉnh thông tin thu nộp thuế; việc tiếp nhận Thư tra soát của NNT và gửi kết quả tra soát của cơ quan thuế cho NNT được thực hiện bằng phương thức điện tử qua Cổng thông tin của Tổng cục Thuế.

Trước đây: chưa quy định.

Theo đó, sửa đổi tên Điều 29 thành “Tra cứu, xác nhận, điều chỉnh thông tin của người nộp thuế” để phù hợp với nội dung sửa đổi, bổ sung.

16. Khoản 16 Điều 1 Thông tư số 66/2019/TT-BTC: Bổ sung quy định về quan hệ giữa tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN với người nộp thuế đã hướng dẫn tại Điều 35 Thông tư số 110/2015/TT-BTC. Theo đó:

Bổ sung: Người nộp thuế gửi hồ sơ thuế điện tử cho tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN. Trong thời gian quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 36 Thông tư này, tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN có trách nhiệm gửi hồ sơ thuế điện tử của người nộp thuế đến Cổng thông tin điện tcủa Tổng cục Thuế

Trước đây: chưa quy định rõ.

17. Khoản 17 Điều 1 Thông tư số 66/2019/TT-BTC: Bổ sung quy định về quan hệ giữa tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN với cơ quan thuế đã hướng dẫn tại Điều 36 Thông tư số 110/2015/TT-BTC. Theo đó:

Bổ sung: Cơ quan Thuế gửi các thông báo, quyết định, văn bản của cơ quan thuế nêu tại Thông tư này đến hệ thống trao đổi thông tin của tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN để Tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN gửi cho người nộp thuế

Trước đây: chưa quy định rõ.

18. Về mẫu biểu:

a. Sửa đổi các biểu mẫu ban hành kèm theo Thông tư số 110/2015/TT-BTC:

- Thông báo về sự cố kỹ thuật của Cổng thông tin điện tử Tổng cục Thuế mẫu 02/TB-TĐT;

- Thông báo về tài khoản giao dịch thuế điện tử theo mẫu 03/TB-TĐT;

- Thông báo về việc xác nhận nộp thuế điện tử theo mẫu số 05/TB-TĐT;

- Tờ khai đăng ký giao dịch với cơ quan thuế bằng phương thức điện tử theo mẫu số 01/ĐK-TĐT;

- Tờ khai đăng ký thay đổi, bổ sung thông tin giao dịch thuế điện tử theo mẫu số 02/ĐK-TĐT;

b. Bãi bỏ “Thông báo xác nhận nộp hồ sơ thuế điện tử theo mẫu số 01/TB-TĐT” và “Thông báo thực hiện thủ tục đăng ký thuế bằng phương thức điện tử mẫu 06/TB-TĐT” ban hành kèm theo Thông tư số 110/2015/TT-BTC , thay bằng “Thông báo tiếp nhận theo mẫu số 01-1/TB-TĐT” và “Thông báo chấp nhận/không chấp nhận theo mẫu số 01-2/TB-TĐT”.

c. Bổ sung biểu mẫu:

- Thông báo về việc điều chỉnh thông tin nộp thuế theo mẫu số 06/TB-TĐT;

- Giấy đề nghị xác nhận số đã nộp NSNN theo mẫu số C1-10a/NS-TĐT;

- Giấy xác nhận/không xác nhận số thuế đã nộp NSNN theo mẫu số mẫu C1-10b/NS-TĐT.

19. Về hiệu lực thi hành

Thông tư số 66/2019/TT-BTC ngày 20/9/2019 của Bộ Tài chính có hiệu lực thi hành kể từ ngày 05/11/2019.

Tổng cục Thuế sẽ thông báo cụ thể kế hoạch triển khai các điểm mới của Thông tư số 66/2019/TT-BTC ngày 20/9/2019 của Bộ Tài chính nêu trên được thực hiện qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế trong thời gian tới để các Cục Thuế triển khai cho người nộp thuế./.

MINISTRY OF FINANCE
GENERAL DEPARTMENT OF TAXATION
--------

SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM
Independence – Freedom – Happiness
--------------

No.: 4409/TCT-KK
Re: Introduction of new contents of the Circular No. 66/2019/TT-BTC amending the Circular No. 110/2015/TT-BTC on e-transactions in taxation.

Hanoi, October 30, 2019

 

To: Departments of Taxation of provinces and central-affiliated cities 

Pursuant to the Law on Tax administration No. 78/2006/QH11 dated November 29, 2006; the Law No. 21/2012/QH12 on the amendments to the Law on Tax administration dated November 20, 2012; the Law No. 71/2014/QH13 on amendments to tax laws dated November 26, 2014, and instructional documents; the Law No. 106/2016/QH13 on amendments to tax laws dated April 06, 2016 and their instructional documents;

Pursuant to the Government's Decree No. 165/2018/ND-CP dated December 24, 2018 on e-transactions in financial operations;

Pursuant to the Government's Decree No. 130/2018/ND-CP dated September 27, 2018 elaborating on the implementation of the Law on E-transactions regarding digital signatures and authentication of digital signatures;

Pursuant to the Government’s Decree No. 87/2017/ND-CP dated July 26, 2017 defining functions, tasks, powers and organizational structure of the Ministry of Finance;

On September 20, 2019, the Ministry of Finance has promulgated the Circular No. 66/2019/TT-BTC amending the Circular No. 110/2015/TT-BTC dated July 28, 2015 of the Ministry of Finance on e-transaction in taxation.

In order to facilitate the implementation and dissemination of this Circular, the General Department of Taxation hereby introduce some notable contents of the Circular No. 66/2019/TT-BTC (further details are available in the Appendix enclosed herewith). 

Departments of Taxation of provinces and central-affiliated cities shall promptly disseminate contents herein to tax officials and taxpayers in their provinces.  Difficulties that arise during the implementation of this document should be reported to the General Department of Taxation for consideration./.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

 

PP. DIRECTOR GENERAL
DEPUTY DIRECTOR GENERAL




Phi Van Tuan

 

APPENDIX

SOME NOTABLE CONTENTS OF THE CIRCULAR NO. 66/2019/TT-BTC DATED SEPTEMBER 20, 2019 OF THE MINISTRY OF FINANCE AMENDING THE CIRCULAR NO. 110/2015/TT-BTC DATED JULY 28, 2015 OF THE MINISTRY OF FINANCE ON E-TRANSACTION IN TAXATION
(Enclosed with the 4409/TCT-KK dated October 30, 2019 of General Department of Taxation)

1. Clause 1 Article 1 of Circular No. 66/2019/TT-BTC:  amending some definitions in Clause 4, Clause 6 and Clause 7 Article 3 of the Circular No. 110/2015/TT-BTC. To be specific:

- Additional explanation: Electronic tax transaction accounts include 01 (one) primary account and not more than 10 (ten) secondary accounts. The tax authority shall give the primary account to the taxpayer after the taxpayer registers for e-transactions with the tax authority in accordance with Article 15 of this Circular. Secondary accounts shall be registered by the taxpayer through the primary account for giving authorization to carry out e-transactions.

Previously, only the electronic tax transaction account was defined without specific regulations on primary and secondary accounts.

- Two terms “T-VAN services” and “T-VAN service providers” are now defined in one term " T-VAN service providers” which is also amended and supplemented in conformity with the Decree No. 165/2018/ND-CP.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

2. Clause 2 Article 1 of Circular No. 66/2019/TT-BTC: Clause 8, Clause 9 Article 3 of Circular No. 110/2015/TT-BTC are changed into Clause 7, Clause 8 respectively.

3. Clause 3 Article 1 of Circular No. 66/2019/TT-BTC: Amending regulations on electronic documents mentioned in Clause 3 Article 7 of the Circular No. 110/2015/TT-BTC. To be specific:

There are additional and specific regulations on the legal validity of electronic documents which may be modified and converted into paper documents and vice versa in accordance with the Decree No. 165/2018/ND-CP.

Previously, there were no regulations on modification of electronic documents and conversion of electronic documents into paper documents and vice versa; the legal validity of electronic documents has been provided for in the Decree No. 165/2018/ND-CP.

4. Clause 4 Article 1 of Circular No. 66/2019/TT-BTC: Amending regulations on time for submitting electronic tax documents and tax payment mentioned in Article 8 of the Circular No. 110/2015/TT-BTC. To be specific:

- There are specific regulations stipulating the time of submission of each type of electronic tax documents (including taxpayer registration, tax declaration, tax payment or tax refund) and the basis for tax authorities to determine the time for submitting electronic tax documents in accordance with the Law on tax administration and take actions against the late submission or failure to submit tax documents, or determine the time for processing electronic tax documents in accordance with the Law on tax administration and its instructional documents.

Previously, there were no regulations stipulating time for submitting each type of tax documents.

- The tax payment date in Clause 3 Article 8 of the Circular No. 110/2015/TT-BTC is also amended to be conformable with the Circular No. 84/2016/TT-BTC of the Ministry of Finance providing guidance on procedures for payment of taxes and inland revenues to state budget (hereinafter referred to as “Circular No. 84/2016/TT-BTC”).

Previously, there were regulations stipulating that “Tax payment date is the day on which the taxpayer or his/her representative pays tax from the taxpayer’s account at a bank and the tax payment is confirmed by the bank which serves the taxpayer or his/her representative”.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

- Regulations on actions against late submission or failure to submit tax declaration documents in Clause 4 Article 8 of the Circular No. 110/2015/TT-BTC.

Previously, there were regulations stipulating actions against late submission or failure to submit tax declaration documents but regulations on issuance of electronic records and fine notices in the Circular No. 110/2015/TT-BTC are unfeasible and not suitable for cases of late submission or failure to submit tax declaration documents via the web portal because no feedbacks were sent to tax authorities via the web portal.

5. Clause 5 Article 1 of Circular No. 66/2019/TT-BTC: Amending regulations on dealing with errors during e-transactions in taxation which are caused by the web portal of the tax authority in Clause 3 Article 9 of the Circular No. 110/2015/TT-BTC. To be specific:

- Regulations stipulating that no imposition of penalties for late submission of electronic tax documents and exemption from late payment interests are abrogated.

Previously, there were regulations that the taxpayer is exempt from late payment interest for the period during which the system is suspended according to the notification of the General Department of Taxation. The taxpayer shall submit electronic tax documents/ invoices on the next day.

- The taxpayer shall submit tax documents on the date following the day on which the web portal of the General Department of Taxation is functional again, and the submission of electronic tax documents/invoices within this period is considered punctual.

Previously, if the taxpayer submits electronic tax documents/invoices on the next day when the web portal of the General Department of Taxation is functional again, the taxpayer will not incur administrative penalties for late submission of electronic tax documents.

- The taxpayer may submit paper tax documents directly at the tax authority and pay tax at the state treasury or the commercial bank during the period on which the web portal of the General Department of Taxation has failed.

Previously, there were no regulations stipulating this case.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

- There are additional regulations stipulating that “The taxpayer shall be given with a primary account for carrying out e-transactions with the tax authority as regulated in Clause 1 Article 1 of this Circular, except the case prescribed in Clause 2 of this Article.  The taxpayer is entitled to register for one or some secondary accounts through his/her primary account on the web portal of the General Department of Taxation for carrying out each e-transaction in taxation with the tax authority”.

Previously, these matters were not yet stipulated.

- There are additional regulations that “Only after the electronic tax transaction account is confirmed by the tax authority in accordance with regulations in this Article or Article 32 of this Circular, the taxpayer may carry out e-transactions with the tax authority as regulated (unless initial taxpayer registration is carried out as regulated in Article 19 of this Circular)” for application to all administrative procedures for electronic tax.

Previously, this matter has been prescribed in Article 18, Article 21, Article 23, and Article 27 of the Circular No. 110/2015/TT-BTC.

- There are additional regulations stipulating that persons must have TINs in order to make e-transactions with tax authorities using verification codes as prescribed, and that if a person wants to register for electronic tax transaction account, he/she is required to present his/her ID card/passport/citizen identity card to any tax authority for receiving and activating an electronic tax transaction account.

Previously, these matters were not regulated by any legislative documents.

7. Clause 7 Article 1 of Circular No. 66/2019/TT-BTC:

Amending regulations on electronic taxpayer registration as prescribed in Article 18 of the Circular No. 110/2015/TT-BTC to be conformable with the Circular No. 95/2016/TT-BTC of the Ministry of Finance on guidelines for taxpayer registration (hereinafter referred to as “Circular No. 95/2016/TT-BTC”).

8. Clause 8 Article 1 of Circular No. 66/2019/TT-BTC:  Amending regulations in Article 19 of the Circular No. 110/2015/TT-BTC. To be specific:

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

Previously, the heading of Article 19 “Taxpayer registration and issuance of TIN” was not conformable with the contents of this Article resulting in misunderstanding that any applications for electronic taxpayer registration must comply with this Article. 

- There are additional regulations stipulating that the web portal of the General Department of Taxation shall give a notice of receipt of the application (Form 01-1/TB-TDT) to the taxpayer within 15 minutes after receiving taxpayer registration documents so as to be consistent with other taxpayer's electronic documents.  

Previously, this matter was not regulated by any legislative documents.

The tax authority must consider the application for taxpayer registration and send a notification of rejection of the application, which is not satisfactory, to the taxpayer within 02 business days. This time limit is stipulated to be consistent with relevant regulations of the Circular No. 95/2016/TT-BTC.

Previously, this prescribed time limit was 03 business days.

- The tax authority shall only send a notification requesting the taxpayer to complete the application for taxpayer registration, which is not satisfactory, or to submit another application to be consistent with relevant regulations in the Circular No, 95/2016/TT-BTC with the aims of reducing the time limit for giving application processing results to the taxpayer as well as facilitating tax authorities and taxpayers in submitting and processing applications.

Previously, after the tax authority had considered the received applications, notifications were sent to all taxpayers, whether their applications were satisfactory or not.  If the application was not satisfactory, the taxpayer provided explanation or addition of information/documents to the submitted application.  If the taxpayer failed to provide written explanation or additional documents as requested by the tax authority, the taxpayer was not granted TIN.

- There are additional regulations stipulating that if the paper application for taxpayer registration does not match the electronic one and information in the paper application is sufficient and accurate, the tax authority shall use information on the paper application and send a notification of result to the taxpayer. The taxpayer is not required to submit another electronic application.

Previously, these matters were not regulated by any legislative documents.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

Previously, these matters were not regulated by any legislative documents.

- In case the application for taxpayer registration is not satisfactory, the notice of rejection of the application shall be sent to the taxpayer using the Form No. 01-2/TB- TDT. This form is used to be consistent with other procedures for tax declaration and tax refund as well as facilitate the processing of IT applications.

Previously, the notice related to electronic applications for taxpayer registration was made using Form 06/TB-TDT enclosed with the Circular No. 110/2015/TT-BTC.

9. Clause 9 Article 1 of Circular No. 66/2019/TT-BTC:  Amending regulations in Clause 1 Article 20 of the Circular No. 110/2015/TT-BTC. To be specific:

- There are additional regulations elaborating other electronic tax procedures such as procedures for applying for TIN used to deduct or pay tax on behalf of a taxpayer, reactivating TINs, reactivating TINs after business resumption ahead of schedule. These additional regulations are promulgated to be consistent with the Circular No. 95/2016/TT-BTC and facilitate consistent implementation.

Previously, there were general regulations and other procedures for these matters.

- The web portal of the General Department of Taxation shall send a notice (Form No. 01-1/TB-TDT) of receipt of the application within 15 minutes from the receipt of the taxpayer’s application.

Previously, there were no legislative documents stipulating this deadline.

- There is an additional regulation that if the taxpayer wishes to receive the taxpayer registration certificate or notice of TIN by post, the tax authority shall send it to the address registered by the taxpayer. Thanks to this regulation, the taxpayer is not required to receive application processing result at the office of the tax authority.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

- The tax authority must consider the application for taxpayer registration and send a notification of rejection of the application, which is not satisfactory, to the taxpayer within 02 business days. This time limit is stipulated to be consistent with relevant regulations of the Circular No. 95/2016/TT-BTC.

Previously, this prescribed time limit was 03 business days.

- The taxpayer shall submit another electronic application for taxpayer registration replacing the unsatisfactory one. This regulation is aimed to be consistent with the Circular No. 95/2016/TT-BTC.

Previously, if the application was not satisfactory, the taxpayer provided explanation or addition of information/documents to the submitted application.

- In case the application for taxpayer registration is not satisfactory, the notice of rejection of the application shall be sent to the taxpayer using the Form No. 01-2/TB-TDT. This form is used to be consistent with other procedures for tax declaration and tax refund as well as facilitate the processing of IT applications.

Previously, the notice related to electronic applications for taxpayer registration was made using Form 06/TB-TDT enclosed with the Circular No. 110/2015/TT-BTC.

10. Clause 10 Article 1 of Circular No. 66/2019/TT-BTC:  Amending regulations in Article 21 of the Circular No. 110/2015/TT-BTC. To be specific:

- The heading of Article 21 of the Circular No. 110/2015/TT-BTC is changed into “Change of information about responsibility to declare tax” to be more easy to understand.

Previously, this heading was “Change of responsibility to declare tax”.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

Previously, the “tax accounting method” was provided for in the regulation on responsibility to declare tax.

- If the taxpayer modifies information about the responsibility to declare tax, the tax authority shall send a confirmation to the taxpayer via web portal of General Department of Taxation or the provider of T-VAN services within 02 business days from the date on which the taxpayer makes modification of the information.

Previously, this prescribed time limit was 05 business days.

11. Clause 11 Article 1 of Circular No. 66/2019/TT-BTC:  Amending regulations on electronic tax declaration in Article 22 of the Circular No. 110/2015/TT-BTC. To be specific:

- Form No. 01/TB-TDT (Notice of receipt of electronic tax documents) enclosed with the Circular No. 110/2015/TT-BTC dated July 28, 2015 of the Ministry of Finance shall be replaced with Form No. 01-1/TB-TDT (Notice of receipt/non-receipt of tax declaration documents) or Form No. 01-2/TB-TDT (Notice of acceptance/rejection of tax declaration documents) which are used to inform the taxpayer of application processing results.

Previously, these contents have been instructed in the  Official Dispatch No. 4289/TCT-KK dated September 20, 2017 of the General Department of Taxation.

- In order to burden the taxpayer with the responsibility to submit another tax declaration documents in case the submitted tax declaration documents are rejected by the tax authority according to the notice of rejection (Form No. 01-2/TB-TDT), the taxpayer shall be considered not to have completed procedures for submitting tax declaration documents if, by the deadline for submission of tax declaration documents as prescribed in the Law on tax administration and its instruction documents, the taxpayer fails to submit another tax declaration documents or the tax declaration documents submitted by the taxpayer are not accepted by the tax authority.

Previously, there were no legislative documents stipulating this matter.

12. Clause 12 Article 1 of Circular No. 66/2019/TT-BTC:  Amending regulations on electronic tax payment in Article 26 of the Circular No. 110/2015/TT-BTC. To be specific:

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

13. Clause 13 Article 1 of Circular No. 66/2019/TT-BTC:  Amending regulations on making and sending electronic tax refund in Article 27 of the Circular No. 110/2015/TT-BTC. To be specific:

- There are specific regulations on making and sending claim for tax refund in case the claim for refund of amounts payable to state budget and relevant documents are submitted, and in case the taxpayer's claim for tax refund is specified on the tax declaration and the claim for refund of amounts payable to state budget is not required.

Previously, there were no specific regulations stipulating these matters.

- There are specific regulations stipulating forms of receipt/acceptance of electronic tax refund documents in case the claim for refund of amounts payable to state budget and relevant documents are submitted, and in case the taxpayer's claim for tax refund is specified on the tax declaration and the claim for refund of amounts payable to state budget is not required.

Previously, these contents have been prescribed in the Decision No. 710/QD-BTC dated July 24, 2017 of the Ministry of Finance on receipt and return of processing results of electronic VAT refund documents and Procedures on pilot receipt and return of processing results of electronic VAT refund documents enclosed with the Decision No. 2790/QD-BTC dated December 27, 2016 of the Ministry of Finance, the Official Dispatch No. 1664/TCT-KK dated April 26, 2017 of General Department of Taxation on receipt and return of processing results of electronic VAT refund documents.

- There is additional regulation stipulating time limits for processing claims for tax refund in general and claims for tax refund cum tax declaration in particular. To be specific: The time limit for processing a claim for tax refund begins on the date written on the notice of receipt of electronic tax refund documents (Form No. 01-2/TB-TDT).

Previously, there were no specific regulations stipulating these matters.

14. Clause 14 Article 1 of Circular No. 66/2019/TT-BTC:  Amending regulations on notification of results of processing of electronic claims for tax refund in Article 28 of the Circular No. 110/2015/TT-BTC. To be specific:

(i) The decision on tax refund and order to refund amounts payable to state budget or the decision on tax refund and deduction of amounts payable to state budget (in case of refund of VAT) and (ii) order to refund amounts payable to state budget or order to refund and deduct amounts payable to state budget (in other cases of tax refund) shall be electronically sent to the State Treasury.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

15. Clause 15 Article 1 of Circular No. 66/2019/TT-BTC:  Amending regulations in Article 29 of the Circular No. 110/2015/TT-BTC. To be specific:

- There are additional regulations stipulating that taxpayers may use electronic tax transaction accounts to make request for certification of tax amounts paid to state budget; the receipt of requests for certification of tax amounts and response to such requests shall be electronically made by tax authorities through the web portal of General Department of Taxation.

Previously, there were no regulations stipulating the electronic receipt of requests for certification of tax amounts from taxpayers and response to such requests. However, both the Law on tax administration and the Circular No. 84/2016/TT-BTC include the regulation that taxpayers may have their tax amounts certified.

- There is an additional regulation stipulating that taxpayers may use electronic tax transaction accounts to enter the web portal of the General Department of Taxation to access information about their tax amounts.

Previously, there were no legislative documents stipulating this matter.

- There are additional regulations stipulating that a taxpayer may use electronic tax transaction account to make and send a trace request to the tax authority to correct and review information relating to tax payment; the receipt of trace requests from taxpayers and response to such requests by tax authorities shall be made via the web portal of the General Department of Taxation.

Previously, there were no legislative documents stipulating these matters.

Accordingly, the heading of Article 29 is changed into “Accessing, certifying and adjusting taxpayer’s information” to be suitable for the abovementioned amendments.

16. Clause 16 Article 1 of Circular No. 66/2019/TT-BTC:  Amending regulations on relationship between T-VAN service providers and taxpayers in Article 35 of the Circular No. 110/2015/TT-BTC. To be specific:

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

Previously, there were no legislative documents stipulating these matters.

17. Clause 17 Article 1 of Circular No. 66/2019/TT-BTC:  Amending regulations on relationship between T-VAN service providers and tax authorities in Article 36 of the Circular No. 110/2015/TT-BTC. To be specific:

There are additional regulations that tax authorities shall send their notices, decisions and documents mentioned in this Circular to the information exchange system of T-VAN service providers that shall then forward them to taxpayers.

Previously, there were no legislative documents stipulating these matters.

18. Regarding forms:

a. Forms promulgated together with the Circular No. 110/2015/TT-BTC are amended as follows:

- Notice of technical errors occurring on the web portal of the General Department of Taxation - Form No. 02/TB-TDT;

- Notice of electronic tax transaction account - Form No. 03/TB-TDT;

- Notice of electronic tax payment - Form No. 05/TB-TDT;

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

- Application form for change or addition of information about tax electronic transactions - Form No. 02/DK-TDT;

b. The “Notice of confirmation of receipt of electronic tax documents - Form No. 01/TB-TDT” and “Notice of electronic taxpayer registration - Form 06/TB-TDT” promulgated together with the Circular No. 110/2015/TT-BTC are replaced with the “Notice of receipt - Form 01-1/TB-TDT” and “Notice of acceptance/rejection - Form 01-2/TB-TDT”.

c. The following forms are added:

- Notice of adjustment of information on tax payment - Form No. 06/TB-TDT;

- Written request for certification of amount of tax paid to state budget - Form No. C1-10a/NS-TDT;

- Notice of certification of amount of tax paid to state budget - Form No. C1-10b/NS-TDT.

19. Effect

The Circular No. 66/2019/TT-BTC dated September 20, 2019 of the Ministry of Finance comes into force from November 05, 2019.

The General Department of Taxation shall announce the plan for implementation of the abovementioned new contents of the Circular No. 66/2019/TT-BTC dated September 20, 2019 of the Ministry of Finance on the web portal of the General Department of Taxation so that Departments of Taxation of provinces and cities can disseminate it to taxpayers./.

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Official Dispatch No. 4409/TCT-KK dated October 30, 2019 on Introduction of new contents of the Circular No. 66/2019/TT-BTC amending the Circular 110/2015/TT-BTC on e-transactions in taxation

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


2.304

DMCA.com Protection Status
IP: 3.144.20.230
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!