|
TỔNG CỤC THUẾ
CỤC THUẾ TP HÀ NỘI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
|
Số: 51117/CT-HTr
V/v giải đáp chính sách thuế.
|
Hà Nội, ngày 03 tháng 08 năm 2016
|
Kính gửi: Công ty TNHH THE ONE
MARKETING Việt Nam
Địa chỉ: Tầng
4, Tòa nhà Timehouse, Lô B, D23, Trần
Thái Tông P. Dịch Vọng, Q. Cầu Giấy, TP Hà Nội
MST:
0107008058
Trả lời công văn số 0207/TMC ngày 06/7/2016 và công
văn số 0507/TMC ngày 15/7/2016 của Công ty TNHH THE ONE MARKETING Việt Nam (sau
đây gọi tắt là Công ty), hỏi về chính sách thuế, Cục Thuế TP Hà Nội có ý kiến
như sau:
- Căn cứ Điều 74 Luật Thương mại số 36/2005/QH11 ngày
27/6/2005 của Quốc hội 11 quy định về hợp đồng dịch vụ.
‘‘Điều 74: Hình thức hợp đồng dịch vụ
1. Hợp đồng dịch vụ được thể hiện bằng lời nói, bằng văn bản hoặc được xác lập bằng hành vi cụ thể.
2. Đối với các
loại hợp đồng dịch vụ mà pháp luật quy định phải được lập thành văn bản thì phải
tuân theo các quy định đó”.
- Căn cứ Điều 2 Thông tư số 47/2014/TT-BTC ngày
05/12/2014 của Bộ Tài chính quy định về quản
lý Website thương mại điện tử quy định đối tượng áp dụng.
- Căn cứ Điều 2 Thông tư số 59/2015/TT-BCT ngày
31/12/2015 của Bộ Công thương quy định quản lý hoạt động
thương mại điện tử qua ứng dụng trên thiết bị di động quy định đối tượng
áp dụng.
- Căn cứ Điều 4 Thông tư số 96/2015/TT-BTC ngày
22/6/2015 của Bộ Tài chính (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 06 tháng 08 năm 2015 và áp dụng cho kỳ tính thuế
thu nhập doanh nghiệp từ năm 2015 trở đi) Điều 4. Sửa đổi, bổ sung Điều 6 Thông
tư số 78/2014/TT-BTC (đã được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 2 Điều 6 Thông tư số
119/2014/TT-BTC và Điều 1 Thông tư số 151/2014/TT-BTC) như sau:
Điều 6. Các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế
1. Trừ các khoản chi không được trừ nêu tại Khoản 2 Điều này, doanh nghiệp được
trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:
a) Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh
doanh của doanh nghiệp.
b) Khoản chi có đủ hóa
đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.
c) Khoản chi nếu có hóa
đơn mua hàng hóa, dịch vụ từng lần có giá
trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế
GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ
thanh toán không dùng tiền mặt...
2. Các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế bao
gồm:
...2.37. Thuế giá trị gia tăng đầu vào đã được khấu
trừ hoặc hoàn thuế; thuế giá trị gia tăng đầu vào của tài sản cố định là ô tô từ
9 chỗ ngồi trở xuống vượt mức quy
định được khấu trừ theo quy định tại các văn bản pháp luật về
thuế giá trị gia tăng; thuế
thu nhập doanh nghiệp trừ trường hợp doanh nghiệp nộp thay thuế thu nhập doanh nghiệp của nhà thầu nước ngoài mà theo thỏa thuận tại hợp đồng nhà thầu, nhà thầu phụ nước ngoài, doanh thu nhà thầu, nhà thầu phụ nước ngoài nhận được không bao gồm thuế thu nhập doanh nghiệp; thuế thu nhập cá nhân trừ trường hợp doanh nghiệp
ký hợp đồng lao động quy định
tiền lương, tiền công trả cho người lao
động không bao gồm thuế thu nhập cá nhân”.
- Căn cứ Tiết C Khoản 6 Điều 3 Thông tư số 119/TT-BTC ngày 25/8/2014 của Bộ Tài chính sửa
đổi, bổ sung Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính hướng
dẫn thi hành Luật Thuế giá trị gia tăng và Nghị định số 209/2013/NĐ-CP ngày
18/12/2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều Luật
Thuế giá trị gia tăng quy định về chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.
“6. Sửa đổi, bổ sung Điều 15 Thông tư số 219/2013/TT-BTC như sau:
c) Sửa đổi, bổ sung điểm c khoản 4 Điều 15 như sau:
“c) Trường hợp hàng hóa,
dịch vụ mua vào được thanh toán ủy quyền
qua bên thứ ba thanh toán qua ngân hàng (bao gồm cả trường hợp bên bán yêu cầu bên mua thanh toán tiền
qua ngân hàng cho bên thứ ba do bên bán chỉ định) thì việc thanh toán theo ủy quyền hoặc thanh toán cho bên thứ ba theo chỉ
định của bên bán phải được quy định cụ thể
trong hợp đồng dưới hình thức văn bản và
bên thứ ba là một pháp nhân hoặc thể nhân đang hoạt động theo quy định của pháp
luật.
Trường hợp sau khi thực hiện các hình thức thanh toán
nêu trên mà phần giá trị còn lại
được thanh toán bằng tiền có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên thì chỉ được khấu
trừ thuế đối với trường hợp có chứng từ
thanh toán qua ngân hàng”.
- Căn cứ Thông tư số 103/2014/TT-BTC ngày 06/8/2014 của
Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện nghĩa vụ thuế áp dụng đối với tổ chức, cá nhân
nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam hoặc có thu nhập tại Việt Nam.
Căn cứ quy định trên, trường hợp Công ty thỏa thuận với
đối tác nước ngoài theo đúng quy định của pháp luật (đối tác nước ngoài không
có cơ sở thường trú, không có văn phòng đại diện tại Việt Nam) để thuê quảng
cáo trên trang Facebook, thì Công ty phải nộp thay thuế Nhà thầu theo quy định tại Thông tư số 103/2014/TT-BTC ngày 06/8/2014 của
Bộ Tài chính (Nhà thầu nước ngoài không thuộc đối tượng áp dụng tại Điều 2 Thông tư số 47/2014/TT-BTC ngày
05/12/2014 của Bộ Tài chính và Điều 2 Thông tư số 59/2015/TT-BCT ngày
31/12/2015 của Bộ Công thương).
Để tính
được chi phí hợp lý hợp lệ khi xác định thu nhập chịu thuế đơn vị nghiên cứu
các điều kiện quy định tại Điều 4 Thông tư số 96/2015/TT-BTC ngày 22/6/2015 và
Tiết C Khoản 6 Điều 3 Thông tư số
119/TT-BTC ngày 25/8/2014 của Bộ Tài chính để áp dụng.
Trường hợp còn vướng mắc, đề nghị Công ty liên hệ với phòng Kiểm
tra thuế số 1 để được hướng dẫn cụ thể.
Cục Thuế TP Hà Nội trả lời để Công ty được biết và thực
hiện./.
|
Nơi nhận:
- Như
trên;
- P.KT1;
- P.Pháp chế;
- Lưu: VT, HTr(2).
|
KT. CỤC TRƯỞNG
PHÓ CỤC TRƯỞNG
Mai Sơn
|