Kính
gửi: Công ty TNHH bảo hiểm phi nhân thọ MSIG Việt Nam
(Địa chỉ: Tầng 10, tòa nhà CornerStone, số 16 Phan Chu Trinh,
quận Hoàn Kiếm, Hà Nội - MST: 0102973336)
Cục Thuế TP Hà Nội nhận được công văn
số 0312/AD-2020 đề ngày 03/12/2020 của Công ty TNHH bảo hiểm phi nhân thọ MSIG
Việt Nam (sau đây gọi tắt là “Công ty”) hỏi về thời điểm lập và ký hóa đơn điện
tử. Cục Thuế TP Hà Nội có ý kiến như sau:
- Căn cứ Nghị định số 123/2020/NĐ-CP
ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ:
+ Tại Điều 59 quy định về hiệu lực
thi hành:
“1. Nghị định này có hiệu lực thi
hành kể từ ngày 01 tháng 7 năm 2022, khuyến khích cơ quan, tổ chức, cá nhân đáp
ứng điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin áp dụng quy định về hóa đơn, chứng
từ điện tử của Nghị định này trước ngày 01 tháng 7 năm 2022.
2. Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày
14 tháng 5 năm 2010 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch
vụ, Nghị định số 04/2014/NĐ-CP ngày 17 tháng 01 năm 2014 của Chính phủ sửa đổi,
bổ sung một số điều của Nghị định số 51/2010/NĐ-CP quy định về hóa đơn bán hàng
hóa, cung ứng dịch vụ, Nghị định số 119/2018/NĐ-CP ngày 12 tháng 9 năm 2018 của
Chính phủ quy định về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ tiếp
tục có hiệu lực thi hành đến ngày 30 tháng 6 năm 2022.
3. Bãi bỏ khoản 2 và khoản 4 Điều
35 Nghị định số 119/2018/NĐ-CP ngày 12 tháng 9 năm 2018 của Chính phủ quy định
về hóa đơn điện tử kể từ ngày 01 tháng 11 năm 2020.
…”
- + Tại Điều 60 quy định xử lý chuyển
tiếp:
“1. Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế
đã thông báo phát hành hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in, hóa đơn điện tử không có
mã của cơ quan thuế hoặc đã đăng ký áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan
thuế, đã mua hóa đơn của cơ quan thuế trước ngày Nghị định này được ban hành
thì được tiếp tục sử dụng hóa đơn đang sử dụng kể từ ngày Nghị định này được
ban hành đến hết ngày 30 tháng 6 năm 2022 và thực hiện các thủ tục về hóa đơn
theo quy định tại các Nghị định: số 51/2010/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2010 và số
04/2014/NĐ-CP ngày 17 tháng 01 năm 2014 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán
hàng hóa, cung ứng dịch vụ.
…”
- Căn cứ Nghị định 51/2010/NĐ-CP ngày
14/5/2010 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ:
+ Tại Điều 7 quy định về hóa đơn điện
tử:
“1. Hóa đơn điện tử được khởi tạo,
lập, xử lý trên hệ thống máy tính của tổ chức, cá nhân kinh doanh đã được cấp
mã số thuế khi bán hàng hóa, dịch vụ và được lưu trữ trên máy tính của các Bên
theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.
2. Hóa đơn điện tử được sử dụng
theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.”
+ Tại Điều 15 quy định về lập hóa
đơn:
“1. Khi bán hàng hóa, dịch vụ người
bán phải lập hóa đơn. Khi lập hóa đơn phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định tại
Nghị định này...
3. Ngày lập hóa đơn là ngày người
bán và người mua làm thủ tục ghi nhận hàng hóa, dịch vụ đã được chuyển quyền sở
hữu, quyền sử dụng. Các trường hợp pháp luật quy định chuyển quyền sở hữu, quyền
sử dụng có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký thì ngày lập hóa đơn là ngày bàn
giao hàng hóa.
Trường hợp giao hàng nhiều lần hoặc
bàn giao từng hạng mục, công đoạn dịch vụ thì mỗi lần giao hàng hoặc bàn giao đều
phải lập hóa đơn cho khối lượng, giá trị hàng hóa, dịch vụ được giao tương ứng.
4. Trường hợp bán hàng qua điện
thoại, qua mạng; bán hàng hóa, dịch vụ cùng lúc cho nhiều người tiêu dùng, khi
lập hóa đơn người bán hoặc người mua không phải ký tên theo quy định của Bộ Tài
chính.
5. Hóa đơn điện tử được lập xong
sau khi người bán và người mua đã ký xác nhận giao dịch đã được thực hiện theo
quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.
6. Bộ Tài chính quy định việc lập
hóa đơn đối với các trường hợp cụ thể khác.”
- Căn cứ Điều 30 Nghị định số
130/2018/NĐ-CP ngày 27/9/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật
giao dịch điện tử về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số hướng dẫn:
“Ngày, tháng, năm và thời gian được
gắn vào thông điệp dữ liệu là ngày, tháng, năm và thời gian mà tổ chức cung cấp
dịch vụ cấp dấu thời gian nhận được thông điệp dữ liệu đó và được chứng thực bởi
tổ chức cung cấp dịch vụ cấp dấu thời gian.”
- Căn cứ Khoản 2 Điều 16 Thông tư
39/2014/TT-BTC ngày 31/03/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định
51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa,
cung ứng dịch vụ
“Điều 16. Lập hóa đơn
...2. Cách lập một số tiêu thức cụ
thể trên hóa đơn
a) Tiêu thức “Ngày tháng năm” lập
hóa đơn
Ngày lập hóa đơn đối với bán
hàng hóa là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho
người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay
chưa thu được tiền.
Ngày lập hóa đơn đối với cung ứng
dịch vụ là ngày hoàn thành việc cung ứng dịch vụ, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền. Trường hợp tổ
chức cung ứng dịch vụ thực hiện thu tiền trước hoặc trong khi cung ứng dịch vụ
thì ngày lập hóa đơn là ngày thu tiền...”
- Căn cứ Thông tư 32/2011/TT-BTC ngày
14/03/2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn về khởi tạo, phát hành và sử dụng hóa đơn
điện tử bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ:
+ Tại Điều 6 hướng dẫn nội dung của
hóa đơn điện tử:
“1. Hóa đơn điện tử phải có các nội
dung sau:
…
e) Chữ ký điện tử theo quy định
của pháp luật của người bán: ngày, tháng năm lập và gửi hóa đơn. Chữ ký điện tử
theo quy định của pháp luật của người mua trong trường hợp người mua là đơn
vị kế toán...
2. Một số trường hợp hóa đơn điện
tử không có đầy đủ các nội dung bắt buộc được thực hiện theo hướng dẫn riêng của
Bộ Tài chính.”
+ Tại Khoản 1 Điều 8 hướng dẫn lập
hóa đơn điện tử:
“1. Lập hóa đơn điện tử là việc
thiết lập đầy đủ các thông tin quy định tại Điều 6 Thông tư này khi bán hàng
hóa, dịch vụ trên định dạng hóa đơn đã được xác định. Các hình thức lập hóa đơn
điện tử:
- Người bán hàng hóa, dịch vụ (tổ
chức khởi tạo hóa đơn điện tử) thực hiện lập hóa đơn điện tử tại hệ thống phần
mềm lập hóa đơn điện tử của người bán;
- Người bán hàng hóa, dịch vụ (tổ
chức khởi tạo hóa đơn điện tử) truy cập vào chương trình hệ thống lập hóa đơn
điện tử của tổ chức trung gian cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử để khởi tạo
và lập hóa đơn điện tử.”
- Thực hiện hướng dẫn tại công văn số
3371/TCT-CS ngày 26/8/2019; công văn số 4707/TCT-CS ngày 18/11/2019 của Tổng cục
Thuế về hóa đơn điện tử.
Căn cứ các quy định và hướng dẫn nêu
trên, Cục Thuế TP Hà Nội có ý kiến như sau:
Trong thời gian từ ngày Nghị định số
123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 được ban hành đến ngày 30/6/2022, các Nghị định
số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 và số 04/2014/NĐ-CP ngày 17/01/2014 của Chính
phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ vẫn còn hiệu lực thi
hành.
Trong thời gian nêu trên, trường hợp
cơ quan thuế chưa thông báo đơn vị chuyển đổi để sử dụng hóa đơn điện tử theo
Nghị định 119/2018/NĐ-CP , Nghị định số 123/2020/NĐ-CP thì đơn vị vẫn áp dụng
hóa đơn theo quy định tại Nghị định số 51/2010/NĐ-CP , Nghị định số
04/2014/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn thi hành. Theo đó:
Thời điểm lập hóa đơn điện tử thực hiện
theo quy định tại Khoản 3 Điều 15 Nghị định 51/2010/NĐ-CP và hướng dẫn tại Khoản
2 Điều 16 Thông tư số 39/2014/TT-BTC. Hóa đơn điện tử phải đảm bảo có đầy đủ
các nội dung bắt buộc (bao gồm cả chữ ký điện tử của người bán) theo hướng dẫn
tại Điều 6 Thông tư số 32/2011/TT-BTC thì được xác định là hóa đơn hợp pháp.
Trường hợp ngày ký hóa đơn thực hiện sau ngày lập hóa đơn điện tử thì Công ty
phải căn cứ vào ngày lập hóa đơn điện tử để xác định nghĩa vụ kê khai, nộp thuế
và hạch toán theo quy định.
Trong quá trình thực hiện chính sách
thuế, trường hợp còn vướng mắc, đơn vị có thể tham khảo các văn bản hướng dẫn của
Cục Thuế TP Hà Nội được đăng tải trên website http://hanoi.gdt.gov.vn hoặc
liên hệ với phòng Thanh tra - Kiểm tra thuế số 1 để được hỗ trợ giải quyết.
Cục Thuế TP Hà Nội trả lời để Công ty
TNHH Bảo hiểm phi nhân thọ MSIG được biết và thực hiện./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Phòng TTKT1;
- Phòng NVDTPC;
- Website Cục Thuế;
- Lưu: VT, TTHT(2).
|
KT.
CỤC TRƯỞNG
PHÓ CỤC TRƯỞNG
Nguyễn Tiến Trường
|