BỘ Y TẾ
CỤC QUẢN LÝ
KHÁM, CHỮA BỆNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 735/KCB-QLCL&CĐT
V/v rà soát, củng cố hoạt động cải tiến chất
lượng, khảo sát sự hài lòng và phòng chống dịch COVID-19
|
Hà Nội, ngày 09
tháng 06 năm 2023
|
Kính gửi:
|
- Các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường
đại học;
- Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Y tế các Bộ, ngành.
|
Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo
Bộ Y tế và chức năng về quản lý Nhà nước được phân công, trong thời gian quý IV
năm 2022 và quý I, II năm 2023, Đoàn công tác của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh
đã triển khai kiểm tra giám sát tại địa bàn tỉnh một số tỉnh: Đăk Nông, Khánh
Hòa, Sóc Trăng, Cần Thơ, Lâm Đồng, Đà Nẵng về các nội dung gồm: (1) Giám sát kỹ
thuật cải tiến chất lượng theo Bộ tiêu chí; (2) Khảo sát hài lòng người bệnh,
nhân viên y tế; (3) Kiểm tra, giám sát việc triển khai Bộ tiêu chí bệnh viện an
toàn phòng chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp.
Sau khi kiểm tra trực tiếp tại
các bệnh viện trên địa bàn các tỉnh gồm: bệnh viện đa khoa tỉnh (hoặc chuyên
khoa), đại diện trung tâm y tế huyện và bệnh viện tư nhân, Cục Quản lý Khám, chữa
bệnh, Bộ Y tế ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của các bác sỹ, điều dưỡng, nhân
viên y tế thuộc các đơn vị trên địa bàn. Các bệnh viện đã góp phần tích cực
trong công tác thu dung, điều trị, giảm tử vong trong phòng chống dịch bệnh
COVID-19. Nhiều bệnh viện đã và đang gặp phải các khó khăn về thiếu nhân lực,
kinh phí, thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế… nhưng vẫn cố gắng, từng bước khắc
phục, duy trì công tác khám, chữa bệnh cho người dân trong và sau dịch bệnh.
Về công tác quản lý chất lượng,
khảo sát sự hài lòng và phòng chống dịch COVID-19, sau khi khảo sát, Cục Quản
lý Khám, chữa bệnh ý kiến như sau:
1. Đối với Sở Y tế:
1.1. Sau thời gian tập trung
cho chống dịch COVID-19, khắc phục hậu quả dịch bệnh và một số công tác khác,
các Sở Y tế chưa quan tâm nhiều hoạt động quản lý chất lượng, chưa dành nhiều
thời gian cho việc triển khai, đôn đốc cải tiến chất lượng.
1.2. Các Sở đánh giá chất lượng
các bệnh viện có xu hướng cao hơn, chưa sát với thực tế. Một số đoàn phân công
thành viên tham gia đánh giá không hợp lý, một số Sở không thực hiện theo hướng
dẫn của Cục và Bộ Y tế; nhiều bệnh viện phản ánh thành viên đoàn đánh giá chưa
nghiên cứu nội dung, phương pháp đánh giá Bộ tiêu chí. Tại nhiều tỉnh lịch kiểm
tra, đánh giá chất lượng được bố trí trong thời gian một buổi nên việc kiểm
tra, đánh giá chất lượng rất khó được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc theo hướng dẫn.
Một số tiêu chí dễ dàng đánh giá và có thước đo cụ thể nhưng đoàn của Sở đánh
giá không đúng. Ví dụ đoàn giám sát phát hiện thấy chiều cao lan can tại bệnh
viện tư nhân dưới 120 cm, nhưng đoàn Sở Y tế Khánh Hòa vẫn chấm tiêu chí D2.5 đạt
mức 4; hoặc cả 3 tiêu chí Chương C6 về điều dưỡng của một bệnh viện tư nhân tại
Đà Nẵng đạt mức 5, trên thực tế đoàn đánh giá lại đều không đạt.
1.3. Công tác chỉ đạo tuyến, hỗ
trợ tuyến dưới tại một số tỉnh thực hiện không tốt, đặc biệt tại tỉnh Khánh
Hòa. Trung tâm y tế huyện thiếu nhân lực các chuyên khoa như ngoại, sản, nhi
(thậm chí phải dừng hoạt động một số kỹ thuật thông thường như mổ đẻ) nhưng Sở
Y tế và bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa không có giải pháp hỗ trợ trong thời
gian dài.
1.4. Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng và
TP. Cần Thơ có tinh thần cầu thị, đã tiếp thu các góp ý của đoàn giám sát, rút
kinh nghiệm các vấn đề tồn tại và chỉ đạo các bệnh viện trực thuộc khắc phục, cải
tiến chất lượng.
2. Đối với các bệnh viện
2.1. Trong và sau khi tập trung
công tác phòng chống dịch COVID-19, hệ thống quản lý chất lượng tại nhiều bệnh
viện bị ảnh hưởng, suy giảm so với trước đại dịch. Nhân lực làm QLCL được phân
công làm nhiều công việc khác hoặc chuyển vị trí công tác cao hơn nên thiếu người
làm QLCL chuyên trách, dẫn đến chậm hoặc ít triển khai hoạt động QLCL.
2.2. Bộ máy cán bộ quản lý tại
một số bệnh viện hiện đang rất thiếu. Điển hình như Bệnh viện Phục hồi chức
năng TP. Đà Nẵng hiện ban giám đốc chỉ có một giám đốc), làm ảnh hưởng trực tiếp
đến chất lượng quản lý, chuyên môn…
2.3. Việc ghi chép hồ sơ bệnh
án tại nhiều bệnh viện chưa đạt chất lượng tốt, qua kiểm tra phát hiện một số
thông tin chưa hợp lý. Việc xây dựng và áp dụng quy trình kỹ thuật phù hợp với
đặc điểm bệnh viện chưa thực hiện tốt. Việc phân loại tình trạng, nguy cơ người
bệnh khi cấp cứu chưa được quan tâm. Tiềm ẩn các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến
an toàn người bệnh.
2.4. Công tác chăm sóc người bệnh,
dinh dưỡng tại một số bệnh viện chưa được chú trọng, chưa thành lập được khoa
dinh dưỡng. Việc duy trì các suất ăn dinh dưỡng, tư vấn dinh dưỡng… chưa bảo đảm
tại nhiều bệnh viện. Hoạt động nuôi con bằng sữa mẹ đã được nhiều quan tâm triển
khai, nhưng tại một số bệnh viện chưa đi vào chiều sâu.
2.5. Vấn đề thông khí tại các
buồng bệnh, buồng xét nghiệm cận lâm sàng là vấn đề nổi cộm, hoạt động kiểm
soát nhiễm khuẩn tại nhiều bệnh viện không bảo đảm, có nguy cơ lây nhiễm các dịch
bệnh đường hô hấp và tăng nguy cơ nhiễm khuẩn bệnh viện. Các vấn đề khác cần khắc
phục như nhà vệ sinh thiếu sạch sẽ, biển báo, chỉ dẫn chưa rõ ràng, cơ sở vật
chất xuống cấp, quy trình khám bệnh còn phức tạp, quy trình xét nghiệm chưa
đúng, người bệnh nam nữ ở chung phòng, không có rèm che trong trường hợp cần
làm thủ thuật, chưa chú trọng phòng chống té ngã, lắp đặt lưới an toàn…
2.6. Việc yêu cầu người bệnh tạm
ứng tiền khám bệnh tại một số bệnh viện tư nhân (ví dụ trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng)
và công lập là không phù hợp xu hướng cải tiến quy trình khám bệnh. Yêu cầu các
bệnh viện ngay lập tức bãi bỏ bước tạm ứng tiền khám bệnh.
2.7. Việc khảo sát hài lòng người
bệnh và nhân viên y tế còn mang tính hình thức, không bảo đảm khách quan, chất
lượng phiếu không bảo đảm, dẫn tới kết quả hài lòng không sát với thực tế. Một
số tỉnh không sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin đã được Cục Quản lý Khám, chữa
bệnh cung cấp, tổ chức khảo sát bằng phiếu giấy, phương pháp khảo sát không bảo
đảm tính bảo mật thông tin nên kết quả khảo sát nhân viên y tế chưa chính xác
so với thực tế.
2.8. Chất lượng khám, chữa bệnh
của bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hoà và Lâm Đồng có nhiều vấn đề đang tồn tại.
Ban giám đốc thiếu quan tâm tới công tác cải tiến chất lượng. Nhiều tiêu chí chất
lượng của 2 bệnh viện xếp ở mức kém. Từ chất lượng về mặt dịch vụ như chỉ dẫn,
đón tiếp người bệnh đến tư vấn, truyền thông, tinh thần thái độ, giao tiếp ứng
xử của nhân viên y tế, vệ sinh môi trường, nhà vệ sinh, điều kiện buồng bệnh,
thông khí, kiểm soát nhiễm khuẩn… đều kém; người bệnh, người nhà người bệnh
không hài lòng. Đoàn đã gặp và phỏng vấn một số người bệnh bức xúc về chất lượng
bệnh viện.
2.9. Cục Quản lý Khám, chữa bệnh
ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của một số đơn vị đã quan tâm và có nhiều cố gắng
trong quản lý chất lượng:
a) Ban giám đốc và tập thể
Trung tâm y tế huyện Di Linh, Lâm Đồng đã có nhiều nỗ lực cải tiến chất lượng;
số lượt khám, chữa bệnh nội trú tăng dần hằng năm, triển khai các phẫu thuật nội
soi… kết quả đánh giá chất lượng tăng dần hằng năm, tập thể đoàn kết, nhân viên
y tế có thu nhập tăng thêm đặc biệt trong bối cảnh ngành y tế đang gặp nhiều
khó khăn, người bệnh (trong đó có tỷ lệ lớn người dân tộc) và nhân viên y tế có
tỷ lệ hài lòng cao.
b) Ban giám đốc và tập thể
Trung tâm y tế Quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng đã quan tâm tích cực cải tiến chất lượng.
Trung tâm y tế Quận đã được Uỷ ban nhân dân Thành phố Đà Nẵng quan tâm đầu tư
cơ sở mới khang trang, sạch đẹp; đồng thời đã nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ,
chuyên môn, hướng tới sự lòng người bệnh và nhân viên y tế, thu hút được nguồn
nhân lực chất lượng, được đào tạo bài bản trong nước và nước ngoài. Trung tâm
đã triển khai được nhiều kỹ thuật tuyến trên, kể cả phẫu thuật loại I.
Tiếp tục thực hiện sứ mệnh chăm
sóc sức khoẻ nhân dân, củng cố niềm tin của người dân và nâng cao hình ảnh,
chân dung ngành y tế, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh yêu cầu toàn bộ các Sở Y tế
sâu sát, đôn đốc và quyết liệt triển khai các hoạt động cải tiến chất lượng, cụ
thể như sau:
3. Đối với Sở Y tế
3.1. Quán triệt cho Văn phòng Sở
Y tế và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc nhiệm vụ duy trì, cải tiến chất lượng
trong bối cảnh hiện nay. Cùng rút kinh nghiệm các vấn đề nêu trên (nếu có) tại
địa phương.
3.2. Rà soát toàn bộ việc tổ chức,
triển khai kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện và khảo sát sự hài lòng người
bệnh, nhân viên y tế. Sở Y tế bố trí lịch làm việc tại bệnh viện có nhiều tiêu
chí trung bình kém; xác định các vấn đề tồn tại và cùng xây dựng kế hoạch cải
tiến chất lượng, xác định các vấn đề ưu tiên cần cải tiến trong năm 2023 và các
năm tới.
3.3. Cập nhật, triển khai đầy đủ
nội dung các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế đến các đơn vị trực thuộc, hướng dẫn
và theo dõi, tổng hợp báo cáo triển khai từ các đơn vị về Cục Quản lý Khám chữa
bệnh, Bộ Y tế.
3.4. Đề nghị Sở Y tế triển khai
khảo sát hài lòng nhân viên y tế tại các bệnh viện trên phạm vi toàn tỉnh, nắm
bắt tâm tư, nguyện vọng của NVYT, đặc biệt trong bối cảnh khó khăn như hiện
nay, làm căn cứ xác định thực trạng, khả năng duy trì nguồn nhân lực để xây dựng
kế hoạch cải tiến chất lượng bệnh viện. Lưu ý sử dụng ứng dụng CNTT khảo sát
trên điện thoại, máy tính… tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân của người
điền phiếu cho ban giám đốc và bệnh viện, chịu trách nhiệm về tính bảo mật
thông tin của nhân viên.
3.5. Khẩn trương chỉ đạo, kiểm
tra, rà soát, đôn đốc các đơn vị trực thuộc về nhân lực y tế, trang thiết bị
thiết yếu để có phương án hỗ trợ, điều chuyển kịp thời, khắc phục việc gián đoạn
một số dịch vụ khám chữa bệnh tại các bệnh viện/trung tâm y tế, đặc biệt trên địa
bàn vùng núi, vùng khó khăn của tỉnh. Bổ nhiệm các vị trí lãnh đạo, quản lý còn
thiếu.
3.6. Tiếp tục lập kế hoạch và cử
các đoàn kiểm tra, giám sát sâu sát về các vấn đề chuyên môn nghiệp vụ, nâng
cao chất lượng, an toàn người bệnh, phòng chống dịch bệnh đối với các bệnh viện
trực thuộc. Sở Y tế cần hướng dẫn trực tiếp hoặc cử người hỗ trợ, mời chuyên
gia tư vấn nếu thấy chưa bảo đảm chất lượng khám chữa bệnh; xây dựng các giải
pháp ngắn hạn, dài hạn để xử lý triệt để các vấn đề còn tồn tại của các bệnh viện
trực thuộc.
3.7. Sở Y tế có văn bản đề nghị
UBND tỉnh/TP chỉ đạo các Sở, Ban ngành hỗ trợ về cơ chế, chính sách, nhân lực,
vật lực… trong khả năng của địa phương để nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa
bệnh, NVYT yên tâm công tác, gắn bó với nghề, thu hút nguồn nhân lực y tế làm
việc tại các bệnh viện trên địa bàn.
3.8. Phân công các bệnh viện
tuyến trên của tỉnh tập huấn, chỉ đạo tuyến dưới, sẵn sàng chuyển giao kỹ thuật,
hỗ trợ nhân lực, trang thiết bị cho các bệnh viện tuyến dưới nâng cao chất lượng
chuyên môn nghiệp vụ.
4. Đối với các bệnh viện
4.1. Ban giám đốc các bệnh viện
quán triệt nhiệm vụ, nếu không tích cực cải tiến chất lượng sẽ có nguy cơ bị tạm
dừng hoạt động những bộ phận không bảo đảm chất lượng sau khi Luật khám bệnh,
chữa bệnh sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/1/2024.
4.2. Rà soát, đánh giá chất lượng
nội bộ và khảo sát sự hài lòng khách quan, trung thực, không chạy theo thành
tích, xác định các vấn đề tồn tại. Các bệnh viện (đặc biệt là các bệnh viện tư
nhân) cần rút kinh nghiệm, nghiên cứu kỹ và bám sát yêu cầu cụ thể của Bộ tiêu
chí. Khẩn trương lập kế hoạch và khắc phục các vấn đề đã nêu trong công văn này
(nếu có).
4.3. Yêu cầu các bệnh viện đa
khoa tỉnh phát huy vai trò là bệnh viện tuyến cuối của tỉnh trong việc xây dựng,
cập nhật, hoàn thiện các phác đồ điều trị, quy trình chuyên môn, thực hiện các
kỹ thuật cao, ứng dụng CNTT, chuyển giao kỹ thuật, chỉ đạo tuyến, giám sát, hỗ
trợ các bệnh viện tuyến dưới. Xây dựng các kế hoạch cải tiến chất lượng, an
toàn người bệnh, phân tích dữ liệu, đề xuất các giải pháp cụ thể. Tăng cường
nhân lực cho công tác quản lý chất lượng, xứng đáng là hình mẫu cho các bệnh viện
tuyến dưới học tập.
4.4. Đối với hai tỉnh Lâm Đồng
và Khánh Hoà:
Yêu cầu đồng chí giám đốc bệnh viện
đa khoa tỉnh với trách nhiệm là người đứng đầu rút kinh nghiệm sâu sắc về việc
quan tâm cải tiến chất lượng. Đề nghị Sở Y tế các tỉnh cân nhắc trong việc bình
xét thi đua cho tập thể bệnh viện và giám đốc bệnh viện đa khoa tỉnh trong năm
2023 (trừ trường hợp đặc biệt nếu bệnh viện có cải tiến chất lượng vượt bậc).
Trên đây ý kiến chỉ đạo của Cục
Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế. Đề nghị Quý Sở nghiên cứu, chuyển tiếp cho
các đơn vị trực thuộc khẩn trương thực hiện, báo cáo kết quả sau 3 tháng triển
khai./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Các đ/c Thứ trưởng (để b/c);
- VP UBND các tỉnh (để p/h);
- Các Vụ: TCCB, KHTC, BHYT, VPB (để p/h);
- Các Phó Cục trưởng (để biết);
- Lưu: VT, QLCL&CĐT.
|
CỤC TRƯỞNG
Lương Ngọc Khuê
|