BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-----
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
-------
|
Số: 3520/BGDĐT-KHTC
V/v Tăng cường công tác quản lý tài chính
giáo dục đào tạo
|
Hà
Nội, ngày 23 tháng 4 năm 2008
|
Kính
gửi: Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Công tác quản lý
tài chính ngành giáo dục đào tạo thời gian qua đã có nhiều thay đổi tích cực
theo hướng tăng cường phân cấp, tạo điều kiện cho ngành chủ động nhiều hơn trong
việc sử dụng và quản lý các nguồn lực tài chính phục vụ công tác chuyên môn,
nghiệp vụ của ngành. Thông qua cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm thực hiện nhiệm
vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập
qui định tại Nghị định 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 và các chính sách khuyến
khích xã hội hóa theo Nghị quyết số 05/2005/NQ-CP của Chính phủ, các cơ sở giáo
dục đào tạo và các cấp chính quyền địa phương cũng đã quan tâm tới việc tổ chức
huy động sự đóng góp của các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội, cá nhân cho sự
nghiệp giáo dục đào tạo. Tuy nhiên, công tác lập kế hoạch, dự toán kinh phí, cơ
chế phân cấp, phân bổ ngân sách, việc phối hợp quản lý các nguồn lực tài chính
và kiểm tra, giám sát nguồn tài chính đầu tư cho giáo dục đào tạo hiện nay còn
có nhiều hạn chế, cụ thể là:
- Việc lập kế hoạch
phát triển triển giáo dục và đào tạo địa phương chưa gắn với yêu cầu nguồn lực
tài chính cho toàn ngành tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Hầu hết
các Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ lập kế hoach phát triển và kế hoạch tài chính đối
với các đơn vị trực thuộc Sở theo cơ chế phân cấp của địa phương, mà chưa xây dựng
được kế hoạch toàn ngành trên địa bàn.
- Các Sở Giáo dục
và Đào tạo hầu như không được chủ trì, phối hợp cùng các cơ quan tổng hợp của tỉnh
trong việc xây dựng định mức, tiêu chí phân bổ và điều hành ngân sách chi cho
giáo dục và đào tạo trên địa bàn ( bao gồm cả kinh phí chi thường xuyên, chi đầu
tư, chi chương trình mục tiêu quốc gia giáo dục và đào tạo và các nguồn kinh
phí khác)
- Hầu hết các Sở
Giáo dục và Đào tạo chưa tham gia đầy đủ vào công tác hướng dẫn, điều hành thu,
chi ngân sách, kiểm tra, giám sát tình hình sử dụng ngân sách đối với các cơ sở
giáo dục đào tạo trên địa bàn (kể cả công lập và ngoài công lập). Điều này gây
khó khăn cho việc tổng hợp, báo cáo và đánh giá hiệu quả đầu tư cho giáo dục và
đào tạo của địa phương, đồng thời không đáp ứng được yêu cầu báo cáo thu, chi
tài chính toàn ngành đối với Bộ.
Để thực hiện một
trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành là đổi mới công tác quản lý tài chính
và ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành giáo dục và đào tạo năm học
2008-2009 theo sự chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo,
Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo và thực hiện
các định hướng và nhiệm vụ quản lý tài chính giáo dục và đào tạo trên địa bàn
như sau:
1. Về công tác
xây dựng kế hoạch và phân bổ ngân sách giáo dục và đào tạo:
- Trên cơ sở kế hoạch
phát triển giáo dục đào tạo giai đoạn 2005-2010 của từng tỉnh, thành phố, các Sở
Giáo dục và Đào tạo chủ trì hướng dẫn và tổng hợp kế hoạch phát triển và kế hoạch
tài chính năm 2009 của các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn (gồm cả khối
giáo dục và khối đào tạo), đồng thời hoàn thiện kế hoạch trung hạn 2009-2011
phù hợp với định hướng và qui hoạch phát triển kinh tế – xã hội của địa phương
; chủ trì tổng hợp kế hoạch phát triển của toàn ngành trên địa bàn báo cáo Bộ.
- Căn cứ vào kế hoạch
phát triển và các chế độ chính sách hiện hành, các Sở Giáo dục và Đào tạo chủ động
phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Tài chính xây dựng dự toán thu, chi
cho giáo dục và đào tạo toàn ngành (đối với mọi nguồn vốn) trên địa bàn, thống
nhất trình Uỷ ban nhân dân tỉnh phê duyệt để gửi Bộ Tài chính tổng hợp và giao
dự toán thu, chi ngân sách hàng năm.
- Năm 2009 là năm
trong thời kỳ ổn định ngân sách (2007-2010), căn cứ Quyết định số 151/2006/QĐ-TTg
ngày 29/6/2006 của Thủ tướng Chính phủ về định mức và nguyên tắc phân bổ dự
toán chi thường xuyên, các Sở Giáo dục và Đào tạo chủ động phối hợp với Sở Tài
chính, đề xuất tiêu chí và định mức phân bổ chi thường xuyên cho các cơ sở giáo
dục và đào tạo trên địa bàn trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định, trong đó ưu
tiên phân bổ cho giáo dục miền núi, vùng dân tộc và vùng có điều kiện kinh tế –
xã hội đặc biệt khó khăn, với nguyên tắc là đảm bảo cơ cấu chi lương, các khoản
có tính chất lương, bảo hiểm...tối đa 80%, chi ngoài lương tối thiểu 20% tổng
chi thường xuyên.
Quan tâm bố trí
kinh phí thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi. Thực hiện đầy đủ
chính sách phát triển mầm non theo Quyết định số 161/2002/QĐ-TTg ngày 15/11/2002
của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 149/2006/QĐ-TTg ngày 23/6/2006 của Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát triển giáo dục mầm non giai đoạn
2006-2015”.
Bố trí đủ kinh phí
để thực hiện các chính sách ưu tiên của ngành, như: thực hiện định mức biên chế
sự nghiệp giáo dục theo Thông tư liên tịch số 35/2006/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 23/8/2006
của Liên Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ; Thực hiện nhiệm vụ tinh giản biên
chế theo Nghị định số 132/2007/NĐ-CP ngày 08/8/2007 của Chính phủ; Thực hiện chế
độ cử tuyển vào các cơ sở giáo dục trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên
nghiệp theo Nghị định số 134/2006/NĐ-CP ngày 14/11/2006; Thực hiện chính sách
ưu đãi giáo dục theo qui định của Chương trình phát triển kinh tế – xã hội các
xã đặc biệt khó khăn giai đoạn 2006-2010 (Chương trình 135 giai đoạn 2)
- Các Sở Giáo dục
và Đào tạo chủ trì đề xuất mức phân bổ chi đầu tư và chi chương trình mục tiêu
quốc gia giáo dục và đào tạo theo định hướng ưu tiêu đầu tư của ngành đồng thời
phù hợp với mục tiêu và nội dung các dự án ; thực hiện lồng ghép các dự án đầu
tư trên địa bàn nhằm sử dụng một cách hiệu quả nhất các nguồn lực đầu tư cho
giáo dục và đào tạo.
2. Về công tác
tổ chức quản lý và điều hành ngân sách giáo dục và đào tạo:
- Các Sở Giáo dục
và Đào tạo thực hiện việc rà soát các cơ sở giáo dục và đào tạo, phân loại các
đơn vị thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy,
biên chế và tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập theo qui định tại
Nghị định 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ, hướng dẫn các đơn vị xây
dựng đầy đủ qui chế chi tiêu nội bộ để tăng cường quản lý và điều hành thu chi
tài chính của mỗi cơ sở giáo dục và đào tạo.
- Chỉ đạo thực hiện
việc thu phí, lệ phí theo đúng qui định của pháp luật, nghiêm túc thực hiện Chỉ
thị số 24/2007/CT-TTg ngày 01/11/2007 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chấn
chỉnh việc thực hiện các qui định của pháp luật về phí, lệ phí, chính sách huy
động và sử dụng các khoản đóng góp của nhân dân. Không được thu những khoản
phí, lệ phí khi chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Công khai việc sử dụng
các khoản phí và lệ phí để người học và nhân dân giám sát, tránh gây thắc mắc
trong dư luận.
- Chỉ đạo các cơ sở
giáo dục và đào tạo sử dụng ngân sách trong phạm vi dự toán được giao, đồng thời
thực hiện kiểm soát chi chặt chẽ đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ
nhà nước qui định.
- Thường xuyên tổ
chức kiểm tra, đánh giá tiến độ thực hiện các dự án, công trình được đầu tư bằng
tất cả các nguồn vốn (vốn đầu tư xây dựng cơ bản tập trung, vốn chương trình mục
tiêu quốc gia, vốn các dự án ODA và các nguồn vốn hợp pháp khác). Những công
trình thực hiện không đúng tiến độ phải kịp thời quyết định hoặc báo cáo cơ
quan có thẩm quyền quyết định để chuyển vốn cho những dự án có tiến độ triển
khai nhanh, có khả năng hoàn thành nhưng chưa được bố trí đủ vốn, tránh tình trạng
công trình dở dang, không hiệu quả.
- Chỉ đạo các
Phòng Giáo dục, và các đơn vị có liên quan phối hợp với cơ quan tài chính thường
xuyên kiểm tra việc tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách ở các cơ sở giáo dục
và đào tạo, nhất là các chính sách liên quan đến nhà giáo (như: Lương, phụ cấp
ưu đãi, thanh toán tiền vượt giờ...), các chính sách liên quan đến học sinh
(như: Học phí, chính sách miễn giảm học phí, chế độ học bổng và các ưu đãi giáo
dục...), các chế độ quản lý tài chính, tài sản. Đặc biệt quan tâm tới việc thực
hiện các chính sách xã hội, xoá đói giảm nghèo...để thực hiện đúng đối tượng và
có hiệu quả.
- Chủ trì xây dựng
các biểu mẫu và phối hợp với cơ quan tài chính qui định chế độ báo cáo thu chi
tài chính định kỳ để thống nhất thực hiện cho tất cả các cơ sở giáo dục và đào
tạo trên địa bàn. Bộ sẽ nghiên cứu hỗ trợ bằng các công cụ phần mềm để giúp các
Sở Giáo dục và Đào tạo cập nhặt được thông tin thu chi tài chính định kỳ từ các
đơn vị sử dụng ngân sách, giúp cho việc tổng hợp, báo cáo, phân tích và đánh
giá hiệu quả đầu tư cho ngành.
3. Thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí; phòng, chống tham nhũng và thực hiện công khai tài chính:
- Các Sở Giáo dục
và Đào tạo tổ chức chỉ đạo các cơ sở giáo dục và đào tạo thực hiện đầy đủ các
qui định của Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật thực hành tiết kiệm và chống
lãng phí. Xử lý kịp thời, đầy đủ những sai phạm được phát hiện qua công tác kiểm
tra, thanh tra, kiểm toán. Lưu ý thực hiện ngay kết luận của Thanh tra Chính phủ
về công tác mua sắm và sử dụng trang thiết bị của chương trình đổi mới giáo dục
phổ thông ; kết luận của Kiểm toán Nhà nước về quản lý và thực hiện Chương
trình mục tiêu quốc gia giáo dục và đào tạo, về quản lý và sử dụng tiền và tài
sản nhà nước.
- Tổ chức chỉ đạo
các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn thực hiện công bố công khai tài
chính theo đúng qui định tại Thông tư số 21/2005/TT-BTC ngày 22/3/2005 của Bộ
Tài chính hướng dẫn thực hiện qui chế công khai tài chính đối với đơn vị dự
toán ngân sách và tổ chức được ngân sách nhà nước hỗ trợ. Các cơ quan, đơn vị
được sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước thực hiện công khai theo qui định tại
Thông tư số 10/2005/TT-BTC ngày 02/02/2005 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện
qui chế công khai tài chính đối với việc phân bổ, quản lý, sử dụng vốn đầu tư
xây dựng cơ bản thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước.
- Chỉ đạo xây dựng
cơ chế 3 công khai của các cơ sở giáo dục và đào tạo, không phân biệt công lập
và ngoài công lập để cho người học và xã hội giám sát, đánh giá: (1) Công khai
chất lượng đào tạo, (2) công khai nguồn lực đào tạo (3) công khai tài chính chi
tiêu cho đào tạo.
4. Về công tác
bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ quản lý tài chính:
Yêu cầu về quản lý
tài chính đòi hỏi ngày càng cao nhất là trong công tác quản lý tài chính giáo dục
và đào tạo, các Sở Giáo dục và Đào tạo tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các yêu
cầu sau đây:
- Tuyển dụng và
xây dựng đội ngũ cán bộ nghiệp vụ quản lý tài chính các cấp, các cơ sở giáo dục
đào tạo để đảm bảo đủ về số lượng đồng thời đáp ứng yêu cầu về phẩm chất đạo đức,
về nghiệp vụ chuyên môn và trình độ đào tạo.
- Chủ động phối hợp
với cơ quan tài chính địa phương, tăng cường công tác bồi dưỡng nghiệp vụ thường
xuyên cho đội ngũ kế toán, chủ tài khoản và cán bộ quản lý để cập nhật những chế
độ chính sách mới, trao đổi về nghiệp vụ nhằm nâng cao năng lực quản lý tài
chính giáo dục và đào tạo.
- Chỉ đạo áp dụng
các mô hình xây dựng kế hoạch phát triển và kế hoạch tài chính hàng năm và
trung hạn đã được Bộ tập huấn, đồng thời áp dụng các phần mềm máy vi tính trong
công tác thống kê, quản lý tài chính tài sản, từng bước thực hiện tin học hoá
quản lý nhà trường, quản lý hành chính nhà nước.
Trên đây là các
nhiệm vụ nhằm tăng cường công tác quản lý tài chính ngành giáo dục đào tạo, Bộ
Giáo dục- Đào tạo đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương phối hợp với các cơ quan có liên quan ở địa phương tập trung chỉ đạo
các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn, nhằm tạo ra sự chuyển biến rõ rệt
trong công tác quản lý tài chính, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học
2008-2009.
Nơi nhận:
- Như trên;
- PTTg,Bộ trưởng (để báo cáo);
- Các Thứ trưởng ;
- Lưu VT, Vụ KHTC.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG THƯỜNG TRỰC
Bành Tiến Long
|