|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Công văn 1244/LĐTBXH-VL 2022 thực hiện Quyết định 08/2022/QĐ-TTg
Số hiệu:
|
1244/LĐTBXH-VL
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
|
|
Người ký:
|
Vũ Trọng Bình
|
Ngày ban hành:
|
21/04/2022
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
Có thể nộp hồ sơ trực tuyến để hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa ban hành Công văn 1244/LĐTBXH-VL về việc thực hiện Quyết định 08/2022/QĐ-TTg về thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.Theo đó, người sử dụng lao động có thể nộp hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo các hình thức như:
+ Nộp trực tiếp;
+ Dịch vụ bưu chính công ích;
+ Nộp trực tuyến.
Đối với trường hợp nộp hồ sơ và trả kết quả xác nhận người lao động tham gia BHXH bắt buộc, người sử dụng lao động có thể nộp qua nhiều hình thức, trong đó có hình thức trực tuyến (giao dịch điện tử).
UBND cấp huyện căn cứ vào danh sách người sử dụng lao động lập và xác nhận của BHXH theo mẫu số 02, Mẫu số 03 (theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg ) để thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ.
Xem thêm tại Công văn 1244/LĐTBXH-VL ban hành ngày 21/4/2022.
BỘ
LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1244/LĐTBXH-VL
V/v thực hiện Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg
của Thủ tướng Chính phủ
|
Hà Nội,
ngày 21 tháng 4 năm 2022
|
Kính
gửi: Bảo hiểm xã hội Việt Nam
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nhận
được công văn số 816/BHXH-TST ngày 01/4/2022 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về
việc đề xuất, hướng dẫn thực hiện Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính
phủ quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao
động (sau đây viết tắt là Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg), Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội có ý kiến như sau:
1. Về đề nghị xác
định đơn vị tại các khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc khu vực kinh tế trọng
điểm
Ngày 04/4/2022, Bộ Lao động - Thương binh
và Xã hội có công văn số 1008/LĐTBXH-VL về việc triển khai thực hiện Quyết định
số 08/2022/QĐ-TTG ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ gửi Ủy ban nhân dân
các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Trong đó, Bộ đã đề nghị Ủy ban nhân
dân tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan
liên quan triển khai thực hiện “rà soát, thống kê các đối tượng doanh nghiệp, người
lao động thuộc khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế trên địa bàn và kịp
thời cung cấp thông tin cần thiết cho cơ quan bảo hiểm xã hội của tỉnh, thành
phố, Ủy ban nhân dân các huyện để phục vụ trong công tác xác định các đối tượng
thụ hưởng chính sách đảm bảo nhanh chóng và chính xác”.
Đề nghị Bảo hiểm xã hội Việt Nam chỉ đạo
Bảo hiểm xã hội tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các cơ
quan liên quan để thống kê, nắm thông tin về các đơn vị đang hoạt động trong khu
công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế trên địa bàn.
2. Về xác định đối tượng người lao
động đang làm việc trong doanh nghiệp và người lao động đang quay trở lại thị
trường lao động
Điều 4 Quyết định số
08/2022/QĐ-TTg quy định về đối tượng và điều kiện hỗ trợ
người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp; Điều 8 Quyết định
số 08/2022/QĐ-TTg quy định về đối tượng và điều kiện hỗ trợ người lao động
quay trở lại thị trường lao động. Đề nghị Bảo hiểm xã hội căn cứ vào Điều 4 và Điều 8 Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg để xác định đối tượng
theo đúng quy định.
Về các ví dụ công văn số 816/BHXH-TST
ngày 01/4/2022 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, cụ thể:
Người lao động A trong ví dụ 1, ví dụ
2, ví dụ 3 tại thời điểm hiện tại có hợp đồng lao động từ 01 tháng trở lên được
giao kết và thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 01/04/2022 đến ngày 30/06/2022
và không phải là hợp đồng lao động giao kết tiếp nối với hợp đồng lao động đã
giao kết trước đó nên được xác định là người lao động quay trở lại thị trường
lao động.
Người lao động A trong ví dụ 4 trong 6
tháng đầu năm 2022 có 2 hợp đồng lao động xác định từ 01 tháng trở lên. Đối với
hợp đồng lao động được giao kết và thực hiện với công ty B từ ngày 01/3/2022
đến ngày 31/4/2022 thì người lao động, công ty B căn cứ vào quy định tại Chương II Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg để lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ.
Đối với hợp đồng lao động được giao kết và thực hiện với công ty C từ ngày 01/05/2022
đến ngày 30/6/2022 thì người lao động, công ty C căn cứ vào quy định tại Chương III Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg để lập hồ sơ đề nghị hỗ
trợ. Căn cứ theo khoản 4 Điều 2 Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg
thì tổng thời gian hỗ trợ đối với 2 hợp đồng nói trên không quá 03 tháng.
3. Về trách nhiệm của cơ quan Bảo
hiểm xã hội trong việc xác nhận danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền
thuê nhà do đơn vị lập
Theo khoản 1 Điều 7,
khoản 3 Điều 11 thì người lao động chịu trách nhiệm về tính chính xác thông
tin quy định về ở thuê, ở trọ.
Theo khoản 3 Điều 7, khoản
3 Điều 11 thì người sử dụng lao động chịu trách nhiệm về tính chính xác
thông tin quy định về hợp đồng lao động, người lao động đang làm việc thực tế
tại đơn vị.
Theo khoản 3 Điều 7, khoản
3 Điều 11 thì cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận việc tham gia bảo hiểm xã
hội bắt buộc của người lao động. Do vậy, việc cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận tại
Mục II của Mẫu số 02, Mẫu số 03 thì sẽ
chịu trách nhiệm với thông tin về việc tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc của người
lao động (có tên trong danh sách tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc của cơ quan
bảo hiểm xã hội) tại tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách
lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.
4. Về quy trình thực hiện
Tại tiết 1.2 điểm 1, phần
II và tiết 2.2 điểm 2 phần II Quyết định số 257/QĐ-LĐTBXH ngày 28/3/2022 của
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc công bố thủ tục hành chính mới ban
hành thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Lao động - Thương binh và
Xã hội về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động quy
định người sử dụng lao động thực hiện nộp hồ sơ theo một trong các hình thức “nộp
trực tiếp, qua dịch vụ bưu chính công ích, nộp trực tuyến”.
Căn cứ quy định khoản
4 Điều 13 Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg đề nghị Bảo hiểm xã hội Việt Nam hướng
dẫn người sử dụng lao động nộp hồ sơ và trả kết quả xác nhận người lao động đang
tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc qua các hình thức, trong đó có hình thức trực
tuyến (giao dịch điện tử), Ủy ban nhân dân cấp huyện căn cứ vào danh sách của
người sử dụng lao động lập và xác nhận của Bảo hiểm xã hội Việt Nam theo Mẫu số 02, Mẫu số 03 để thẩm định, trình Ủy ban nhân
dân cấp tỉnh phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ.
Trên đây là ý kiến của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, đề nghị Bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- TT Lê Văn Thanh (để báo cáo);
- Lưu: VT, VL.
|
TL. BỘ TRƯỞNG
CỤC TRƯỞNG CỤC VIỆC LÀM
Vũ Trọng Bình
|
Công văn 1244/LĐTBXH-VL năm 2022 thực hiện Quyết định 08/2022/QĐ-TTg do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành
MINISTRY OF
LABOR - WAR INVALIDS AND SOCIAL AFFAIRS OF VIETNAM
--------
|
SOCIALIST
REPUBLIC OF VIETNAM
Independence – Freedom – Happiness
----------------
|
No. 1244/LDTBXH-VL
On implementation of Decision No.
08/2022/QD-TTg of the Prime Minister
|
Hanoi, April 21,
2022
|
To: Vietnam
Social Security The Ministry of Labor - War Invalids and Social
Affairs receives Official Dispatch No. 816/BHXH-TST dated April 1, 2022 of the
Vietnam Social Security regarding guidance for Decision No. 08/2022/QD-TTg of
the Prime Minister. the Ministry of Labor - War Invalids and Social Affairs
hereby remarks: 1. Regarding
request for identifying entities in industrial parks, export-processing zones,
or key economic zones On April 4, 2022, Ministry of Labor - War Invalids
and Social Affairs issued Official Dispatch No. 1008/LDTBXH-VL. In which, the
Ministry requested People's Committees of provinces and cities to direct
Departments of Labor - War Invalids and Social Affairs and relevant authorities
to “review and list all enterprises, employees in industrial parks, export-processing
zones, and economic zones in the area and promptly provide necessary
information for social insurance authorities of provinces and cities, People’s
Committees of districts in order to accurately and rapidly identify policy
beneficiaries”. Vietnam Social Security is hereby requested to
direct social insurance authorities of provinces to cooperate with Departments
of Labor - War Invalids and Social Affairs and relevant authorities in listing
and acknowledging information on entities operating in industrial parks,
export-processing zones, and economic zones in the area. 2. Regarding identification of
employees working in enterprises and employees returning to the job market Article 4 of Decision No. 08/2022/QD-TTg prescribes
eligibility and requirements for supporting employees working in enterprises;
Article 8 of Decision No. 08/2022/QD-TTg prescribes eligibility and
requirements for supporting employees returning to the job market. Vietnam
Social Security is hereby requested to rely on Article 4 and Article 8 of
Decision No. 08/2022/QD-TTg to identify beneficiaries as per the law. Regarding examples under Official Dispatch No.
816/BHXH-TST dated April 1, 2022 of Vietnam Social Security, to be specific: ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. Employee A under example 4 signs 2 fixed-term
employment contracts of at least 1 month in the first 6 years of 2022.
Regarding the employment contract signed with company B from March 1, 2022 to
April 31, 2022, both the employee and company B shall refer to Chapter II of
Decision No. 08/2022/QD-TTg to produce application for support. Regarding the
employment contract signed with company C from May 1, 2022 to June 30, 2022,
both the employee and company C shall refer to Chapter III of Decision No.
08/2022/QD-TTg to produce application for support. According to Clause 4
Article 2 of Decision No. 08/2022/QD-TTg, total support provided as of the case
of the 2 contracts above shall not exceed 3 months. 3. Regarding responsibilities
of social insurance authorities in verifying the list of employees applying for
rent support According to Clause 1 Article 7 and Clause 3
Article 11, employees are responsible for accuracy of information on residency.
According to Clause 3 Article 7 and Clause 3
Article 11, employees are responsible for accuracy of information on employment
contract and their employees. Pursuant to Clause 3 Article 7 and Clause 3 Article
11, social insurance authorities shall verify employee’s participation in
compulsory social insurance. Thus when social insurance authorities verify
under Section II of Form No. 2 and Form No. 3, they shall be responsible for
information on employees’ participation in compulsory social insurance
(employees are named under list of compulsory social insurance participants) of
the month preceding the month in which employers produce list employees
applying for rent support. 4. Regarding procedures According to paragraph 1.2 Point 1, part II and
paragraph 2.2 Point 2 part II of Decision No. 257/QD-LDTBXH dated March 28,
2022 of the Ministry of Labor - War Invalids and Social Affairs, employers
shall submit application “in person, via public post service, or online”. Pursuant to Clause 4 Article 13 of Decision No.
08/2022/QD-TTg, Vietnam Social Security is hereby requested to guide employees
to submit application and return verification results of employees’
participation in compulsory social insurance via various means, including
online, People’s Committees of districts shall rely on lists produced by employers
and confirmation of Vietnam Social Security under Form No. 2 and Form No. 3 to
appraise, request People’s Committees of provinces to approve the lists and
support funding. For your implementation./. ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. PP. MINISTER
DIRECTOR OF DEPARTMENT OF EMPLOYMENT
Vu Trong Binh
Công văn 1244/LĐTBXH-VL ngày 21/04/2022 thực hiện Quyết định 08/2022/QĐ-TTg do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành
9.811
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|