BỘ GIAO
THÔNG VẬN TẢI
CỤC HÀNG KHÔNG VIỆT NAM
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4543/CHK-QLHĐB
V/v trình dự thảo Thông tư quy định về quản lý và bảo đảm hoạt động bay
|
Hà
Nội, ngày 25 tháng 10 năm 2016
|
Kính
gửi: Bộ Giao thông vận tải
Căn cứ kế hoạch công tác năm 2016 được
Bộ Giao thông vận tải giao, Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức xây dựng Thông
tư quy định về quản lý và bảo đảm hoạt động bay để triển khai thực hiện Nghị định
số 125/2015/NĐ-CP ngày 04 tháng 12 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiếp về
quản lý hoạt động bay. Tiếp theo công văn số 2195/CHK-QLHĐB ngày 02 tháng 6 năm
2016, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) xin báo cáo như sau:
1. Sự cần thiết phải ban hành:
Căn cứ Luật số 61/2014/QH13 ngày 21
tháng 11 năm 2014 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật HKDD Việt Nam số 66/2006/QH11
ngày 29 tháng 6 năm 2006, Bộ Giao thông vận tải đã chủ trì xây dựng, trình
Chính phủ ban hành Nghị định số 125/2015/NĐ-CP ngày 04/12/2015 quy định chi tiết
về quản lý hoạt động bay (thay thế Nghị định 94/2007/NĐ-CP của Chính phủ về quản
lý hoạt động bay).
Căn cứ Khoản 1 Điều
32 của Nghị định mới này, Bộ Giao thông vận tải sẽ tổ chức xây dựng và ban
hành các quy định liên quan đến các lĩnh vực quản lý và bảo đảm hoạt động bay.
Trong thời gian vừa qua, Bộ Giao
thông vận tải đã ban hành 12 văn bản liên quan đến lĩnh vực này (danh mục chi
tiết nêu tại Phụ đính kèm theo). Các văn bản nói trên được xây dựng dựa trên
các tiêu chuẩn quốc tế được quy định tại các Phụ ước (Annexes) của Tổ chức HKDD
quốc tế (ICAO) và thực tế khai thác tại Việt Nam. Các văn bản này đã điều tiết
việc tổ chức quản lý hoạt động bay và cung ứng dịch vụ bảo
đảm hoạt động bay trong toàn ngành hàng không.
Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua,
nhiều nội dung của các Phụ ước của ICAO đã được bổ sung, cập nhật cho phù hợp với
tình hình phát triển của HKDD thế giới.
Ngoài ra, hình thức ban hành văn bản và cấu trúc văn bản cần
được rà soát, sửa đổi bổ sung phù hợp.
Về phía ngành HKVN đã có một số
thay đổi về cơ cấu tổ chức bao gồm sáp nhập các Tổng công ty Cảng
hàng không miền Bắc, Trung, Nam thành Tổng công ty Cảng
HKVN. Việc cung ứng dịch vụ không lưu, thông báo tin tức hàng không đã được
chuyển từ Tổng công ty Cảng HKVN sang Tổng công ty Quản lý
bay Việt Nam kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2016 (theo dự kiến, dịch vụ khí tượng
hàng không sẽ được tiếp tục chuyển giao từ ngày 01 tháng 01 năm 2017).
Vì những lý do nói kể trên, việc
nghiên cứu, rà soát ban hành lại các văn bản nói trên cho phù hợp với tình hình
thực tiễn và các tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế là rất cần
thiết.
Ngoài ra, ICAO đã có hướng dẫn xây dựng
01 quy chế hợp nhất về không lưu, phương thức bay, thông
báo tin tức hàng không, viễn thông hàng không và khí tượng hàng không.
Việc ban hành 01 văn bản quy định
chung tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân tham gia cung cấp dịch vụ bảo đảm
hoạt động bay, cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay, nhân viên cung cấp
dịch vụ bảo đảm hoạt động bay và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan nhằm
thuận lợi cho việc áp dụng và thực hiện một cách thống nhất.
2. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng
áp dụng:
- Phạm vi điều chỉnh: Căn cứ Khoản 7 Điều 14 và Khoản 1 Điều 32 của Nghị định
số 125/2015/NĐ-CP ngày 04/12/2015 quy định chi tiết về quản lý hoạt động
bay, Thông tư sẽ có phạm vi điều chỉnh liên quan đến trình
tự và thủ tục cấp, sửa đổi, hủy bỏ phép bay; không lưu
hàng không dân dụng; thông báo tin tức hàng không; thông tin, dẫn đường, giám
sát hàng không dân dụng; khí tượng hàng không dân dụng; tìm kiếm, cứu nạn hàng
không dân dụng; quản lý luồng không lưu; phương thức bay hàng không dân dụng; bản
đồ, sơ đồ hàng không; dẫn đường theo tính năng; đơn vị đo lường sử dụng trong
hoạt động bay; phương thức liên lạc không - địa; yêu cầu về hệ thống quản lý
không lưu; an toàn hoạt động bay; kiểm tra, hiệu chuẩn hệ thống thiết bị thông
tin, dẫn đường, giám sát và bay đánh giá phương thức bay; hoạt động bay trong
khu vực bay phục vụ hoạt động hàng không chung; điều độ, khai thác bay và lập kế
hoạch bay, lựa chọn sân bay dự bị đối với hoạt động bay dân dụng và thủ tục
hành chính trong lĩnh vực bảo đảm hoạt động bay.
- Đối
tượng áp dụng: Thông tư này áp dụng đối với tổ chức,
cá nhân Việt Nam và tổ chức, cá nhân nước ngoài liên quan đến quản lý hoạt động
bay và bảo đảm hoạt động bay tại Việt Nam và trong phần vùng thông báo bay trên
biển quốc tế do Việt Nam quản lý.
3. Quá trình biên soạn:
- Ngày 07 tháng 01 năm 2016, Cục HKVN
có công văn số 90/CHK- QLHĐB đề nghị phê duyệt đề cương Thông tư quy định về
quản lý và bảo đảm hoạt động bay. Ngày 26/01/2016, Bộ Giao thông
vận tải có công văn số 1029/BGTVT-VT phê duyệt đề cương
Thông tư quy định về quản lý và bảo đảm hoạt động bay.
- Ngay sau khi Đề cương được phê duyệt, Cục HKVN đã triển khai kế hoạch thực hiện và đã
xây dựng xong dự thảo Thông tư quy định về quản lý và bảo đảm hoạt động bay;
thành lập các nhóm biên soạn gồm đại diện cơ quan chuyên môn của Cục HKVN, Tổng
công ty Quản lý bay Việt Nam, Tổng công ty Cảng HKVN, Tổng công ty HKVN, Công
ty bay Hải Âu, Công ty hàng không lưỡng dụng Ngôi sao Việt, Bộ Tham mưu Quân chủng
Phòng không-Không quân, Cục Tác chiến Bộ Tổng Tham mưu, phân công nhiệm vụ cụ
thể cho từng nhóm và thành viên.
- Các nhóm biên soạn đã tiến hành xây
dựng dự thảo các phần theo đề cương đã được phê duyệt, cơ quan Cục Hàng không
Việt Nam đã tổ chức tổng hợp, hoàn thiện dự thảo các phần.
- Cục HKVN có công văn số 4001/CHK-QLHĐB
ngày 26 tháng 9 năm 2016 và 4123/CHK-QLHĐB ngày 03 tháng 10 năm 2016 lấy ý kiến
đóng góp của các cơ quan, đơn vị HKDD và Quân sự cho 20 phần của dự thảo Thông
tư. Hiện nay, Cục HKVN nhận được công văn của Bộ Tham mưu Quân chủng Phòng
không-Không quân, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng
không Việt Nam, Tổng công ty Hàng không Việt Nam, cảng vụ Hàng không miền Nam
và các cơ quan Cục Hàng không Việt Nam.
- Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức
triệu tập thành viên các nhóm biên soạn tổng hợp, rà soát đánh giá và hoàn thiện
lại dự thảo Thông tư theo các ý kiến đóng góp của các cơ quan đơn vị.
4. Nội dung chủ yếu của dự thảo
Thông tư
Nội dung chủ yếu của dự thảo Thông tư
bao gồm:
- Phần ban hành Thông thư
- Phần 1: Quy định chung
- Phần 2: Trách nhiệm của các tổ chức
và cá nhân liên quan trong lĩnh vực quản lý và bảo đảm hoạt động bay
- Phần 3: Quy định hướng dẫn về cấp
phép bay cho các chuyến bay thực hiện hoạt động bay dân dụng tại Việt Nam
- Phần 4: Quy định về không lưu HKDD
- Phần 5: Quy định về thông báo tin tức
hàng không
- Phần 6: Quy định về thông tin, dẫn
đường, giám sát HKDD
- Phần 7: Quy định về khí tượng HKDD
- Phần 8: Quy định về tìm kiếm, cứu nạn
HKDD
- Phần 9: Quy định về quản lý luồng
không lưu
- Phần 10: Phương thức bay HKDD
- Phần 11: Quy định về sơ đồ, bản đồ
hàng không
- Phần 12: Quy định về dẫn đường theo
tính năng
- Phần 13: Quy định hướng dẫn sử dụng
đơn vị đo lường trong hoạt động bay
- Phần 14: Phương thức liên lạc không
- địa HKDD
- Phần 15: Yêu cầu về hệ thống quản
lý không lưu và an ninh trong lĩnh vực bảo đảm hoạt động bay
- Phần 16: Quy định về an toàn hoạt động
bay
- Phần 17: Quy định về kiểm tra, hiệu
chuẩn hệ thống thiết bị thông tin, dẫn đường, giám sát và phương thức bay HKDD
- Phần 18: Quy định hướng dẫn về hoạt
động bay trong khu vực bay phục vụ hoạt động hàng không chung
- Phần 19: Quy định hướng dẫn về điều
độ, khai thác bay và lập kế hoạch bay, lựa chọn sân bay dự bị cho hoạt động bay
dân dụng
- Phần 20: Quy định về các thủ tục
hành chính trong lĩnh vực bảo đảm hoạt động bay
Ngoài ra, trong quá trình biên soạn,
Cục HKVN đã báo cáo Vụ Vận tải Bộ Giao thông vận tải về việc
Thanh tra an toàn ICAO yêu cầu phải xem xét thường xuyên cập nhật các tiêu chuẩn, khuyến cáo thực hành của các Phụ ước của ICAO vào các quy định của
Việt Nam, nên đã thống nhất lại cách thức biên soạn dự thảo theo hướng: Thông
tư bao gồm các nội dung quy định về chuyên ngành chính về quản lý và bảo đảm hoạt
động bay, các quy định về quản lý, tổ chức, phối hợp khai
thác-kỹ thuật và an toàn nhằm thuận lợi cho việc công bố, triển khai áp dụng;
các nội dung chi tiết về tiêu chuẩn, quy định tương ứng với
các tiêu chuẩn, quy định của ICAO sẽ giao cho Cục HKVN ban
hành hướng dẫn thực hiện Thông tư nhằm đáp ứng được yêu cầu về cập nhật các
thay đổi của các Phụ ước, tài liệu quy định của ICAO.
Dự thảo Thông tư hợp nhất gồm 20 phần
có khối lượng rất lớn (tương đương với 20 văn bản quy định,
thay thế cho 12 thông tư hiện hành trong lĩnh vực quản lý và bảo đảm hoạt động
bay) có phụ đính kèm theo.
5. Những vấn đề còn có ý kiến khác
Các cơ quan, đơn vị có ý kiến nhất
trí cơ bản với dự thảo Thông tư. Các ý kiến đóng góp đều được nghiên cứu, rà
soát và tiếp thu ý kiến; các ý kiến tiếp thu có chỉnh sửa hay không tiếp thu có
giải trình chi tiết tại phụ lục kèm theo.
Tuy nhiên, Bộ Tham mưu Quân chủng
Phòng không-Không quân đề nghị không đưa nội dung quy định về việc bố trí đại diện quân sự tại vị trí làm việc của Trung tâm Quản ly luồng
không lưu (ATFM) để phối hợp thực hiện công tác ATFM vì chưa có ý
kiến chấp thuận của Bộ Quốc phòng.
Theo quy định của ICAO và yêu cầu
công tác quản lý luồng không lưu, công tác ATFM yêu cầu phải có sự tham dự của
đại diện cơ quan Quân sự tại Trung tâm này để kịp thời phối hợp xử lý điều chỉnh
hoạt động bay HKDD và quân sự đảm bảo mật độ hoạt động bay không vượt quá giới
hạn năng lực thông qua của sân bay, vùng trời, đường hàng không và cơ sở điều
hành bay (mục đích chính của công tác ATFM). Vì vậy Cục HKVN có ý kiến giữ
nguyên nội dung trong dự thảo Thông tư và kính đề nghị Bộ Giao thông vận tải
xem xét, trao đổi thống nhất với Bộ Quốc phòng về vấn đề này.
Cục HKVN xin phép trình dự thảo Thông
tư quy định về quản lý và bảo đảm hoạt động bay để Bộ Giao thông vận tải xem
xét, tổ chức thẩm định.
Trân trọng cám ơn.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Vụ Vận tải Bộ
GTVT;
- Vụ Pháp chế Bộ GTVT;
- PCT Đỗ Quang
Việt;
- TCT QLBVN (để biết);
- TCT Cảng HKVN (để biết);
- TCT HKVN (để biết);
- Phòng PC Cục HKVN;
- Lưu: VT, QLHĐB (Hưng9b)
|
CỤC TRƯỞNG
Lại Xuân Thanh
|
PHỤ LỤC
DANH
SÁCH PHỤ ĐÍNH VÀ TÀI LIỆU GỦI KÈM
(Kèo theo công văn số 4543/CHK-QLHĐB
ngày 25/10/2016).
1. Danh sách các văn bản quy định
liên quan dự kiến bị thay thế
2. Dự thảo Thông tư quy định về quản
lý và bảo đảm hoạt động bay (gồm 20 phần)
3. Báo cáo đánh giá tác động về thủ tục
hành chính liên quan đến dự thảo Thông tư.
4. Bản tổng hợp ý kiến giải trình tiếp
thu và thông tiếp thu ý kiến của các cơ quan, đơn vị (có bản sao các văn bản
đóng góp liên quan).
5. Văn bản ý kiến của Phòng pháp chế
Cục HKVN.
6. Báo cáo tổng kết việc thực hiện
các quy chế, thông tư liên quan hiện hành.
PHỤ ĐÍNH
DANH MỤC
CÁC VĂN BẢN LIÊN QUAN DỰ KIẾN BỊ THAY THẾ
1. Quyết định số 14/2007/QĐ-BGTVT
ngày 26 tháng 3 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành Quy chế
thông tin, dẫn đường, giám sát hàng không dân dụng.
2. Quyết định số 21/2007/QĐ-GTVT ngày
06 tháng 4 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành Quy chế thông
báo tin tức hàng không dân dụng.
3. Quyết định số 26/2007/QĐ-BGTVT
ngày 23 tháng 5 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành Quy chế
tìm kiếm, cứu nạn hàng không dân dụng.
4. Quyết định số 32/2007/QĐ-BGTVT
ngày 05 tháng 7 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành Quy chế
không lưu hàng không dân dụng.
5. Thông tư số 22/2011/TT-BGTVT ngày
31 tháng 3 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về thủ tục
hành chính thuộc lĩnh vực bảo đảm hoạt động bay;
6. Thông tư số 19/2009/TT-BGTVT ngày
08 tháng 9 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải
quy định về khí tượng hàng không dân dụng.
7. Thông tư số 53/2011/TT-BGTVT ngày 24 tháng 10 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định
về an toàn hoạt động bay;
8. Thông tư số 28/2009/TT-BGTVT ngày 10 tháng 11 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Giao
thông vận tải quy định về phương thức bay hàng không dân dụng;
9. Thông tư số 62/2011/TT-BGTVT ngày
21 tháng 12 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định
việc cấp phép bay cho các chuyến bay thực hiện hoạt động bay dân dụng tại Việt
Nam;
10. Thông tư số 51/2012/TT-BGTVT ngày
20 tháng 12 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về sơ đồ, bản
đồ hàng không;
11. Thông tư số 03/2014/TT-BGTVT ngày
10 tháng 3 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về bay kiểm
tra, hiệu chuẩn hệ thống, thiết bị dẫn đường, giám sát và bay đánh giá phương
thức bay bằng thiết bị trong lĩnh vực hàng không dân dụng;
12. Thông tư số 44/2014/TT-BGTVT ngày
30 tháng 9 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải
quy định về phương thức liên lạc không - địa hàng không dân dụng.