|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
4515/TCHQ-GSQL
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Tổng cục Hải quan
|
|
Người ký:
|
Âu Anh Tuấn
|
Ngày ban hành:
|
23/09/2024
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC HẢI QUAN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4515/TCHQ-QSQL
V/v quản lý phương tiện vận tải chở hàng hóa
xuất nhập khẩu qua các lối thông quan, đường chuyên dụng thuộc cửa khẩu quốc
tế Hữu Nghị
|
Hà Nội, ngày 23
tháng 9 năm 2024
|
Kính gửi:
UBND Tỉnh Lạng Sơn.
Tổng cục Hải quan nhận được báo cáo số 406/BC-UBND
ngày 17/8/2024 của UBND tỉnh Lạng Sơn về tình hình quản lý phương tiện vận tải
chở hàng hóa xuất nhập khẩu qua các lối thông quan, đường chuyên dụng thuộc cửa
khẩu quốc tế Hữu Nghị và Thông báo số 387/TB-UBND ngày 11/7/2024 của Chủ tịch
UBND tỉnh Lạng Sơn, trong đó có nội dung UBND tỉnh Lạng Sơn không tiếp tục áp dụng
phương thức giao nhận hàng hóa hai chiều và xe không của Việt Nam sang Trung Quốc
nhận hàng qua các lối thông quan, đường chuyên dụng thuộc cửa khẩu quốc tế Hữu
Nghị. Căn cứ, Hiệp định, Nghị định thư sửa đổi Hiệp định và Nghị định thư thực
Hiện vận tải đường bộ Việt Nam - Trung Quốc và các văn bản quy phạm pháp luật
có liên quan, Tổng cục Hải quan trao đổi với UBND tỉnh Lạng Sơn về việc quản lý
phương tiện xuất cảnh, nhập cảnh; phương tiện qua lại biên giới giao nhận hàng
hóa và phương thức giao nhận hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới đất liền như
sau:
1. Theo tập quán thương mại quốc tế (Incoterms
2020), đối với hàng hóa giao nhận qua cửa khẩu biên giới đất liền khi điểm giao
hàng nằm trên biên giới đất liền, người bán và người mua có thể thỏa thuận sử dụng
điều kiện giao nhận DAF (Delivered At Frontier - Giao tại biên giới) hoặc DAP
(Delivery At Place: giao hàng tại nơi đến), cụ thể:
a) DAF (Delivered At Frontier - Giao tại biên giới)
Giao hàng tại biên giới nghĩa là người bán giao
hàng khi hàng đã được đặt dưới sự định đoạt của người mua trên phương tiện chở
hàng, cụ thể hàng hóa đã đến nơi giao hàng nhưng chưa dỡ hàng từ trên phương tiện
vận tải xuống; hàng hóa đã được thông quan xuất khẩu nhưng chưa thông quan nhập
khẩu, hàng hóa có thể được giao tại địa điểm cụ thể tại khu vực biên giới nước
xuất, nhưng chưa qua đường biên giới nước nhập.
b) DAP (Delivery At Place: giao hàng tại nơi đến):
Giao hàng tại nơi đến có nghĩa là người bán giao
hàng khi hàng hóa được đặt dưới sự định đoạt của người mua trên phương tiện vận
tải và sẵn sàng để dỡ tại nơi đến quy định. Người bán chịu mọi rủi ro liên quan
để đưa hàng hóa đến nơi quy định. Nếu trong hợp đồng chuyên chở mà người bán đã
ký kết có bao gồm chi phí dỡ hàng tại nơi đến chỉ định thì người bán sẽ phải
chi trả cho chi phí này, trừ khi hai bên đã có thỏa thuận trước về việc người
bán sẽ được người mua hoàn trả chi phí này. Điều kiện DAP yêu cầu người bán phải
thông quan xuất khẩu cho hàng hóa, nếu cần. Tuy nhiên người bán không có nghĩa
vụ phải thông quan nhập khẩu, không phải trả thuế nhập khẩu hoặc chi phí làm thủ
tục thông quan nhập khẩu.
Như vậy, điều kiện giao hàng được hai bên Mua và
Bán thỏa thuận và thực hiện cụ thể trên hợp đồng được ký kết, tùy từng điều kiện
giao hàng mà trách nhiệm vận chuyển hàng hóa thuộc về người bên Mua hoặc bên
Bán.
2. Quy định tại Hiệp định, Nghị định thư sửa đổi Hiệp
định vận tải đường bộ ... Việt Nam - Trung Quốc và Nghị định thư thực hiện Hiệp
định vận tải đường bộ Việt Nam- Trung Quốc:
Theo quy định tại Điều 1 của Nghị định
thư sửa đổi Hiệp định vận tải đường bộ Việt Nam - Trung Quốc thì việc vận
chuyển hàng hóa và hành khách qua lại giữa hai nước theo đường bộ qua các cửa
khẩu biên giới đã được mở và được hai bên thỏa thuận; việc vận chuyển này do
các doanh nghiệp vận tải hai nước được phép thành lập và được phép thực hiện bằng
phương tiện vận tải đường bộ đã được đăng ký tại Việt Nam hoặc Trung Quốc
- Tại Điều 3 Nghị định thư sửa đổi
Hiệp định vận tải đường bộ Việt Nam - Trung Quốc quy định: Việc vận chuyển
bao gồm cả vận chuyển hành khách và vận chuyển hàng hóa định kỳ cũng như không
định kỳ giữa hai nước. Những doanh nghiệp của hai nước có khả năng vận chuyển
đường bộ quốc tế, trên cơ sở bình đẳng cùng có lợi, cùng với đối tác của Bên ký
kết kia khai thác, kinh doanh vận tải. Các vấn đề cụ thể như hình thức tổ chức
vận tải, tuyến đường, cước phí v.v. trước khi thực hiện phải được cơ quan có thẩm
quyền (Bộ Giao thông vận tải) của hai bên chấp thuận.
- Điều 10 của Hiệp định vận tải Việt
Nam - Trung Quốc quy định: Những vấn đề cụ thể liên quan đến việc kinh
doanh vận chuyển hàng hóa, hành khách nói trong Hiệp định này sẽ do các tổ chức,
doanh nghiệp của hai Bên ký kết, trực tiếp thương lượng và giải quyết.
- Việc cấp phép Giấy phép vận tải đối với phương tiện
vận chuyển hành khách và hàng hóa được thực hiện theo Điều 5 của
Nghị định thư hướng dẫn thực hiện Hiệp định vận tải đường bộ Việt Nam - Trung
Quốc và không quy định chi tiết việc phương tiện vận tải chở hàng hóa hay
hành khách thực hiện một chiều chở hàng hóa hoặc chở khách, mà do nhu cầu kinh
doanh vận tải hàng hóa và hành khách của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải của
hai Bên thống nhất, thỏa thuận thông qua hợp đồng ký kết.
3. Công tác quản lý nhà nước về hải quan đối với
hàng hóa xuất nhập khẩu, phương tiện xuất nhập cảnh qua cửa khẩu biên giới đường
bộ: Hiện nay, hàng hóa xuất nhập khẩu, phương tiện xuất cảnh, nhập cảnh qua cửa
khẩu đường bộ thực hiện thủ tục hải quan theo quy định tại Luật Hải quan, Nghị
định số 08/2015/NĐ-CP ngày 21/01/2015 được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số
59/2018/NĐ-CP ngày 20/04/20218 và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan;
theo đó, các phương tiện khi xuất cảnh, nhập cảnh hoặc qua lại khu vực cửa khẩu
biên giới để giao nhận hàng hóa (không phân biệt phương tiện giao nhận hàng hóa
1 chiều hay 2 chiều); hàng hóa vận chuyển trên phương tiện đều được thực hiện
thủ tục, kiểm tra, giám sát hải quan theo quy định của pháp luật Hải quan.
4. Ý kiến của Bộ Giao thông vận tải: Tại công văn số
5693/CĐBVN-QLVTPT&NL ngày 19/8/2024 của Cục Đường bộ - Bộ Giao thông vận tải
đã có ý kiến: Hiệp định, Nghị định thư sửa đổi Hiệp định và Nghị định thư thực
hiện vận tải đường bộ Việt Nam - Trung Quốc không có quy định cấm phương tiện
chở hàng hóa hai chiều cũng như phương tiện thùng rỗng của nước này sang nước
kia chở hàng về nước mình. Để đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi cho việc kinh
doanh của các doanh nghiệp vận tải, Cục Đường bộ đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn
trao đổi, thống nhất với phía Trung Quốc để hai Bên cùng cho phép phương tiện
chở hàng hóa hai chiều cũng như phương tiện thùng rỗng của nhau sang bên kia hoạt
động vận tải
5. Việc dừng thực hiện phương thức giao nhận hàng
hóa hai chiều, chỉ cho xe chở hàng xuất sang Trung Quốc và xe không về như nội
dung thông báo của UBND tỉnh Lạng Sơn tại các văn bản nêu trên sẽ ảnh hưởng đến
việc thông quan hàng hóa, phương tiện vận tải tải cửa khẩu, gây ùn tắc tại cửa
khẩu do hàng ngày có một số lượng lớn xe không chở hàng về. Đồng thời, việc dừng
áp dụng phương thức giao nhận này sẽ làm tăng chi phí cho doanh nghiệp, làm giảm
khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp vận tải Việt Nam (tăng chi phí do
không được chở hàng hai chiều) chưa phù hợp với của Hiệp định và Nghị định thư
hướng dẫn Hiệp định vận tải đường bộ Việt Nam - Trung Quốc cũng như các Điều ước
quốc tế khác làm ảnh hưởng đến hoạt động thông quan cửa khẩu và quan hệ ngoại
giao của hai nước.
Để tạo thuận lợi cho hoạt động giao nhận hàng hóa,
tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu, phù hợp với thông lệ quốc tế
và đảm bảo tuân thủ đúng Hiệp định vận tải đường bộ Việt Nam - Trung Quốc, theo
quan điểm của Tổng cục Hải quan, doanh nghiệp xuất nhập khẩu được quyền lựa chọn
phương thức giao nhận phù hợp và thuận lợi cho hoạt động giao nhận hàng hóa xuất
nhập khẩu qua biên giới. Đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn xem xét cho phép tiếp tục
thực hiện phương thức giao nhận hàng hóa hai chiều như đã thực hiện trong thời
gian vừa qua. Trường hợp vướng mắc, chưa thống nhất về cách thức triển khai thực
hiện, đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn trao đổi, xin ý kiến của cơ quan có thẩm quyền
theo quy định của Hiệp định và thỏa thuận giữa hai Bên để thống nhất khi triển
khai thực hiện, tránh để phía Trung Quốc có phản ứng, áp dụng các biện pháp
hàng rào kỹ thuật, tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ ảnh hưởng đến việc
giao nhận hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc.
Trân trọng./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- TT Nguyễn Đức Chi (để b/cáo);
- TCT Nguyễn Văn Thọ (để b/cáo);
- Các PTCT (để biết);
- BTL Bộ đội Biên phòng (để p/hợp);
- Cục Đường Bộ, Vụ VT - Bộ GTVT (để p/hợp);
- Cục HQ Lạng Sơn (để th/hiện);
- Lưu: VT, GSQL(3b).
|
KT. TỔNG CỤC
TRƯỞNG
PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG
Âu Anh Tuấn
|
Công văn 4515/TCHQ-GSQL năm 2024 quản lý phương tiện vận tải chở hàng hóa xuất nhập khẩu qua các lối thông quan, đường chuyên dụng thuộc cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị do Tổng cục Hải quan ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 4515/TCHQ-GSQL ngày 23/09/2024 quản lý phương tiện vận tải chở hàng hóa xuất nhập khẩu qua các lối thông quan, đường chuyên dụng thuộc cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị do Tổng cục Hải quan ban hành
147
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|