Kính gửi:
|
- Các Sở Giáo dục và Đào tạo;
- Cục Nhà trường, Ban Phụ nữ Quân đội (Bộ Quốc phòng).
|
Thực hiện Quyết định số 2457/QĐ-BGDĐT ngày
23/8/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc ban hành Kế hoạch
nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2023-2024 của ngành giáo dục, Bộ GDĐT hướng
dẫn các Sở GDĐT triển khai thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng (QLCL) năm học
2023-2024 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên
như sau:
A. NHIỆM VỤ CHUNG
1. Chuẩn bị và tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp trung
học phổ thông (THPT) năm 2024 theo hướng giữ ổn định về cơ bản như năm 2023.
2. Tiếp tục đổi mới theo hướng nâng cao chất lượng,
hiệu quả các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, dự thi Olympic khu vực và
quốc tế; triển khai các chương trình đánh giá chất lượng giáo dục (CLGD) quốc
gia và quốc tế theo kế hoạch.
3. Tiếp tục triển khai hiệu quả công tác kiểm định
chất lượng giáo dục (KĐCLGD) đối với cơ sở giáo dục (CSGD) mầm non, phổ thông,
thường xuyên và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia đối với các CSGD mầm non,
phổ thông để thực hiện nâng cao chất lượng giáo dục. Khai thác, sử dụng dữ liệu
kết quả kiếm định phục vụ cho công tác quản lý và cải tiến chất lượng. Chú trọng
các hoạt động bồi dưỡng, tập huấn theo chiều sâu cho đội ngũ cán bộ quản lý,
giáo viên có đủ năng lực để tham gia các đoàn đánh giá ngoài (ĐGN). Tăng cường ứng
dụng công nghệ thông tin trong việc triển khai công tác bảo đảm chất lượng và
KĐCLGD đối với các cấp học.
4. Quản lý văn bằng chứng chỉ (VBCC) thống nhất và
hướng đến hội nhập quốc tế. Tăng cường công tác quản lý VBCC. Chú trọng việc quản
lý các điều kiện bảo đảm chất lượng đối với việc sát hạch và cấp các loại chứng
chỉ của các cơ sở giáo dục. Tăng cường quản lý việc liên kết tổ chức thi cấp chứng
chỉ năng lực ngoại ngữ (CCNLNN) trên địa bàn. Có biện pháp hiệu quả để khắc phục
tình trạng làm giả VBCC và mua bán VBCC. Từng bước nâng cao năng lực cho các
đơn vị chức năng thực hiện công tác quản lý VBCC tại CSGD.
5. Tiếp tục thực hiện Quy chế của Bộ GDĐT về thực
hiện công khai đối với CSGD thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
B. CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ
I. Công tác thi và đánh giá chất
lượng giáo dục
1. Đối với Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông
(THPT) năm 2024:
a) Tăng cường chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, đổi
mới kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ ở trường phổ thông theo định hướng
đánh giá năng lực, bảo đảm sự đồng bộ và góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả
tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT.
b) Chuẩn bị sớm, đầy đủ các điều kiện để tổ chức tốt
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024; xây dựng các phương án bảo đảm an ninh, an
toàn và dự phòng để xử lý các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình tổ chức thi,
nhất là ứng phó với diễn biến phức tạp của thiên tai, dịch bệnh (nếu có).
c) Chuẩn bị và tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp THPT
năm 2024 theo hướng giữ ổn định về cơ bản như năm 2023; xúc tiến chuẩn bị tốt
các điều kiện để triển khai Phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 ngay
trong năm học 2023-2024.
- Đẩy mạnh truyền thông giáo dục nhằm nâng cao nhận
thức cho cán bộ, giáo viên, học sinh, học viên và toàn xã hội về Kỳ thi tốt
nghiệp THPT năm 2024 và Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025;
triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời các quy định, yêu cầu trong văn bản
chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thi của Bộ GDĐT; tăng cường chức năng quản lý nhà nước,
gắn kết trách nhiệm chỉ đạo, quản lý tổ chức thi và thanh tra, kiểm tra của Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh và trách nhiệm tham mưu của Sở GDĐT trong chỉ đạo tổ chức
thi tại địa phương;
- Tăng cường bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ làm công
tác khảo thí đồng thời với lựa chọn, tổ chức tập huấn lực lượng giáo viên xây dựng
câu hỏi thi, ra đề thi phù hợp với Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018.
- Làm tốt công tác lựa chọn chuẩn bị nhân sự cho Kỳ
thi tốt nghiệp THPT năm 2024; tăng cường quán triệt Quy chế thi tốt nghiệp
THPT; nâng cao chất lượng của công tác tập huấn nghiệp vụ cho tất cả các đối tượng,
lực lượng; tham gia tổ chức thi; đặc biệt chú trọng tập huấn kỹ nghiệp vụ cho
cán bộ làm nhiệm vụ thanh tra;
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản
lý, chỉ đạo và tổ chức thi; thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo để bảo
đảm kết nối thông tin thông suốt, chính xác, kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo
và tổ chức thi;
2. Đối với các kỳ thi chọn học sinh giỏi (HSG) cấp
quốc gia, dự thi Olympic khu vực và quốc tế:
Tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng
dạy học, bồi dưỡng, thi chọn HSG; tổ chức hiệu quả các kỳ thi chọn HSG cấp quốc
gia, dự thi Olympic khu vực và quốc tế; xây dựng để triển khai phương án dự
phòng thích ứng với diễn biến phức tạp của thiên tai, dịch bệnh (nếu có).
3. Đối với các chương trình đánh giá CLGD quốc gia,
quốc tế:
- Các Sở GDĐT chỉ đạo các trường thực hiện tốt công
tác chuẩn bị về danh sách cơ sở dữ liệu của Hiệu trưởng, giáo viên, học sinh và
cha mẹ học sinh; chuẩn bị tốt các nguồn lực để triển khai thực hiện khảo sát
các chương trình đánh giá diện rộng quốc tế như: Khảo sát thử nghiệm trên máy
tính Chương trình Đánh giá học sinh quốc tế (PISA) năm 2024 và khảo sát chính thức
trên máy tính năm 2025; khảo sát chính thức trên máy tính Chương trình Đánh giá
Quốc tế về Dạy và Học (TALIS) vào tháng 3-4 năm 2024; khảo sát chính thức
Chương trình Đánh giá kết quả học tập của học sinh Tiểu học khu vực Đông Nam Á
(SEA-PLM) vào tháng 4 năm 2024.
- Xây dựng kế hoạch triển khai Quyết định số
468/QĐ-BGDĐT ngày 13/02/2023 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về việc ban hành “Đề án phát
triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng
và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2030”.
II. Công tác bảo đảm chất lượng
và kiểm định chất lượng giáo dục
1. Tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương
trong việc ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện KĐCLGD và xây dựng trường đạt chuẩn
quốc gia; bảo đảm nguồn kinh phí theo quy định tại Thông tư số 56/2021/TT-BTC
ngày 12/7/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn nội dung chi, mức chi cho
hoạt động KĐCLGD và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với CSGD mầm non, CSGD phổ
thông và hoạt động KĐCLGD đối với CSGD thường xuyên để triển khai có hiệu quả
công tác KĐCLGD trên địa bàn; đầu tư nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, thiết bị để
phục vụ thực hiện cải tiến chất lượng;
2. Thực hiện việc lập kế hoạch rà soát, đánh giá đối
với các CSGD đã đạt kiểm định chất lượng và được công nhận trường đạt chuẩn quốc
gia chu kỳ 1 nhưng có nguy cơ hạ chuẩn do không đạt theo tiêu chí về diện tích
đất, cơ sở vật chất và các quy định khác để tham mưu giải pháp kịp thời;
3. Ứng dụng công nghệ trong xây dựng hệ thống thông
tin bên trong cơ sở giáo dục phục vụ hoạt động bảo đảm chất lượng và hỗ trợ kiểm
định chất lượng; phân tích số liệu kết quả kiểm định tiêu chí tiêu chuẩn để phục
vụ quản lý và cải tiến chất lượng;
4. Tập trung nâng cao chất lượng các hoạt động tự
đánh giá và đánh giá ngoài, đặc biệt là công tác cải tiến chất lượng sau đánh
giá. Tiếp tục chú trọng công tác truyền thông, các hoạt động bồi dưỡng, tập huấn
về chuyên môn, nghiệp vụ; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc
triển khai công tác bảo đảm chất lượng và KĐCLGD đối với các Cấp học.
5. Chú trọng công tác bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ
cán bộ ĐGN và sử dụng hiệu quả đội ngũ này trong các khâu của công tác KĐCLGD.
Chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, tư vấn; công tác thi đua, khen thưởng
trong công tác KĐCLGD để tạo động lực, góp phần thúc đẩy các đơn vị, nhà trường
tích cực, chủ động và triển khai có hiệu quả hơn.
III. Công tác quản lý văn bằng,
chứng chỉ
1. Tổ chức rà soát, ban hành các quy định về việc
quản lý phôi VBCC, cấp phát VBCC trên địa bàn bảo đảm đủ nội dung, đúng quy định
tại Thông tư số 21/2019/TT-BGDĐT và phù hợp với điều kiện thực tế tại Sở GDĐT
và đặc thù địa phương, coi đây là công cụ quan trọng để quản lý, hướng dẫn, kiểm
tra nhằm bảo đảm việc quản lý cấp phát VBCC đúng quy định hiện hành và phục vụ
tốt nhu cầu của người học, người dân.
2. Thực hiện tốt việc quản lý VBCC theo quy định của
Bộ GDĐT. Chủ động phối hợp với cơ quan công an điều tra, xử lý nghiêm theo quy
định của pháp luật các trường hợp làm giả VBCC; mua bán, sử dụng VBCC giả trên
địa bàn.
3. Rà soát, kiểm tra, thẩm định lại chương trình bồi
dưỡng, công tác tổ chức và quản lý các khóa bồi dưỡng, các điều kiện bảo đảm chất
lượng để bồi dưỡng, sát hạch và cấp các loại chứng chỉ theo thẩm quyền và trên
địa bàn. Dừng việc cấp chứng chỉ đối với các đơn vị không đủ điều kiện, xử lý
nghiêm các vi phạm và công bố công khai các đơn vị đã bị xử lý.
4. Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn về nghiệp vụ quản lý
VBCC cho các cán bộ làm công tác này tại các Phòng GDĐT, các trung tâm có thẩm
quyền cấp chứng chỉ. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để phát hiện và chấn
chỉnh kịp thời các thiếu sót, ngăn chặn kịp thời các sai phạm.
5. Tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lý theo thẩm
quyền việc liên kết tổ chức thi cấp CCNLNN trên địa bàn theo quy định tại Nghị
định số 86/2018/NĐ-CP và Thông tư số 11/2022/TT-BGDĐT .
6. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác quản lý
VBCC. Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu về VBCC (chậm nhất phải hoàn
thành trong năm 2023) để phục vụ quản lý, công bố công khai và xác minh VBCC. Cập
nhật dữ liệu về VBCC về phần mềm của Bộ GDĐT (do Trung tâm Công nhận văn bằng -
Cục QLCL đang quản lý và vận hành) để phục vụ nhu cầu tra cứu thông tin của cơ
quan, đơn vị và người dân.
IV. Công tác thực hiện công
khai và báo cáo định kỳ
1. Tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc các phòng GDĐT, các
cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý thực hiện Quy chế của Bộ GDĐT về thực hiện
công khai đối với CSGD thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Tăng cường thanh tra,
kiểm tra và xử lý đối với các vi phạm không thực hiện công khai theo quy định.
Báo cáo tổng hợp các nội dung thực hiện công khai năm học 2023-2024 và kế hoạch
thực hiện công khai năm học 2024-2025 về Bộ GDĐT (qua Cục QLCL) theo quy định.
2. Thực hiện việc báo cáo định kỳ theo quy định tại
Thông tư số 19/2020/TT-BGDĐT ngày 29/6/2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành quy
định chế độ báo cáo định kỳ thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ GDĐT.
3. Thực hiện việc sơ kết, đánh giá và chế độ báo
cáo công tác bảo đảm và KĐCLGD theo quy định; đề xuất kịp thời với Bộ GDĐT về
những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để điều chỉnh, bổ sung các
quy định hiện hành.
C. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Trên cơ sở hướng dẫn tại công văn này, căn cứ tình
hình cụ thể của địa phương, các Sở GDĐT, Cục Nhà trường, Ban Phụ nữ Quân đội (Bộ
Quốc phòng) xây dựng kế hoạch chi tiết để tổ chức thực hiện nhiệm vụ QLCL năm học
2023-2024. Trong quá trình triển khai, nếu có vướng mắc, phát sinh, báo cáo về
Bộ GDĐT (qua Cục QLCL, số 35 Đại Cồ Việt, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội)
để kịp thời giải quyết./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Các Thứ trưởng (để phối hợp chỉ đạo);
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (để phối hợp chỉ đạo);
- Bộ Tổng tham mưu - Bộ Quốc phòng (để phối hợp chỉ đạo);
- Các đơn vị thuộc Bộ GDĐT;
- Cổng TTĐT Bộ GDĐT;
- Lưu: VT, Cục QLCL.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Phạm Ngọc Thưởng
|