BỘ GIÁO DỤC
VÀ ĐÀO TẠO
--------
|
CỘNG HÒA
XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
4381/BGDĐT-CSVCTBTH
V/v:
Lập kế hoạch cơ sở vật chất và thiết bị trường học năm 2012
|
Hà Nội,
ngày 6 tháng 7 năm 2011
|
Kính gửi: Sở giáo dục
và đào tạo các tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương
Thực hiện Chỉ
thị số 922/CT-TTg ngày 15/6/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2012 và Thông tư số 83/2011/TT-BTC ngày 16/06/2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn xây dựng
dự toán ngân sách nhà nước năm 2012, Bộ Giáo dục và Đào
tạo hướng dẫn các Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, thành phố lập kế hoạch đầu tư
xây dựng cơ sở vật chất và thiết bị trường học năm 2012 như sau:
1. Đánh giá tình hình
thực hiện kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) và mua sắm thiết bị dạy học
(TBDH) năm 2010 và ước thực hiện năm 2011
a) Căn cứ đánh giá
- Nhiệm vụ phát triển quy mô, mạng lưới và mục tiêu nâng cao chất
lượng giáo dục và đào tạo của địa phương hàng năm
-
Kế hoạch chi đầu tư XDCB và mua sắm TBDH của ngân
sách địa phương cân đối cho giáo dục đào tạo năm 2010 và năm 2011 được hội đồng
nhân dân thông qua và ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố giao.
-
Các chương trình, dự án đầu tư XDCB và mua sắm TBDH năm
2010 và 2011 của địa phương do trung ương phân bổ (đề án kiên cố hóa
trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008-2012; chương trình mục tiêu quốc gia giáo dục và đào tạo; các
chương trình, dự án đầu tư cho giáo dục và đào tạo lồng ghép trong các chương
trình mục tiêu quốc gia; các dự án sử dụng nguồn vốn ODA…).
-
Các tiêu chuẩn, định mức về XDCB và TBDH quy định tại Thông tư số
06/2010/TT-BGDĐT ngày 26/02/2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy chế
công nhận trường trung học cơ sở (THCS), trường trung học phổ thông (THPT) và trường
phổ thông có nhiều cấp học đạt chuẩn quốc gia; các Quyết định: số
32/2005/QĐ-BGD&ĐT ngày 24/10/2005 về quy chế công nhận trường tiểu học (TH)
đạt chuẩn quốc gia; số 36/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16/7/2008 về quy chế công nhận
trường mầm non đạt chuẩn quốc gia; số 07/2007/QĐ-BGD&ĐT ngày 02/4/2007 về
ban hành điều lệ trường trung học cơ sở; số 51/2007/QĐ-BGDĐT ngày 31/8/2007 về
ban hành điều lệ trường tiểu học; số 14/2008/QĐ-BGDĐT
ngày 07/4/2008 về ban hành điều lệ trường mầm non và các thông tư ban
hành danh
mục TBDH tối thiểu; Thông tư liên tịch số 26/2011/TTLT-BGDĐT-BKHCN-BYT ngày
16/6/2011 của liên Bộ Giáo dục và Đào tạo, Khoa học và Công nghệ và Y tế về
việc hướng dẫn tiêu chuẩn bàn ghế học sinh trường TH, trường THCS và trường
THPT.
b).
Nội dung và yêu cầu đánh giá
-
Mạng lưới các trường từ mầm non, phổ thông đến đại học thuộc địa phương quản lý
và thực trạng cơ sở vật chất, trang thiết bị của từng cấp học trong năm 2010 (tình
hình và cơ cấu các công trình trong trường học; số lượng phòng học, phòng học
bộ môn và tỷ lệ % đáp ứng so với nhu cầu; số lượng phòng thư viện, phòng giáo
dục thể chất/phòng tập đa năng, đặc biệt nhà vệ sinh và tỷ lệ % đáp ứng so với
nhu cầu; số lượng trường đạt chuẩn quốc gia; số lượng, tỷ lệ % đáp ứng và chất
lượng thiết bị dạy học theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu của các trường mầm
non, TH, THCS, THPT, trung cấp chuyên nghiệp và các trường cao đẳng, đại học
thuộc địa phương quản lý).
-
Chi đầu tư XDCB, mua sắm TBDH thực tế và tiến độ thực hiện các công trình, dự
án thuộc nguồn vốn địa phương năm 2010, ước thực hiện trong năm 2011 và những khó
khăn, thuận lợi trong việc thực hiện kế hoạch vốn đầu tư XDCB và mua sắm TBDH.
-
Tiến độ thực hiện, hiệu quả, những vướng mắc hoặc bất
hợp lý về mục tiêu, nội dung, phương pháp tổ chức triển khai các chương trình, dự án đầu tư XDCB và mua sắm TBDH trong năm 2011 thuộc nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia giáo dục đào tạo, đề
án kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008-2012
và các chương trình, dự án lồng ghép trong các chương trình mục tiêu quốc gia xóa
đói giảm nghèo (30a, 134, 135…).
-
Tiến độ giải ngân, bố trí vốn đối ứng theo cam kết, nguyên
nhân của những thuận lợi và khó khăn trong việc triển khai thực hiện các
chương trình, dự án đầu tư xây dựng cơ bản và mua sắm thiêt bị trường học thuộc
nguồn vốn ODA trong năm 2011.
2. Kế hoạch đầu tư
XDCB và mua sắm TBDH năm 2012
a) Căn cứ
lập kế hoạch
- Kết
luận 242-TB/TW
ngày 15 tháng 4 năm 2009 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực
hiện Nghị quyết Trung ương 2 (Khóa VIII), phương hướng phát triển giáo dục và
đào tạo đến năm 2020;
- Chỉ thị
số 922/CT-TTg ngày 15/6/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng kế hoạch
phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2012;
- Quyết
định số 800/QĐ-TTg ngày 4/6/2010 và số 491/QĐ-TTg ngày 16/4/2009 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới
giai đoạn 2010-2020 và ban hành bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới;
- Bám sát nhiệm
vụ năm học 2011-2012 và kế hoạch phát triển quy mô, chất lượng giáo dục và đào
tạo giai đoạn 2011-2015 của địa phương đã được Đại hội đại biểu Đảng và Hội
đồng nhân dân tỉnh, thành phố thông qua.
b) Xác định mục tiêu
và chỉ tiêu kế hoạch đầu tư XDCB và mua sắm TBDH năm 2012
- Căn cứ thực trạng
quy mô, cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục đào tạo; kế hoạch phát triển số
lượng học sinh, sinh viên các cấp học mầm non, tiểu học, THCS, THPT, TCCN, cao
đẳng, đại học (thuộc địa phương quản lý); quy hoạch mạng lưới trường, lớp ở địa
phương và định hướng mục tiêu đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị trường
học năm 2012 để tính toán, xác định số lượng phòng học cần xây dựng, sửa chữa,
nâng cấp và khối lượng các loại trang thiết bị mua sắm trong năm 2012 . Đặc biệt
chú trọng yêu cầu xây dựng cơ sở vật chất trường học theo yêu cầu trường đạt
chuẩn quốc gia.
- Đối với đề án kiên
cố hóa trường lớp học và nhà công vụ giáo viên: thực hiện theo yêu cầu tại Công
văn số 1098/BGDĐT-CSVCTBTH ngày 04/3/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc
phân bổ vốn trái phiếu Chính phủ năm 2011 của Đề án và chuẩn bị danh mục dự án,
công trình đầu tư giai đoạn 2012-2015.
- Đầu tư XDCB, mua
sắm TBDH thực hiện bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới căn cứ kết quả khảo
sát, đánh giá thực trạng nông thôn và nguồn vốn đầu tư phát
triển huy động, lồng ghép từ nguồn vốn của các chương trình mục tiêu quốc gia,
chương trình hỗ trợ có mục tiêu, danh mục các công trình, dự án nhằm đạt được
từng tiêu chí quốc gia về giáo dục của xã nông thôn mới theo thứ tự ưu tiên
thực hiện để xác định các công trình, dự án
- Đối với các địa
phương có các trường phổ thông dân tộc nội trú và bán trú, căn cứ vào thực
trạng quy mô, cơ sở vật chất, trang thiết bị và kế hoạch phát triển số lượng
học sinh, sinh viên các trường phổ thông dân tộc nội trú cấp tỉnh và cấp huyện,
trường phổ thông dân tộc bán trú, trường phổ thông thường có tổ chức nội trú để
xác định số phòng học, số phòng ở và các trang thiết bị kèm theo cho học sinh
nội trú, số phòng công vụ giáo viên cần xây dựng, sửa chữa, nâng cấp và các
loại trang thiết bị cần mua sắm trang bị mới trong năm 2012.
- Về đầu tư TBDH, căn
cứ kết quả kiểm tra, rà soát, đánh giá thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị dạy
học và các quy định, văn bản hướng dẫn về mua sắm trang thiết bị dạy học của Bộ
Giáo dục và Đào tạo từ mẫu giáo đến lớp 12, tính toán nhu cầu mua sắm bổ sung
và thay thế trang thiết bị dạy học ở các cấp học mầm non, phổ thông và trang
thiết bị, phòng thí nghiệm trong các cơ sở đào tạo (TCCN, cao đẳng và đại học) do
địa phương quản lý năm 2012.
- Đối với hệ thống
trường chuyên: Căn cứ vào thực trạng quy mô, cơ sở vật chất, trang thiết bị và
kế hoạch phát triển số lượng học sinh các trường chuyên, xác định nhu cầu đầu
tư xây dựng phát triển và hiện đại hóa hệ thống trang thiết bị của trường
chuyên năm 2012.
c) Lập kế hoạch kinh
phí của các công trình, hạng mục đầu tư và khối lượng các danh mục thiết bị mua
sắm
Kế hoạch kinh phí
được tính toán trên cơ sở khối lượng công việc và đơn giá dự toán áp dụng tại
địa phương và kế hoạch kinh phí được phân chia theo các nguồn khác nhau:
- Ngân sách địa
phương chi các dự án, công trình xây dựng trường học và mua sắm thiết bị phân
cấp cho địa phương theo Luật Giáo dục, Luật Ngân sách.
- Ngân sách trung
ương chi các dự án, công trình thuộc chương trình mục tiêu quốc gia
giáo dục đào tạo, chương trình kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho
giáo viên, dự án ODA và các chương trình dự án thuộc các Chương trình mục tiêu
quốc gia khác nhau.
- Nguồn kinh phí huy
động từ xã hội hoá chi toàn bộ cho một số công trình, dự án độc lập, hoặc chi hỗ
trợ một phần cho các công trình, dự án thuộc ngân sách địa phương và trung ương.
d) Tiến độ xây dựng
kế hoạch
- Các địa phương lập
báo cáo đánh giá theo nội dung trên và hoàn thiện các biểu số 1, biểu số 2 gửi
kèm theo công văn này và gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo (Cục Cơ sở vật chất và thiết
bị trường học, đồ chơi trẻ em) trước ngày 10/7/2010 qua đường bưu điện và bằng
thư điện tử về địa chỉ: mhbang@moet.edu.vn và hongle92@gmail.com.
- Trong quá xây dựng
kế hoạch nếu có vướng mắc, các sở giáo dục và đào tạo kịp thời phản ánh về Bộ
Giáo dục và Đào tạo (Cục Cơ sở vật chất và thiết bị trường học, đồ chơi trẻ em)
để được hướng dẫn.
Nơi nhận:
-
Như trên;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Các Thứ trưởng (để biết);
-
Lưu VT, Cục CSVCTBDH.
|
KT. BỘ
TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Vinh Hiển
|
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
|