BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-----
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-------
|
Số: 2093/BGDĐT-GDTrH
V/v: Đánh giá chương trình
và sách giáo khoa phổ thông
|
Hà Nội, ngày 14 tháng 3 năm 2008
|
Kính gửi: Các Sở Giáo dục và Đào tạo
Bộ Giáo dục và
Đào tạo (GD&ĐT) đã có công văn số 1678/BGDĐT-VP ngày 04/3/2008 hướng dẫn
các Sở GD&ĐT tổ chức đánh giá chương trình, sách giáo khoa phổ thông.
Để đạt mục tiêu
đề ra, Bộ GD&ĐT hướng dẫn cụ thể về việc quán triệt mục đích yêu cầu, phạm
vi đánh giá và nội dung, quy trình đánh giá chương trình, sách giáo khoa
(CT-SGK) phổ thông như sau:
I. VỀ QUÁN
TRIỆT MỤC ĐÍCH YÊU CẦU VÀ PHẠM VI ĐÁNH GIÁ
1. Mục đích
đánh giá:
a) Đối chiếu với
quy định tại Điều 29 của Luật Giáo dục năm 2005 về Chương
trình giáo dục phổ thông, sách giáo khoa để đánh giá những ưu điểm và hạn
chế của CT-SGK phổ thông;
b) Từ kết quả
đánh giá, Bộ GD&ĐT sẽ xem xét để tiếp tục hoàn thiện CT-SGK nhằm thực hiện
có hiệu quả Mục tiêu của giáo dục phổ thông đã được quy định tại Điều 27 của Luật Giáo dục năm 2005.
2. Yêu cầu đánh
giá:
a) Việc đánh
giá phải khách quan, khoa học, chính xác trên cơ sở nghiên cứu sâu sắc toàn diện
nội dung CT-SGK và từ thực tiễn giảng dạy của giáo viên, học tập của học sinh
các vùng miền khác nhau trong cả nước trong thời gian qua.
Việc đánh giá
phải đặt trong bối cảnh của cả nước và cả quá trình thực hiện CT-SGK, mỗi bộ
CT-SGK phổ thông ban hành sẽ áp dụng trong nhiều năm, khi đánh giá có tính đến đặc
điểm của giai đoạn ban đầu trong quá trình thực hiện CT-SGK.
b) Ý kiến đánh
giá phải toàn diện, cụ thể, tránh chỉ đưa ra những nhận định ưu khuyết điểm,
khen chê chung chung, khó tiếp thu để hoàn thiện CT-SGK.
3. Phạm vi đánh
giá:
Thực hiện đánh
giá Chương trình giáo dục phổ thông từ lớp 1 đến lớp 11 ban hành kèm
theo Quyết định số 16/2006/BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, đồng
thời đánh giá SGK từ lớp 1 đến lớp 11 và CT-SGK thí điểm phân ban lớp 12 (đối
với các trường THPT có thực hiện thí điểm phân ban).
II. VỀ LẬP KẾ
HOẠCH ĐÁNH GIÁ CỦA SỞ GD&ĐT
Các Sở
GD&ĐT lập Kế hoạch tổ chức đánh giá CT-SGK phổ thông để chỉ đạo đến
các trường THPT và các Phòng GD&ĐT với các nội dung chính sau đây:
1. Về mục đích,
yêu cầu và phạm vi đánh giá.
2. Kế hoạch tổ
chức thực hiện của Sở (loại công việc, thời gian tổ chức hội thảo cấp Phòng
GD&ĐT, cấp Sở GD&ĐT, ngày nộp báo cáo lên cấp trên):
a) Hoạt động
đánh giá CT-SGK của các trường THCS và THPT:
- Họp các tổ
chuyên môn: Lấy ý kiến của tất cả giáo viên đối với CT-SGK từng môn của các lớp
trong cả cấp học, tổng hợp báo cáo với nhà trường;
- Lấy ý kiến của
học sinh, cha mẹ học sinh (nếu được Sở GD&ĐT hoặc Phòng GD&ĐT phân
công);
- Dự thảo Báo
cáo đánh giá CT-SGK phổ thông của nhà trường (theo hướng dẫn tại Phụ lục kèm
theo Công văn số 1678/BGDĐT-VP nói trên);
- Tổ chức Hội
thảo cấp trường (thành phần tham dự gồm: Ban Giám hiệu, lãnh đạo các bộ phận
công tác, toàn thể hoặc đại diện giáo viên trực tiếp giảng dạy và nhân viên phụ
trách thí nghiệm, thực hành): Lấy ý kiến góp ý với Dự thảo báo cáo
đánh giá CT-SGK của nhà trường.
b) Công tác
đánh giá của Phòng và Sở GD&ĐT: Thực hiện theo hướng dẫn tại Phụ lục nói
trên; các Phòng lập Kế hoạch và báo cáo với Sở (Kế hoạch cần ghi rõ thời
gian tiến hành Hội thảo cấp Phòng GD&ĐT và cấp Sở GD&ĐT).
Lưu ý:
(i) Việc thực
hiện đánh giá CT-SGK cấp Tiểu học thực hiện như hướng dẫn tại Phụ lục nói trên.
(ii) Khi góp ý
các vấn đề liên quan đến việc thực hiện CT-SGK (Sách bài tập; Tài liệu tự chọn;
Kế hoạch giáo dục các cấp học; Phân phối chương trình; tổ chức phân ban; thiết
bị dạy học; đào tạo, bồi dưỡng giáo viên; kiểm tra, đánh giá, thi cử...) cần
ghi thành mục riêng để tiện cho việc tổng hợp.
(iii) Nội dung
ý kiến đánh giá CT-SGK khi đưa vào văn bản cần ghi rõ: ưu điểm; hạn chế và đề
xuất để hoàn thiện CT, chỉnh lý SGK như đã hướng dẫn tại Phụ lục nói trên.
Ý kiến đánh giá CT-SGK cần diễn đạt rõ:
- Phần nào cần
bổ sung, lý do?
- Phần nào cần điều
chỉnh (nội dung, hình thức trình bày), lý do?
- Phần nào cần
cắt bỏ, lý do?
- Phần nào
không cần thay đổi nhưng cần quy định điều kiện tổ chức thực hiện cho có hiệu
quả (chia nhỏ lớp, bổ sung thiết bị dạy học, vẫn để trong CT-SGK nhưng tạm
thời chưa đưa vào kế hoạch giáo dục), lý do?
Khi góp ý phải
nói rõ đề cập đến phần nào của CT-SGK (phần nào của văn bản CT giáo dục phổ
thông; SGK môn nào, tập nào, chương trình chuẩn hay nâng cao, lớp nào, năm xuất
bản, chương, bài, trang, dòng nào).
III. VỀ TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
Đánh giá CT-SGK
phổ thông là một công tác quan trọng để tiếp tục hoàn thiện CT-SGK nhằm thực hiện
có hiệu quả mục tiêu của giáo dục phổ thông đã được Luật Giáo dục quy định. Việc
tổ chức thực hiện đánh giá CT-SGK cần được chỉ đạo nghiêm túc, chặt chẽ, dân chủ
từ các cơ quan quản lý giáo dục đến các trường học; tránh làm qua loa, đại
khái, khen chê chung chung thiếu căn cứ.
Nhận được công
văn này, yêu cầu các Sở GD&ĐT lập Kế hoạch tổ chức thực hiện đánh giá
CT-SGK và gửi về Bộ GD&ĐT (qua Vụ GDTH và Vụ GDTrH) trước ngày 20/3/2008
để Bộ GD&ĐT có thể cử các tổ công tác đến dự. Đồng thời, chỉ đạo các Phòng
GD&ĐT, các trường phổ thông khẩn trương triển khai thực hiện Kế hoạch và
báo cáo kết quả của Sở GD&ĐT về Bộ GD&ĐT trước ngày 15/4/2008 như yêu cầu
tại công văn nói trên.
Nơi nhận:
- Như trên;
- PTT-Bộ trưởng (để báo cáo);
- Các Thứ trưởng (để ph/hợp);
- Vụ GDTH;
- Viện CL-CTGD;
- Website Bộ GD&ĐT;
- Lưu: VT, Vụ GDTrH.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Vinh Hiển
|