Kính
gửi:
|
- Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh,
thành phố
- Công ty Sách – Thiết bị trường học các tỉnh, thành phố
- Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố
- Công ty Sách – Thiết bị trường học các tỉnh, thành phố
|
Thực hiện Quyết định số
01/2003/QĐ-BGD&ĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Tiêu chuẩn thư viện trường
phổ thông ban hành ngày 2/1/2003 và Quyết định số 01/2004/QĐ-BGD&ĐT ngày
29/1/2004 về Sửa đổi bổ sung Quyết định số 01/2003/QĐ-BGD&ĐT, Bộ Giáo dục
và Đào tạo hướng dẫn như sau:
A. THỰC HIỆN
CÁC TIÊU CHUẨN THEO QUY ĐỊNH
I. Tiêu chuẩn
thứ nhất: Về sách, báo, tạp chí, bản đồ, tranh ảnh giáo dục, băng đĩa giáo khoa
(Chương II, Điều 2, Điều3).
1. Về sách
Phải có đủ ba bộ phận: Sách giáo
khoa (SGK), sách nghiệp vụ của giáo viên, sách tham khảo. Thư viện bổ sung đúng
chủng loại, số lượng như sau:
a) Sách giáo khoa hiện hành
- Đối với học sinh: Trước ngày
khai giảng năm học mới, nhà trường phải có “Tủ sách giáo khoa dùng chung” để phục
vụ số học sinh không đủ điều kiện mua sách, đảm bảo cho mỗi em có một bộ sách
giáo khoa (bằng hình thức thêu hoặc mượn).
- Đối với giáo viên: Cung cấp
cho giáo viên trực tiếp đứng lớp có dủ sách giáo khoa để soạn giảng (giáo viên
tiểu học có đủ sách giáo khoa theo khối lớp; giáo viên trung học có đủ SGK theo
bộ môn hiện đang trực tiếp giảng dạy). Thư viện cần dự trữ mỗi tên sách có một
bản cho giáo viên dạy bộ môn đó.
b) Sách nghiệp vụ của giáo viên:
- Có đủ các văn bản, nghị quyết
của Đảng; văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, tài liệu hướng dẫn của ngành
phù hợp với cấp học, bậc học và nghiệp vụ quản lí giáo dục phổ thông.
- Mỗi tên sách nghiệp vụ của
giáo viên, đặc biệt các loại sách được biên soạn theo chương trình mới phải có
đủ cho mỗi giáo viên 01 bản. Giáo viên tiểu học được tính theo khối lớp, giáo
viên trung học tính theo bộ môn hiện đang trực tiếp giảng dạy. Ngoài ra
+ Đủ 3 bản lưu tại kho đối với
thư viện đạt mức chuẩn
+ Đủ 4 bản lưu tại kho đồi với
thư viện đạt mức tiên tiến và xuất sắc.
c)Sách tham khảo
Bổ sung theo “Danh mục sách tham
khảo dùng cho thư viện trường phổ thông” do Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dãn
trong dịp đầu năm học và 2 năm liền kề trước đó. Ngoài ra, thư viện cần bổ sung
những sách khác phù hợp với yêu cầu nghiên cứu của giáo viên của mỗi trường (Ví
dụ: Tủ sách “ Giáo dục đạo đức”, “Tủ sách pháp luật” trong các trường phổ
thông).
Thư viện tiến hành bổ sung các
sách tham khảo trên theo khả năng kinh phí của từng trường. Đối với các trường
kinh phí còn hạn hẹp, ưu tiên bổ sung các loại sách, báo, tạp chí có nội dung
sát với chương trình giảng dạy, học tập của nhà trường.
Thư viện phải đạt tiêu chuẩn về
sách tham khảo, có đủ tên sách và số lượng bản theo danh mục do Bộ Giáo dục và
Đào tạo hướng dẫn, được tính bằng quân số bản/ học sinh như sau:
Các
mức đạt
Loại trường
|
Đạt
chuẩn
|
Tiên
tiến
|
Xuất
sắc
|
Tiểu học
|
Thành phố, đồng bằng
|
2
|
2.5
|
3
|
Miền núi, vùng sâu
|
0.5
|
1
|
1.5
|
Trung học Cơ sở
|
Thành phố, đồng bằng
|
3
|
3.5
|
4
|
Miền núi, vùng sâu
|
1
|
1.5
|
2
|
Trung học Phổ thông
|
Thành phô, đồng bằng
|
4
|
4.5
|
5
|
Miền núi, vùng sâu
|
2
|
2.5
|
3
|
Số bản sách mới bổ sung trong 5
năm (tính đến thời điểm kiểm tra) phải chiếm tỉ lệ đa số so với sách cũ. Riêng
các sách công cụ, tra cứu như: Từ điển, tác phẩm kinh điển là loại sách đắt tiền
thì với tiêu chuẩn đạt chuẩn, mỗi tên sách có 2 bản; thư viện xuất sắc có 3 bản.
2. Về báo, tạp chí, át lát, bản
đồ, và tranh ảnh giáo dục, băng đĩa giáo khoa, sách điện tử.
- Xác định cụ thể tên báo, tạp
trí, tập san của địa phương để được bổ sung vào thư viện đối với các thư viện đạt
chuẩn.
- Các loại báo trí khác phù hợp
với lứa tuổi, nhu cầu học tập của học sinh và yêu cầu tham khảo của giáo viên
(Ví dụ: Chuyên san “Sách giáo dục và thư viện trường học”, Tạp chí “Toán tuổi
thơ”, Tạp chí “Văn học và tuổi trẻ”, “Toán học và tuổi trẻ” của Nhà xuất bản
Giáo dục: Chuyên đề “Giáo dục Tiểu học”của Vụ Giáo dục tiểu học...).
II. Tiêu chuẩn
thứ hai: Về cơ sơ vật chất (Chương III, Điều 4, Điều5)
1. Phòng thư viện
Mỗi thư viện cần đảm bảo diện
tích tối thiểu 50 m2 để làm phòng đọc và kho sách (có thể 1 hoặc một số phần) có
đủ điều kiện cho thư viện hoạt động. Thư viện đựơc tính thêm diện tích phòng chứa
bản đồ, tranh ảnh (nếu có) vào diện tích chung. Các trường có thể căn cứ vào sô
lượng học sinh được bố trí phòng đọc cho giáo viên và học sinh hợp lí.
Thư
viện
|
Đặt
chuẩn
|
Tiên
tiến
|
Xuất
sắc
|
Diện
tích
|
50
m2
|
90
m2
|
120
m2
|
Các trường, đặc biệt là các trường
tiểu học có thể tận dụng phòng giáo viên. Phòng nghe nhìn tổ chức liên thông với
thư viện để kết hợp làm phòng đọc cho giáo viên, học sinh và tăng diện tích sử
dụng.
2. Trang thiết bị chuyên dùng:
a). Có đủ giá, tủ chuyên dùng
trong thư viện để sắp xếp sách, báo, tạp chí, bản đồ, tranh ảnh giáo dục, băng
đĩa giáo khoa.
b). Thư viện các trường đạt chuẩn
quốc gia, các trường xây dựng mới có quy mô đạt chuẩn quốc gia, các trường thuộc
địa bàn phường, quận, thị xã, thành phố phải có nơi để sách, nơi làm việc cho
cán bộ thư viện, phòng đọc cho giáo viên và học sinh với số chỗ ngồi đạt tiêu
chuẩn sau:
Các
mức
Số chỗ ngồi
|
Đạt
chuẩn
|
Tiên
tiến
|
Xuất
sắc
|
Giáo viên
|
20
|
25
|
30
|
Học sinh
|
25
|
30
|
35
|
c) Các thư viện có nối mạng
Internet để tăng cường cập nhật thông tư liệu, hỗ trợ cho việc dạy và học được
cộng thêm điểm khi xét công nhận danh hiệu thư viện tiên tiến, thư viện xuất sắc.
III. Tiêu chuẩn
thứ ba: Về nghiệp vụ (Chương IV, Điều 6, Điều 7)
1. Nghiệp vụ
Nếu có thêm mục lục treo tường,
mục lục chủ đề phục vụ chuyên sâu một số nội dung dạy và học trong nhà trường
(đối với trường trung học) hoặc mục lục quay, mục lục album (đối với trường tiểu
học) sẽ được cộng thêm điểm khi xét công nhận danh hiệu thư viện tiên tiến, thư
viện xuất sắc tuỳ theo mức độ sáng tạo và hiệu quả sử dụng.
2. Hướng dẫn sử dụng thư viện
a) Có thêm biểu đồ phát triển
kho sách, biểu đồ theo dõi tình hình bạn đọc (mức thư viện tiên tiến). Các bảng
phiếu phải đẹp, chuẩn bị chu đáo, khoa học, phản ánh đúng tình hình phát triển
thư viện (mức thư viện xuất sắc).
b) Hằng năm, giáo viên thư viện
phải tổ chức biên soạn 2 thư mục (mức thư viện tiên tiến), 3 thư mục ( mức thư
viện xuất sắc) phục vụ giảng dạy và học tập trong nhà trường.
IV. Tiêu chuẩn
thứ tư: Về tổ chức và hoạt động (Chương V, các Điều
8,9,10,11,12).
1. Tổ chức, quản lí
- Hiệu trưởng nhà trường, căn cứ
quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch phát triển thư viện đạt chuẩn
quy định theo từng thời hạn để hoàn thành đầy đủ năm tiêu chuẩn (mức đạt chuẩn)
và báo cáo lên cơ quan quản lí giáo dục cấp trên và kế hoạch huy động các nguồn
kinh phí trong và ngoài nhà trường để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết
bị, sách báo cho thư viên.
2. Kế hoạch, kinh phí hoạt động
a) Đảm bảo khai thác đầy đủ và
hiệu quả nguồn kinh phí ngân sách được cấp để đáp ứng chỉ tiêu về sách giáo
khoa, sách nghiệp vụ và sách tham khảo theo “Danh mục sách tham khảo dùng cho
thư viện trường phổ thông” do Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn hàng năm.
b) Thư viện phải đảm bảo chỉ
tiêu phần trăm (%) theo tỉ lệ giáo viên và học sinh thường xuyên sử dụng sách,
báo thư viện (100% giáo viên, 70% học sinh trở lên). Phấn đấu năm sau đạt tỉ lệ
cao hơn năm trước. Cụ thể:
Các
mức đạt
Tỉ lệ sử dụng
Sách báo thư viện
|
Đạt
chuẩn
|
Tiên
tiến
|
Xuất
sắc
|
Giáo viên
|
100%
|
100%
|
!00%
|
Học sinh
|
70%
|
75%
|
80%
|
b) Mua thêm sách bằng các nguồn
kinh phí ngoài ngân sách hằng năm với mỗi học sinh như sau:
(Đơn
vị: đồng/học sinh)
Các
mức đạt
Loại trường
|
Đạt
chuẩn
|
Tiến
tiến
|
Xuất
sắc
|
Tiểu học
|
Thành phố, đồng bằng
|
1000
|
1500
|
2000
|
Miền núi, vùng sâu
|
500
|
1000
|
1500
|
Trung học cơ sở
|
Thành phố, đồng bằng
|
1500
|
2000
|
2500
|
Miền núi, vùng sâu
|
750
|
1500
|
2000
|
Trung học phổ thông
|
Thành phố, đồng bằng
|
2000
|
2500
|
3000
|
Miền núi, vùng sâu
|
1000
|
1500
|
2000
|
5. Hoạt động của thư viện
- Hướng dẫn, vận động học sinh
giữ gìn, bảo quản SGK để dùng nhiều năm và mua đủ SGK để học tập.
- Phối hợp với giáo viên tổ chức
kiểm tra tình hình sử dụng SGK trong học sinh vào đầu năm học, đầu học kỳ để có
biện pháp bảo đảm 100% học sinh có sách.
B. DANH HIỆU
THƯ VIỆN VÀ QUY TRÌNH CÔNG NHẬN
(Chương VII, Điều
15, Điều 16, Điều 17)
I. Các danh
hiệu
Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh
(thành phố) xem xét, kiểm tra, cấp giấy chứng nhận các danh hiệu thư viện và
khen thưởng theo quy định hiện hành.
II. Quy
trình công nhận danh hiệu thư viện
1. Hằng năm, các trường phổ
thông căn cứ vào những quy định về tiêu chuẩn, danh hiệu thư viện để tự đánh
giá và đề nghị cấp trên công nhận danh hiệu thư viện của trường.
2. Phòng Giáo dục và Đào tạo các
quận (huyện) có trách nhiệm kiểm tra, xem xét đề nghị công nhận danh hiệu thư
viện của trường tiểu học, trung học cơ sở để báo cáo Sở Giáo dục & Đào tạo
thẩm định, công nhận.
3. Hồ sơ đề nghị công nhận các
danh hiệu thư viện trường tiểu học và trung học cơ sở do phòng Giáo dục và Đào
tạo quận (huyện) báo cáo về Sở, các trường thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo báo cáo
về sở vào thời điểm nhà trường nhận thấy đã đạt tiêu chuẩn theo quy định.
- Sở Giáo dục và Đào tạo căn cứ
hồ sơ đề nghị, thẩm định hồ sơ và phối hợp kiểm tra, đánh giá, ra quyết định cộng
nhận các danh hiệu thư viện trường học.
III. Tổ chức
thực hiện
1. Để tạo điều kiện thời gian đầu
tư xây dựng các thư viện trường học theo tiêu chuẩn mới của Quyết đinh số
01/2003/QĐ-BGD&ĐT, trong năm 2004-2005, các Sở GD&ĐT cần tiến hành phân
loại các thư viện; tiếp tục xây dựng các Thư viện trường học theo Quyết định số
01/2003/QĐ-BGD&ĐT, đạt các tiêu chuẩn đã đề ra. Các sở Giáo dục và Đào tạo
cần phấn đấu đạt các chỉ tiêu sau:
- Cuối năm học 2004-2005: Có 30%
thư viện đạt mức chuẩn, 10% thư viện đạt mức tiên tiến và 5% thư viện đạt mức
xuất sắc trên tổng số trường học.
- Cuối năm học 2009-2010: Có 50%
thư viện đạt tiêu chuẩn, 15% thư viện đạt mức tiên tiến và 10% thư viện đạt mức
xuất sắc trên tổng số trường học.
2. Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng
dẫn các Sở Giáo dục và Đào tạo. Thực hiện và tổ chức sơ kết, tổng kết, khen thưởng
những đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác thư viện trường học.
Nhận công văn này, các Sở
GD&ĐT có trách nhiệm triển khai tới các trường học để thực hiện. Trong quá
trình triển khai thực hiện, nếu có vướng mắc, các Sở Giáo dục và Đào tạo báo
cáo về Bộ Giáo dục và Đào tạo (theo địa chỉ vụ quản lí bậc học), 49 Đại Cổ Việt
– Hà Nội để hướng giải quyết kịp thời.
Nơi nhận:
- Như trên;
- BT Nguyễn Minh Hiển (để b/c);
- Bộ Văn hóa- Thông tin (để p/h);
- Vụ TCCB, Vụ KH – TC, Vụ CT HSSV (để thực hiện);
- Nhà xuất bản Giáo dục (để thực hiện)
- Lưu VP; Vụ GD TH, Vụ GD TrH
|
K/T.
BỘ TRƯỞNG
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Văn Vọng
|