|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
676/BCT-CN
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Công thương
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Sinh Nhật Tân
|
Ngày ban hành:
|
30/01/2024
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ CÔNG THƯƠNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 676/BCT-CN
V/v góp ý kiến dự thảo Thông tư ban hành Quy
chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối
với xe ô tô của Bộ Giao thông vận tải
|
Hà Nội, ngày 30
tháng 01 năm 2024
|
Kính gửi: Bộ
Giao thông vận tải
Trả lời Văn bản số 229/BGTVT-KHCN&MT ngày
09/01/2024 của Bộ Giao thông vận tải về việc góp ý kiến dự thảo Thông tư ban
hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ
môi trường (ATKT&BVMT) đối với xe ô tô (thay thế QCVN 09:2015/BGTVT) của Bộ
Giao thông vận tải, Bộ Công Thương có ý kiến như sau:
1. Ý kiến chung
Việc xây dựng, ban hành QCVN về chất lượng
ATKT&BVMT đối với xe ô tô thay thế QCVN 09:2015/BGTVT nhằm cập nhật, thống
nhất chung trong công tác quản lý nhà nước, tăng cường kiểm soát chất lượng
ATKT&BVMT đối với xe ô tô, giải quyết tháo gỡ những vướng mắc phát sinh, bảo
đảm hài hòa với tiêu chuẩn quốc tế, mở rộng thừa nhận kết quả thử nghiệm, tạo điều
kiện thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô về chất lượng
ATKT&BVMT,.. đối với xe ô tô là cần thiết. Tuy nhiên, cơ quan chủ trì cần bổ
sung báo cáo cụ thể về thực trạng hoạt động quản lý về chất lượng ATKT&BVMT
đối với xe ô tô thời gian qua, những tồn tại, bất cập (nếu có), những vấn đề
phát sinh và yêu cầu công tác quản lý nhà nước hiện nay để làm nổi bật sự cần
thiết xây dựng Dự thảo Thông tư. Đồng thời, đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo
rà soát nội dung Dự thảo QCVN với các quy định pháp luật liên quan đến quản lý
chất lượng sản phẩm hàng hóa, tiêu chuẩn, quy chuẩn, điều kiện kinh doanh dịch
vụ đánh giá sự phù hợp, an toàn và bảo vệ môi trường,...để tránh sự chồng chéo
và đảm bảo không phát sinh các thủ tục hành chính mới.
2. Ý kiến cụ thể
Để hoàn thiện Dự thảo Thông tư, đề nghị cơ quan soạn
thảo xem xét một số nội dung sau:
2.1. Đối với Dự thảo Thông tư
- Phần căn cứ ban hành Thông tư: Đề nghị rà soát, bổ
sung các Nghị định hướng dẫn Luật liên quan.
- Về hiệu lực của Thông tư: Đề nghị rà soát đảm bảo
theo quy định tại Điều 151, Điều 152, Điều 153, Điều 154, Điều 155 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (Luật
số 80/2015/QH13).
2.2. Đối với Dự thảo QCVN
- Đề nghị xem xét bổ sung 01 Điều về “Tài liệu viện
dẫn”.
- Về quy định kỹ thuật: Đề nghị bổ sung trích dẫn cụ
thể các văn bản quy định pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hoặc các yêu
cầu kỹ thuật làm cơ sở đưa ra quy định mức giới hạn của các chỉ tiêu kỹ thuật sản
phẩm. Đồng thời đưa các văn bản, yêu cầu kỹ thuật trên vào danh mục tài liệu
trích dẫn, tham khảo đảm bảo phù hợp với quy định tại Điều 12
Thông tư số 26/2019/TT-BKHCN ngày 12/12/2019 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và
Công nghệ quy định chi tiết xây dựng, thẩm định và ban hành quy chuẩn kỹ thuật
quốc gia.
- Về quy định kiểm tra, thử nghiệm và cấp giấy chứng
nhận chất lượng, đề nghị rà soát đảm bảo tính phù hợp với các văn bản quy phạm
pháp luật như: Nghị định số 154/2018/NĐ-CP ngày 09/11/2018 của Chính phủ sửa đổi,
bổ sung, bãi bỏ một số quy định về điều kiện đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực
quản lý nhà nước của Bộ Khoa học và Công nghệ và một số quy định về kiểm tra
chuyên ngành; Nghị định số 132/2008/NĐ-CP ngày 31/12/2008 của Chính phủ quy định
chi tiết thi hành một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa; Nghị định
số 74/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của
Nghị định số 132/2008/NĐ-CP ; Thông tư số 06/2020/TT-BKHCN ngày 10/12/2020 của Bộ
Khoa học và Công nghệ quy định chi tiết và biện pháp thi hành một số điều Nghị
định số 132/2008/NĐ-CP ngày 31/12/2008, Nghị định số 74/2018/NĐ-CP ngày
15/5/2018, Nghị định số 154/2018/NĐ-CP ngày 09/11/2018 và Nghị định số
119/2017/NĐ-CP ngày 01/11/2017 của Chính phủ.
- Đề nghị làm rõ cơ sở cho việc quy định bắt buộc
xe phải trang bị đèn sương mù, đèn ban ngày tại mục 2.22.1. Kinh nghiệm trên thế
giới có những quốc gia nào (đặc biệt là các nước có điều kiện giao thông, khí hậu
tương tự Việt Nam) quy định xe bắt buộc phải có đèn sương mù, đèn ban ngày?
- Tại Bảng 11 - Vị trí lắp đặt các loại đèn: quy định
vị trí lắp đặt “đèn sương mù phía trước”. Trong khi đó tại mục 2.22.1 lại quy định
“đèn sương mù”. Đề nghị làm rõ đèn sương mù gồm đèn sương mù phía trước và đèn
sương mù phía sau hay chỉ bao gồm đèn sương mù phía trước. Trường hợp có cả đèn
sương mù phía sau, đề nghị bổ sung quy định về vị trí lắp đặt.
- Tại mục 2.22.1 quy định xe phải trang bị đèn chiếu
sáng phía trước gồm có đèn chiếu xa (đèn pha) và đèn chiếu gần (đèn cốt). Tuy
nhiên tại Bảng 11 lại chỉ quy định vị trí lắp đặt của đèn chiếu gần. Đề nghị
làm rõ cơ sở cho việc chỉ quy định vị trí lắp đặt đối với đèn chiếu gần mà
không quy định vị trí lắp đặt đối với đèn chiếu xa (đối với trường hợp đèn chiếu
gần và đèn chiếu xa không cùng vị trí)
- Về Hệ thống hỗ trợ người lái nâng cao (ADAS -
Advanced Driver Assistance Steering Systems) tại mục 2.37: ADAS là một công nghệ
tiên tiến, phức tạp, có khả năng ảnh hưởng đến sự an toàn khi vận hành xe. Do
đó, đề nghị làm rõ việc chấp nhận các tài liệu phê duyệt kiểu loại theo tiêu
chuẩn của nước ngoài đối với ADAS bởi nhà sản xuất có được chấp nhận không. Trường
hợp ADAS do nhà sản xuất/lắp ráp ô tô trong nước tự nghiên cứu, phát triển thì
quản lý như thế nào?
- Về hệ thống cổng sạc trên xe thuần điện (PEV),
hình 20 mô tả một số chuẩn cổng sạc trên xe theo chuẩn nguồn sạc phổ biến hiện
hành cho các thị trường Mỹ (J1772/CCS1), Nhật (J1772/CHAdeMO), Châu Âu
(Mennekes/CCS2) và Trung Quốc (GB/T). Đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo QCVN
xem xét việc nghiên cứu, đề xuất một chuẩn cổng sạc dùng chung cho xe thuần điện,
tạo thuận lợi cho việc phát triển hạ tầng trạm sạc cho xe điện tại Việt Nam.
- Về hiệu lực của QCVN: Đề nghị rà soát theo quy định
của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật (Luật số 68/2006/QH11).
- Đề nghị chỉnh sửa một số lỗi chính tả, thuật ngữ
chuyên ngành và sử dụng thống nhất trong toàn bộ Dự thảo QCVN.
Trên đây là ý kiến của Bộ Công Thương gửi Bộ Giao
thông vận tải nghiên cứu, tổng hợp./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Vụ KHCN;
- Cục ATMT;
- Lưu VT, CN (cnct).
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Sinh Nhật Tân
|
Công văn 676/BCT-CN năm 2024 góp ý kiến dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô của Bộ Giao thông vận tải do Bộ Công thương ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 676/BCT-CN ngày 30/01/2024 góp ý kiến dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô của Bộ Giao thông vận tải do Bộ Công thương ban hành
288
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|