|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
4691/BYT-VPB1
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Y tế
|
|
Người ký:
|
Đào Hồng Lan
|
Ngày ban hành:
|
12/08/2024
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ Y TẾ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4691/BYT-VPB1
V/v trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Phú
Yên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV
|
Hà Nội, ngày 12
tháng 08 năm 2024
|
Kính gửi:
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên
Bộ Y tế nhận được Công văn số 499/BDN ngày
14/6/2024 của Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc đề nghị trả lời
kiến nghị của cử tri gửi tới trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, trong đó có
một số kiến nghị của cử tri tỉnh Phú Yên.
Bộ Y tế xin trả lời đối với từng kiến nghị liên
quan đến lĩnh vực quản lý của ngành Y tế, cụ thể như sau:
1. Tiêm chủng mở rộng phòng các bệnh truyền nhiễm
có thể gây thành dịch cho trẻ em dưới 5 tuổi là chương trình quốc gia để bảo vệ,
chăm sóc sức khỏe trẻ em. Thế nhưng sau đại dịch Covid đến nay, một số loại vắc
xin trong chương trình đang thiếu hụt, khiến nhiều trẻ em trong độ tiêm chủng
phải trì hoãn tiêm hoặc chuyển sang tiêm dịch vụ. Cử tri kiến nghị Bộ Y tế xem
xét, quan tâm sớm có giải pháp khắc phục, triển khai thực hiện tiêm chủng mở rộng
cho trẻ em dưới 5 tuổi.
Để đảm bảo cung ứng đầy đủ vắc xin cho Chương trình
tiêm chủng mở rộng, Bộ Y tế đã xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định số
13/2024/NĐ-CP ngày 05/2/2024 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng;
theo đó ngân sách Trung ương được bố trí trong ngân sách chi thường xuyên của Bộ
Y tế để đảm bảo kinh phí cho các hoạt động trong Chương trình tiêm chủng mở rộng.
Bộ Y tế đã hướng dẫn, chỉ đạo các tỉnh/thành phố và
tổng hợp nhu cầu vắc xin trên cả nước; hoàn thành thủ tục mua sắm 10 loại vắc
xin sản xuất trong nước và chỉ đạo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tiếp nhận khoảng
21 triệu liều trên tổng số 25,5 triệu liều của 12 loại vắc xin sử dụng trong Chương
trình tiêm chủng mở rộng từ nguồn thu mua và viện trợ; phân bổ theo kế hoạch
cho các địa phương. Ngày 10/6/2024, Bộ Y tế ban hành Quyết định số 1596/QĐ-BYT
về Kế hoạch tiêm chủng mở rộng năm 2024; căn cứ vào Kế hoạch này, các địa
phương và đơn vị xây dựng và triển khai Kế hoạch tiêm chủng để đảm bảo việc
cung ứng đầy đủ vắc xin, tránh tình trạng gián đoạn. Bộ Y tế sẽ tiếp tục chỉ đạo
các đơn vị liên quan để đảm bảo cung ứng đủ vắc xin, trang thiết bị và vật tư y
tế, đồng thời chỉ đạo các địa phương chủ động triển khai hoạt động tiêm chủng.
2. Cử tri kiến nghị Bộ Y tế xem xét, bỏ giấy
chuyển tuyến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế bởi thủ tục chuyển tuyến, cấp giấy
chuyển tuyến còn gây phiền hà cho người bệnh, thậm chí có trường hợp phát sinh
tiêu cực, gây bức xúc cho người dân.
Căn cứ vào năng lực chuyên môn và khả năng đáp ứng
của các cơ sở y tế, người bệnh sẽ được điều trị tại cơ sở phù hợp. Trường hợp bệnh
lý vượt quá khả năng của tuyến dưới, cơ sở sẽ chuyển người bệnh lên tuyến trên
để tiếp tục điều trị. Tương tự, nếu người bệnh điều trị tại tuyến trên đã ổn định
nhưng cần tiếp tục theo dõi, cơ sở y tế có thể chuyển bệnh nhân về tuyến dưới để
tiếp tục điều trị và chăm sóc. Trong các trường hợp này, giấy chuyển tuyến có
vai trò quan trọng, không chỉ cung cấp thông tin cần thiết như lý do chuyển tuyến,
tình trạng bệnh, lịch sử điều trị mà còn là căn cứ để xác định quyền lợi và mức
hưởng bảo hiểm y tế của người bệnh, bảo đảm quyền lợi bảo hiểm y tế.
Trong quá trình thực hiện thủ tục chuyển tuyến và cấp
giấy chuyển tuyến, người bệnh có thể gặp phải một số vướng mắc, bất cập, thậm
chí có trường hợp phát sinh tiêu cực; việc thực hiện thông tuyến khám bệnh, chữa
bệnh giữa tuyến xã, phòng khám đa khoa, bệnh viện tuyến huyện từ ngày
01/01/2016 và thông tuyến tỉnh trên toàn quốc đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
nội trú từ ngày 01/01/2021 cũng gây ra tình trạng quá tải ở tuyến trên, giảm hiệu
quả hoạt động của y tế cơ sở.
Việc bỏ quy định về giấy chuyển tuyến có thể dẫn đến
tình trạng quá tải ở các bệnh viện tuyến trung ương, ảnh hưởng đến chất lượng điều
trị và mất cân đối quản lý Quỹ Bảo hiểm y tế. Các cơ sở tuyến Trung ương được
giao chức năng tuyến cuối, tập trung điều trị bệnh nặng, triển khai kỹ thuật
chuyên sâu, nghiên cứu khoa học, đào tạo nên không thể tập trung vào khám và điều
trị các bệnh lý thông thường, chăm sóc ban đầu. Việc quá tải cũng có nguy cơ
gây sai sót, tai biến, giảm chất lượng và hiệu quả điều trị, ảnh hưởng đến người
bệnh. Vì vậy, Bộ Y tế mong cử tri thấu hiểu và ủng hộ quy định về giấy chuyển
tuyến để góp phần hạn chế tình trạng quá tải bệnh viện, tăng cường hiệu quả hoạt
động và chất lượng điều trị của các bệnh viện.
3. Cử tri kiến nghị cấp có thẩm quyền sớm có
chính sách hỗ trợ, trợ cấp những người mắc bệnh hiểm nghèo như ung thư, chạy thận...
Theo quy định của pháp luật bảo hiểm y tế người bệnh
được thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo phạm vi quyền lợi,
mức hưởng đối với các dịch vụ kỹ thuật, thuốc, vật tư, hoá chất thực tế sử dụng
cho người bệnh, áp dụng chung cho tất cả các đối tượng không phân biệt mức độ nặng
của bệnh. Hiện nay, nhiều bệnh hiểm nghèo có chi phí điều trị lớn cũng đã được
Quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán với tỷ lệ chi trả cao, nhiều trường hợp được thanh
toán đến 100%.
Hiện mức đóng bảo hiểm y tế tại Việt Nam còn thấp
nhưng phạm vi quyền lợi đã được mở rộng hơn rất nhiều quốc gia có mức đóng và điều
kiện kinh tế cao hơn. Tuy nhiên, việc mở rộng phạm vi quyền lợi phải bảo đảm khả
năng cân đối Quỹ và tiếp cận công bằng, bình đẳng của người tham gia bảo hiểm y
tế. Với điều kiện hiện nay, việc thanh toán 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh
cho đối tượng mắc bệnh hiểm nghèo mà đa phần là các thuốc, kỹ thuật có chi phí
lớn sẽ ảnh hưởng lớn đến việc cân đối Quỹ, đồng thời ảnh hưởng đến việc chi trả
bảo hiểm hiểm y tế cho nhiều người bệnh khác.
Tuy nhiên, thực tế đa phần những người mắc bệnh hiểm
nghèo, chạy thận nhân tạo đều trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Bên cạnh chi trả
của Quỹ Bảo hiểm y tế thì cần huy động sự hỗ trợ từ ngân sách, các nhà hảo tâm
để hỗ trợ phần đồng chi trả của người bệnh. Hiện nay, đã có một số cơ chế,
chính sách để hỗ trợ người bệnh nghèo như: Tại Điểm b, Khoản 3,
Điều 1 Nghị định số 75/2023/NĐ-CP ngày 19/10/2023 của Chính phủ sửa đổi bổ
sung một số điều của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn
biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế đã quy định trách nhiệm của
Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong việc quyết định đối
tượng được hỗ trợ và mức hỗ trợ đồng chi trả cho người tham gia bảo hiểm y tế
khi đi khám chữa bệnh. Như vậy, Ủy ban nhân dân tỉnh có thể căn cứ vào điều kiện
của địa phương để quy định mức hỗ trợ phần đồng chi trả còn lại cho người mắc bệnh
hiểm nghèo. Bộ Y tế đã phê duyệt một số chương trình hỗ trợ thuốc miễn phí cho
bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo có chi phí lớn mà Quỹ Bảo hiểm y tế có quy định tỷ
lệ thanh toán để giảm gánh nặng tài chính cho người bệnh.
Trong thời gian tới, Bộ Y tế tiếp tục phối hợp với
Bảo hiểm xã hội Việt Nam để nghiên cứu đề xuất điều chỉnh mức đóng bảo hiểm y tế
để tăng nguồn kinh phí cho Quỹ Bảo hiểm y tế; rà soát, cập nhật danh mục thuốc
hợp lý, tăng cường quản lý sử dụng hiệu quả, phòng chống lạm dụng, trục lợi,
lãng phí Quỹ Bảo hiểm y tế để có điều kiện tăng phạm vi chi trả đối với các thuốc,
vật tư, dịch vụ kỹ thuật có chi phí lớn để giảm bớt khó khăn cho người bệnh mắc
bệnh hiểm nghèo.
Trên đây là nội dung trả lời đối với kiến nghị của
cử tri tỉnh Phú Yên liên quan đến lĩnh vực Y tế, Bộ Y tế trân trọng kính gửi
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên để biết, thông tin tới cử tri.
Xin trân trọng cảm ơn./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Ban Dân nguyện - UBTVQH;
- VPCP: QHĐP, TH;
- VPQH;
- Các đ/c Thứ trưởng BYT;
- BYT: KCB, BH, DP;
- Cổng TTĐT Bộ Y tế (để đăng tải);
- Lưu: VT, VPB1.
|
BỘ TRƯỞNG
Đào Hồng Lan
|
Công văn 4691/BYT-VPB1 năm 2024 trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Phú Yên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV do Bộ Y tế ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 4691/BYT-VPB1 ngày 12/08/2024 trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Phú Yên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV do Bộ Y tế ban hành
202
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|