|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
300/TANDTC-V1
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Tòa án nhân dân tối cao
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Hòa Bình
|
Ngày ban hành:
|
10/08/2023
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
TÒA ÁN NHÂN DÂN
TỐI CAO
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 300/TANDTC-V1
V/v trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bình
Dương
|
Hà Nội, ngày 10
tháng 8 năm 2023
|
Kính gửi:
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương
Chánh án Tòa án nhân dân tối cao nhận được kiến nghị
của cử tri tỉnh Bình Dương (do Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
chuyển đến tại Công văn số 742/BDN ngày 14/6/2023) với các nội dung:
1. Nội dung thứ nhất:
“Vấn đề xác định căn cứ áp dụng tình tiết “Trong
tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt
quá mức quy định... ” đối với tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường
bộ” được quy định tại điểm b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự
trong trường hợp người phạm tội khai nhận không sử dụng rượu, bia và không có
căn cứ nào khác xác định người phạm tội có sử dụng rượu, bia khi tham gia giao
thông nhưng trong kết quả xét nghiệm lại có nồng độ trong máu là 6,674mmol/l
(trị số này dưới 10,9mmol/l là trị số xét nghiệm nồng độ cồn trong máu bình thường
theo quy định tại Quyết định số 320/QĐ-BYT ngày 23/01/2014 của Bộ Y tế về việc
ban hành tài liệu “Hướng dẫn quy trình Kỹ thuật chuyên ngành Hóa sinh”). Trường
hợp này có áp dụng tình tiết định khung tăng nặng quy định tại điểm
b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự đối với người phạm tội hay không?
Về nội dung này, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao
xin trả lời như sau:
Theo quy định tại khoản 8 Điều 8 Luật
Giao thông đường bộ và khoản 6 Điều 5 Luật Phòng chống tác hại
của rượu, bia, thì “Hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông
đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” là hành vi bị cấm, là vi
phạm pháp luật. Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ về xử
phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đã quy
định các mức phạt tiền tương ứng với mức độ của nồng độ cồn đo được trong máu
hoặc hơi thở. Cụ thể, Điều 5 của Nghị định này quy định đối với người điều khiển
xe ô tô mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50
miligam/100 mililit máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở thì bị phạt
từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng; vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100
mililit máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở thì bị phạt
từ 16.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng,... Tại Quyết định số 320/QĐ-BYT ngày
23/02/2014 của Bộ Y tế ban hành tài liệu “Hướng dẫn quy trình kỹ thuật chuyên
ngành Hóa sinh” quy định về định lượng nồng độ cồn trong máu và có nhận định dưới
10,9mmol/lít là trị số bình thường (tương đương dưới 50 miligam/100mililit
máu). Tuy nhiên, đây chỉ là sự phân loại các mức nồng độ cồn tương ứng với mức
độ biểu hiện ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng theo chuyên môn y tế, không đồng
nghĩa với cách hiểu dưới mức nêu trên là nồng độ cồn mà người bình thường có
trong cơ thể.
Tình tiết “Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia
mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định (...)” là
tình tiết tăng nặng định khung quy định tại điểm a khoản 2 Điều
260 Bộ luật Hình sự. Để áp dụng tình tiết này thì phải có chứng cứ, tài liệu
chứng minh tại thời điểm gây tai nạn người phạm tội có sử dụng rượu, bia và có
nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở vượt quá mức quy định. Do đó, mặc dù trong kết
quả xét nghiệm có nồng độ cồn trong máu là 6,674mmol/l nhưng người phạm tội
khai nhận không sử dụng rượu, bia và không có căn cứ nào khác xác định người phạm
tội có sử dụng rượu, bia vượt quá mức quy định khi tham gia giao thông, nên
chưa đủ cơ sở áp dụng tình tiết tăng nặng định khung quy định tại điểm
a khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự đối với người phạm tội.
2. Nội dung thứ hai:
“Về quy định xét tha tù trước thời hạn có điều
kiện “không ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội” theo quy định tại khoản 7 Điều 2 Nghị quyết số 01/2018/NQ-HĐTP hướng dẫn việc áp
dụng Điều 66 và Điều 106 của Bộ luật Hình sự. Cử tri cho rằng
việc xác định phạm nhân nếu được tha tù trước thời hạn có điều kiện có ảnh hưởng
xấu đến tình hình an ninh trật tự hay không khi hiện nay chủ yếu phụ thuộc vào
nhận định của chính quyền địa phương, nơi người được tha tù trước thời hạn có điều
kiện về cư trú, mà chưa có những căn cứ pháp lý cụ thể gây khó khăn trong việc
áp dụng trong thực tiễn. Mặt khác, quy định pháp luật hiện hành cũng chưa có
quy định cụ thể đối với cơ quan nào có trách nhiệm và thẩm quyền xác minh các điều
kiện theo luật định như “không ảnh hưởng đến an ninh, trật tự an toàn xã hội” điều
này gây ra rất nhiều khó khăn khi tiến hành xem xét.”
Về nội dung này, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao
xin trả lời như sau:
Theo quy định tại Điều 66 Bộ luật
Hình sự, người đang chấp hành án phạt tù có thể được tha tù trước thời hạn
khi có đủ các điều kiện theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, mà không
phải cứ đủ các điều kiện theo quy định nêu trên là được tha tù trước thời hạn.
Tại khoản 7 Điều 2 Nghị quyết số
01/2018/NQ-HĐTP ngày 24/4/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối
cao hướng dẫn “7. Khi xét tha tù trước thời hạn có điều kiện phải xem xét thận
trọng, chặt chẽ để bảo đảm việc tha tù trước thời hạn có điều kiện không ảnh hưởng
đến an ninh, trật tự an toàn xã hội, đặc biệt là đối với các trường hợp phạm tội
về ma túy, tham nhũng, phạm tội có tổ chức, các đối tượng chủ mưu, cầm đầu, chỉ
huy, ngoan cố, chống đối, côn đồ, tái phạm nguy hiểm”. Việc hướng dẫn này
là để lưu ý với các cơ quan có thẩm quyền cần phải cẩn trọng, kỹ càng trong việc
xem xét từng trường hợp tha tù trước thời hạn có điều kiện. Bởi lẽ sau khi được
tha tù, người được tha tù trước thời hạn có điều kiện phải trình diện và chịu sự
quản lý, giám sát, giáo dục của chính quyền địa phương (cụ thể là Ủy ban nhân
dân cấp xã) nơi người này về cư trú; do đó, ý kiến của chính quyền địa phương về
việc người này cư trú tại địa phương có ảnh hưởng như thế nào đến an ninh, trật
tự an toàn xã hội có ý nghĩa quan trọng, bảo đảm sự phối hợp hiệu quả giữa các
cơ quan tư pháp và chính quyền địa phương trong quá trình thi hành quyết định
tha tù trước thời hạn có điều kiện. Mặc dù, pháp luật không quy định cụ thể Ủy
ban nhân dân cấp xã là cơ quan có thẩm quyền nhận xét về việc có hay không có ảnh
hưởng an ninh, trật tự an toàn xã hội, nhưng theo quy định tại Điều
36 của Luật Tổ chức chính quyền địa phương thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
xã có nhiệm vụ, thẩm quyền là bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh,
phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác; bảo hộ tính mạng,
tự do, danh dự, nhân phẩm, tài sản, các quyền và lợi ích hợp pháp khác của công
dân; thực hiện các biện pháp quản lý dân cư trên địa bàn xã theo quy định của
pháp luật. Do đó, Ủy ban nhân dân cấp xã là cơ quan phù hợp để nhận xét về
việc tha tù trước thời hạn có điều kiện đối với một trường hợp cụ thể có ảnh hưởng
đến an ninh, trật tự an toàn xã hội hay không.
Chánh án Tòa án nhân dân tối cao xin chân thành cảm
ơn ý kiến góp ý của cử tri tỉnh Bình Dương. Đồng thời, mong muốn tiếp tục nhận
được sự quan tâm của cử tri và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương đối với
công tác của Tòa án, qua đó, sẽ giúp Tòa án nhân dân tối cao đề ra các giải
pháp để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của toàn hệ thống.
Trân trọng./
Nơi nhận:
- Như kính gửi;
- Ban Dân nguyện Ủy ban thường vụ Quốc hội (để báo cáo);
- Cổng thông tin điện tử TANDTC;
- Lưu: VP, Vụ GĐKT I (2bMTrg).
|
CHÁNH ÁN
Nguyễn Hòa Bình
|
Công văn 300/TANDTC-V1 năm 2023 trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Dương do Tòa án nhân dân tối cao ban hảnh
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 300/TANDTC-V1 ngày 10/08/2023 trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Dương do Tòa án nhân dân tối cao ban hảnh
492
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|