1. Bảo hiểm thất nghiệp là gì?
Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.
Hướng dẫn hưởng trợ cấp thất nghiệp (Nguồn hình: Internet)
2. Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Để được hưởng trợ cấp thất nghiệp cần đáp ứng đủ các điều kiện tại Điều 43, Điều 47 Luật Việc làm 2013:
Thứ nhất, người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc sau:
- Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;
- Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;
- Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
Thứ hai, chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
- Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
- Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
Thứ ba, đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm 2013;
Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm 2013;
Thứ tư, đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 Luật Việc làm 2013;
Thứ năm, chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
- Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
- Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
- Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
- Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
- Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
- Chết.
3. Danh sách văn bản hướng dẫn thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp
1
Luật việc làm 2013
Luật việc làm 2013 số 38/2013/QH13 có hiệu lực từ ngày 01/01/2015 quy định về bảo hiểm thất nghiệp, đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp, điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp mới nhất. Trong đó:
- Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định cụ thể tại Điều 49;
- Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp quy định cụ thể tại Điều 50,...
2
Nghị định 28/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp
Nghị định 28/2015/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 15/09/2015 quy định về tham gia và đóng bảo hiểm thất nghiệp; thủ tục, hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp; chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp; chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong đó một số quy định nổi bật như:
- Hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định cụ thể tại Điều 18;
- Thủ tục, hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp quy định cụ thể tại Điều 16, Điều 17;
- Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định cụ thể tại Điều 21;
- Chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định cụ thể tại Điều 22.
3
Nghị định 61/2020/NĐ-CP về sửa đổi Nghị định 28/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp
Nghị định 61/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 15/07/2020 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp.
4
Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH hướng dẫn thực hiện Điều 52 của Luật Việc làm và một số điều của Nghị định 28/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành
Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH có hiệu lực từ ngày 15/09/2015 quy định về tham gia bảo hiểm thất nghiệp, đóng bảo hiểm thất nghiệp; Quỹ bảo hiểm thất nghiệp; mức hưởng và tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp; bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp. Trong đó cần lưu ý quy định về xác định mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng của người lao động tại Điều 8.
5
Thông tư 15/2023/TT-BLĐTBXH sửa đổi Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH hướng dẫn thực hiện Điều 52 Luật Việc làm và Nghị định 28/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành
Thông tư 15/2023/TT-BLĐTBXH có hiệu lực từ ngày 15/02/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 28/2015/TT- BLĐTBXH hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp.