Hướng dẫn áp dụng Luật Giá 2023 và pháp luật có liên quan từ 01/7/2024

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Trần Thanh Rin
18/03/2024 09:30 AM

Tôi muốn biết việc áp dụng Luật Giá 2023 và pháp luật có liên quan từ 01/7/2024 sẽ được thực hiện như thế nào? – Hoàng Nguyên (Tây Ninh)

Hướng dẫn áp dụng Luật Giá 2023 và pháp luật có liên quan từ 01/7/2024

Hướng dẫn áp dụng Luật Giá 2023 và pháp luật có liên quan từ 01/7/2024 (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Hướng dẫn áp dụng Luật Giá 2023 và pháp luật có liên quan từ 01/7/2024

Từ ngày 01/7/2024, các nội dung quy định trong Luật Giá 2023 sẽ chính thức có hiệu lực thi hành. Luật Giá 2023 áp dụng đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; người tiêu dùng; cơ quan nhà nước; tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến hoạt động trong lĩnh vực giá, thẩm định giá trên lãnh thổ Việt Nam.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, các quy định tại Luật Giá 2023 chưa bao quát hoặc có sự khác nhau so với các quy định khác có liên quan trước ngày 01/7/2024 thì việc áp dụng Luật này sẽ được thực hiện như sau:

(1) Trường hợp có quy định khác nhau về giá giữa Luật Giá 2023 và luật khác được ban hành trước ngày 01/7/2024 thì thực hiện theo quy định của Luật Giá 2023, trừ trường hợp quy định tại (4).

(2) Trường hợp luật khác ban hành sau ngày 01/7/2024 cần quy định đặc thù về quản lý, điều tiết giá khác với quy định tại Luật Giá 2023 thì phải xác định cụ thể nội dung thực hiện hoặc không thực hiện theo quy định Luật Giá 2023, nội dung thực hiện theo quy định của luật khác đó.

(3) Trường hợp luật khác ban hành sau ngày 01/7/2024 có quy định bổ sung hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá thì phải đánh giá tác động chính sách; hàng hóa, dịch vụ đó phải đáp ứng ít nhất một trong các tiêu chí quy định tại khoản 1 Điều 21 Luật Giá 2023;

Điều 21. Hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá

1. Hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá phải đáp ứng một trong các tiêu chí sau đây:

a) Hàng hóa, dịch vụ thuộc lĩnh vực độc quyền Nhà nước sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật về thương mại và quy định khác của pháp luật có liên quan;

b) Tài nguyên quan trọng theo quy định của pháp luật về tài nguyên;

c) Hàng dự trữ quốc gia; sản phẩm, dịch vụ công ích và dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước;

d) Hàng hóa, dịch vụ thiết yếu có tính chất độc quyền trong mua, bán hoặc có thị trường cạnh tranh hạn chế và ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội, đời sống người dân, hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đồng thời quy định rõ về thẩm quyền, trách nhiệm định giá, hình thức định giá đối với hàng hóa, dịch vụ đó, xác định cụ thể về căn cứ, phương pháp định giá, việc ban hành văn bản định giá thực hiện hoặc không thực hiện theo quy định tại Luật Giá 2023, nội dung thực hiện theo quy định của luật khác đó.

(4) Việc định giá của Nhà nước đối với một số mặt hàng được thực hiện theo quy định của pháp luật có liên quan như sau:

- Giá đất được thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai;

- Giá nhà ở được thực hiện theo quy định của pháp luật về nhà ở;

- Giá điện và giá các dịch vụ về điện được thực hiện theo quy định của pháp luật về điện lực;

- Giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh được thực hiện theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh;

- Học phí, giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, giáo dục nghề nghiệp được thực hiện theo quy định của pháp luật về giáo dục, giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp;

- Tiền bản quyền khi khai thác, sử dụng tác phẩm, bản ghi âm, ghi hình trong trường hợp giới hạn quyền tác giả, giới hạn quyền liên quan, tiền đền bù đối với quyền sử dụng sáng chế được chuyển giao theo quyết định bắt buộc trong trường hợp người được chuyển giao quyền sử dụng sáng chế và người nắm độc quyền sử dụng sáng chế không thỏa thuận được, tiền đền bù đối với quyền sử dụng giống cây trồng được chuyển giao theo quyết định bắt buộc được thực hiện theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ.

(Điều 3 Luật Giá 2023)

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 518

Bài viết về

lĩnh vực Tài chính nhà nước

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn