Hướng dẫn tự đánh giá, chấm điểm xác định Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Lê Trương Quốc Đạt
21/12/2022 14:31 PM

Hướng dẫn tự đánh giá, chấm điểm xác định Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh là nội dung tại Công văn 6203/BNV-CCHC.

Hướng dẫn tự đánh giá, chấm điểm xác định Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh

Hướng dẫn tự đánh giá, chấm điểm xác định Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh

Bộ Nội vụ ban hành Công văn 6203/BNV-CCHC ngày 08/12/2022 về hướng dẫn tự đánh giá, chấm điểm để xác định Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh.

Theo đó, việc tự đánh giá, chấm điểm xác định Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh được hướng dẫn như sau:

1. Về tự đánh giá, chấm điểm các tiêu chí , tiêu chí thành phần 

- Căn cứ vào kết quả cải cách hành chính (CCHC) thực tế đạt được, các tỉnh tiến hành tự đánh giá, chấm điểm cho từng tiêu chí (TC), tiêu chí thành phần (TCTP) trên cơ sở xem xét, đối chiếu với các tiêu chuẩn hoặc yêu cầu và cách chấm điểm tương ứng với từng TC, TCTP nêu tại tại Phụ lục (gửi kèm theo).

Phụ lục

- Khi các tiêu chuẩn đánh giá quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật nêu tại Phụ lục được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế bằng một văn bản khác thì được áp dụng theo quy định tại các văn bản sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế.

- Báo cáo tự đánh giá, chấm điểm TC, TCTP Chỉ số CCHC của tỉnh phải do lãnh đạo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt, gồm các nội dung sau:

+ Bảng tổng hợp kết quả tự đánh giá, chấm điểm TC, TCTP Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh;

+ Giải trình các nội dung tự đánh giá, chấm điểm đối với các TC, TCTP không có tài liệu kiểm chứng hoặc tài liệu kiểm chứng không có đầy đủ thông tin kiểm chứng theo yêu cầu;

+ Những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị (nếu có).

2. Về nhập dữ liệu kết quả tự đánh giá, chấm điểm vào phần mềm

Trên cơ sở báo cáo đã phê duyệt, các tỉnh tiến hành nhập dữ liệu kết quả tự đánh giá, chấm điểm và các tài liệu kiểm chứng, nội dung giải trình vào phần mềm quản lý chấm điểm Chỉ số CCHC (gọi tắt là phần mềm) theo các bước sau:

- Bước 1: Đăng nhập phần mềm

Các tỉnh đăng nhập vào phần mềm Quản lý chấm điểm Chỉ số CCHC tại địa chỉ www.parindex.caicachhanhchinh.gov.vn theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ.

- Bước 2: Nhập dữ liệu kết quả

Các tỉnh tiến hành nhập dữ liệu kết quả tự đánh giá, chấm điểm và đính kèm file tài liệu kiểm chứng hoặc giải trình kết quả tự đánh giá, chấm điểm tương ứng với từng TC, TCTP.

- Bước 3: Rà soát kết quả

Sau khi hoàn tất việc nhập kết quả tự đánh giá, chấm điểm, các tỉnh rà soát lại, bảo đảm tài liệu kiểm chứng và thông tin giải trình đối với từng TC, TCTP phải trùng khớp với nội dung tại báo cáo đã phê duyệt.

- Bước 4: Gửi kết quả

Sau khi hoàn tất các bước trên, các tỉnh gửi kết quả tự đánh giá, chấm điểm tới Bộ Nội vụ qua phần mềm bằng việc nhấp chuột vào mục “Gửi đi” được hiển thị trên phần mềm.

3. Về tài liệu kiểm chứng

- Việc tự đánh giá, chấm điểm của tỉnh phải kèm theo các tài liệu kiểm chứng (như: báo cáo, kế hoạch, thông báo, quyết định...) được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành để xác định mức độ tin cậy của việc tự đánh giá, chấm điểm cho từng TC, TCTP.

- Ngoài việc cung cấp các tài liệu kiểm chứng được liệt kê tại Phụ lục, các tỉnh có thể bổ sung các tài liệu kiểm chứng khác (nếu có) đủ độ tin cậy để chứng minh kết quả tự đánh giá, chấm điểm các TC, TCTP.

- Đối với các TC, TCTP không có tài liệu kiểm chứng hoặc tài liệu kiểm chứng không có đầy đủ thông tin kiểm chứng theo yêu cầu, các tỉnh giải trình rõ về cách đánh giá, tính điểm tại Báo cáo tự đánh giá, chấm điểm xác định Chỉ số CCHC của tỉnh và chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông tin giải trình.

- Các file điện tử của tài liệu kiểm chứng đính kèm trên phần mềm phải là bản chụp của văn bản giấy dưới dạng ảnh (định dạng pdf) hoặc văn bản điện tử có chữ ký số theo quy định.

4. Thời gian thực hiện đánh giá

Đối với kết quả Chỉ số CCHC năm 2022, các tính hoàn thành việc tự đánh giá và nhập dữ liệu kết quả vào phần mềm chậm nhất là ngày 19/01/2023. Sau thời hạn quy định, phần mềm sẽ tự động khóa. 

Những năm tiếp theo, thời hạn hoàn thành việc tự đánh giá, chấm điểm sẽ thực hiện theo Kế hoạch xác định Chỉ số CCHC hàng năm do Bộ Nội vụ ban hành.

Đề nghị các đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh - Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC của tỉnh trực tiếp chỉ đạo, quán triệt các sở, ngành có liên quan tổng hợp đầy đủ số liệu thống kê phục vụ cho việc đánh giá, tự chấm điểm, bảo đảm chính xác, phản ánh đúng thực tế. 

Bộ Nội vụ sẽ không đánh giá, xếp hạng kết quả Chỉ số CCHC và yêu cầu xử lý, làm rõ trách nhiệm cá nhân, tổ chức đối với những địa phương có phát hiện thiếu trung thực trong việc cung cấp tài liệu kiểm chứng, số liệu thống kê và trong thực hiện điều tra xã hội học.

Xem thêm Công văn 6203/BNV-CCHC ban hành ngày 08/12/2022.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 6,417

Bài viết về

lĩnh vực Bộ máy hành chính

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn