Trong đó, ban hành kèm theo Quyết định 890/QĐ-BYT gồm: Quy trình tiếp công dân thường xuyên, Quy trình tiếp công dân định kỳ, Quy trình tiếp công dân đột xuất tại cơ quan Bộ Y tế.
Theo đó, quy trình tiếp công dân thường xuyên được Bộ Y tế ban hành cụ thể, như sau:
Bước 1: Bộ Y tế thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên (Tham chiếu: Điều 16, Luật Tiếp công dân 2013)
Bước 1.1: Bộ Y tế giao: Thanh tra Bộ bố trí công chức hàng ngày thực hiện theo nhiệm vụ tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định.
Bước 1.2: Thanh tra Bộ: ban hành lịch thường trực tiếp công dân của công chức thanh tra Bộ và phân công 02 công chức thực hiện tiếp công dân mỗi ca sáng, chiều hàng ngày. (Thanh tra Bộ định kỳ 06 tháng ban hành lịch tiếp công dân thường xuyên)
Bước 1.3: Công chức được giao nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên: thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân theo đúng quy trình trong thời gian theo ca trực được phân công (1/2 ngày)
Bước 2: Thanh tra Bộ thực hiện công tác tiếp công dân thường xuyên (Tham chiếu Điều 25, Điều 26 Luật Tiếp công dân 2013)
Bước 2.1: Công chức được giao nhiệm vụ tiếp công dân: Xác nhận nhân thân của công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và tính hợp pháp của người đại diện theo quy định của pháp luật. (sử dụng biểu mẫu BM01-QT-BYT trong trường hợp từ chối tiếp công dân)
Bước 2.2: Công chức được giao nhiệm vụ tiếp công dân: tiếp nhận, xử lý nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. (sử dụng biểu mẫu BM02-QT-BYT để tiếp nhận hồ sơ, tài liệu công dân cung cấp)
Bước 2.3: Công chức được giao nhiệm vụ tiếp công dân: ghi chép thông tin cơ bản của buổi tiếp công dân vào sổ tiếp công dân. (sử dụng biểu mẫu BM03-QT-BYT để ghi chép thông tin buổi tiếp công dân)
Bước 2.4: Công chức được giao nhiệm vụ tiếp công dân: Trường hợp nhân đơn của công dân, người tiếp dân gửi đơn về Phòng P5 để báo cáo Lãnh đạo Thanh tra Bộ để xử lý. (Thực hiện ngay sau khi tiếp công dân)
Bước 2.5: Thanh tra Bộ: phân loại, xử lý đơn theo quy định về giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh hoặc báo cáo Lãnh đạo Bộ để bố trí tiếp công dân định kỳ. (Trong thời gian 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đơn của công dân)
Xem chi tiết tại Quyết định 890/QĐ-BYT có hiệu lực từ ngày 09/4/2024.