Mống mắt là gì? Tại sao sắp tới làm căn cước phải thu thập thêm mẫu mống mắt?

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
26/04/2024 10:44 AM

Tôi vừa thấy thông tin sắp tới đi làm căn cước phải thu thập mẫu mống mắt. Vậy cho tôi hỏi mống mắt là gì và thu thập mẫu này có tác dụng gì ạ? – Hương Giang (Quảng Ngãi)

Tại sao sắp tới làm căn cước phải thu thập thêm mẫu mống mắt

Tại sao sắp tới làm căn cước phải thu thập thêm mẫu mống mắt? (Hình từ internet)

Luật Căn cước 2023 sắp tới sẽ có hiệu lực vào ngày 01/7/2024. Điều này đồng nghĩa với việc làm thẻ căn cước cũng sẽ có những thay đổi nhất định. Và trong số đó thì việc thu thập mẫu mống mắt là điều khiến cho người dân tò mò và tìm hiểu nhiều.

Mống mắt là gì?

Thực tế, rất nhiều người vẫn chưa biết mống mắt là gì, nằm ở vị trí nào trong mắt và có hình dạng như thế nào.

Đối với điều này, có thể nói một cách dễ hiểu thì mống mắt là một phần tròng đen của mắt, nằm phía bên ngoài và bao quanh đồng tử. Qua nghiên cứu thì mống mắt ở dạng một cấu trúc mỏng, hình tròn nằm trong mắt có công dụng điều chỉnh đường kính và kích cỡ của đồng tử. Nhờ cấu tạo này đã giúp mắt điều hòa lượng ánh sáng khi tiếp nhận vào.

Về cấu tạo: mống mặt được chia làm 2 lớp là lớp mạch sợi có sắc tố ở phía trước và lớp tế bào biểu mô chứa sắc tố ở phía dưới.

Thông qua kính hiển vi, mống mắt sẽ có các sợi, các hốc, các thớ cơ, sắp xếp hoàn toàn khác nhau. Điều này tương tự như đặc trưng của dấu vân tay.

Thông thường, mống mắt sẽ quyết định đến màu sắc của mắt, có thể là đen, nâu, xanh lam hoặc xanh da trời…

Tại sao sắp tới làm căn cước phải thu thập thêm mẫu mống mắt?

Trong Luật Căn cước 2023 sắp có hiệu lực đã nêu rõ thông tin Cơ sở dữ liệu căn cước gồm thông tin cá nhân cần thiết; thông tin nhân dạng; thông tin sinh trắc học gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt, ADN, giọng nói; nghề nghiệp…

Chính vì thế mống mắt được quy định là một phần thông tin quan trọng trong sinh trắc học ngoài những dấu hiệu khác trước đây cũng đã khá quen thuộc. Để được lựa chọn vào mục này, mống mắt phải có những đặc điểm nổi trội nhất định.

- Mống mắt của mỗi người là mỗi phiên bản khác nhau, độc nhất

Mống mắt của con người được hình thành từ rất sớm. Cũng như dấu vân tay, mống mắt có những đặc điểm “bất di bất dịch”. Với những đường vân đan xen phức tạp, tạo những đường sóng riêng biệt từ trong ra ngoài. Đồng thời, những đường sóng uốn lượn này của mống mắt đã tạo nên những phiên bản độc lạ và duy nhất. Chính vì vậy, mỗi người sẽ sở hữu riêng cho mình những hình dạng mống mắt khác nhau khi nhìn qua kính hiển vi.

- Mống mắt không thay đổi theo thời gian và không bị ảnh hưởng bởi tuổi tác

Qua thời gian, tuổi tác, mống mắt vẫn có những hình dạng như ban đầu mà không chịu tác động. Ngoại trừ  khi ta gặp phải những chấn thương mắt hay những căn bệnh liên quan đến mắt như viêm mống mắt, xuất huyết nội nhãn…

Tuy nhiên khi gặp những vấn đề trên, chúng ta có thể tích hợp thêm dấu vân tay hoặc các dấu hiệu đặc trưng khác trên cơ thể để làm Cơ sở dữ liệu căn cước.

- Dùng mống mắt có độ chính xác và an toàn cao

Với sự phát triển của công nghệ hiện nay thì công nghệ nhận dạng mống mắt cũng khá phổ biến. Ngoài hoạt động như một thiết bị độc lập thì cũng có thể dễ dàng tích hợp công nghệ này vào hệ thống an ninh. Bên cạnh đó việc quét mống mắt cũng an toàn hơn trong việc bảo vệ cơ sở dữ liệu, giảm thiểu nguy cơ bị đánh cắp hoặc bị xâm nhập so với vân tay.

Bên cạnh đó thì việc nhận dạng mống mắt cũng được tiến hành một cách nhanh chóng, độ chính xác cao, an toàn mà không cần tiếp xúc trực tiếp. Điều này giúp nâng cao an toàn cho người dân trong bối cảnh có nhiều biến động về dịch bệnh như hiện nay. 

(Nội dung về mống mắt nêu trên được tham khảo theo tư vấn của bác sỹ chuyên khoa mắt tại TPHCM)

Nguyễn Hữu Hiệp

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 269

Bài viết về

lĩnh vực Hộ tịch – Cư trú – Quyền dân sự

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn