Tiêu chí xét duyệt hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng tại TP.HCM (Ảnh minh họa)
Quy định nêu rõ: Việc thành lập Văn phòng công chứng phải đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định của Luật Công chứng, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu công chứng của từng địa bàn quận, huyện và thành phố Thủ Đức, đảm bảo các Văn phòng công chứng gắn với địa bàn dân cư, đáp ứng được đầy đủ nhu cầu công chứng các hợp đồng, giao dịch; tránh tình trạng tập trung nhiều Văn phòng công chứng trong một khu vực.
Việc xét duyệt hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng trên địa bàn TP.HCM phải đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch, khách quan và phù hợp quy định pháp luật.
Các tiêu chí xét duyệt và mức điểm tối đa
(1) Vị trí dự kiến đặt trụ sở Văn phòng công chứng: Tối đa là 17 điểm.
(2) Về trụ sở của Văn phòng công chứng: Tối đa là 14 điểm.
(3) Cơ sở vật chất: Tối đa 02 điểm.
(4) Công chứng viên: Tối đa 36 điểm.
(5) Thư ký nghiệp vụ: Tối đa 10 điểm.
(6) Nhân sự phụ trách kế toán: Tối đa 02 điểm.
(7) Nhân sự phụ trách công nghệ thông tin: Tối đa 02 điểm.
(8) Nhân sự phụ trách lưu trữ: Tối đa 02 điểm.
(9) Cộng tác viên dịch thuật:
Văn phòng công chứng có cộng tác viên dịch thuật được tối đa 01 điểm, trong đó mỗi ngôn ngữ 0,5 điểm.
(10) Xây dựng quy trình nghiệp vụ công chứng và quy trình lưu trữ chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật: Tối đa 03 điểm.
(11) Tổ chức quản trị Văn phòng công chứng: Tối đa 03 điểm.
(12) Tính khả thi của Đề án
Tính khả thi của Đề án được xem xét, đánh giá tổng thể các điều kiện về trụ sở, cơ sở vật chất và nhân sự của Văn phòng công chứng, đảm bảo đầy đủ các nội dung Đề án theo quy định: tối đa 08 điểm.
Quyết định 13/2021/QĐ-UBND có hiệu lực từ ngày 01/6/2021.
Châu Thanh