Trả nợ Bộ trưởng Thăng, thêm một công trình về đích

03/01/2012 09:16 AM

- Những mét thảm bê tông nhựa cuối cùng tại Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18, đoạn Mông Dương – Cửa Ông (Quảng Ninh) của liên doanh Tổng công ty Xây dựng Hà Nội – Công ty cổ phần Việt Đức cuối cùng đã về đích đúng hẹn sau khi bị Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng dọa trảm vì chậm tiến độ..


 

Đây là công trình được Bộ trưởng Bộ Thăng yêu cầu phải hoàn thành trước 31/12 nếu không sẽ “trảm” cả nhà thầu và chủ đầu tư.
 
Cuối cùng sau đúng 3 tháng kể từ khi nhận được “quân lệnh” của bộ trưởng Bộ GTVT, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18, đoạn Mông Dương – Cửa Ông được thông xe kỹ thuật sớm hơn đúng 8 giờ so với thời hạn chót và sớm hơn 2 tháng so với hợp đồng gốc.
 
Mặc dù phải mất khoảng 1 tháng nữa để sơn kẻ mặt đường theo đúng quy trình, quy phạm nhưng trên toàn bộ tuyến đường dài 10,7 km đã cơ bản thảm xong bê tông nhựa, trong đó có cả “nút thắt” – nút giao cầu vượt cầu đường sắt với Quốc lộ 18. 
 
Như vậy, toàn bộ tuyến đường từ Hòn Gai đi Móng Cái dài hơn 150 km đã được thông suốt.

Cuối cùng sau đúng 3 tháng kể từ khi nhận được “quân lệnh” của bộ trưởng Bộ GTVT, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18, đoạn Mông Dương – Cửa Ông được thông xe kỹ thuật sớm hơn đúng 8 giờ so với thời hạn.

Ban quản lý dự án 2 cho biết, từ nay đến trước Tết Nguyên đán, đơn vị này sẽ yêu cầu các nhà thầu cắm xong hệ thống biển báo và dọn dẹp sạch sẽ công trường.
 
Là công trình bị “tư lệnh” Thăng “ra roi” đầu tiên ngay sau khi ông này lên nhậm chức Bộ trưởng Bộ GTVT với chỉ đạo: “Nếu ông – tổng giám đốc Ban quản lý dự án 2 - không thay được nhà thầu thì tôi sẽ thay ông”. 
 
Đây là dự án có tốc độ thi công nước rút vào loại “thần tốc” trong ngành GTVT: 3 tháng thi công giai đoạn cuối bằng cả 2 năm rưỡi thi công trước đó.
 
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 (đoạn Cửa Ông – Mông Dương) do Ban quản lý Dự án 2 làm chủ đầu tư và chỉ đạo thi công. Dự án được khởi công từ tháng 12 – 2009, thực hiện việc cải tạo, nâng cấp tuyến đường 10,5 km đoạn Cửa Ông – Mông Dương. 
 
Tổng vốn đầu tư của dự án là 174 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới và vốn đối ứng của Chính phủ. Đơn vị thi công là liên doanh nhà thầu Tổng Công ty xây dựng Hà Nội và Công ty Xây dựng Việt Đức, với thời gian triển khai xây dựng 24 tháng.
 
Tính đến thời điểm bị dọa trảm (9/2011), do vướng mặt bằng, thời tiết bất lợi và năng lực yếu kém của các nhà thầu, Dự án mới thảm được gần 1 km mặt đường với tổng khối lượng hoàn thành khoảng 50%. 
 
Ông Nguyễn Ngọc Long, Tổng giám đốc Ban quản lý dự án 2 cho biết: “Ngoài việc yêu cầu nhà thầu tăng cường máy móc, nhân lực thi công liên tục 3 ca, đích thân Tổng giám đốc Ban quản lý dự án xuống nằm tại công trường, trực tiếp đốc tiến độ”.
 
Được biết, ngoài việc hoàn thành công trình theo đúng yêu cầu của Bộ trưởng Bộ GTVT, nhiều khả năng, các nhà thầu thi công còn “giật” được giải thưởng 1 tỷ đồng mà Bí thư tỉnh ủy Tỉnh Quảng Ninh hứa trao cho họ tại lễ ký cam kết hoàn thành dự án hồi đầu tháng 9/2011.
 
Vũ Điệp

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,321

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn