Tăng tai nạn giao thông và cách chức chủ tịch tỉnh

02/02/2012 13:43 PM

Như tin đã đưa, mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã kiến nghị cách chức chủ tịch tỉnh với tỉnh nào để tăng tai nạn giao thông 3 năm liên tục.

Trước đề nghị gây sốc này của Bộ trưởng Bộ GTVT, phóng viên đã có cuộc phỏng vấn nhanh một số chủ tịch tỉnh nằm trên những địa bàn nóng về tai nạn giao thông trong thời gian vừa qua với một câu hỏi: Ông (bà) có đồng ý với đề nghị này không?  Và câu trả lời khá thống nhất là: Không!

Nhận trách nhiệm, nhưng cách chức thì...   

“Chủ tịch tỉnh bận quá nhiều việc đâu chỉ có TNGT?”; “Để TNGT gia tăng, tôi xin nhận trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước, nhưng...”; “TNGT có quá nhiều nguyên nhân, vấn đề này cần phải mổ xẻ nhiều...”... Đó là những câu trả lời thẳng thắn (có phần bức xúc) của một số chủ tịch tỉnh trước kiến nghị gây sốc của Bộ trưởng Bộ GTVT.

Chủ tịch tỉnh còn quá nhiều trọng trách

Trưa ngày 1.2, trao đổi với PV, ông Phạm Đình Cự - Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên - cho biết: "Tôi hoàn toàn chưa biết về ý kiến của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng về việc “Kiến nghị cách chức Chủ tịch tỉnh nếu TNGT tăng 3 năm liên tiếp”. Kiến nghị là quyền của bộ trưởng, nhưng tôi cho rằng đây là vấn đề cần phải mổ xẻ nhiều, bởi chủ tịch tỉnh còn phải gánh vác nhiều trọng trách quan trọng khác trong việc quản lý, điều hành phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương”. Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai - ông Phạm Thế Dũng - cũng đồng ý kiến với ông Cự: "Đó chỉ là ý kiến cá nhân bộ trưởng Thăng.

Vụ tai nạn xảy ra vào hồi 12h30 ngày 1.2, tại khu vực giao nhau giữa đường sắt và đường bộ thuộc địa phận xã Nghĩa Phương, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi làm 3 người chết, 4 người bị thương. Ảnh: L.B

Tôi khẳng định là chủ tịch UBND tỉnh chịu trách nhiệm trước Đảng, Chính phủ và nhân dân về tất cả mọi lĩnh vực quản lý nhà nước trên địa bàn; phải trực tiếp chỉ đạo, điều hành rất nhiều công việc chứ không riêng công tác đảm bảo trật tự ATGT". Ông Dũng bức xúc: Ngoài chuyện đảm bảo ATGT, thành tích của tỉnh còn rất nhiều trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội. Nếu chỉ vì TNGT tăng mà phủ nhận nỗ lực, thành tích của chính quyền và cá nhân đồng chí chủ tịch tỉnh để rồi “cách chức” như ý kiến của Bộ trưởng Bộ GTVT là một cách nhìn phiến diện, đồng thời cũng thể hiện nhận thức chưa đầy đủ về vai trò, trách nhiệm của bộ chuyên ngành đối với công tác quản lý nhà nước về giao thông tại các địa phương.

Còn ông Nguyễn Hoàng Anh - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng - cho rằng: “Đó cũng là để nhắc nhở các tỉnh có hành động quyết liệt, ý thức hơn. Còn là lãnh đạo không ai muốn để xảy ra tình trạng đó, nhất là liên quan đến sinh mạng của người dân”. Song ông Anh cũng đắn đo: “Mình đưa ra giải pháp mạnh cũng là cái tốt, nhưng thực hiện đâu thể đơn giản như thế”.

Nhiều nguyên nhân vượt tầm của tỉnh

 Hầu hết các vị chủ tịch tỉnh đều cho rằng, để xảy ra nhiều TNGT trên địa bàn có trách nhiệm của lãnh đạo địa phương, nhưng truy tìm nguyên nhân thì có quá nhiều, trong đó có không ít nguyên nhân vượt tầm của tỉnh. Chủ tịch tỉnh Gia Lai cho hay: Có những diễn biễn ngoài tầm của tỉnh, thuộc về trách nhiệm của cơ quan trung ương mà cấp tỉnh không thể khắc phục. Ví dụ: Về hạ tầng giao thông, tại Gia Lai có 5 tuyến quốc lộ đi qua với chiều dài 752km, nhiều năm qua, các tuyến quốc lộ không được Bộ GTVT nâng cấp, gây khó khăn  cho lưu thông và quản lý trật tự, không thể phân làn cho xe khi nhiều loại phương tiện với vận tốc quy định khác nhau cùng lưu thông nên rất dễ tai nạn.

Chưa kể, công tác quản lý đào tạo, sát hạnh cấp phép lái xe do bộ quản lý vẫn còn nhiều yếu kém, bằng lái thiếu thực chất... Còn theo Chủ tịch tỉnh Cao Bằng Nguyễn Hoàng Anh: Có hai nguyên nhân, thứ nhất là ý thức chấp hành của người dân, tình trạng sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện không thể tránh khỏi ở các tỉnh miền núi. Còn nguyên nhân cơ bản là do sự gia tăng phương tiện vận tải lưu thông. Lưu lượng xe trên đường tăng gấp 10 lần, lên đến 500 lượt xe/ngày đêm. Phương tiện tăng lên nhưng hạ tầng lại chưa đáp ứng đồng bộ. Theo lãnh đạo tỉnh Phú Yên thì ngoài ý thức của người tham gia giao thông còn kém, có thể nói nguyên nhân khách quan chủ yếu do mật độ phương tiện giao thông tăng đột biến, trong khi cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh không tăng...

 Thêm vào đó, đoạn QL1A qua đèo Cả ở Phú Yên quá nhiều đèo dốc nguy hiểm, nhiều vòng cua gấp khúc, trong khi nền đường yếu, kém chất lượng dẫn đến nhiều vụ TNGT xe lật, trượt dốc và thường xuyên bị ùn tắc GT nghiêm trọng. Tỉnh đã nhiều lần có văn bản kiến nghị Bộ GTVT đầu tư kinh phí nâng cấp toàn tuyến QL1A qua Phú Yên hoặc sửa chữa, nâng cấp từng đoạn. Thế nhưng, đến nay vẫn chưa được triển khai thực hiện ...   

7 địa phương ở nhóm “đèn đỏ”

Chính phủ đã phê bình trưởng ban ATGT 7 tỉnh gồm: Bình Thuận, Cao Bằng, Bình Phước, Gia Lai, Long An, Phú Yên và Tây Ninh có số người chết do TNGT tăng liên tục trong hai năm 2010, 2011. Nếu đề xuất “cách chức chủ tịch tỉnh để TNGT tăng 3 năm liên tiếp” của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng được xem xét, thì người đứng đầu 7 địa phương kể trên đều đang ở khu vực nguy hiểm.

8 vụ TNGT kinh hoàng năm 2011
1. Tối 6.2.2011, tàu hoả đâm 6 ôtô tại cầu Ghềnh (Đồng Nai) làm 2 người chết tại chỗ và 24 người bị thương. 2. Chiều 30.3, tàu hoả bắc – nam đâm vào xe chở đoàn đi ăn cưới khiến 9 người thiệt mạng. 3. Tối 20.5, tàu du lịch Dìn Ký bị chìm trên sông Sài Gòn, 16 người đã thiệt mạng. 4. Ngày 13.6, xe tải BKS 54S – 3411 va chạm với xe du lịch trên đường cao tốc TPHCM – Trung Lương, làm 5 người chết tại chỗ và 3 người tử vong sau đó. 5. Chiều 7.10, xe ôtô 4 chỗ BKS 52P – 8312 đâm vào hàng loạt xe gắn máy đang dừng đèn đỏ làm 2 người chết. 6. Ngày 7.11, xe container BKS 79N – 2133 đâm xe khách trên QL1A địa phận tỉnh Bình Thuận khiến xe khách bốc cháy dữ dội, 10 người chết và 22 người bị thương. 7. Rạng sáng 7.12, xe chở gỗ bị lật tại huyện Tương Dương (Nghệ An) khiến 10 người chết và 4 người bị thương. 8. Sáng 25.12, tàu chở hàng Vinalines Queen bị chìm ở vùng biển Philippines, chỉ có một thủy thủ được cứu sống, 22 người còn lại vẫn ở trong tình trạng mất tích.  

  Vinh Hải tổng hợp

Theo Lao động

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,581

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn