5 công trình bị Bộ trưởng Thăng 'sờ gáy' đều có vấn đề

06/01/2012 14:52 PM

- Đoàn thanh tra Bộ GTVT kiểm tra 5 công trình giao thông quan trọng đều phát hiện có vấn đề về chất lượng, thiếu sót trong quá trình thiết kế, thi công, giám sát…

5 công trình, dự án giao thông quan trọng gồm bị “soi” có vô số vấn đề gồm: Dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng - Hoà Lạc (Đại lộ Thăng Long); Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; Dự án Cầu Thanh Trì và đoạn tuyến phía Nam vành đai 3 Hà Nội; Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long và Dự án Đường ô tô cao tốc TP. HCM - Trung Lương.

Sau một tháng kiểm tra, Đoàn công tác đã chỉ ra vô số tồn tại, khiếm khuyết, như phá vỡ kết cấu mặt đường, độ bằng phẳng không đảm bảo, lún nứt, tồn tại trong giai đoạn thiết kế, thi công và chuyển giao công nghệ…

Nhà thầu thi công, Tư vấn giám sát (TVGS) chưa thực hiện đúng yêu cầu kỹ thuật của dự án, như: thành phần cấp phối của lớp móng đá dăm không đạt yêu cầu, chỉ số dẻo vượt quá sai số cho phép; nền đường đắp không đảm bảo độ chặt, nên khi đưa công trình vào khai thác sử dụng đã bị hư hỏng, đặc biệt là sự ảnh hưởng trực tiếp của nước ngầm, như với dự án QL48-2 đoạn Yên Lý - Nghĩa Thuận, Đường cao tốc TP.HCM  - Trung Lương.
c
Giải pháp xử lý của tư vấn thiết kế của Đại Lộ Thăng Long còn tồn tại, tập trung tại các vị trí đường đầu cầu

Về độ bằng phẳng mặt đường (IRI) không đảm bảo, trong quá trình thi công và nghiệm thu, TVGS và Ban quản lý dự án (QLDA) để việc tổ chức thi công lớp mặt bê tông nhựa chia làm nhiều phân đoạn, với nhiều nhà thầu khác nhau, thiết bị thi công không đồng đều nên có nhiều mối nối giữa các đoạn, dẫn đến độ bằng phẳng khó kiểm soát, như ở dự án đường cao tốc TP.HCM  - Trung Lương, đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Về hiện tượng lún, xảy ra với các đoạn nền đường thi công trên vùng đất yếu, giải pháp xử lý của tư vấn thiết kế còn tồn tại, tập trung tại các vị trí đường đầu cầu, khu vực xử lý nền đất yếu, như tại các dự án đường Láng Hòa Lạc (Đại lộ Thăng Long), cao tốc TP. HCM - Trung Lương.

Về giai đoạn thiết kế, thi công và chuyển giao công nghệ, Đoàn kiểm tra đã chỉ ra hàng loạt vấn đề, như: Giải pháp thiết kế lựa chọn, sử dụng kết cấu chưa phù hợp; thoát nước chưa tốt dẫn đến đọng nước làm hư hỏng mặt đường; Việc nhận thức về công tác chuyển giao công nghệ chưa đúng, bản chất là thuê chuyên gia hướng dẫn thiết kế và thi công, như ở dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long…

Với kết quả trên, Đoàn công tác cho rằng, trong quá trình xây dựng, việc giám sát trong công tác quản lý chất lượng của các cơ quan quản lý chủ đầu tư chưa chặt chẽ. Đã quá tin tưởng vào đội ngũ tư vấn giám sát, tư vấn kiểm định.

Trong khi đó từ công tác thí nghiệm của tư vấn, kết quả kiểm định không trung thực, như ở dự án cao tốc TP. HCM - Trung Lương (kết quả thí nghiệm), QL48 (kết quả kiểm định)…

Khi xảy ra các khuyết tật, hư hỏng, chủ đầu tư, Ban QLDA đã chậm kiểm tra, kiểm định xác định nguyên nhân, khắc phục chậm trễ, chưa triệt để dẫn đến những hư hỏng phát triển thêm.

Vũ Điệp

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,982

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn